Sunday 2 April 2023

NEW YORK và WASHINGTON DC CHUẨN BỊ CHO CƠN BÃO (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



New York và Washington DC chuẩn bị cho cơn bão

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

1 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/new-york-va-washington-dc-chuan-bi-cho-con-bao/

 

Cơ quan mật vụ (Secret Service-SS) đã đi kiểm tra an ninh tòa án New York, nơi sẽ diễn ra phiên toà xử cựu Tổng thống Donald Trump sau khi ông bị buộc tội.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1478231890.jpg

Một nhóm biểu tình chống Trump trước Tòa Manhattan ngày 30 Tháng Ba 2023 (ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

 

Ông Trump có kế hoạch bay tới New York vào Thứ Hai ngày 2 Tháng Tư và ở lại qua đêm trước khi xuất hiện tại một tòa án được bảo vệ đặc biệt ở khu Manhattan để chịu xét xử về những tội danh vẫn chưa công bố, theo tiết lộ của Wall Street Journal.

 

Bản cáo trạng đầu tiên đối với một cựu Tổng thống mang đến những thách thức an ninh bất thường cho khu phức hợp tòa án ở Lower Manhattan dù nó đã là điểm nóng trong bối cảnh chính trị hiện nay. Ngày thứ Sáu, 31 Tháng Ba, Trump tiếp tục lên mạng xã hội đả kích thẩm phán được chỉ định xét xử vụ án và chánh công tố văn phòng Công tố Quận hạt Manhattan Alvin Bragg. Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa (GDP) đổ dồn sự giận dữ của họ vào Bragg, một đảng viên Dân chủ được bầu chọn, trong khi cấp phó của Bragg phản đối yêu cầu của các chủ tịch ủy ban Hạ viện (toàn là đảng viên GDP) buộc Bragg phải đến toà nhà Quốc hội để giải thích cuộc điều tra của ông.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1250089894.jpg

Cảnh sát New York tăng cường an ninh bên ngoài văn phòng Manhattan District Attorney ngày 31 Tháng Ba 2023 (ảnh: Kena Betancur/Getty Images)

 

Nhưng cho dù bị buộc tội hoặc bị kết án, ông Trump vẫn không bị loại khỏi cuộc tranh cử tổng thống hoặc giữ chức vụ này, nếu chiến thắng. Nhưng việc phải vận động tranh cử trong khi đang đương đầu với một trường hợp pháp lý chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Trong khi Trump và các cố vấn của ông đang tăng cường nỗ lực gây quỹ và tăng cường vận động các nhà lập pháp GOP và các nhà lãnh đạo đảng thì các luật sư của ông thương lượng việc ông ra trình diện trước cơ quan thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh cho ông, phối hợp với SS và cảnh sát địa phương.

 

Theo một quan chức thực thi pháp luật tham gia vào kế hoạch, một nhóm nhân viên mật vụ (chủ yếu là các nhân viên văn phòng thực địa đang làm việc ở New York) đã tiến hành một chuyến kiểm tra tòa án vào ngày 31 Tháng Ba để lập bản đồ đường đi của Trump vào và ra khỏi tòa nhà.

 

Quan chức giấu tên tiết lộ, theo thỏa thuận, hàng chục đặc vụ sẽ được sử dụng để đảm bảo chuyến đi của cựu tổng thống từ Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng tư nhân và nhà ở của ông Florida đến New York an toàn. Hiện bản cáo trạng được công bố vào tối 30 Tháng Ba vẫn được niêm phong, có nghĩa là các tội danh chưa được công khai.

 

Nhưng theo các nguồn tin, đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã nghe bằng chứng về một khoản thanh toán được thực hiện trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cho Stormy Daniels, nữ diễn viên phim người lớn, để ngăn bà ta tiết lộ huỵch toẹt về mối quan hệ mà bà nói đã có với Trump nhiều năm trước đó. Bragg và các điều tra viên của ông đã dành nhiều tháng để điều tra xem Trump có làm giả hồ sơ tài chính để trang trải khoản thanh toán cho Daniels và nếu thực sự như thế là vi phạm tài chính chiến dịch, một tội hình sự.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/04/GettyImages-1249730093.jpg

Mảnh giấy bỏ lại của một người ủng hộ Trump bị bắt sau khi tỏ thái độ quá khích nhằm vào người đi đường trước Tòa Manhattan ngày 28 Tháng Ba 2023 (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

 

Trump luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái và tố cáo các cơ quan thực thi pháp luật điều tra ông đang thực hiện màn săn phù thủy chính trị. Trong một tuyên bố ngay sau khi có cáo trạng, cựu Tổng thống cáo buộc các đảng viên Dân chủ “đã nói dối, gian lận và bị ám ảnh về việc làm sao bắt cho được Trump, nay đã làm được điều không thể tưởng tượng được. Chưa bao giờ trong lịch sử quốc gia chúng ta, điều này đã được thực hiện”.

 

Bước tiếp theo trong thủ tục tố tụng hình sự là cựu Tổng thống sẽ được lấy dấu vân tay, chụp ảnh và đưa đến phòng xử án của Thẩm phán Tòa án Tối cao tiểu bang Juan Merchan sau khi ông chấp nhận ra trình diện (ông dự kiến ​​sẽ không nhận tội).

 

Nếu các cáo buộc chưa được công khai, chúng sẽ được mở niêm phong vào thời điểm Trump ra trước thẩm phán.

 

Ngày 31 Tháng Ba, Giám đốc SS Kimberly Cheatle thông báo cho các cấp phó của bà về kế hoạch cho ngày thứ Ba, 4 Tháng Tư. Ông nói với họ rằng SS sẽ thực hiện “các bước cần thiết” để bảo vệ Trump khỏi bị tổn hại, gồm cả việc đặt các đặc vụ và cảnh sát vào đội hình đệm (bubble formation) để tách ông khỏi công chúng.

 

Nhưng bà cũng nhấn mạnh SS “không thực hiện bất kỳ điều chỉnh đặc biệt nào trong thủ tục xử lý và sắp xếp tiêu chuẩn của tòa án”, chẳng hạn như đóng cửa các hành lang tòa án không cho công chúng vào. Quan chức thực thi pháp luật giấu tên trên cho biết, để đảm bảo an toàn cho cựu tổng thống, các nhân viên SS sẽ chịu trách nhiệm chính trong thời gian ông ra vào tòa án. Các nhân viên an ninh tòa án sẽ chịu trách nhiệm giám sát quản lý các hoạt động di chuyển của cựu tổng thống bên trong tòa nhà cùng lực lượng an ninh riêng của Trump.

 

Còn các nhân viên cảnh sát New York sẽ đảm bảo an ninh cho các đường phố bên ngoài xung quanh tòa án và dọc các tuyến đường đoàn xe hộ tống của Trump đi qua thành phố. Một quan chức thực thi pháp luật khác cho biết Sở cảnh sát New York sẽ hiện diện dày đặc hơn bình thường ngoài tòa án và các sĩ quan thường mặc thường phục hoặc đồ vest đã được chỉ đạo mặc đồng phục trong trường hợp cần giám sát các cuộc biểu tình.

 

Các đường phố xung quanh tòa án sẽ bị chặn giao thông và bãi đậu xe trên đường tạm ngưng hoạt động. Tại Washington DC, Capitol Police và Office of the Sergeant-at-Arms đã gửi cảnh báo tới các nhân viên vào ngày 31 Tháng Ba là có thể xảy ra biểu tình trên khắp đất nước liên quan đến bản cáo trạng truy tố Trump.

 

“Dù cơ quan thực thi pháp luật không thấy bất kỳ mối đe dọa cụ thể, đáng tin nào đối với Điện Capitol hoặc các văn phòng liên bang, nhưng vẫn có khả năng xảy ra hoạt động biểu tình” – cảnh báo nhấn mạnh. Họ cũng nói với các nhân viên sự hiện diện của các cơ quan thực thi pháp luật xung quanh toà nhà Quốc hội sẽ đông hơn trong những ngày tới. Cả hai viện Quốc hội sẽ không làm việc trong hai tuần tới trong dịp nghỉ lễ (spring religious holidays).





No comments:

Post a Comment

View My Stats