Monday 24 April 2023

KINH TẾ VIỆT NAM LÂM CẢNH LAO ĐAO VÌ CUỘC CHIẾN UKRAINE (Trương Nhân Tuấn)

 



Kinh tế Việt Nam lâm cảnh lao đao vì cuộc chiến Ukraine  

Trương Nhân Tuấn

16-4-2023  00:02  

https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/pfbid02UAbzGeJw8xUes9dZoK7fA19H4Q9NGj2SeuQMN2hDKnEGMr4jh4QKHcRiKT8Bv6Hfl

 

Theo tôi, TQ sẽ không làm áp lực để Nga rút quân khỏi Ukraine, ít ra trong thời gian này, như yêu cầu của các lãnh đạo Châu Âu. TQ cũng sẽ không bán vũ khí cho Nga, mặc dầu trong thời điểm này bộ trưởng bộ quốc phòng TQ hiện có mặt ở Moscou để bàn với Putin về chiến lược quốc phòng. TQ sẽ không vượt "lằn ranh đỏ" do Mỹ đặt ra.

 

Bởi vì, với lập trường hiện thời của TQ, cuộc chiến càng kéo dài TQ càng "ngư ông đắc lợi".

Khi TQ còn có lợi lộc thì đừng hy vọng rằng quốc gia này thay đổi chính sách.

 

Chiến tranh Ukraine làm nhiều quốc gia lâm vào khủng hoảng, đặc biệt VN.

 

Kinh tế VN suy trầm hiện thời không phải vì cuộc "đốt lò", mà vì ảnh hưởng của chiến tranh. Kinh tế VN "hướng ngoại" nhưng "nội lực" lại là nguồn "đầu tư nước ngoài". Khi các tập đoàn, các xí nghiệp vốn nước ngoài bị đình đốn (vì các lý do không có đơn đặt hàng, thí dụ vậy) thì nền kinh tế VN lâm cảnh lao đao.

 

Ngoài ra, VN còn bị lâm vào thế "chông chênh" khi Nga suy yếu phải lệ thuộc (nhiều thứ) vào TQ. Từ thập niên 90 đến nay VN "đu dây" giữa hai trụ cột Nga và TQ. Nga suy yếu lập tức VN bị mất thăng bằng. Bởi vì TQ luôn đề phòng CSVN là "một đám phản phúc".

 

Ta thấy vì vậy VN đã chủ động "điện thoại" cho Mỹ, nói cách khác là vận động hành lang, để ông Trọng được Mỹ "mời". Một cách rùm beng hoa hòe, mục đích che giấu tình trạng VN hiện ở trong một hoàn cảnh khó khăn. VN bắt buộc phải nâng tầm quan hệ ngoại giao với Mỹ.

 

Điều ta "ngóng" là không biết Mỹ có "bắt mạch" được tình trạng VN hiện thời hay không ?

 

VN "cần" Mỹ để một mặt đối trọng với các áp lực của TQ. Mặt khác hy vọng Mỹ có thể cứu được nền kinh tế hiện đang "hạ cánh cứng". Nhưng thâm tâm các đảng viên CS vẫn luôn nghi kỵ và có quan niệm Mỹ là "kẻ thù chiến lược".

 

Trong khi Mỹ cần VN như một "đối tác chiến lược", tức một đồng minh thân cận và tin tưởng.

 

Điều này Mỹ sẽ sớm thất vọng. VN về mọi mặt, từ thể chế cho tới ý thức hệ chính trị đều là đối nghịch với Mỹ.

 

Vì vậy theo tôi, vì lợi ích của hai quốc dân Mỹ và VN. Lãnh đạo Mỹ nên khai thác cơ hội "VN hết sức cần Mỹ" trong lúc này, để yêu sách VN tuân thủ một số điều về nhân quyền.

 

Chỉ khi "nhà nước" VN thực sự "của dân do dân và vì dân", đồng thời các lãnh đạo quốc gia VN được tuyển chọ qua một phương thức bầu cử tự do. Thì lúc đó VN trở nên xa cách với mô hình độc tài của TQ. Có vậy VN mới có thể "đồng hội đồng thuyền" với Mỹ, trở thành một đồng minh tin cậy đối với Mỹ.

 

.

11 BÌNH LUẬN   

 

Quyet Ho  ·

Vụ nhận định kinh tế Việt Nam lâm khủng hoảng cháu đồng ý với bác từ góc độ một người trong nước. Mọi thứ đang đình đốn lắm. Giá thuê nhà Vin trước đây hàng chục triệu, giờ giảm có 3-5 triệu vnđ thuê cả căn biệt thự.

 

Phạm Kì Nguyên

Con xin lỗi khi đọc đoạn cuối!

Chú kết có hậu trong văn phong thiệt. Khi thực tế chú biết cs ở đâu trên Trái Đất này cũng coi Mỹ là kẻ thù số 1, dù rõ ràng như Triều Tiên, Cu ba, Việt Nam... Đời nào có độc tài coi lợi ích của dân tộc, đất nước hơn quyền lực cai trị của họ, chú rõ hơn ai mà vẫn mơ sao?

 

Vũ Quốc Ngữ

Đồng ý với bác: Phải cùng chung giá trị nhân quyền và dân chủ vối Mỹ thì mới có thể là đối tác lâu dài với Mỹ và dân Việt mới dc hưởng thành quả. Còn ko thì chỉ bọn lãnh đạo Ba đình là ăn trên ngồi trốc đè đầu cưỡi cổ người dân





No comments:

Post a Comment

View My Stats