Friday 21 April 2023

BỘ TRƯỞNG NÔNG NGHIỆP MỸ KẾT THÚC CHUYẾN THĂM BA NGÀY ĐẾN VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)

 



Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ kết thúc chuyến thăm ba ngày đến Việt Nam

VOA Tiếng Việt

21/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7060571.html

 

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack vừa kết thúc chuyến thăm ba ngày đến Việt Nam, với trọng tâm củng cố mối quan hệ nông nghiệp giữa hai nước và hợp tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-71ff-08db4273d6bb_w1023_r1_s.jpg

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack tiếp xúc với sinh viên Đại học Ngoại thương hôm 19/4/2023. Photo US Embassy in Hanoi.

 

Trang tin Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dẫn lời ông Visack cho biết hôm 19/4:

 

“Đây là dịp kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, khởi đầu là một hiệp định tập trung vào các vấn đề khu vực, chủ yếu là vấn đề an ninh, và đã mở rộng đáng kể theo thời gian để bao gồm các vấn đề kinh tế và thương mại.

 

“Việt Nam là thị trường thương mại lớn thứ chín của chúng tôi. Và như tôi đã luôn nói, một trong những chìa khóa của thương mại là sự hiện diện, xúc tiến và con người. Và chúng tôi đã có cơ hội để làm tất cả những điều đó và khuyến khích Việt Nam xem xét các cơ hội về mặt thương mại”.

 

“Hôm nay tôi đã tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn với các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nông sản chính của Hoa Kỳ. Việt Nam là một thị trường quan trọng của Hoa Kỳ và USDA luôn sẵn sàng hỗ trợ xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sang thị trường này", Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội dẫn Bộ trưởng Vilsack cho biết hôm 20/4.

 

“Tôi đã có cơ hội gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ trưởng Thương mại, cũng như Thủ tướng Chính phủ. Với các cuộc thảo luận bao gồm cả việc Việt Nam mở rộng khả năng tiếp cận một số loại cây trồng đặc sản của chúng tôi, bao gồm quả xuân đào, đào, chanh và quýt vàng”, ông Vilsack cho biết thêm.

 

XEM THÊM:

Việt Nam ‘đề nghị’ Hoa Kỳ mở cửa hơn nữa với nông sản Việt

 

Tại buổi tiếp ông Vilsack, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đề nghị phía Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam; hối thúc hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường cho các nông sản của Việt Nam như dừa, chanh leo…; hỗ trợ thiết lập cơ sở chiếu xạ ở miền Bắc của Việt Nam để tạo điều kiện xuất khẩu quả vải, xoài, bưởi và thanh long.

 

Đồng thời ông Chính kêu gọi Mỹ hạn chế sử dụng các công cụ, hàng rào kỹ thuật không cần thiết trong thương mại nông sản với Việt Nam.

 

Trong chuyến công du Việt Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ còn dự lễ khánh thành phòng thí nghiệm giám định gỗ tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, một chương trình hợp tác giữa Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ.

 

Ngoài ra, ông còn có buổi nói chuyện với các sinh viên Đại học Ngoại thương, trong đó nhấn mạnh sáng kiến của Mỹ mang tên Đối tác nông nghiệp thông minh về khí hậu.

 

Tại Đại học Ngoại thương, Bộ trưởng Vilsack đã chia sẻ tầm quan trọng của việc xây dựng kết nối giữa các chính phủ, giữa các nhà lãnh đạo tương lai và trong cộng đồng học thuật để giải quyết khủng hoảng khí hậu và những thách thức khác mà thế giới phải đối mặt.

 

Ông Vilsack nói:Tôi tin tưởng hơn bao giờ hết vào năng lực của thế hệ tương lai khi tiếp cận những trở ngại với tinh thần lạc quan rằng chúng ta có thể vươn lên để đối phó với chúng. Thật vinh dự khi được gặp thế hệ kế cận và các nhà lãnh đạo tương lai của Việt Nam.”

 

Phát biểu với báo giới ở Hà Nội hôm 19/4, ông Vilsack nói Hoa Kỳ luôn tăng cường các nỗ lực hợp tác, hỗ trợ Việt Nam để giảm phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất lúa gạo để có thể đóng góp nhiều hơn vào hệ thống lương thực toàn cầu.

 

“Trên bình diện thế giới, mỗi quốc gia đều có vai trò và trách nhiệm của mình. Trước những sức ép về gia tăng dân số hiện nay, chúng ta đang ngày càng nỗ lực để có thể sản xuất được nhiều hơn nhưng lại tiêu tốn nguyên liệu đầu vào ít hơn”, ông Vilsack chia sẻ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats