Monday 3 April 2023

CÁC ỨNG DỤNG TRUNG QUỐC ĐANG KHUYNH ĐẢO PHƯƠNG TÂY (Chelsea Bailey / BBC News)

 



Các ứng dụng Trung Quốc đang khuynh đảo Phương Tây

Chelsea Bailey

BBC News, Washington

3 tháng 4 2023, 17:47 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0k04gzl70eo

 

TikTok, ứng dụng miễn phí phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, trong những ngày gần đây đã gây chú ý, không phải vì nội dung của nó mà vì những liên hệ được cho là app này có đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 

CEO người Singapore của TikTok, Shou Zi Chew, đã xuất hiện trước các chính trị gia Hoa Kỳ tại Quốc hội để chống đỡ những câu hỏi thù địch về công ty mẹ, hãng ByteDance của Trung Quốc, và mức độ tiếp cận của Trung Quốc đối với những dữ liệu mà ứng dụng thu thập được.

 

Nhưng nền tảng này không phải là ứng dụng di động duy nhất do Trung Quốc sở hữu tiến vào chinh phục thị trường phương Tây.

 

Hãng phân tích Apptopia ước tính rằng có ba trong số 10 ứng dụng di động miễn phí hàng đầu ở Hoa Kỳ cũng thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc. Hai trong số chúng cũng nằm trong số được tải xuống nhiều nhất ở Anh.

 

Những ứng dụng này là gì và điều gì làm cho các app của Trung Quốc thành công như vậy?

 

CapCut

Ứng dụng chỉnh sửa video CapCut thường được quảng cáo là trình chỉnh sửa đồng hành với những người tạo nội dung trên TikTok, và nó đã được tải xuống 13 triệu lần chỉ trong tháng Hai, theo Sensor Tower.

 

Công cụ này được tối ưu hóa để chỉnh sửa video trên thiết bị di động tiện dụng và cung cấp một loạt tính năng được thiết kế để làm cho video của bạn dễ được lan truyền mạnh, chẳng hạn như bỏ thêm các ca khúc phổ biến, sử dụng bộ lọc và hiệu ứng đặc biệt.

CapCut cũng thuộc sở hữu của công ty mẹ của TikTok, ByteDance.

 

Shein

Shein là thương hiệu thời trang toàn cầu được thành lập vào năm 2012 và hiện được định giá gần 15 tỷ USD, theo Forbes.

 

Hãng được thành lập bởi tỷ phú Trung Quốc Chris Xu và có trụ sở tại Singapore.

 

Tìm kiếm nhanh bằng #Shein trên TikTok và Instagram, ta sẽ thấy hàng trăm video từ những người có ảnh hưởng nổi tiếng khoe khoang về #Sheinhaul gần đây của họ. App này sử dụng mạng xã hội để nhắm mục tiêu vào người dùng thế hệ Z bằng hàng trăm sản phẩm mới giá rẻ hàng ngày.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/07a4/live/35d99030-d20a-11ed-be2e-754a65c11505.jpg

Ứng dụng Shein

 

Temu

Chưa đầy một năm kể từ khi ứng dụng mua sắm này ra mắt tại Hoa Kỳ, nhưng nó đã nhanh chóng vượt qua Amazon và Walmart.

 

Siêu thị trực tuyến này bán mọi thứ, từ quần áo đến đồ điện tử và cho phép người tiêu dùng bỏ qua các cửa hàng tổng kho để mua trực tiếp từ nhà sản xuất Trung Quốc.

 

Giá thấp đến mức nhiều người Mỹ đã tìm kiếm "Temu có hợp pháp không" sau khi công ty chạy một quảng cáo trong Super Bowl năm nay.

 

Công ty có trụ sở chính tại Boston, MA, nhưng là công ty con của PDD Holdings, một hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ thuộc sở hữu của Trung Quốc, chuyên về các sản phẩm trực tiếp phục vụ người tiêu dùng.

 

Các chuyên gia cho biết, thành công của các ứng dụng Trung Quốc tại Hoa Kỳ một phần là nhờ sự cạnh tranh khốc liệt tồn tại ở thị trường nội địa ở Trung Quốc, nơi các ứng dụng của Mỹ bị cấm.

 

“Các công ty công nghệ từ Trung Quốc đã có một thời kỳ cạnh tranh khốc liệt tại quê nhà khiến họ trở nên tốt hoặc tốt hơn, theo cách này hay cách khác, so với các ứng dụng của Mỹ," Zeyi Yang, nhà báo và nhà nghiên cứu của MIT Review chuyên về Trung Quốc, cho biết.

 

Các công ty Trung Quốc này cũng dẫn đầu trong việc phát triển các thuật toán nhằm đưa ra đề xuất theo kiểu 'đo ni đóng giày' để đáp ứng nhu cầu của người dùng, chẳng hạn như các thuật toán được sử dụng bởi TikTok và ứng dụng nhắn tin WeChat.

 

TikTok là ứng dụng đầu tiên do Trung Quốc sở hữu đạt được thành công lớn trên thị trường toàn cầu, nhưng các nhà lập pháp và chuyên gia an ninh quốc gia Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng các ứng dụng do Trung Quốc sở hữu có thể dẫn tới tình trạng xâm phạm quyền riêng tư đối với các dữ liệu được thu thập, và có thể bị Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm duyệt.

 

Mối lo ngại tương tự đã khiến Ủy ban châu Âu, Anh và Canada cấm cài đặt TikTok trên điện thoại của công chức chính phủ.

 

Shou Zi Chew, lãnh đạo tập đoàn TikTok đã tìm cách trấn an các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng có "tường lửa" để bảo vệ người Mỹ.

 

Trong thông cáo gửi tới BBC, TikTok cho biết dữ liệu người dùng của Hoa Kỳ nằm ngoài tầm với của các chính phủ nước ngoài. BBC cũng đã liên hệ với các ứng dụng khác để lấy bình luận.

 

-----------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Tính khả thi của lệnh cấm TikTok tại Hoa Kỳ

24 tháng 3 năm 2023

.

Anh 'cấm viên chức dùng TikTok'

16 tháng 3 năm 2023

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats