Sunday 2 April 2023

NHẬN XÉT VỀ NHỮNG TIN TỨC TỪ CUỘC XÂM LƯỢC UKRAINE CỦA PUTIN NGÀY 01/04/2023 (Phúc Lai)

 



Nhận xét về tin tức hóng được từ cuộc xâm lược Ukraine của Putox ngày 01/04/2023

Phúc Lai

01/04/2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/04/phuc-lai-nhan-xet-ve-tin-tuc-hong-uoc.html

 

1. Tin chiến sự

 

• Ở hướng Kupyansk và Lyman: Ban ngày địch tiến hành các đợt tấn công không thành công ở khu vực Stelmakhivka, Kuzmyny, Berestovo. Các khu dân cư Dvorichanske, Zapadne, Dvorichna, Kupiansk, Krokhmalne (tỉnh Kharkiv); Novoselivske, Nevske, Bilohorivka (tỉnh Luhansk); cũng như Kolodiazi, Torske, Siversk và Spirne (tỉnh Donetsk) bị pháo kích.

 

• Ở hướng Bakhmut: Kẻ thù tiếp tục cố gắng chiếm thị trấn Bakhmut. Tuy nhiên, lực lượng Phòng vệ của chúng ta đã dũng cảm giữ thành phố, đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của kẻ thù.

 

- Vào ban ngày, quân xâm lược đã tiến hành các hành động tấn công không thành công ở Orikhovo – Vasylivka (tỉnh Donetsk). Minkivka, Orihovo – Vasylivka, Druzhkivka và Bakhmut (tỉnh Donetsk) bị pháo kích.

 

- Trên hướng Avdiivka và Marinka: kẻ thù đã cố gắng tấn công vào các vùng lân cận Novobakhmutivka, Novokalynovy, Stepove, Avdiivka, Severne, Vodiane, Krasnohorivka và Marinka (tỉnh Donetsk) nhưng không thành công. Quân Nga cũng đã pháo kích Novokalynovka, Berdychi, Avdiivka, Nevelske, Krasnohorivka, Marinka, Heorhiivka, Kurakhove và Novomykhailivka (tỉnh Donetsk).

 

• Trên hướng Shakhtarsk: ban ngày địch bắn phá Vuhledar, Prechistivka, Zolota Nyva, Shakhtarsk, Velika Novosilka (tỉnh Donetsk).

 

• Ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson: địch pháo kích vào Vremivka và Novopil (tỉnh Donetsk); Malynivka, Huliaipole, Zaliznychne, Huliaipilske, và Mali Shcherbaki (Zaporizhzhia Oblast); Marganets và Nikopol (tỉnh Dnipropetrovsk); Zolota Balka, Havrylivka, Berislav, Vesele, Burhunka, Antonivka và Berehove (tỉnh Kherson); và Ochakiv ở tỉnh Mykolaiv.

 

• Trong ngày qua (31/3), Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 6 cuộc không kích vào các điểm tập trung binh lính và thiết bị quân sự của đối phương. Bộ đội tên lửa và pháo binh Ukraine tấn công 2 điểm tập trung quân, vũ khí khí tài và 2 kho đạn.

 

Bình loạn : Nhìn chung tình hình chiến sự ở toàn mặt trận Ukraine “ổn định”. Quân Nga chỉ còn khả năng tấn công ở Donbas và 3 làng vùng Kharkiv, ở các vùng Zaporizhzhia và Kherson, một phần vùng Mykolaiiv chỉ đủ sức pháo kích. Để làm rõ thêm, tui đã hóng một số diễn đàn quân sự thì biết được tần số và cường độ (cả mật độ nữa) của các trận pháo kích của Nga đã giảm đi nhiều.

 

Đặc biệt hôm kia có trận tấn công chủ yếu bằng UAV tự sát (có thông tin rằng đệm thêm vài quả hành trình) vào Kyiv, Kharkiv, Poltava. Nhưng cũng đã không còn được như trước, nếu như không muốn nói là đã đuối hơn nhiều.

 

2. Nói tiếp về Bakhmut

 

Người Nga tính toán gì khi họ vẫn “cố đấm và chịu đấm nhưng vẫn không ăn được xôi” ở đây?

 

Cho đến nay, điều rõ ràng nhất là họ đã tung ra những “làn sóng” những người không rõ có được gọi là lính hay không, được trang bị kém với sự huấn luyện tối thiểu và sau đó bị tiêu diệt gần như toàn bộ số đó. Nhưng tính toán của họ là có thể gây ra tổn thất cho các đơn vị tinh nhuệ của Ukraine – nếu như người Ukraine sẽ bố trí các đơn vị tinh nhuệ để giữ Bakhmut. Nga có thể thay thế năm hoặc mười người chưa qua đào tạo dễ dàng hơn nhiều so với Ukraine có thể thay thế một lính tinh nhuệ bị mất.

 

Tuy nhiên, có thể do sức ép phải có kết quả để báo cáo cho Putox, và Putox thì lấy le với ông Tập mà gần đây Nga cũng tung các đơn vị tinh nhuệ của họ vào cuộc chiến Bakhmut, song song với việc giảm vai trò của Wagner. Nhưng - lại phải “nhưng” rằng - ngay cả các đơn vị tinh nhuệ này của Nga cũng đã bị mất sạch, rồi tuyển mới, rồi mất sạch… nhiều lần. Điển hình như Lữ đoàn thủy quân lục chiến 155 bị xóa sổ một số đơn vị chủ chốt gần đây ở Vuhledar là một ca nổi bật: nó bị tiêu diệt sạch rồi lại thay máu đến 8 lần trong một năm qua.

 

Người ta (người Ukraine) đâu có ngốc?

 

Vì vậy chúng ta cần hình dung: người Ukraine đưa những đơn vị “bình thường” của mình để bảo vệ Bakhmut. Điều đó dẫn đến cả hai bên đều dùng những người lính không phải là tốt nhất – thậm chí có thể nói là dưới tiêu chuẩn rất rất nhiều với trường hợp của Nga, để tham gia trận chiến. Phần lớn các trận đánh có vẻ như là một cuộc “hỗn chiến” của hai lực lượng chưa được đào tạo bài bản. Chỉ khi nào Nga cần có một số đột phá tạo nên bước tiến, họ sẽ đưa các đội hình tinh nhuệ thực thụ của mình vốn còn rất ít ỏi vào trận, và cũng có những kết quả thật.

 

Dù thế, căn cứ trên những kết quả thực tiễn là quân Nga tiến rất chậm – dù có thể là có, nhưng rất chậm ở Bakhmut, cho thấy tình hình “bào mòn” vẫn diễn ra và xu hướng tiếp tục tổn thất những lực lượng tốt nhất của Nga cho đến Zero vẫn là xu hướng chủ đạo.

 

TẠI SAO lại như vậy? – Có một số lý do dẫn đến kết cục đó.

 

- Thứ nhất, trang thiết bị của Nga ngày càng tồi tệ, trong khi đó dù là binh lính “bình thường” của Lực lượng phòng vệ, nhưng phía Ukraine vẫn bảo đảm trang thiết bị tốt hơn.

 

- Thứ hai, bao giờ quân tấn công chẳng khó khăn hơn phòng thủ, thành phố càng là gạch vụn càng khó sử dụng xe tăng tấn công hỗ trợ bộ binh, lại càng gây khó khăn thêm bội phần.

 

- Thứ ba, pháo binh Nga ngày càng thể hiện vai trò kém đi rất rất nhiều so với trước.

 

- Thứ tư, mùa xuân bùn lầy, tuyết bắt đầu tan cộng với hạ tầng giao thông bị tàn phá ngoài khả năng sửa chữa và làm mới của quân Nga, dẫn đến việc bên nào đông hơn sẽ khó khăn hơn về tiếp liệu.

