Monday 24 April 2023

KHI CÔNG AN VẪN QUAN NIỆM "CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH", THÌ ĐẢNG CỘNG SẢN VẪN MUÔN NĂM TRƯỜNG TRỊ (Trương Nhân Tuấn)

 



Khi công an vẫn quan niệm "còn đảng còn mình", thì đảng CS vẫn muôn năm trường trị.  

Trương Nhân Tuấn

21-4-2023  01:11  

https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/pfbid02D9epy8fBYkGm4HGz2FfhPRgz1p9qvyn7MZJxDkC2ZLJMcfiw9vGY1dqzr13TT1aLl

 

Hai năm trước trên BBC có bài báo phân tích lý do vì sao "Đảng cộng sản VN tồn tại". Bài báo kết luận rằng đảng CSVN tiếp tục tồn tại là nhờ vào việc "biết điều chỉnh và thay đổi".

Nếu ta nhìn vào xã hội Bắc Triều tiên. Cũng như VN. Chẳng có sự "thay đổi" và "điều chỉnh" nào hết cả. Đặc biệt về chế độ chính trị. Thế giới biến động từng giờ, Bắc Triều tiên vẫn "trụ" như vậy, hệ thống chính trị không mảy may thay đổi.

 

Khi mà họ Kim vẫn kiểm soát hữu hiệu được quyền lực nhà nước, thông qua một hệ thống công an sắt máu nhưng trung thành. VN cũng vậy. Khi công an vẫn quan niệm "còn đảng còn mình". Thì đảng CS vẫn muôn năm trường trị.

 

Dĩ nhiên ta không thể loại bỏ yếu tố "dân trí". Dân càng "ngu", nhà cầm quyền càng dễ thao túng. Các đảng cộng sản trên thế giới đều áp dụng chung một phương pháp "nhồi sọ" để uốn nắn công dân từ tấm bé. Đặc biệt, dân chúng thuộc các quốc gia đã từng có kinh nghiệm về tự do dân chủ, chính sách "tẩy não" cũng đóng vai trò tích cực nhằm xóa sạch ký ức "phản động" của tập thể. Dân càng "ngu", càng cuồng tín, nền độc tài đảng trị càng được củng cố.

 

Dân trí thấp, người dân không ý thức được "dân quyền", tức "quyền làm dân" của họ là gì?, gồm có những thứ gì?.

 

"Nhà nước" thay vì được thành lập, với mục tiêu duy nhứt là "phục vụ cho người dân". "Nhà nước của dân do dân và vì dân" đến từ nguyên tắc này.

 

Vấn đề là "dân ngu", người VN làm cái gì cũng phải nói câu "ơn đảng, ơn nhà nước".

 

Nhà nước đầy tớ nhân dân lại trở thành là nhà nước ơn điển của nhân dân.

 

"Trách nhiệm" của đảng, của nhà nước đảo ngược. Trách nhiệm trở thành "bổn phận". Bổn phận của dân đối với đảng, đối với nhà nước.

 

Có bao giờ nhân dân nổi lên "lật đổ" người ban phước, ban ơn điển cho mình bao giờ ?

 

Nhưng nếu xét lại trường hợp Roumanie với vợ chồng Ceausescou (bị hành quyết).

 

Ngay cả với một hệ thống công an mật vụ "securitate" hữu hiệu và sắt máu, chế độ độc tài vẫn bị sụp đổ.

 

Khi lòng dân đã căm phẫn và số đông đã can đảm thể hiện sự căm phẫn ra trước công chúng, thì không lực lượng an ninh nào có thể đàn áp được. Điều này cũng đã xảy ra tương tự ở một số nước Đông Âu như Ba lan, Đông Đức...

 

Qua các vụ "kít việt Á, vụ "các chuyến bay giải cứu"... nếu ở một quốc gia bình trường, người dân có một mức độ "dân trí" bình thường, chắc chắn dân chúng đã tụ tập lại để lật đổ đảng CSVN rồi.

 

Lý do nào đã khiến dân VN không thể phẫn nộ trước các hành vi vô luân, vô đạo... của đảng viên CSVN ?

 

Không lẽ người dân VN đã "tê liệt" lương tâm và lương tri bị khủng hoảng đến mức không còn khả năng phản kháng ?

 

Để ý, VN hiện nay, ở bất cứ lãnh vực nào, mọi tiếng nói "khác" với ý kiến của đảng đều bị "cô lập".

 

Ta thấy trong xã hội hiện tượng nhóm này chống nhóm kia, người này tố người nọ... không bao giờ chấm dứt.

 

Tập thể dư luận viên sẽ hướng dẫn xã hội để mỗi người tự gây mâu thuẩn với người khác. Xã hội liên tục "đấu tranh" với nhau mà thực tế là dư luận viên núp đóng các cuộc tranh luận để rủa xả, chửi bới, bôi bẩn... bất kỳ ai tranh luận một cách công tâm. Thử đọc các comments của dư luận viên thuộc "đại đoàn" AK47, tức nhóm dư luận viên do tuyên giáo cầm đầu, trên các trang RFA, BBC, VOA... Mục đích tham gia các diễn đàn của họ là để "đấu tranh giai cấp". Ngoài chửi rửa, nhục mạ người khác vô bằng chứng. Họ không có bất kỳ một ý kiến phản biện, hay đóng góp nào gọi là văn minh cả.

