Sunday 23 April 2023

ĐỒNG MINH TĂNG TỐC CẤP XE TĂNG và HUẤN LUYỆN BINH SĨ GIÚP UKRAINE (Trọng Thành / RFI)

 



Đồng minh tăng tốc cấp xe tăng và huấn luyện binh sĩ giúp Ukraina

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 22/04/2023 - 12:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230422-%C4%91%E1%BB%93ng-minh-t%C4%83ng-t%E1%BB....C4%A9-gi%C3%BAp-ukraina

 

Khoảng 50 quốc gia đồng minh của Ukraina, họp tại căn cứ quân sự Mỹ Ramstein, Đức, hôm qua, 21/04/2023, đã điểm lại các hỗ trợ quân sự cho Kiev trong những tháng qua và các phương tiện mà quân đội Ukraina cần để có thể giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Việc cung cấp xe tăng và huấn luyện binh sĩ cho Ukraina đang được tăng tốc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9479b3d6-b1da-11ed-9a10-005056a90284/w:980/p:16x9/2023-01-25T164804Z_420387842_RC2RXY9FS0GZ_RTRMADP_3_USA-MILITARY-EXPORTS.webp

Xe tăng M1A2 Abrams của Hoa Kỳ trong cuộc tập trận ở căn cứ quân sự Vaziani, Gruzia, ngày 18/05/2016. © REUTERS / David Mdzinarishvili

 

Các xe tăng Abrams của Mỹ sẽ tới Đức trong những tuần tới để binh sĩ Ukraina có thể bắt đầu học cách sử dụng, theo phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua với báo giới. Một quan chức Mỹ ẩn danh cho Reuters biết là thời gian huấn luyện sẽ kéo dài khoảng 10 tuần lễ, với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ Ukraina.

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius thì cho biết việc đào tạo binh sĩ Ukraina sử dụng xe tăng Leopard cũng sẽ sớm bắt đầu trên lãnh thổ Đức, sau các khóa đào tạo đầu tiên tại Ba Lan. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Đức, khoảng 80 xe tăng Leopard 1 và 2, mà Berlin hứa, sẽ được cấp cho Ukraina, từ nay đến cuối tháng 6 năm nay. Cũng tại cuộc họp ở Ramstein, Ukraina, Ba Lan và Đức đã đạt thỏa thuận lập một ‘‘trung tâm chung tại Ba Lan’’ để sửa chữa các xe tăng Leopard 2.

 

NATO tin tưởng Ukraina sẽ ‘‘giải phóng thêm nhiều lãnh thổ’’

 

Theo bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, chỉ trong vòng vài tháng, các đồng minh đã cấp cho Ukraina tổng cộng ‘‘230 xe tăng và 1550 xe bọc thép, cùng nhiều thiết bị quân sự, đạn dược cho 9 lữ đoàn thiết giáp mới của Ukraina’’. Lãnh đạo Quốc Phòng Mỹ khẳng định vũ khí hỗ trợ đã và đang giúp Ukraina giành được nhiều thắng lợi. Tổng thư ký NATO đặc biệt lưu ý đến nhu cầu lớn của Kiev về các phương tiện hậu cần quân sự.

 

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Bénazet cho biết cụ thể:

‘‘Đối với bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, sự hỗ trợ của nhóm Ramstein đã giúp các lực lượng Ukraina đạt được ‘‘nhiều tiến bộ gấy ấn tượng mạnh’’ trên chiến trường. Về phần mình, tổng thư ký NATO tin tưởng Ukraina sẽ có thể giải phóng được ‘‘thậm chí nhiều hơn nữa’’ các lãnh thổ đã bị chiếm. Ông Jens Stoltenberg ủng hộ quyết tâm của các quốc gia thuộc nhóm Ramstein tiếp tục cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự các loại cho Ukraina. Tổng thư ký NATO nói :

 

“Các đồng minh cung cấp một số lượng lớn xe tăng chiến đấu hiện đại và hiệu quả, đúng theo tiêu chuẩn của NATO, như các loại xe Leopard 2, Challenger của Anh, Abrams. Nhưng để xe tăng có thể hoạt động được, quý vị cần đến một lượng lớn đạn dược và nhiên liệu, và các xe kéo để có thể di chuyển được các loại thiết bị hạng nặng như xe tăng, xe cứu hộ. Tôi nghĩ rằng đôi khi chúng ta đánh giá thấp tất cả các hoạt động hậu cần phải được thực hiện, để xe tăng chiến đấu có thể vận hành. Chuyện này nghe có vẻ khá nhàm chán, nhưng khâu hậu cần là cực kỳ quan trọng. Bây giờ là cuộc chiến tiêu hao, và cuộc chiến tiêu hao đang trở thành cuộc chiến về hậu cần.’’

 

Ngoài việc tiếp tục nỗ lực quân sự của nhóm Ramstein, mọi con mắt hiện đang hướng về nỗ lực chính trị : tổng thống Volodymyr Zelensky thể hiện công khai hy vọng có được một lộ trình gia nhập NATO cho Ukraina tại hội nghị lần tới của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, họp ở Litva vào tháng 7’’.

 

Tổng thống Ukraina dự hội nghị NATO

 

Hôm qua, tổng thư ký NATO xác nhận tổng thống Ukraina đã nhận lời mời của NATO dự hội nghị của khối tại Litva (từ 11/07 đến 12/07).

 

Về cam kết của Liên Âu cung cấp đạn dược cho Kiev, hôm qua, trên Twitter, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba bày tỏ lo ngại việc Liên Âu có thể không thực hiện được cam kết. Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Joseph Borell, hôm qua, cho biết đã trực tiếp trao đổi với ngoại trưởng Ukraina, bảo đảm cung cấp đủ và đúng thời hạn đạn dược cho Kiev.

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

« Liệu pháp xe tăng » cho cuộc chiến tranh ủy nhiệm của phương Tây ở Ukraina

 

Challenger, Leopard, Bradley: Uy lực xe tăng mà Ukraina sắp tiếp nhận ra sao?

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats