Tuesday 25 April 2023

NAM LỘC SẼ GẶP GỠ CÁC CỰU THUYỀN NHÂN TỊ NẠN TẠI THÁI LAN (Nam Lộc / Saigon Nhỏ)

 



 

NỘI DUNG :

Nam Lộc sẽ gặp gỡ các cựu thuyền nhân tị nạn tại Thái Lan

Nam Lộc  -  Saigon Nhỏ
.

Một sự tình cờ…

Bút ký của Nam Lộc (1)

Nam Lộc

 

============================================

.

.

Một sự tình cờ…

Bút ký của Nam Lộc (1)

Nam Lộc

25 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/nhin-lai-lich-su/ky-uc-30-4/mot-su-tinh-co/

 

Hôm nay là ngày 25 Tháng Tư. Vào ngày này, 48 năm về trước, tôi bắt đầu bước vào một cuộc đổi đời đầy những cay đắng, xót xa cho thân phận của một người tỵ nạn.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/Bai-1-1024x612.jpg

Một sự tình cờ…

 

Ngày 24 Tháng Tư, 1975, lệnh cấm trại 100%, tôi ngồi viết phóng sự và trực suốt đêm tại phòng Báo Chí Quân Đoàn III ở Biên Hòa. Sáng nay về Sài Gòn đem giao một số bài viết cho nhật báo Tiền Tuyến ở Cục Tâm Lý Chiến. Tình hình đất nước đang vô cùng căng thẳng, nhất là sau khi Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức và các tỉnh miền Trung cho đến một số ở miền Nam gần Sài Gòn cũng đang lần lượt lọt vào tay Cộng sản Hà Nội và quân “Giải Phóng Miền Nam”!

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/Hinh-1-Bai-1-1280x738.jpg

Ngày 21 Tháng 4, sau mười năm tại vị, Tổng thống Nam Việt Nam Nguyễn Văn Thiệu tuyên bố từ chức. (ảnh: Getty Images)

 

Vào lúc này, người Mỹ đang ráo riết di tản các nhân viên của họ theo kế hoạch của Hoa Thịnh Đốn, trong số đó có gia đình tôi, vì cô em gái làm việc cho Văn Phòng Tùy Viên Quốc Phòng ở Sài Gòn (The Defense Attaché Office-DAO) thuộc Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

 

Cô đã đưa cả bố mẹ cùng hầu hết anh chị em (ngoại trừ tôi) vào nơi cô làm việc để được người Mỹ âm thầm chở vào Tân Sơn Nhất trên những chuyến xe bus mầu vàng, chạy liên tục như đàn bướm trong thành phố đầy hoang mang và hoảng loạn, hoảng loạn như chính tâm trạng của tôi và chắc cũng tương tự như của nhiều người lúc bấy giờ.

 

Từ tòa soạn Tiền Tuyến, tôi ghé ngang báo Diều Hâu thăm thiếu tá Phạm Huấn, và đại úy Hà Huyền Chi là những người anh thân thiết, đã đỡ đầu chúng tôi trong các buổi Đại Hội Nhạc Trẻ hàng năm để gây quỹ giúp Cô Nhi, Quả Phụ, Tử Sĩ. Ở đây tôi cũng gặp đại úy Lê Cự Phách, tức nhà văn Du Tử Lê ở báo Tiền Phong, biết tôi thích đọc thơ anh, mỗi lần về anh lại cho tôi một quyển. Trước khi rời nơi đây, tôi ghé qua đài phát thanh quân đội thăm trung tá Nguyễn Quang Tuyến tức nhà văn Văn Quang, mà ông đang làm quản đốc.

