Sunday 9 April 2023

TRUNG QUỐC HỢP TÁC VỚI CHÂU ÂU ĐỂ CHỐNG MỸ? (Hiếu Chân / Người Việt)

 



Trung Quốc hợp tác với Châu Âu để chống Mỹ?

Hiếu Chân/Người Việt

April 7, 2023

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/trung-quoc-hop-tac-voi-chau-au-de-chong-my/

 

Để phá thế bị cô lập ở Châu Á, Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc tìm cách cải thiện quan hệ với Châu Âu, kéo lục địa này ra khỏi ảnh hưởng của Mỹ. Nỗ lực đó của ông Tập có được đồng cảm của một số nước lớn trong Liên Âu (EU), đặc biệt là Tổng Thống Emmanuel Macron của Pháp – người vừa có chuyến công du quan trọng tới Bắc Kinh. Liệu Trung Quốc có thành công?

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/04/BL-Tap-Va-Lien-Au-1536x1025.jpg

Từ trái, Tổng Thống Emmanuel Macron của Pháp, Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, và bà Ursula von der Leyen, chủ tịch EU, tại Bắc Kinh hôm 6 Tháng Tư. (Hình: Ludovic Marin/Pool/AFP via Getty Images)

 

Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã thúc đẩy sự hồi sinh của NATO và củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Mỹ và EU trong phản ứng chung hỗ trợ Ukraine và cấm vận kinh tế Nga. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhìn vào thực tế đó mà lo ngại, một mai nếu Bắc Kinh xua quân đánh Đài Loan thì Trung Quốc có thể rơi vào tình thế của Nga bây giờ. Do vậy, bằng mọi giá, Trung Quốc phải nối lại quan hệ với Châu Âu, chia rẽ liên minh Mỹ – EU mà việc đón tiếp trọng thị các nhà lãnh đạo Châu Âu là một phần của kế hoạch.

 

Quan hệ Trung Quốc – EU từng có thời kỳ nồng thắm khi hai bên là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, dẫn tới việc ký kết Hiệp Định Đầu Tư Toàn Diện Trung Quốc – EU, gọi tắt là CAI (Comprehensive Agreement on Investment) vào ngày cuối năm 2020, bất chấp can ngăn của chính quyền chuyển tiếp của Tổng Thống Joe Biden, lúc đó đang chuẩn bị đăng quang ở Washington DC. Nhưng suốt năm 2021, những hành động hung hăng của Bắc Kinh như lên án chính sách COVID-19 của EU, xóa cam kết về quyền tự trị của Hồng Kông, cấm vận các nghị sĩ EU lên tiếng phản đối Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương… khiến hiệp định CAI bị nghị viện các nước thành viên đình hoãn phê chuẩn. Sự kiện Trung Quốc đứng về phía Nga trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 làm cho mọi người nghĩ rằng, CAI thực sự đã chết và quan hệ Trung Quốc – EU rơi xuống một mức thấp.

 

Cuối năm 2022 Trung Quốc lại bị một đòn hiểm khi Washington ra lệnh cấm bán hoặc chuyển giao cho Trung Quốc những thiết bị và công nghệ tân tiến nhất có thể phục vụ chương trình sản xuất vũ khí và canh tân quân đội Trung Quốc.

 

Trong tình thế ngặt nghèo đó, ông Tập mời Thủ Tướng Olaf Scholz của Đức đến Bắc Kinh trong một chuyến thăm ngắn ngủi, chỉ 11 tiếng đồng hồ, vào đầu Tháng Mười Một năm ngoái. Hội đàm với ông Scholz, ông Tập nhấn mạnh yêu cầu Đức không tham gia cùng Mỹ trong chính sách bao vây Trung Quốc, muốn dòng chảy công nghệ và đầu tư của Đức tiếp tục đổ vào và cam kết sẽ bảo đảm môi trường ổn định và nhất quán cho các công ty Đức ở Trung Quốc.

 

Yêu cầu đầu tiên của ông Tập là Đức hỗ trợ việc phê chuẩn hiệp định CAI, bảo đảm các công ty Trung Quốc đầu tư làm ăn ở Châu Âu được thuận lợi. Giới phân tích Trung Quốc tin rằng, “Nếu Đức tăng cường quan hệ với Trung Quốc thì phần còn lại của EU cũng sẽ làm theo” và con bài chủ của họ là các tập đoàn công nghệ Đức như xe hơi phụ thuộc nặng nề vào thị trường Trung Quốc, có thể bị biến thành “con tin” cho các chính sách của Bắc Kinh.

 

Rồi đầu tuần này, ông Tập đã tiếp đón trọng thị Tổng Thống Emmanuel Macron và bà Ursula von der Leyen, chủ tịch EU, vào lúc Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy của Mỹ tiếp đón Tổng Thống Thái Anh Văn của Đài Loan. Hai cuộc tiếp xúc ở hai bờ Thái Bình Dương chứng tỏ Mỹ và EU có những ưu tiên khác nhau trong chính sách đối xử với Trung Quốc.

 

Hoa Kỳ và các đồng minh Châu Âu có chung quan điểm về nhiều vấn đề toàn cầu, và cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã đưa Washington và Brussels xích lại gần nhau hơn nhưng vẫn còn những sự khác biệt sâu sắc. Trong khi Mỹ lên án mối liên kết Trung Quốc – Nga và coi nỗ lực của Bắc Kinh muốn làm nhà trung gian hòa giải chỉ là bức màn khói để ông Putin tiếp tục tàn sát, thì EU lại đề cao vai trò của Bắc Kinh.

 

“Cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã giáng một đòn nặng vào sự ổn định quốc tế. Tôi biết tôi có thể tin tưởng vào ông để đưa Nga trở lại bình thường và mọi người trở lại bàn đàm phán,” ông Macron nói với ông Tập tại Bắc Kinh hôm Thứ Năm, và vận động nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của ông để đưa các bên vào bàn đàm phán, tìm một con đường để kết thúc cuộc chiến. Bà von der Leyen đưa ra những tuyên bố gay gắt hơn về Trung Quốc so với ông Macron, nhưng cũng tỏ ra sẵn sàng cho ông Tập một cơ hội.

 

Về phía Trung Quốc, ông Tập nhắc lại rằng Bắc Kinh muốn hợp tác với Pháp và kêu gọi cộng đồng quốc tế “tránh những hành động làm cho cuộc khủng hoảng thêm tồi tệ hoặc làm cho nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát.” Tuy không đề cập trực tiếp tới Hoa Kỳ, nhưng ông Tập nhắn nhủ rằng quan hệ Trung Quốc-EU “không nhằm vào, không phụ thuộc vào, và không bị bên thứ ba kiểm soát,” hàm ý chê bai EU bị Mỹ “kiểm soát” trong chính sách đối xử với Trung Quốc.

 

Đây không phải là lần đầu tiên tổng thống Pháp có thái độ mềm dẻo với Bắc Kinh. Trong chính sách Trung Quốc, Mỹ và Pháp cũng không hoàn toàn có tiếng nói chung. Pháp – cùng với Đức, được coi là những nhà lãnh đạo thực tế (de facto) của EU – có xu hướng nghiêng về phía Trung Quốc, phản đối những chính sách cứng rắn của Washington.

 

Tháng Mười Một năm ngoái, tại Diễn Dàn Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Bangkok, Thái Lan, ông Macron đã kêu gọi EU can dự mật thiết hơn với Trung Quốc, chống lại những nỗ lực chia thế giới thành các khối cạnh tranh. Ông gọi Mỹ và Trung Quốc là “hai con voi lớn” đang tạo ra “một vấn đề lớn cho phần còn lại của rừng già” và đánh giá đó là một sai lầm rất lớn đối với cả Mỹ và Trung Quốc. Ông không nhận ra, chính tham vọng của ông Tập Cận Bình lập ra một trật tự thế giới mới lấy Bắc Kinh làm trung tâm, chống lại cái trật tự do Phương Tây dẫn dắt là nguyên nhân dẫn tới sự chia rẽ của thế giới hiện tại.