 

Người có tự trong vô hình trung tự cô lập, không dám dây dưa với ai cả, vì sợ bị bôi bẩn. Xã hội mù câm điếc. Sống chết mặc bây.

 

Và đó là mục tiêu của tuyên giáo.

 

Vì vậy ta sẽ thấy chính sách "gây chia rẽ xã hội", qua hình thức phỉ báng, nhục mạ, hăm dọa người khác, gọi là "đấu tranh giai cấp" vẫn sẽ tiếp tục. Vì đây là phương cách hữu hiệu để giữ an ninh cho đảng.

 

Theo tôi, đảng CSVN "trụ" được là nhờ các yếu tố :

1/ sự hữu hiệu của hệ thống công an,

2/ dân ngu và

3/ chính sách "gây chia rẽ để dễ cai trị".

 

Điểm chung sự sụp đổ của các chế độ cộng sản bị sụp đổ như Liên xô, Roumanie, Đông Đức, Ba lan... là đảng cộng sản ở các nước này không gây được mâu thuẩn giữa các "giai cấp" trong xã hội để tạo được mầm mống chia rẽ và "đấu tranh thường trực" trong các tầng lớp dân chúng.

 

Không tạo cho dân chúng có lý do chống đối lẫn nhau thì dân chúng chắc chắn sẽ chống chế độ.

 

Nếu không "khoanh vùng" để cô lập thành phần chống đối chế độ thì chế độ sẽ diệt vong.

 

============================================

..

.

Xã hội không có công lý là xã hội cá lớn nuốt cá bé

Trương Nhân Tuấn

24/04/2023

https://baotiengdan.com/2023/04/24/xa-hoi-khong-co-cong-ly-la-xa-hoi-ca-lon-nuot-ca-be/

 

Tranh đấu để thiết lập công lý là trách nhiệm của người trí thức Việt Nam đối với lịch sử. Tranh đấu để dân chủ pháp trị hóa Việt Nam là trách nhiệm của mọi người dân Việt Nam đối với các thế hệ tương lai.

 

Bà con yên trí là tôi không hề nhân danh ai. Nhứt là tôi không tranh đấu bất cứ một cái gì cho bà con hết cả. Bà con chửi, tui rất hân hạnh lắng nghe.

 

Chuyện thần Thémis, thần Công lý, chắc ai cũng biết. Tượng người phụ nữ bịt mắt, tay cầm gươm, tay cầm cán cân trong thần thoại Hy lạp là Thần Công lý.

 

Thanh kiếm tượng trưng cho hình phạt (luật lệ). Cán cân tượng trưng cho tính quân bình giữa tội trạng và luật lệ. Bịt mắt thể hiện tính công bằng trong việc phân xử.

 

Mục tiêu của thần Thémis là thiết lập lại Công Lý. Vì vậy thần Thémis còn gọi là “Thần Công lý”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/04/1-31.jpeg

Thần công lý – Ảnh minh họa

 

Thần Công lý ở các quốc gia “giẫy chết” là nguyên tắc “Pháp trị -Rule of Law” như ở Mỹ, hay “Quốc gia Pháp trị – Etat de Droit” ở châu Âu. Thần Thémis ở đây là nhánh tư pháp gồm hệ thống tòa án và các cơ quan thi hành luật.

 

Nhìn qua nước Mỹ thời gian gần đây đôi khi tôi tưởng thần Thémis bị… mù. Nhưng không phải. Công lý tuy chậm thực thi một chút nhưng công lý cuối cùng phải được thiết lập.

 

Ở Mỹ không có ai đứng trên luật hết cả, ngay cả tổng thống đương nhiệm. Nói chi tới cựu tổng thống.

 

Còn ở Việt Nam, vụ “đốt lò” ở Việt Nam, nhiều người nghĩ chắc ông Trọng là “thần Thémis”. Lầm chết! Ông Trọng không hề có mục tiêu thực thi hay thiết lập lại công lý, như thần Thémis. Ông Trọng đốt lò chỉ có mục tiêu duy nhứt là thanh lọc và củng cố sự lãnh đạo của đảng đối với nhà nước.

 

Theo tôi, cái khó của ông Trọng là cho vô lò hết đợt này tới đợt khác, đến khi ông Trọng về hưu, chuyện sẽ đâu vô đó. Tham nhũng vẫn hoàn tham nhũng.

 

Thay vì cố gắng đốt lò, củi xanh củi mục gì cũng đốt. Theo tôi, ông Trọng nên dành thì giờ quí báu còn lại để nghiên cứu một mô hình Quốc gia Pháp trị (Etat de Droit) hay Pháp trị (Rule of Law) phù hợp cho Việt Nam, kiểu Đài Loan hay Nam Hàn. Các xứ này nạn tham nhũng quyền lực bị phạt nặng. Họ bỏ tù quan chức từ trên xuống dưới, bỏ tù kể cả tổng thống.

 

Điều quan trọng cốt lõi của pháp luật là “công lý” phải được thiết lập. Xã hội không có công lý là xã hội cá lớn nuốt cá bé.





No comments:

Post a Comment

View My Stats