 

Ông Văn Quang vừa họp xong trong phòng bước ra ngoài, vui vẻ chào đón và hỏi thăm tôi về tình hình ở quân đoàn. Tôi tường trình qua loa rồi bước ngay vào mục đích riêng của mình là xin ông một lời cố vấn rằng, nếu có cơ hội ra khỏi Việt Nam thì tôi có nên đi hay không? Tôi nhớ mãi câu trả lời gọn gàng của ông: “Đi được thì cứ đi, các ‘ông lớn’ cũng chuẩn bị cả rồi!” Câu nói của ông làm tôi thêm hoang mang và suy nghĩ!

 

Tôi nắm tay ông từ giã, dự định sẽ về nhà ngủ một giấc thật dài để bù lại đêm qua và cũng để quên đi những xao xuyến, giằng co ở trong lòng! Nhưng chợt thấy đói nên ghé ngang Đêm Mầu Hồng rủ Tùng Giang và Lệ Thanh ghé quán Bà Cả Đọi ăn trưa.

 

Sau đó cả ba đi bộ đến trụ sở Quốc Hội gặp chị Phúc, người chị cả của gia đình, đang làm việc tại đây, cũng để thăm dò tình hình và nhân tiện nhờ chị tái gia hạn giùm tôi tấm thẻ báo chí để dự thính ở Quốc Hội (đến giờ này tôi vẫn còn lo những sinh hoạt bình thường).

Chị Phúc nói với chúng tôi, các dân biểu cũng chia làm hai nhóm, người lo tìm đường ra đi, kẻ thì chuẩn bị tham chánh, hoặc đảm nhận các chức vụ quan trọng trong chính quyền mới. Tôi hỏi chị về chuyện ra đi, chị cũng trả lời tương tự như anh Văn Quang: “Đi được thì cứ đi, nhưng cậu Lộc coi chừng đừng để trở thành người đào ngũ.” Câu nói của chị càng làm tôi thêm hoang mang và bối rối!

 

Bước qua bên đường, ghé Givral uống cà phê, gặp ông anh Trầm Tử Thiêng, người nhạc sĩ giáo chức mà chúng tôi rất kính nể, và anh cũng là người nghệ sĩ cuối cùng mà tôi gặp mặt trước khi xa Sài Gòn.

 

Tôi đưa ra cùng một câu hỏi, nhưng lần này bị Tùng Giang cự nự.“Sao mày lo quá vậy Lộc, hãy cứ để cho số phận an bài đi”. Anh Thiêng bảo. “Nhưng số phận không phải chỉ hoàn toàn là do ở Thượng Đế, mà đôi lúc cũng tùy thuộc vào quyết định của chính mình.” Có ngờ đâu câu nói này đã theo đuổi tôi trong suốt cả cuộc đời còn lại!

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/03/Hinh-2-Bai-1-1280x861.jpg

Công dân miền Nam Việt Nam tụ tập xung quanh xe buýt của Đại sứ quán Hoa Kỳ ngày 24 Tháng Tư, 1975 để cố gắng lên được chuyến xe, rời Sài Gòn. Mỗi giờ đều có máy bay đến chở người tị nạn ra khỏi đất nước, nhưng vẫn có cả ngàn người tồn đọng ở khu vực tổ chức chính của phi trường cho hoạt động sơ tán khẩn cấp. (ảnh: Getty Images)

 

Trở về nhà cô em, nơi tụ họp của gia đình, mọi người đã ra đi. Im lặng và trống vắng, tôi đặt mình xuống giường, ngủ như chết! Đến khoảng 5 giờ chiều bỗng có người vừa bấm chuông, vừa gõ cửa ầm ầm, tôi tỉnh giấc và bước ra ngoài xem ai mà hối hả thế, thì gặp ông VõVV, một giới chức cao cấp làm việc tại Bộ Kế Hoạch, anh Võ đến tìm người em trai của tôi là luật sư Nam Khang.

 

Tôi bảo anh, Khang đã vào DAO để chuẩn bị được người Mỹ di tản cùng với gia đình. Anh gật đầu, rồi bất chợt hỏi tôi: “Nam Lộc có rảnh không, đi với tôi vào Tân Sơn Nhất chơi, tiện tôi đi công tác đón một yếu nhân của bộ đi họp ở ngoại quốc về.” Tôi lưỡng lự từ chối, anh Võ lại đốc thúc, ở nhà làm gì, đi thăm dò tình hình xem sao?

 

Chợt nghĩ, ừ nhỉ, tại sao không? Tôi rửa mặt vội vàng, mặc chiếc quần jean, không kịp đi giầy, xỏ vào đôi dép da của Mẹ để sẵn ngoài cửa, rồi chui vào chiếc xe Volkswagen Beetle chật chội của anh Võ để ra phi trường. Trên đường đến Tân Sơn Nhất, xe bị quân cảnh, cảnh sát rồi MP Mỹ chặn lại hỏi giấy tờ năm lần, bẩy lượt.

 

Lòng tôi cũng hơi bấn loạn, thuộc loại không có tật mà vẫn giật mình, vì tôi có toan tính gì đâu! Nhưng anh Võ đã có sẵn “bùa hộ mệnh”, tấm sự vụ lệnh to tổ chảng của Bộ, với lá cờ VNCH kéo dọc và chéo ngang, nên gặp giới chức công lực nào họ cũng phất tay cho đi.

 

Vào đến phi trường, còn sớm giờ đón khách, anh Võ rủ tôi đi vào khu tập trung của những người Việt đang được chính phủ Mỹ di tản, tôi hết hồn khi nhìn thấy một rừng người khoảng cả ngàn, vừa đứng, vừa ngồi chen chúc trong khuôn viên bên ngoài trụ sở cùng khu vực Gym của cơ quan DAO để chờ được gọi tên lên máy bay.

 

Rảo vội một vòng, tôi nhận thấy có rất nhiều người quen biết, trong số đó có cả các chính khách dân sự, các sĩ quan chỉ huy cao cấp cùng nhiều quân nhân ở các Sư Đoàn hay Quân Đoàn mà tôi đã gặp. Có các bạn hữu của tôi, và có cả những người đã “hứa là sẽ đưa tôi đi” nếu tình thế khẩn trương, ấy thế mà bây giờ họ đã đứng ở đây? Nhìn cảnh tượng này, khiến tôi lại tăng thêm niềm hoang mang và hoảng loạn.

 

Hai anh em trở lại xe, bỗng dưng ông Võ cản tôi: “Nam Lộc ở lại đây đi, chờ gia đình vào rồi nhập bọn để được di tản cùng.” Tôi lắc đầu từ chối, và viện dẫn đủ mọi lý do, nào là không chuẩn bị, không mang theo quần áo, không có đủ giấy tờ, tiền bạc và sau cùng là trách nhiệm trong quân đội…

 

Nhưng nói tới đâu, ông lại thuyết phục và đưa ra lời giải thích tới đó, để rồi rốt cục tôi nghe ông và ở lại phi trường. Ông Võ còn hẹn thêm là 9 giờ sáng mai, tức là ngày 26 Tháng Tư, ông trở lại, đưa hai người em vào, đồng thời sẽ ghé nhà cô em lấy mấy bộ quần áo cho tôi. Có ngờ đâu đến 16 năm sau tôi mới gặp lại ông qua chương trình HO, sau hơn 10 năm ông đi tù cải tạo và sáu năm sống vất vưởng ở Việt Nam.

 

Trở lại khung cảnh náo nhiệt tại khuôn viên DAO, phi trường Tân Sơn Nhất lúc bấy giờ, tôi không biết mình sẽ phải làm gì, gặp ai và phản ứng thế nào nếu có người nhận ra mình, một quân nhân đang hiện dịch? Rồi đến khi nào thì gặp được gia đình? Nếu bị bắt và bị đưa về quân lao thì có ai biết mà lo lắng cho mình?

 

Bên cạnh đó là tiếng cười ròn rã của những người đang chờ đợi các chuyến bay, trộn với tiếng khóc than, oán trách thật bi ai. Tất cả đã đưa tôi từ tâm trạng hoang mang, lo lắng, đến khủng hoảng tinh thần. Tôi chợt nhớ lại câu nói của anh Trầm Tử Thiêng lúc ban chiều: “Số phận không phải chỉ hoàn toàn là do ở Thượng Đế, mà đôi lúc cũng tùy thuộc vào quyết định của chính mình”.

 

Nhưng hỡi ôi, quyết định của tôi để ở lại nơi đây, vào giờ này, không phải do Thượng Đế, cũng chẳng phải của chính mình mà là của ông Võ! Rồi cuộc đời sẽ đưa tôi về đâu? Có lẽ không lời diễn tả nào thích hợp hơn bằng bài hát Kinh Khổ mà anh Thiêng đã viết, có thể diễn tả tâm trạng vào thời điểm đó của tôi hay của bao người đang dở khóc, dở cười, bên cạnh lời cầu nguyện mà Mẹ tôi và các bà Mẹ Việt Nam khác đang dâng lên Thượng Đế cho tương lai của những đứa con mình?

 

(Gửi riêng Saigon Nhỏ News)

_______________

 

Bút ký 30/4 của nhạc sĩ Nam Lộc

 

==============================================

.

.

Nam Lộc sẽ gặp gỡ các cựu thuyền nhân tị nạn tại Thái Lan

Nam Lộc  -  Saigon Nhỏ
24 tháng 4, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/nam-loc-se-gap-go-cac-cuu-thuyen-nhan-ti-nan-tai-thai-lan/

 

Thưa anh Nguyễn Đình Thắng,

 

Tôi rất tiếc, đây là lần thứ hai, anh đã tránh né cuộc đối thoại công khai cùng với tôi trên đài phát thanh Sài Gòn Radio Houston mà anh đã nhận lời với ký giả Dương Phục; để chúng ta tìm ra một giải pháp tốt đẹp và xây dựng, hầu cùng nhau phục vụ người tị nạn. Thay vào đó anh lại phổ biến một bài viết trên Mach Song với chủ đề “Nhắc lại trách nhiệm và giải pháp với Ông Nam Lộc”. Nội dung có tính cách khích bác, và đưa ra những thông tin bất lợi cho sự đoàn kết của những người cùng phục vụ chung một mục đích, “cứu người vượt biển”!

 

Thái độ của anh làm tôi lại nhớ đến trường hợp của một người thường xuyên lên truyền thông của CSVN là ông Nguyễn Thanh Tú. Vu cáo, bịa đặt, nhưng khi chúng tôi mời đối chất công khai trước cộng đồng và truyền thông, báo chí thì ông ta trốn tránh, cũng cả hai lần – một tại Orange County; một tại Toronto, Canada. Ông Tú thì dùng truyền thông CSVN, ông Thắng thì dùng truyền thông của mình, cả hai đều vu oan người khác mà không dám mặt đối mặt, face to face!

 

Qua những né tránh đó tôi cảm thấy không còn lý do gì để cần phải trao đổi với anh nữa, tuy nhiên cũng xin nêu ra những điểm chính như sau:

 

1/. Đây là lần thứ tư anh hết nhờ tôi “nhắc nhở VOICE Canada”, rồi lại “đốc thúc Liên Hội Người Việt Canada”, và hôm nay lại hỏi về công việc điều hành của tổ chức VOICE. Như đã đề cập trong các lá thư trước, vai trò thành viên HĐQT của tôi giúp cho VOICE đã chấm dứt từ năm 2019 sau khi tiếp tay họ gây quỹ định cư 50 hồ sơ tị nạn do các luật sư tình nguyện của VOICE hoàn tất, mà hiện nay đã có 34 người được đến Canada, trong số đó có 11 người do anh giới thiệu.

 

Anh có địa chỉ email của ông Đoàn Việt Trung, đại diện HĐQT của VOICE, và của những người lãnh đạo các tổ chức kia. Nhiều người thắc mắc, sao anh không tự mình “nhắc nhở VOICE Canada” và “đốc thúc Liên Hội Người Việt Canada”, cũng như để trao bằng chứng về “tị nạn giả” cho họ? Hy vọng, khi họ mời anh đối mặt, anh sẽ không né tránh.

 

2/. Chuyến đi Thái Lan của tôi lần này hoàn toàn tập trung vào chương trình Welcome Corps của chính phủ Hoa Kỳ, tôi có lịch trình làm việc riêng của mình. Ngoài các buổi tiếp xúc và gặp gỡ các viên chức chính quyền Hoa Kỳ cũng như UNHCR, cùng một số tổ chức về nhân quyền và tị nạn.

 

Tôi cũng đã hẹn trước với các nhóm đồng bào, những người muốn được hiểu rõ điều kiện và thủ tục định cư qua chương trình “Bảo Lãnh Tư Nhân” (Private Sponsorship) mà Bộ Ngoại Giao Mỹ vừa loan báo. Đồng thời tiếp tay các cộng đồng và hội đoàn mà tôi kêu gọi, có cơ hội liên lạc cũng như kết nối với đồng bào tị nạn của mình ở Thái Lan để họ chuẩn bị bảo trợ ngay sau khi Welcome Corps chấp thuận đơn bảo lãnh “Group of Five” của họ.

 

3/. Tuy nhiên, theo lời yêu cầu của một số cựu thuyền nhân đã email trực tiếp đến cho tôi (và anh cũng đã phổ biến trên Mach Song Media), tôi sẽ dành thì giờ, không những để tiếp chuyện với quý vị mà anh cho rằng “họ đã bị gạt ra khỏi chương trình định cư” do Liên Hội Người Việt Canada và VOICE phụ trách, mà với TẤT CẢ CỰU THUYỀN NHÂN ĐANG CÒN KẸT LẠI TẠI THÁI LAN HIỆN NAY. Tôi sẽ cố gắng thu thập toàn bộ tin tức, và khi trở về Hoa Kỳ, tôi sẽ chuyển lại cho quý vị phụ trách các chương trình định cư mà anh đề cập tới.

 

Tôi mong giữa họ và anh sẽ phối hợp tổ chức một cuộc họp “mặt đối mặt” (face to face) để hai bên giải quyết những mâu thuẫn hoặc hiểu lầm nếu có. Còn nếu anh cứ tiếp tục “ăn không, ngồi rồi”, viết bài “kết tội” họ trên Mach Song như suốt cả mấy tháng nay, tôi cảm thấy sẽ không giải quyết được vấn đề gì, trong khi ông Đoàn Việt Trung, đại diện cho VOICE muốn đối thoại với anh thì anh lại tìm cớ đặt điều kiện này, điều kiện nọ, để rồi cuộc họp đã không được xẩy ra. Với tình trạng này không khéo cả hai bên lại đưa nhau ra tòa, như các trường hợp mà anh đã, cũng như đang phải đối diện, theo như các tin tức phổ biến đầy trên mạng mà tôi xin mạn phép đính kèm bên dưới.

 

Thân chào tạm biệt và chúc anh thân tâm luôn được bình an.

 

Nam Lộc

 

TB: Tôi đã email trực tiếp và hẹn gặp quý vị cựu thuyền nhân tại Thái Lan, Vì lý do an ninh liên quan đến ngày, giờ cùng địa điểm, xin anh ngưng phổ biến thư từ trao đổi giữa chúng tôi trên diễn đàn công cộng.

 

 

(Xin phổ biến trên Mach Song Media)-

______________

TS Nguyễn Đình Thắng & BPSOS thua kiện vụ ‘phỉ báng,’ phải bồi thường $170,000

 

GS Lê Xuân Khoa khởi kiện TS Nguyễn Đình Thắng tội mạ lị!





No comments:

Post a Comment

View My Stats