 

Tình thế cụ thể của Bakhmut còn có một yếu tố nữa cần nói đến, là tương quan về sử dụng thiết bị quân sự của hai bên. Trong trận chiến này, người Ukraine vẫn tiếp tục cố gắng đưa về một cuộc chiến phi đối xứng, trong đó người Nga không thể làm vậy được. Để tấn công, ngoài các đội hình bộ binh người Nga vẫn phải có vũ khí nặng hỗ trợ như xe tăng, xe bọc thép và đương nhiên là pháo binh. Trong khi đó người Ukraine thì tiếp tục sử dụng bộ binh để phòng thủ với sự hỗ trợ của một số vũ khí cá nhân hiệu quả, đặc biệt là vũ khí chống tăng. Việc sử dụng xe tăng của quân Ukraine có vẻ cũng rất đặc thù. Tui không rõ họ có đưa vào thành phố hay không, nhưng chủ yếu thấy xuất hiện trên mạng các video họ dùng xe tăng để phản kích vào những vị trí của quân Nga ở các làng ngoài thành phố.

 

Cuộc chiến Bakhmut đã làm tiêu hao của quân Nga một lượng khí tài lớn. Chẳng hạn dưới đây là các con số của ngày 31/03, cột thứ hai là ngày 01/01/2023 và cột thứ ba trong ngoặc đơn là hiệu số của chúng/trung bình ngày tính trong tròn 90 ngày qua:

 

- Xe tăng: 3615 – 3031 (584 / 6,48)

 

- Xe bọc thép chiến đấu: 6977 – 6084 (893 / 9,92)

 

- Pháo binh: 2675 – 2021 (654 / 7,25)

 

- Dàn tên lửa phóng loạt:  526 – 423 (103 / 1,14)

 

- Thiết bị kỹ thuật quân sự đặc biệt: 294 – 181 (113 / 1,25)   

 

Đặc biệt trong hai tuần vừa qua, số lượng pháo binh Nga bị xóa sổ trong ngày đều cao hơn mức trung bình, thậm chí khá nhiều: trừ một ngày có 5 cỗ, còn lại ngày ít nhất là 8, 3 ngày 9, có ngày 15 và có ngày 16 cỗ. Các con số này đã được một bác nhận xét rất chuẩn: gần đây hiệu lực phản pháo của Ukraine tăng lên.

 

Riêng trong 90 ngày qua, lượng xe bọc thép chiến đấu của Nga bị tiêu diệt gần 900 chiếc, đó là một tổn thất không thể bù đắp được. Nga có thể có hàng vạn chiếc xe loại này, nhưng bao giờ những thứ mang ra dùng trước cũng là những thứ tốt nhất. Sau đó là đến gần 600 xe tăng, trung bình mỗi ngày bị diệt hơn 6 cái.

 

Như vậy với người Ukraine, thì Bakhmut thực sự có ý nghĩa. Tui đã đo và tạm tính chiều dài chiến tuyến hiện nay từ đông bắc tỉnh Kharkiv đến Kherson, lúc này chỉ còn dài khoảng 800 ki-lô-mét chứ không còn được 1.200 ki-lô-mét như trước mùa thu năm ngoái. Trong số 800 ki-lô-mét đó, có đến hơn 300 ki-lô-mét là sông Dnipro, là yếu tố đỡ gánh nặng phòng thủ cho cả hai bên. Trận Bakhmut hút hết cả lực lượng Nga vào đó, làm cho các khu vực khác được “chia lửa” – với người Nga là không đủ sức tấn công thêm chỗ khác, với người Ukraine là đỡ tốn sức. 

