Friday 21 April 2023

TRUNG QUỐC TUYÊN BỐ KHÔNG CÓ BẤT KỲ "NHƯỢNG BỘ NÀO" VỀ VẤN ĐỀ ĐÀI LOAN (ANh Vũ / RFI)

 



Trung Quốc tuyên bố không có bất kỳ « nhượng bộ nào » về vấn đề Đài Loan

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 21/04/2023 - 13:03

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230421-trung-qu%E1%BB%91c-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-kh%C3%B4ng-c%...BB%81-%C4%91%C3%A0i-loan

 

Ngoại trưởng Trung Quốc, hôm nay 21/04/2023, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không có «  bất kỳ nhượng bộ nào » trong hồ sơ Đài Loan, đồng thời đe dọa những chỉ trích « phi lý » của phương Tây về vấn đề này có thể sẽ gây những « hậu quả nguy hiểm ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/8ef2bcf8-e02b-11ed-a843-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-04-08T060229Z_1450612983_RC25A0AP9YEO_RTRMADP_3_CHINA-TAIWAN.webp

Xe quân sự của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ của Quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận "Liên Hợp Lợi Kiếm" tại một địa điểm không được tiết lộ. Hình ảnh công bố ngày 08/04/2023. via REUTERS - EASTERN THEATRE COMMAND

 

Theo AFP, tại một diễn đàn tại Thượng Hải, ngoại trưởng Tần Cương tuyên bố, hai bờ eo biển Đài Loan thuộc về Trung Quốc và việc Bắc Kinh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình là hoàn toàn chính đáng.

 

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố : « Chúng ta thường xuyên nghe thấy những phát biểu kỳ lạ nói rằng Trung Quốc thách thức trật tự quốc tế, đơn phương thay đổi nguyên trạng tại eo biển Đài Loan bằng vũ lực và cưỡng bức » và ông cảnh báo những chỉ trích phi lý như vậy sẽ phải chịu « hậu quả nguy hiểm ».

 

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định « không phải Trung Quốc đại lục mà là các thế lực ly khai ở Đài Loan và một nhúm các nước đang định làm thay đổi nguyên trạng ». Ông nhắc lại câu thành ngữ mà chủ tịch Tập Cận Bình đã nói khi đề cập đến vấn đề Đài Loan rằng « những ai đùa với lửa rồi sẽ bị bỏng ». 

 

Đầu tháng này, tình hình trong khu vực eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng cao độ. Quân đội Trung Quốc tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn trong ba ngày để phản ứng lại việc chủ tịch Thượng Viện Mỹ Kevin McCarthy tiếp tổng thống Thái Anh Văn nhân chuyến ghé qua Mỹ của bà. Tiếp đó, Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ và nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 liên tiếp lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh duy trì nguyên trạng tại eo biển Đài Loan.

 

Thời gian gần đây, một số nước phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã đẩy mạnh các hoạt động thắt chặt quan hệ với chính quyền Đài Loan dưới hình thức các chuyến viếng thăm, trao đổi hợp tác.

 

Coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và chờ cơ hội để thống nhất với đại lục, Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt các chuyến thăm viếng, tiếp xúc giữa các lãnh đạo, quan chức nước ngoài với chính quyền Đài Bắc, vì coi đó là những động thái đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Mối đe dọa Trung Quốc : 3 lý do phương Tây cần bảo vệ Đài Loan

 

Trung Quốc tập trận mô phỏng các cuộc tấn công đánh vào "các mục tiêu chính" ở Đài Loan

 

Tàu khu trục Mỹ USS Milius qua eo biển Đài Loan

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats