Saturday 8 April 2023

BLOGGER NGUYỄN LÂN THẮNG KHÔNG ĐỒNG Ý BỊ XÉT XỬ KÍN, ĐỀ NGHỊ CÔNG KHAI PHIÊN TÒA (RFA)

 



Blogger Nguyễn Lân Thắng không đồng ý bị xét xử kín, đề nghị công khai phiên tòa

RFA
2023.04.08

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-blogger-nguyen-lan-thang-requests-public-trial-opposes-closed-proceedings-04082023075435.html

 

Blogger Nguyễn Lân Thắng lo ngại việc Tòa án nhân dân Hà Nội đưa vụ án của ông ra xét xử kín trong phiên tòa sơ thẩm sắp tới sẽ không thể bảo đảm quyền được bào chữa trước tòa. 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-blogger-nguyen-lan-thang-requests-public-trial-opposes-closed-proceedings-04082023075435.html/@@images/7c8e4d5c-8b16-4ae8-81e6-366383104c57.jpeg

Ông Nguyễn Lân Thắng trong một video trả lời phỏng vấn RFA năm 2015.  Ảnh chụp màn hình video

 

Ngày 12/4 tới đây ông Thắng sẽ phải ra tòa với cáo buộc tội danh "tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước" theo Điều 117 Bộ luật sự do các hoạt động phản biện ôn hòa trên mạng xã hội. 

 

Luật sư Lê Đình Việt, người bào chữa cho ông Thắng hôm 7/4 có buổi làm việc với thân chủ tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội.

 

Luật sư dẫn lại lời ông Thắng cho biết, mặc dù đã có đơn gửi TAND TP Hà Nội từ ngày 15/3 để đề nghị được tiếp cận hồ sơ vụ án, cho phép cơ sở giam giữ cung cấp giấy bút để chuẩn bị cho việc bào chữa và “đối chất” với người giám định của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội trước hoặc tại phiên tòa nhưng đến nay các yêu cầu này đều chưa được giải quyết. 

 

Ông cho rằng, những yêu cầu của bản thân hoàn toàn là chính đáng, phù hợp với pháp luật, nếu những yêu cầu này không được TAND TP Hà Nội đáp ứng kịp thời sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền được bào chữa của ông.

 

Cũng theo luật sư Việt, thân chủ của ông không đồng ý việc TAND TP Hà Nội đưa ông ra “xét xử kín”, cho rằng sự việc liên quan đến ông không có gì liên quan đến bí mật nhà nước nên không cần thiết phải xét xử kín. 

 

Tại Điều 25 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định, tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định. 

 

Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì Tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

 

“Bằng việc xét xử kín, tôi e rằng phiên tòa sẽ không được diễn ra bình thường, các hoạt động, thậm chí cả quyền lợi của tôi, trong đó có quyền bào chữa sẽ không được bảo đảm theo đúng pháp luật. 

Chính vì vậy, hôm qua tôi đã có đơn thông qua Ban giám thị Trại tạm giam gửi đến Tòa án thành phố Hà Nội đề nghị để vụ án được xét xử công khai. 

Nếu vụ án được xét xử công khai tôi sẽ có cơ hội được bày tỏ quan điểm, tranh luận về những gì Viện kiểm sát sử dụng làm căn cứ buộc tội tôi. Khi đó, tôi mới có cơ hội thực sự để chứng minh mình không phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết” - ông Thắng được luật sư trích nguyên văn trong bài viết đăng trên Facebook cá nhân. 

 

Ông Nguyễn Lân Thắng, 48 tuổi, có nhiều vài bài viết về tự do, dân chủ và nhân quyền trên trang blog của RFA từ cuối năm 2013.

 

Ông Thắng tham gia phong trào biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam từ năm 2011 và là một nhà nhiếp ảnh có nhiều đóng góp các hình ảnh và video về biểu tình vì chủ quyền biển đảo và đấu tranh chống bất công ở Việt Nam.

 

Facebook Nguyen Lan Thang (Nguyễn Lân Ké) được cho là của ông hiện nay có gần 160.000 người theo dõi, mặc dù ông đang bị tạm giam tài khoản này vẫn hoạt động bình thường với nhiều bài đăng, chia sẻ.

 

--------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Toà án Hà Nội sẽ xử kín nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng vào ngày 12/4

 

Công an Hà Nội kết thúc giai đoạn điều tra đối với blogger Nguyễn Lân Thắng

 

Nghị sỹ Quốc hội Châu Âu và ASEAN kêu gọi trả tự do cho ba nhà hoạt động Việt Nam

 

Blogger Nguyễn Lân Thắng tuyệt vọng chiến đấu để con có cuộc sống hạnh phúc đích thực

 

Nhà hoạt động, blogger Nguyễn Lân Thắng bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”






No comments:

Post a Comment

View My Stats