 

Vậy toan tính của người Nga về chiến lược chúng ta cần chỉ mặt đặt tên: “Chiến lược Chí Phèo.” Gần như không thể chiếm được Bakhmut, cũng có nghĩa là không thể có được những mục tiêu xa hơn như Slovyansk và Kramatorsk. Putox chỉ muốn tuyên bố với Ukraine và phương Tây rằng “Ờ, bố mày cứ thế đấy. Gì chứ số lượng người thì bố mày vô biên, nhé!”. Chiến lược này đồng nghĩa với việc nếu người Ukraine không có cách nào phá được nó, coi như cà dầm cà dề (kéo dài) một cách vô nghĩa, cho đến khi nào Ukraine hoặc phương Tây nản chí thì thôi.

 

Tất nhiên chiến lược này là con dao hai lưỡi. Tiền của Nga vẫn bị giữ hơn 300 tỉ đô-la Mỹ, và cứ lấy ở đó ra mà mua vũ khí cho Ukraine cũng đủ dùng. Về tuổi tác, Putox vội hơn Zelenskyi rất rất nhiều lần. Nếu cần thì với tình trạng chiến tranh, quốc hội Ukraine quyết định chưa bầu cử nhiệm kỳ sau vội, còn Putox thì vẫn phải tranh cử vào năm 2024.

 

Việc ông Tập sang Mátxcơva rồi về chẳng có mấy kết quả cho Putox, cũng sẽ tác động lên Bakhmut một chút. Putox có thể sẽ không yêu cầu kết quả của trận tấn công một cách quá hăng hái nữa, mà cần kéo dài. Do vậy trong tương lai cũng có thể họ sẽ lại hạn chế tung những đơn vị tinh nhuệ (hơn) vào trận chiến. Mà cũng chắc gì đã còn nhiều tinh nhuệ đâu mà tung.

 

Và thằng Trạng sư Trạm Biến Áp lại tru lên từng hồi: Chủ lực, chủ lực Nga ở đâu?

 

Xem các video đánh nhau ở Donbas, nhất là xung quanh Bakhmut thấy chiến hào hai bên thưa nguếch ngoác ra, mỗi vị trí 4 – 5 lính, cho thấy đất đai Ukraine quá rộng. Như thế, chỉ cần Ukraine họ tấn công là vỡ phòng tuyến. Đồng thời với mật độ phòng thủ của Ukraine thưa như vậy thì rõ ràng là Nga tấn công rất có vấn đề. Những video quay Wagner tấn công lính chạy lưng cứ xòng xõng, giãn cách cũng không thành chuỗi chéo theo hướng tấn công mà chạy thẳng với đội hình so le, đúng là để cho người Ukraine họ bắn bia…

 

3. Liệu xe tăng T-55 có được dùng ở chiến trường Ukraine không?

 

Có thể. Nói chính xác, có thể một số chúng sẽ được dùng với nguyên bản là xe tăng, nhưng với các vai trò khác trên chiến trường. Chẳng hạn, chúng được dùng như một cỗ pháo tự hành (tương tự như SU-100 trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, với cùng khẩu pháo D10-T 100mm) để hỗ trợ bộ binh tấn công, hoặc để làm vai trò phòng thủ. Ngoài ra nó có thể được quay ngang để bắn cầu vồng đạn nổ mảnh, với góc bắn cầu vồng pháo của nó có thể bắn xa được khoảng 8 ki-lô-mét.

 

Dự đoán trên có thể thành hiện thực nhưng số lượng bao nhiêu sẽ phụ thuộc số lượng đạn Nga còn trong kho để cung cấp cho nó. Câu chuyện là pháo D10-T 100 mm của T-55 là nòng khương tuyến, đạn cho nó đã được dừng sản xuất từ khoảng cuối thập niên 1960, vì ngay đầu thập niên này Liên Xô đã phát triển xe tăng T-62 là mẫu đầu tiên dùng pháo nòng trơn 115 mm. Hiện nay Nga vẫn còn đạn chống tăng 100 mm nhưng lại cho… pháo nòng trơn MT-12 “Rapira.” Hai loại đạn này không dùng lẫn được vì khương tuyến của D10-T sẽ làm hỏng cánh đuôi của đạn MT-12.

