Tuesday 11 April 2023

LẦN ĐẦU TIÊN TRUNG QUỐC ĐIỀU TÀU SÂN BAY SƠN ĐÔNG TẬP TRẬN BAO VÂY ĐÀI LOAN (RFI)

 



Lần đầu tiên Trung Quốc điều tàu sân bay Sơn Đông tập trận bao vây Đài Loan

Thùy Dương | Anh Vũ  /  RFI

Đăng ngày: 10/04/2023 - 13:19

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230410-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-trung-qu%E1%BB%91....C4%91%C3%A0i-loan

 

Trong ngày thứ ba liên tiếp của cuộc tập trận có tên gọi Joint Sword (Liên Hợp Lợi Kiếm) để « bao vây toàn diện » Đài Loan, Bắc Kinh hôm nay 10/04/2023 đã điều cả tàu sân bay Sơn Đông (Shandong), đến vùng biển quanh đảo Đài Loan, sau khi đã huy động một đội ngũ hùng hậu khu trục hạm, khinh hạm cao tốc phóng tên lửa, máy bay chiến đấu, máy bay tiếp liệu và gây nhiễu cùng các đơn vị trên bộ.

 

VIDEO : Bắc Kinh thị uy sức mạnh với đảo Đài Loan • RFI

             https://www.youtube.com/watch?v=I5swgDn8alY  

 

Tàu sân bay Sơn Đông là 1 trong 2 tàu sân bay của Trung Quốc và là tàu sân bay duy nhất được đóng hoàn toàn trong nước và được đưa vào hoạt động từ năm 2019. Theo thông cáo của quân đội Trung Quốc, đây là lần đầu tiên tàu sân bay Sơn Đông được huy động tham gia cuộc trập trận bao vây Đài Loan.

 

Đài Bắc hôm nay thông báo phát hiện được 11 tàu chiến và 59 phi cơ Trung Quốc quanh đảo. Trong một video được đăng tải hôm nay trên tài khoản WeChat của Bộ Tư lệnh Chiến khu Miền đông của quân đội Trung Quốc, một phi công cho biết « đã đến gần khu vực phía bắc của đảo Đài Loan » với tên lửa « đã khóa mục tiêu ».

 

Theo các quan chức hải quân Trung Quốc, các bài tập bắn đạn thật của Trung Quốc diễn ra hôm nay tại eo biển Đài Loan, gần tỉnh Phúc Kiến. Theo cùng một nguồn tin, các bài tập bắn đạn thật nói trên được tiến hành từ 7 giờ sáng địa phương ngày 10/04 đến 8 giờ tối nay (23 giờ GMT Chủ Nhật đến 12 giờ GMT thứ Hai) xung quanh đảo Bình Đàm (Pingtan) của Đài Loan, điểm nằm gần cả Trung Quốc và Đài Loan nhất. Tuy nhiên, hôm nay các phóng viên của AFP có mặt tại một địa điểm ở gần đảo Bình Đàm không thấy bất kỳ hoạt động quân sự gia tăng nào.

 

Trong hai ngày cuối tuần, các chiến đấu cơ và tàu chiến của Trung Quốc đã thao dợt mô phỏng các vụ oanh kích nhắm vào Đài Loan. Phát ngôn viên quân đội Trung Quốc Thi Nghị (Shi Yi) cảnh báo cuộc tập trận « là lời cảnh báo nghiêm trọng chống lại sự thông đồng giữa các lực lượng ly khai đang tìm kiếm « độc lập cho Đài Loan » và các thế lực bên ngoài, cũng như các hoạt động khiêu khích của họ ».

 

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin), trong cuộc họp báo thường nhật hôm nay tuyên bố « Sự độc lập của Đài Loan và sự ổn định ở eo biển Đài Loan sẽ loại trừ nhau ».

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Trung Quốc tiến hành tập trận “bao vây” Đài Loan

 

Trung Quốc tập trận mô phỏng các cuộc tấn công đánh vào "các mục tiêu chính" ở Đài Loan

 

Ngày thứ hai liên tiếp Bắc Kinh điều tàu chiến và chiến đấu cơ đến gần Đài Loan

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats