Tuesday 11 April 2023

ĐIỆN KREMLIN : PHÓNG VIÊN MỸ BỊ BẮT GIAM ĐÃ 'VI PHẠM' LUẬT PHÁP NGA (Reuters)

 



Điện Kremlin: Phóng viên Mỹ bị bắt giam đã 'vi phạm' luật pháp Nga

Reuters

11/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/dien-kremlin-phong-vien-my-vi-pham-luat-nga/7045363.html

 

Điện Kremlin nói hôm thứ Ba 11/4 rằng phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal đã "vi phạm luật pháp Nga" và bị bắt "quả tang", sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chính thức xác định ông thuộc diện bị Nga "giam giữ sai trái".

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-cb6f-08db33c408c0_w1023_r1_s.jpg

Phóng viên Mỹ Evan Gershkovich bên ngoài tòa án Lefortovsky ở Moscow, 30/3/2023.

 

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) bắt giữ ông Gershkovich hồi tháng trước với cáo buộc về gián điệp. Nhà Trắng, các nước phương Tây khác, Wall Street Journal, hàng chục tổ chức truyền thông và các nhóm nhân quyền lại cho rằng cáo buộc đó là sai sự thật.

 

Việc Hoa Kỳ xác định ông Gershkovich bị "giam giữ sai trái" đồng nghĩa là họ tin rằng ông bị biến thành mục tiêu chủ yếu vì ông là công dân Mỹ, và vụ việc được chuyển từ Bộ Ngoại giao sang văn phòng Đặc phái viên chuyên trách Sự vụ Con tin, điều này làm nổi bật khía cạnh chính trị của vấn đề.

 

Khi được hỏi về động thái của Hoa Kỳ hôm 11/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu lại lập trường của Nga rằng ông Gershkovich đã vi phạm pháp luật.

 

"Tôi không hiểu việc xác định quy chế mới này sẽ mang lại những thay đổi gì. Về ý nghĩa của nó, tôi không biết", ông Peskov nói về việc Bộ Ngoại giao Mỹ xác định về hoàn cảnh của ông Gershkovich. Ông Peskov nói rằng ông Gershkovich đã "bị bắt quả tang và vi phạm luật pháp của Liên bang Nga", sau đó nói thêm: "Đây là điều mà ông ấy bị tình nghi, nhưng tất nhiên, tòa án mới là nơi sẽ đưa ra phán quyết".

 

Hơn 99% các vụ án hình sự ở Nga kết thúc bằng việc cơ quan công tố kết tội và nước này từ lâu đã bị các nhà giám sát nhân quyền chỉ trích vì thiếu tính độc lập tư pháp.

 

Nga chưa đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho vụ án nhằm vào ông Gershkovich, vụ án đang trải qua quy trình tố tụng bí mật vì Nga nói rằng các tài liệu về vụ án là thông tin mật.

 

Tuần tới, một tòa án sẽ nghe tranh tụng về đơn khiếu nại từ nhóm pháp lý của ông Gershkovich, đề nghị không áp dụng lệnh giam giữ ông trước khi xét xử tại nhà tù Lefortovo ở Moscow cho đến ngày 29/5.

 

(Reuters)





No comments:

Post a Comment

View My Stats