 

Như vậy không khó để có thể nhận thấy rằng việc đưa T-55 vào chiến trường Ukraine để chiến đấu… như xe tăng là rất ít khả năng xảy ra ngay từ góc độ đạn: đạn tồn kho thì đã hơn 50 năm, còn đạn mới thì họ đã bỏ không sản xuất. Hiện nay trên thế giới chỉ còn một số nước sản xuất loại đạn này với số lượng vừa phải để duy trì lực lượng xe tăng T-55/T-59 hiện có: Chiều Nay, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Sáng Mai của đồng chí Kim Dân Ơn.

 

Trận chiến quy mô nhất của T-55 trong vài năm trở lại đây là những chiếc T-55 của quân Chính phủ Syria, nhưng đạn cho nó càng ngày càng khan hiếm. Đây là vấn đề thực tế luôn chứ không phải là chuyện nói chơi: lực lượng xe tăng của quân đội Chính phủ Syria đã phải đi mót đạn từ những xe tăng hỏng khác của cả bên mình lẫn bên địch, thậm chí tổ chức mua lậu từ chính… đối phương để dùng.

 

Câu hỏi đặt ra là: Sao không đến Putox mà xin? Tui thì nghĩ: Chắc cũng có xin rồi nhưng có đâu mà xin.

 

Vì vậy nguồn đạn duy nhất có thể hy vọng, là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Sáng Mai, có biên giới chung dễ chuyển lậu. Do đó nếu T-55 có được mang ra dùng… như xe tăng, thì số lượng cũng sẽ hạn chế thôi và căn cứ vào số lượng đạn có thể lo được. Trong trường hợp đó, cơ hội của nó đến đâu?

 

Đầu tiên, vì không có nạp đạn tự động, nên tổ lái của nó là 4 người, thêm anh phóng viên thông tấn xã Chiều Nay nữa là đủ “5 anh em chên một chiệc xe tăng.” Nhìn chung để đào tạo tay nạp đạn viên, chỉ cần anh mugic đủ sức khỏe là được. Nếu so sánh với những hệ thống nạp đạn “chạy bằng cơm” tương tự, như trên Abrams của Mỹ có thể hoàn thành các lần nạp đạn lại dưới 5 giây một cách nhất quán, nhưng với T-55 sẽ là từ 15 đến 20 giây, do nó quá chật chội.

 

Về vỏ giáp, nó có thể bị hạ gục bởi bất cứ một quả đạn RPG-29 bình thường nào, thứ có đầy trong kho của cả hai bên Nga và Ukraine. Ưu điểm duy nhất của T-55 là nó rất linh hoạt trong môi trường đô thị… Buồn cười nhất là trên mạng xã hội Nga hôm kia, một tài khoản tên là Sergei Kolesnikov “troll”: “Tại sao tất cả mọi người rất đau khổ bởi những chiếc xe tăng “lỗi thời” này? Làm gì có xe tăng nào là lỗi thời – nó (T-55) cũng là xe tăng (đang chiến đấu) ở Châu Phi… “một hộp thuốc lá bọc thép di động?”

 

Nhưng là “hộp thuốc lá” có súng chính cỡ nòng 100 mm và súng máy PKT 7,62 mm, nó thuận tiện hơn như một vũ khí tấn công trong khu vực đô thị. Trên đất đen Ukraine, nó thuận lợi: khối lượng của T-55 là 36,5 tấn nên áp lực mặt đất chỉ có 0,81kg/cm2, trong khi T-72 nặng 44,5 tấn áp lực lên mặt đất những 0,84 kg/cm2 cơ… Mà lực lượng Vũ trang Ukraine hầu như không có xe tăng "mới". Có gì mà lo?