 

Quan điểm thân thiện với Bắc Kinh của các nhà lãnh đạo Châu Âu có phần do Trung Quốc là thị trường lớn của các công ty hàng đầu, từ phi cơ, xe hơi, tàu điện, hàng xa xỉ phẩm, rượu vang… Khi đến Trung Quốc, cả ông Scholz của Đức và ông Macron của Pháp đều dẫn theo những phái đoàn doanh nghiệp hùng hậu. Phái đoàn ông Macron chẳng hạn, có các nhà lãnh đạo của tập đoàn hàng không Airbus, công ty sản xuất tàu điện cao tốc Alstom, và tập đoàn điện lực EDP. Riêng Airbus trong chuyến đi này đã cam kết tăng gấp đôi sản lượng dòng phi cơ thương mại thân hẹp A320 mà tập đoàn này đang lắp ráp ở Trung Quốc.

 

Biện hộ cho lập trường “kinh tế trên hết,” ông Macron còn tuyên bố: “Chúng ta không được tách rời (decouple with) Trung Quốc” – khác hẳn với lập trường cứng rắn của Washington.

Chuyến thăm viếng cùng những phát biểu “thân thiện” của hai nhà lãnh đạo cao nhất Châu Âu làm gia tăng đáng kể tài sản ngoại giao của ông Tập vào lúc ông đang nỗ lực xây dựng các liên minh đối phó với những chính sách ngày càng quyết đoán của Mỹ. Không phải vô cớ mà một nhà bình luận chính trị Trung Quốc nhận định rằng, Bắc Kinh bây giờ là một “phòng chờ của thế giới,” nơi các nguyên thủ quốc gia chầu chực để được “hoàng đế” Trung Quốc tiếp kiến!

 

Ông Tống Lộ Chính (Song Luzheng), nhà nghiên cứu của Đại Học Phúc Đán ở Thượng Hải, nói thẳng về ý đồ của Bắc Kinh khi tiếp đón trọng thị các lãnh đạo EU: “Trung Quốc bây giờ rất cần Châu Âu nhưng Châu Âu cũng rất cần Trung Quốc. Mỹ đã nói rõ rằng Trung Quốc là đối thủ số một và Trung Quốc cần mọi sức mạnh để cân bằng với Mỹ. Với Châu Âu, chúng tôi chỉ cần họ không tách rời Trung Quốc, chỉ cần họ tin Nga mới là mối đe dọa số một, không phải Trung Quốc.”

 

Nhưng kế hoạch giành lại Châu Âu của ông Tập không dễ thực hiện trót lọt. Nhiều quốc gia EU vẫn nghi ngờ sâu sắc thiện chí của Trung Quốc và đã có kinh nghiệm xương máu trong việc “kết giao” với Bắc Kinh. Người Đức thời nữ Thủ Tướng Angela Merkel chẳng hạn tin rằng Trung Quốc sẽ thay đổi thông qua hợp tác với thế giới, đã đầu tư mạnh vốn liếng và công nghệ vào Trung Quốc để rồi cuối cùng nhận ra rằng mô hình kinh tế tự do và mở của Đức đang bị “nền kinh tế do nhà nước kiểm soát” của Bắc Kinh nuốt chửng. Dư luận Đức đòi hỏi Berlin phải thay đổi.

 

Một vũ điệu tango đòi hỏi hai vũ công phải gắn bó nhịp nhàng để tạo ra vẻ đẹp huyền ảo, nhưng giữa hai bờ Đại Tây Dương chưa có sự gắn bó như vậy. Ông Macron muốn để lại dấu ấn riêng như là người đưa Châu Âu thành một cực quyền lực của thế giới và không đi theo bước chân của Hoa Kỳ. Từ Bắc Kinh, ông Tập nhận ra sự lạc nhịp đó. Ông cho bắn 21 phát đại bác và mở quốc yến đón tiếp ông Macron nhưng từ chối nói chuyện với ông Joe Biden, dù chỉ qua điện thoại. Ý đồ của ông Tập quá rõ. [đ.d.]





No comments:

Post a Comment

View My Stats