Wednesday 26 April 2023

JOE BIDEN TUNG CHIẾN DỊCH TÁI TRANH CỬ 2024 CÓ THỂ TÁI ĐẤU VỚI DONALD TRUMP (Cali Today)

 



Joe Biden tung chiến dịch tái tranh cử 2024, có thể tái đấu với Donald Trump 

Cali Today

April 25, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/joe-biden-tung-chien-dich-tai-tranh-cu-2024-co-the-tai-dau-voi-donald-trump.html

 

WASHINGTON (New York Times) — Tổng thống Joe Biden vào sáng thứ Ba thông báo ra tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai trong đoạn băng video được đăng trên mạng trực tuyến, kêu gọi cử tri cho ông cơ hội “hoàn thành nốt công việc,” đặt ra khả năng sẽ tái đấu với đối thủ Donald Trump. 

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/04/anh-man-hinh-2023-04-24-luc-17-34-51.png

Cựu TT Donald Trump và đương kim TT Joe Biden

 

Trong đoạn băng dài 3 phút 4 giây, Biden bảo, ông dành 4 năm nhiệm kỳ đầu đấu tranh cho  dân chủ và tự do. Tổng thống cảnh báo “chủ nghĩa cực đoan MAGA” lan tràn trên khắp quốc gia đang đe dọa những tự do đó. 

 

“Khi tranh cử tổng thống cách đây 4 năm, tôi nói chúng ta đang trong cuộc chiến cho tâm hồn nước Mỹ. Và chúng ta vẫn còn ở trong trận chiến đó,” ông Biden nói. “Đó là lý do tại sao tôi tái tranh cử!” 

 

Tuyên bố tranh cử chính thức của Biden diễn ra 4 năm sau ngày ông tuyên bố tranh cử vào năm 2019, khẳng định vào lúc đó điều quan trọng là phải ngăn chặn Trump giành nhiệm kỳ thứ hai. 

 

Biden thành công vào năm 2020, nhưng nếu Trump được Cộng hoà đề cử, hiện tại ông đang dẫn đầu sân chơi sơ bộ, thì di sản của Biden sẽ được quyết định liệu có thể một lần nữa ngăn chặn Trump quay trở lại nắm quyền hay không.  

 

Ông Biden sẽ nói chuyện với người lao động nghiệp đoàn vào lúc 12h30 trưa thứ Ba ở Washington D.C về những kế hoạch hỗ trợ ngành sản xuất và tầng lớp trung lưu. Sẽ không có sự thay đổi chương trình hay thông điệp của Tổng thống ngay lập tức. Theo các phụ tá, Biden sẽ tiếp tục các chủ đề như đang tập trung trong nhiều tháng qua: giành điểm đối với nền kinh tế đang cải thiện, tấn công Cộng hoà về phá thai, cắt giảm thuế, súng ống, và không khoan dung. Nhưng các hoạt động gây quỹ sẽ được đẩy mạnh ngay lập tức. Những nhà đóng góp hàng đầu đã được mời đến Washington vào thứ Sáu tuần này. 

 

Tổng thống hầu như “một mình một chợ” trong sân chơi Dân chủ, bất chấp những mối lo ngại về tuổi tác. 80 tuổi, Biden đã là tổng thống cao niên nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và là mối lo âu dai dẳng của nhiều cử tri Dân chủ. Mặc dù thăm dò thường xuyên cho thấy, Dân chủ mong mỏi một khuôn mặt mới cho 2024, nhưng họ lại không biết đó sẽ là ai. 

 

Ông Biden chọn Julie Chávez Rodríguez – cố vấn hàng đầu, người gốc Mỹ La-tinh cao cấp nhất tại Toà Bạch Ốc – làm Giám đốc chiến dịch tranh cử. Quentin Fulks, người đã lãnh đạo chiến dịch tranh cử 2020 cho Thượng nghị sĩ Raphael G. Warnock  ở Georgia, sẽ là cấp phó của bà Chávez Rodríguez. Những thành viên khác trong vòng thân cận của Biden, kể cả cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử Jen O’Malley Dillon và Anita Dunn – lãnh đạo truyền thông của ông – hiện tại sẽ vẫn tiếp tục phục vụ tại Toà Bạch Ốc. 

 

Tổng thống không nhắc đến đích danh Donald Trump trong thông báo. Nhưng ẩn ý rõ ràng, đoạn băng được bắt đầu bằng những cảnh tượng cuộc tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng 1. Khi Biden nói những chữ “những kẻ cực đoan MAGA,” màn hình chớp sáng hình ảnh ông Trump khoác vai Thống đốc Florida Ron DeSantis – người được cho cũng đang chuẩn bị tung chiến dịch tranh cử sơ bộ. Trong khi chiến dịch của Joe Biden cho rằng, đối thủ của ông rất có thể sẽ là ông Trump, nhưng Tổng thống đã bắt đầu tăng cường chỉ trích nhắm vào tất cả ứng cử viên Cộng hoà. 

 

Hương Giang (Theo New York Times)





No comments:

Post a Comment

View My Stats