 

Tuy nhiên phần thân và động cơ của T-55 lại rất tốt. Thậm chí trước đây khi phát triển “Xe chiến đấu hỗ trợ tăng” (BMPT) “Terminator” dựa trên khung xe T-72 và T-90, người Nga đã từng có ý tưởng dựng lên khung T-55, vì bản thân khi bỏ tháp pháo nó chỉ còn dưới 30 tấn, vỏ thép không tệ và chỉ cần bổ sung thêm giáp nổ hoặc hệ thống bảo vệ chủ động gì đó là ổn. Nghĩa là xe mới sẽ nhẹ đi, hỏa lực có thể không nhất thiết phải bằng “Terminator” (chẳng hạn dùng 1 pháo thay vì 2 pháo), vẫn dùng tên lửa chống tăng…

 

Tình hình chiến trường trong những ngày qua, đặc biệt hiện trạng thời điểm này của bộ binh và pháo binh Nga, cũng như những trận thực chiến của Terminator cho thấy nó thực sự phát huy hiệu quả trên chiến trường, và họ rất cần một loại tương tự cho trận chiến sắp tới. Loại này sẽ đóng vai trò hơi khác so với Terminator vốn ra đời với nhiệm vụ hỗ trợ xe tăng chống bộ binh, nay sẽ làm chủ lực.

 

Nhận thấy người Ukraine cũng sử dụng chủ yếu bộ binh và nhiều vũ khí cá nhân, công sự kiên cố kiểu boong-ke bê tông dày không có nhiều, không cần đến pháo mạnh như của xe tăng mà chỉ cần pháo 30 mm là đủ. Xe bọc thép Nga trong thời gian qua bị đốt nhiều, đã mất gần hết những loại tốt nhất, nên không còn để đáp ứng nhiệm vụ này. Vì vậy nếu phát triển một loại xe nhẹ hơn xe tăng, có thể nặng hơn xe bọc thép chiến đấu nhưng được bảo vệ tốt hơn, pháo bắn nhanh như Shipunov 2A42 30 mm (khẩu này là pháo tự động, tốc độ chậm từ 200 đến 300 phát / phút, nhanh là 500 đến 600 phát/phút, được lắp cho máy bay trực thăng, xe bọc thép BTR-80 và chính cái “Terminator” đó).

 

Ngoài ra một số loại pháo phòng không tự động hóa, nhiều nhất là K-65 bắn đạn 37 mm của Ba Tầu hoặc Chiều Nay, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Sáng Mai đều tồn rất nhiều. Thứ này tốc độ bắn chỉ 140 phát / phút nhưng đạn uy lực hơn pháo 30 mm hiện nay của Nga nhiều. Điều quan trọng là thời gian qua nhiều nước đã cải tiến tự động hóa thành công loại pháo này. Nếu có loại xe này, Nga hoàn toàn có thể nghênh chiến với chiến thuật kỵ binh thọc sâu dùng xe bọc thép nhẹ.

 

Điều quan trọng nhất của T-55 là dễ sửa chữa hơn T-72, T-80 và T-90 rất nhiều lần. Với lượng dồi dào trong kho, riêng khả năng “dồn đồ” để có được những thứ chạy tốt cũng không quá khó khăn.

 

4. Đoán mò

 

Quân Nga bắt đầu tấn công thị xã Bakhmut ngày 1 tháng Tám năm ngoái. Đây là cuộc tấn công được cho là phát triển của chiến quả chiếm cặp thành phố Serevodonetsk và Lysychansk. Mục tiêu tiếp theo của chiến quả đó là Slovyansk và Kramatorsk, hai thành phố này là cứ điểm chính của lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbas.

 

Tính đến hôm qua, ngày 31 tháng Ba năm 2023 quân Nga chỉ kiểm soát một phần của thị xã Bakhmut, với tiến độ trong tuần qua là hoàn toàn bị đình trệ. Ngược lại, trong tám tháng qua, các lực lượng Nga đã mất lãnh thổ xung quanh thành phố Kharkiv, bao gồm Kupyansk (một trung tâm đường sắt quan trọng) và Izyum (một vị trí quan trọng để “thọc dao vào lưng” Slovyansk). Họ cũng mất thành phố Kherson, tỉnh lỵ duy nhất chiếm được từ khi bắt đầu “Chiến dịch quân sự đặc biệt”.

 

Kết quả duy nhất là họ chiếm được thị trấn mỏ muối Soledar ngay bên ngoài Bakhmut và khoảng non nửa thị xã Bakhmut.

 

Đánh giá về sức mạnh quân sự của Nga hiên nay, chỉ có thể nói một câu: Cạn kiệt.

 

Vừa rồi, Putox đã ký lệnh động viên 147.000 tân binh cho đợt gọi nghĩa vụ mùa xuân. Theo Hiến pháp Nga, những lính lác này sẽ không phải ra chiến trường mà chỉ có lính tình nguyện ký hợp đồng chiến đấu. Vậy với những lính lác mới được tuyển này ra sao? Theo một nguồn tin đáng tin cậy (từ quân đội Nga) thì hiện nay không còn là “không đủ vũ khí cá nhân để trang bị” nữa mà thiếu trầm trọng.

 

Và súng còn để trang bị thì cũng không dùng được, nhìn một cách tổng thể: nòng cong, rỉ sét sâu đến mức không thể phục hồi được và đa số thiếu chi tiết. Một đơn vị lính bắn tỉa Nga được trang bị 2/3 số súng là Mosin Nagant năm sản xuất 1943, số còn lại sản xuất năm 1891 (xứng danh “vua đồ cổ”.) Kết luận rằng: nếu gọi thêm cho đủ 400.000 như con số yêu cầu của Bộ Quốc phòng nước này, thì đánh nhau bằng gậy tầm vông chăng?

 

Về vũ khí nặng, từ năm ngoái đã có tin nhiều loại máy bay Nga sẽ không bay được chỉ vì thiếu… càng đáp vốn mua của Pháp. Nếu thiếu cái đó chỉ có thể hạ bụng xuống cánh đồng phủ tuyết mới đủ độ lãng mạn. Về xe tăng, năng suất sản xuất hiện tại là khoảng 20 xe tăng mỗi tháng, sẽ mất khoảng 8 năm để thay thế hoàn toàn lượng xe tăng bị mất, với điều kiện không bị trừng phạt và cầm vận. 

 

Về kinh tế, chắc chắn tiền đang cạn dần. Trong vòng sáu tháng tới, Nga sẽ phải đối mặt với những khó khăn cho nền kinh tế của họ. Khi hết tiền, cách duy nhất để kéo dài sự sống lâu hơn một chút là in thêm tiền và điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, sẽ diễn ra trong vòng một năm tới.

 

Hiện nay, hy vọng lớn nhất của Nga-Putox là chấm dứt kiểu sĩ diện hão dở hơi, từ bỏ ngay lập tức mọi trận tấn công vô nghĩa. Cần nghe lời G. K. Zhukov, thật khẩn trương xây dựng các tuyến phòng thủ vững chắc, triển khai lực lượng được động viên để bảo vệ vững chắc từng mét đất với khẩu hiệu năm 1941 “Mátxcơva sau lưng chúng ta” và 1942 bảo vệ Stalingrad “Không lùi một bước”.

 

Nếu làm được như vậy, thì có được một chiến thắng vẫn là không thể đối với Nga, nhưng nó có thể ngăn người Ukraine chiếm lại lãnh thổ đã bị chiếm. Nếu người Nga có thể giữ được trong một năm nữa, có thể sự quan tâm của phương Tây sẽ giảm dần và người Ukraine sẽ chấp nhận một thỏa thuận hòa bình, theo đó Nga sẽ giữ lại một số diện tích nhất định đất đai của Ukraine. Đó là điều tốt nhất mà Nga Putox vẫn có thể hi vọng.

