Wednesday 5 April 2023

GIA ĐÌNH ĐỀ NGHỊ TOÀN QUYỀN AUSTRALIA NÊU VỤ ÔNG CHÂU VĂN KHẢM TRONG CHUYẾN THĂM VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)

 



Gia đình đề nghị Toàn quyền Australia nêu vụ ông Châu Văn Khảm trong chuyến thăm Việt Nam

VOA Tiếng Việt

05/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7037353.html

 

Thân nhân của ông Châu Văn Khảm, một người Úc gốc Việt đang bị bỏ tù tại Việt Nam, kêu gọi Toàn quyền David Hurley nêu trường hợp của ông Khảm với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trong chuyến thăm chính thức đến Việt Nam, hãng thông tấn ABC của Úc đưa tin.

 

Ông Châu Văn Khảm, 73 tuổi, bị chính quyền Việt Nam bắt giam ngày 13/1/2019 với cáo buộc “khủng bố nhằm chống chính quyền” và đang thụ án 12 năm tù tại trại giam Thủ Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-d5cc-08db35e8a2d4_cx0_cy10_cw95_w1023_r1_s.png

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp Toàn quyền Australia David Hurley tại Hà Nội vào ngày 4/4/2023.

 

Ông Châu Văn Khảm là đảng viên Việt Tân có trụ sở ở Hoa Kỳ, một tổ chức phi chính phủ cổ vũ cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, nhưng bị Hà Nội liệt vào hạng tổ chức khủng bố, trong khi Hoa Kỳ không làm như vậy.

 

Toàn quyền Australia David Hurley đã đến Hà Nội vào ngày 3/4, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 

Ông có kế hoạch gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, trong đó có Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

 

“Chúng tôi kêu gọi Toàn quyền Australia David Hurley kêu gọi chính phủ Việt Nam giúp đưa chồng tôi trở lại Australia”, vợ của ông Khảm, bà Trang Châu, nói với ABC.

 

“Tôi mới mất mẹ và tôi rất mong được gặp lại chồng mình, người mà tôi đã không gặp trong hơn ba năm”.

 

“Trong khi Úc và Việt Nam kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị giữa hai nước, thì một cụ già người Úc đang mòn mỏi trong nhà tù Việt Nam với sức khỏe yếu. Xin đừng để chồng tôi trở thành một cái tên bị lãng quên”, hãng tin Úc dẫn lời bà Trang Châu nói thêm.

 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 3/4 cũng kêu gọi Toàn quyền người Úc thúc giục chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, đồng thời đưa ra kêu gọi đặc biệt đòi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Châu Văn Khảm.

 

“Ông Hurley cần nêu lên một số quan ngại nghiêm trọng về nhân quyền với giới lãnh đạo Việt Nam, cả bằng cách công khai lẫn trong khi gặp riêng. Điều quan trọng là ông cần phải thảo luận về hoàn cảnh của hơn 160 người đang bị cầm tù chỉ vì họ thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa”, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói trong một thông cáo.

 

Theo ABC, một phát ngôn viên của Văn phòng Chính phủ Australia đã không trực tiếp trả lời câu hỏi rằng liệu Toàn quyền Hurley có nêu trường hợp của ông Châu Văn Khảm với các lãnh đạo Việt Nam hay không, nhưng nói rằng chuyến thăm là để đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương và “diễn ra khi Úc và Việt Nam đang làm sâu sắc thêm mối quan hệ, bao gồm thông qua các công việc đang tiến hành để nâng mối quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện”.

 

“Mặc dù chúng tôi không cung cấp chi tiết cụ thể về các cuộc thảo luận giữa Toàn quyền và các nhà lãnh đạo quốc tế, nhưng Ngài sẽ nêu bật một loạt vấn đề bao gồm mối quan hệ thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân mạnh mẽ giữa Úc và Việt Nam”.

 

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết Úc “tận dụng mọi cơ hội” để nêu vụ việc của ông Châu Văn Khảm “lên các cấp cao nhất của chính phủ Việt Nam”, đồng thời nói thêm rằng các nhà chức trách Việt Nam đã biết về “sự quan tâm sát sao” của Úc đối với trường hợp của ông Châu Văn Khảm.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong đã nêu trường hợp của ông Châu trong chuyến thăm vào tháng 6 năm ngoái, sau khi Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hiệp Quốc phát hiện ông “bị cưỡng bức mất tích”.

 

VIDEO : Gia đình đề nghị Toàn quyền Australia nêu vụ ông Châu Văn Khảm trong chuyến thăm VN | VOA Tiếng Việt

https://www.youtube.com/watch?v=y-tdNdPa0-o

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats