Tuesday 4 April 2023

MÌNH SẼ LÀM GÌ CHO XỨ SỞ CỦA MÌNH? (Giản Tư Trung)

 



Mình sẽ làm gì cho xứ sở của mình?

Giản Tư Trung

03/04/2023

https://baotiengdan.com/2023/04/03/minh-se-lam-gi-cho-xu-so-cua-minh/

 

Nelson Mandela từng tóm tắt lại thành một nguyên tắc rất cô đọng mà súc tích như sau: “Hãy để sự lựa chọn của bạn phản ánh niềm hi vọng của bạn, chứ không phải nỗi sợ hãi của bạn“. Khi người dân bỏ phiếu lựa chọn mô hình quản trị quốc gia, chọn người lãnh đạo, chọn cơ chế kiểm soát… vì nỗi sợ hãi chứ không phải đó là điều họ hi vọng mà muốn hướng đến, đó chắc chắn không phải là lựa chọn sáng suốt.

 

Thomas Jefferson cũng từng nói một ý tương tự: “Khi người dân sợ chính quyền thì độc tài xuất hiện. Khi chính quyền sợ người dân thì tự do xuất hiện“.

 

Câu chuyện người dân đã chiến thắng nỗi sợ hãi để dẫn dắt đất nước mình đi đến một tương lai tốt đẹp hơn như thế nào luôn là chất liệu đắt giá nhất trong câu chuyện lịch sử của mọi dân tộc. Đó chắc chắn là một hành trình gian khó và có những người đã ngã xuống trên hành trình đó. Nhưng điều đó chưa bao giờ khiến những người đi sau phải chùn bước. Trái lại, nó lại càng khiến cho sứ mệnh làm dân trở thành một sứ mệnh cao quý mà việc nhận lãnh nó là một vinh hạnh thiêng liêng của những người dân tâm huyết với xứ sở của mình.

 

Chính chúng ta, những người còn sống, mới phải hiến dâng mình cho công việc dở dang mà những người chiến đấu ở đây đã tiến hành một cách cao quý.

 

Chính chúng ta mới là những người phải hiến dâng mình cho nhiệm vụ lớn còn ở trước mặt – rằng từ những người chết được vinh danh này chúng ta sẽ nhận lấy sự tận tụy nhiều hơn cho sự nghiệp mà họ đã cống hiến đến hơi thở cuối cùng – rằng chúng ta ở đây sẽ có quyết tâm cao để cho những người đã ngã xuống sẽ không hy sinh một cách phí hoài – rằng quốc gia này, dưới ơn trên của Chúa, sẽ chứng kiến một cuộc sinh nở mới của tự do – và rằng nhà nước của dân, do dân và vì dân, sẽ không biến mất khỏi trái đất này“. (Trích diễn văn Gettysburg bất hủ của tổng thống Abraham Lincoln, cũng là một áng thiên cổ hùng văn của nước Mỹ và nhân loại).

 

Không ai có thể làm người một cách trọn vẹn mà thờ ơ với đất nước, với xứ sở của mình. Hơn tám mươi năm về trước, cụ Tản Đà từng viết hai câu thơ mà đến nay vẫn làm triệu người phải đau đáu: “Dân hai nhăm triệu ai người lớn. Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con”. Có bao giờ ta tự hỏi: Xứ sở của mình đã thoát “phận trẻ con” hay chưa? Trong xứ sở đó, mình là “nô dân”, “thần dân” hay “công dân”?

 

Mình sẽ làm gì cho xứ sở của mình? Câu trả lời nằm ở chính mỗi người, ở tôi, ở bạn và ở chúng ta!

 

(Trích từ sách “Đúng việc”, của tác giả Giản Tư Trung, NXB Tri thức)





No comments:

Post a Comment

View My Stats