 

Về chính trị, sau khi giải pháp hỗn hợp ngoại giao – chính trị – quân sự đã không đạt được với bài mời bằng được họ Tập sang Mátxcơva, Putox đã thông qua chiến lược đối ngoại mới của Nga, đặt mục tiêu xóa bỏ thế thống trị của Mỹ và phương Tây trên trường quốc tế.

 

Bình loạn : Bố cái thằng dở hơi. Mục tiêu của mày bây giờ là “không đái dầm!” hiểu chưa?

Vì vậy những điều tui vừa viết trên đây, chỉ là dự kiến. Dù là Nga Putox có cố để thực hiện ý kiến của Zhukov thật chăng nữa, thì kết quả của nó còn phụ thuộc vào ý chí của người Ukraine. Chúng ta sẽ băn khoăn: Nga sẽ mất bao lâu để lập phòng tuyến và những vũ khí mà người Ukraine vừa nhận về, để làm gì?

 

Chẳng có ai tên là “anh ngốc” ở đây cả. Chỉ có Putox khôn quá hóa ra ngu mà thôi.

 

Trong những ngày qua, chúng ta thấy:

 

Tình hình Bakhmut đã ổn định, bất chấp báo chí Tây Phi mấy hôm trước còn háo hức là “Nga chiếm được đến nơi.” Xin các bác xem bản đồ kèm theo bài này và sẽ dần hiểu tại sao từ năm ngoái, khoảng tháng 8 hay 9 gì đó tui đã khẳng định: “Nga không bao giờ chiếm được Bakhmut.”

 

Người Ukraine bắn một loạt các kho tàng ở sau hậu phương của Nga, cả điểm tập trung quân, bắn trên diện rộng, số lượng đạn có vẻ lớn… Nếu các bác để ý cách đây khoảng 3 đến 5 ngày gì đó có tin (báo Tây Phi hẳn hoi) dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga rằng họ đã đánh chặn được bom lượn và cả 8 quả HIMARS của Ukraine bắn sang, thì cũng có nghĩa là họ bị đánh đau, thiệt hại lớn bằng chính mấy cái đó.

 

Những đợt đánh như thế có thể sẽ tăng lên, rồi lại giảm, rồi lại tăng… thậm chí chúng ta sẽ thấy những trận tấn công của người Ukraine, nhưng cũng có thể chỉ là nghi binh hoặc trinh sát chiến đấu thôi. Người Nga sẽ chuyển quân lung tung (như chuyển rõ đông vào hữu ngạn Kherson rồi lại bị đánh ở Kharkiv).

 

Một trong những hướng đáng ngờ vẫn là Crimea. Mấy ngày trước, một lượng xe cộ lớn của người Nga kéo nhau lũ lượt và bị tắc đường do tuyết rơi dày, đoàn xe lên đến 60 ki-lô-mét trên đường M4 từ Krasnodar về Rostov trên sông Đông, chủ yếu lượng xe cộ tăng là do người Crimea kéo nhau về đất liền. Đến hôm qua, nguồn tin Nga đưa là “do nỗ lực của chính quyền Rostov, đoàn xe đã được giải tỏa còn 30 ki-lô-mét. Lực lượng công tác đã triển khai 8 điểm sưởi ấm và dinh dưỡng lưu động, 17 điểm lưu trú tạm thời cho 187 người, trong đó có 58 đối tượng là trẻ em. 57 người đã được sơ tán khỏi hiện trường. Tổ chức 8 tuyến phát lương thực. Tổng cộng, 232 người và 150 thiết bị đã tham gia vào việc xử lý các tình huống khẩn cấp. Phân phối cho các lái xe: 1.300 lít xăng và 1.700 lít dầu diesel.”

 

PHÚC LAI 01.04.2023

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats