Thursday 6 April 2023

CÁI KHÓ Ở HỘI AN (Thái Hạo)

 



Cái khó ở Hội An  

Thái Hạo

6-4-2023  06:08  

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02fpvz6tPgYQwmok1BKNCUoCqCjJZLifH57VxtfthRGDqSjLC2iZYcKfQCuoFgKtMnl&id=100059910855657

 

Việc TP Hội An có ý định bán vé đối với mọi du khách vào tham quan phố cổ, với tôi không phải là điều gì quá gây bức xúc, vì chính quyền có cách nghĩ của họ, nhưng còn người dân nữa, dân sẽ bày tỏ thái độ và đòi hỏi của mình. Đó cũng là điều bình thường, thậm chí lành mạnh. Như Venise năm ngoái, chính quyền thành phố này cũng có một quyết định tương tự Hội An, nhưng dân biểu tình và buộc phải hủy bỏ.

 

Cái làm cho tôi thất vọng nhất là thái độ của các vị lãnh đạo Hội An. Họ chối bay những gì mình đã nói. Hãy đọc, bài vở còn tràn ngập trên khắp các tờ báo. Ví dụ ở vnexpress:

 

“Ngày 3/4, đại diện Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh Truyền hình TP Hội An, cho biết đang thực hiện phương án bán vé đối với MỌI du khách đến tham quan khu phố cổ. Giá vé khách quốc tế là 120.000 đồng và khách nội địa 80.000 đồng một lượt.

Hiện nay, chỉ du khách muốn tham quan những điểm nhất định mới phải mua vé, khách đi dạo phố và ăn uống tự do được miễn phí.

Lý giải về thay đổi này, Chủ tịch TP Hội An, Nguyễn Văn Sơn, cho rằng việc áp dụng bắt buộc mua vé đối với TẤT CẢ du khách khi đến tham quan phố cổ là để đảm bảo công bằng đối với địa phương và tất cả du khách”. (https://vnexpress.net/tu-15-5-tat-ca-du-khach-vao-pho-co...)

 

Nhưng khi dân tình phản đối dữ dôi, hai ngày sau khi khẳng định thu phí với “mọi” và “tất cả” du khách thì cũng vị ấy lại nói trên báo Tuổi trẻ rằng không phải như vậy, là 'không phải ai vào cũng thu', là “chỉ thu khách đi theo tour” là bla bla. Cùng ngày, một nguyên lãnh đạo của thành phố này cũng lên báo khẳng định: “Cách giải thích của anh em Hội An không rõ ràng dẫn đến việc người ta đọc vào thì hiểu sai và ngộ nhận”. Thế là thế nào?

 

Chẳng lẽ báo chí bịa ra? Vậy các vị hãy kiện mấy chục tờ báo ấy đi, vì đưa tin sai sự thật! Nếu nói rằng diễn đạt không rõ ràng nên dẫn đến hiểu lầm thì lại càng chẳng đúng, vì đây không phải chuyện từ ngữ, mà là ý tứ tường minh rõ ràng. Ấy thế mà khi dư luận phản ứng thì cả nguyên và đương kim lãnh đạo đều lên báo chối bỏ những gì mình đã nói.

 

Thế hóa ra dân tình đều dốt nát cả sao? Các vị nói lời mà không giữ lời, quay ra đổ lỗi cho người dân là bồng bột và đọc hiểu kém. Thái độ ấy thật đáng thất vọng.

 

Chối bỏ điều mình đã nói là vừa thiếu dũng khí vừa không trung thực. Ai mà chẳng có lúc sai, sai trong việc ra quyết định và sai trong cả phát ngôn. Không sai thì chỉ có thánh thần. Vấn đề là dám làm dám chịu, như thế mới đáng mặt. Nếu thấy mình đúng thì cứ tự tin mà bảo vệ quan điểm, sợ gì! Còn nếu thấy sai thì thừa nhận và hoạch định một chính sách khác cho hợp lý hơn. Đơn giản thế thôi, một việc thành thật với chính mình mà đối với quý vị sao lại khó khăn đến vậy? Và đây có phải là Cái Khó lớn nhất của Hội An?

 

Thái Hạo

 

39 BÌNH LUẬN

 

=========================================

Phố cổ Hội An

Wikipedia

.

Phố Cổ Hội An - Thành phố cổ đẹp hàng đầu Châu Á

vntrip.vn

https://www.vntrip.vn › cam-nang





No comments:

Post a Comment

View My Stats