Friday 7 April 2023

GÃ "ĐỘC CÔ CẦU BẠI" CUỐI CÙNG ĐÃ CHIẾN BẠI (Nhã Duy)

 



Gã “độc cô cầu bại” cuối cùng đã chiến bại

Nhã Duy

06/04/2023

https://baotiengdan.com/2023/04/06/ga-doc-co-cau-bai-cuoi-cung-da-chien-bai/

 

Hôm nay là một ngày lịch sử, ít nhất với riêng Donald Trump, một tỉ phú và cựu tổng thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Sau bốn thập niên đối diện với hàng ngàn vụ kiện tụng, điều tra mà hệ thống tư pháp New York và liên bang cũng chẳng làm được gì ông ta, hôm nay Donald Trump đã bị bắt và bị truy tố 34 hình tội trong phiên tòa công bố tội danh tại New York.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/04/photo_2023-04-06-05.25.11.jpeg

Ảnh: NYT

 

Bỏ qua việc Trump đã đôi lần ví mình như Al Capone “vĩ đại”, theo như cách nói của chính ông ta và từng làm nhiều người trợn mắt như cách ông ta ca tụng Tập Cận Bình hay Putin trước đây, Trump đang đối diện với các vấn đề pháp luật xem ra nặng nề hơn cả Al Capone, một thủ lĩnh băng đảng khét tiếng và đầy bạo lực tại Chicago và cuối cùng bị bảy năm tù với tội danh trốn thuế.

 

Những đồng tiền tội phạm luôn để lại dấu vết, những hành vi phạm pháp đến một ngày sẽ bị phanh phui.

 

Với Donald Trump, 34 tội danh “ngụy tạo chứng từ kinh doanh” nhằm che giấu các hành vi phạm pháp khác trong vụ án New York đều được các công tố viên trình ra rõ ràng ngày tháng thực hiện, những ai liên quan và chi phiếu, hồ sơ nào đã được sử dụng. Đây là khúc dạo đầu trước các tội danh mà Trump đang hay sẽ bị truy tố trong các vụ điều tra khác xem ra nghiêm trọng hơn nhiều.

 

Nhân vật chính trong vụ án New York không phải là Chánh Biện Lý Alvin Bragg mà chính là cựu luật sư riêng Michael Cohen của Donald Trump, người một thời trung thành sống chết với ông ta. Cohen là người từng thay mặt Trump thực hiện những giao dịch “bịt miệng” hay phi pháp. Cohen đã nhận tội và bị ở tù ba năm, bị truất bằng hành nghề cho sự tận trung của mình.

 

Nhưng rồi Cohen bị bỏ rơi, bị xem ngược như một kẻ phản bội. Chính sự uất ức này mà từ một thuộc hạ tòng phạm thân tín, Cohen trở thành một nhân chứng quan trọng trong vụ án. Không có gì nguy hiểm hơn khi chọn kẻ thù từng là luật sư riêng của mình. Donald Trump đã không lường trước những gì Cohen sẽ làm.

 

Văn phòng biện lý New York cùng các công tố viên của họ sẽ phải cung cấp tất cả những chứng cứ, nhân chứng cần thiết cho tòa án hơn là các cáo buộc hay truy tố vô cứ. Ngược lại, nhóm luật sư đầy kinh nghiệm và lão luyện của Donald Trump cũng sẽ có thừa cơ hội để bảo vệ thân chủ của mình là vô tội. Phiên tòa công bố tội danh hôm nay chỉ là khởi đầu cho một cuộc chiến pháp lý gay go như hàng ngàn cuộc chiến pháp lý mà Donald Trump từng đối diện và thoát khỏi các tội trạng.

 

Và liệu lần này Trump lại có thoát khỏi các bản án, là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra?

 

Phải nhìn nhận Donald Trump là một nhân vật đặc biệt trong lịch sử cận đại của nước Mỹ. Ông ta đã chia đôi nước Mỹ ra làm hai thái cực.

 

Những người ủng hộ Donald Trump đã và sẽ còn sùng bái Trump một cách cuồng nhiệt, hơn cả những gì họ dành cho các lãnh đạo tôn giáo, bất chấp những chứng cứ bất lợi nào cho Trump được đưa ra. Còn với những người chống đối Trump, họ không đủ kiên nhẫn chờ thấy Trump phải sớm trả giá cho việc dẫm lên nền dân chủ và pháp luật nước Mỹ.

 

Một số người gọi đây là những “phiên tòa kangaroo” hay “nền Cộng Hòa chuối”. Nếu vậy thì các cuộc điều tra và thu thập chứng cứ đã không cần kéo dài đến vài năm như vậy. Ở những quốc gia mà luật lệ nằm trong tay nhà cầm quyền, Trump đã không có cơ hội tiếp tục đăng đàn tung ra các bịa đặt hay tấn công vào chính phủ và các cơ quan công lực lâu đến vậy.

 

Hôm nay không phải là một “đòn phép chính trị” như những người ủng hộ Donald Trump đang kêu gào như vậy mà đơn thuần là chung cuộc phải đến cho một kẻ phạm pháp. Bất kể ai, không riêng gì với Donald Trump.

 

Nhìn nét mặt xuống sắc, dáng vẻ mệt mỏi của Trump khi ra hầu tòa hôm nay, người ta cảm nhận được tâm trạng của một kẻ từng nghĩ rằng đồng tiền và quyền lực của mình có thể đứng trên hết mọi điều. Nhưng có điều gì và ai có thể vượt ra ngoài giới hạn?

 

Nên cuối cùng rồi, gã “độc cô cầu bại” ngỡ rằng sẽ không bao giờ có ai đánh bại được mình, đã thất bại.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats