Saturday 15 April 2023

BỊ CÔ LẬP, NGA TÌM ĐỒNG MINH TRUYỀN THỐNG, MỞ RỘNG CƠ HỘI GIAO THƯƠNG Ở VIỆT NAM (Channel News Asia)

 



Bị cô lập, Nga tìm đồng minh truyền thống, mở rộng cơ hội giao thương ở Việt Nam   

Tùng Ngô & Darrelle Ng    -   Channel News Asia   

DCVOnline dịch thuật

POSTED ON APRIL 12, 2023

https://dcvonline.net/2023/04/12/bi-co-lap-nga-tim-dong-minh-truyen-thong-mo-rong-co-hoi-giao-thuong-o-viet-nam/

 

C uộc gặp tại Hà Nội là lần đầu tiên Ủy ban liên chính phủ họp về quan hệ song phương giữa hai nước kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lăng Ukraine.

 

https://onecms-res.cloudinary.com/image/upload/s--zK42l8U6--/c_crop,h_513,w_912,x_43,y_70/c_fill,g_auto,h_468,w_830/fl_relative,g_south_east,l_one-cms:core:watermark:ap_data-1,w_0.1/f_auto,q_auto/v1/one-cms/core/vietnam_russia_73866.jpg?itok=1bRqJLXb

Phó Thủ Tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko tham dự cuộc họp về Hợp tác Việt-Nga tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 6 tháng 4 năm 2023. (Ảnh: AP/Huy Hân)

 

(HÀ NỘI) Nga đang quay sang đồng minh truyền thống Việt Nam để củng cố quan hệ ngoại giao và phát triển cơ hội kinh tế khi Moscow đang bị cô lập ngày càng nhiều sau cuộc xâm lăng Ukraine.

 

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đã kết thúc chuyến thăm chính thức hai ngày tới Hà Nội vào thứ Sáu (7/4), ở đó ông tìm cách mở ra nhiều cửa hơn cho sản phẩm của Nga tại thị trường Đông Nam Á. Chernyshenko nói với các phóng viên tại Hà Nội :

 

“Ưu tiên hàng đầu là tìm ra các giải pháp pháp lý phù hợp để giải quyết những trở ngại trong việc thanh toán giữa các công ty của hai nước. Ngân hàng trung ương Nga đã đưa ra một số giải pháp, có thể nói con đường vào thị trường Việt Nam đang rộng mở với chúng tôi.”  (Dmitry Chernyshenko)

 

Chernyshenko và người đồng cấp Việt Nam Trần Hồng Hà hôm thứ Năm đã đồng ý tăng cường hợp tác liên kết thương mại, kinh tế và khoa học giữa hai nước. Chernyshenko nói với Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Hồng Hà :

 

“(Tổng thống Nga Vladimir) Putin coi việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga đối với khu vực.”   (Dmitry Chernyshenko)

 

Việt Nam và Nga đã ký hai thỏa thuận trong chuyến thăm của Chernyshenko.

 

Đầu tiên sẽ thành lập một trung tâm trí tuệ nhân tạo của Nga tại Hà Nội, với tham vọng biến nó thành một trung tâm của khu vực Đông Nam Á. Thỏa thuận còn lại là để tăng cường hợp tác giữa các học viện khoa học xã hội của hai nước.

 

ĐỒNG MINH THÂN THIẾT

 

Cuộc họp tại Hà Nội là cuộc họp đầu tiên giữa ủy ban liên chính phủ của hai nước về quan hệ song phương kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lăng ở Ukraine, và diễn ra trong lúc đang có những biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga và chính ông Chernyshenko.

 

Việt Nam là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga trên thế giới.

 

Trong khi Hà Nội nhấn mạnh đối thoại và những biện pháp hòa bình để giải quyết khác biệt, thì Việt Nam lại giữ quan điểm trung lập về cuộc xung đột ở Ukraine.

 

Đất nước này đã nhiều lần bỏ phiếu trắng trước các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án cuộc xâm lăng Ukraine của Nga.

 

Phó Thủ tướng Hà nói với Chernyshenko trong cuộc gặp song phương :

 

“Đây là một mối quan hệ đã trải qua nhiều thử thách, thủy chung tình nghĩa; Việt Nam không bao giờ quên những người… nhân dân Nga đã ủng họ chúng tôi trong thời kỳ giải phóng đất nước.”Trần Hồng Hà

 

Ông cũng nêu bật sự hỗ trợ mà Nga và Liên Xô cũ đã dành cho hơn 7 thập kỷ qua, đặc biệt là trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

 

QUAN HỆ KINH DOANH

 

Các doanh nghiệp Nga nói với CNA rằng họ đang chuyển sang Việt Nam để mở rộng thị trường xuất cảng trong thời điểm kinh tế gặp nhiều thách thức.

 

Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, Nga cũng đang nổi lên như một giải pháp thay thế để thúc đẩy xuất cảng đang suy giảm do nhu cầu toàn cầu yếu.

 

Tăng trưởng kinh tế hàng quý của Việt Nam chậm lại ở mức thấp kỷ lục trong 12 năm trong ba tháng đầu năm nay. Nguyễn Thanh Thủy, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty giao nhận vận tải Gatelink Việt Nam cho biết :

 

“Do các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Nga, nhiều hãng tàu đã ngừng vận tải đến Nga. Vì vậy, có nhu cầu thị trường để chúng tôi khám phá. Các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng từ Nga như thịt, sữa, phân bón, lúa mì. Người Nga cũng muốn mở rộng kinh doanh sang những đối tác tại Việt Nam.”  (Nguyễn Thanh Thủy)

 

Trong số các công ty Nga tham gia diễn đàn kinh doanh đã tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Chernyshenko có công ty sản xuất thịt hàng đầu của Nga Miratorg. Họ nói với CNA rằng Việt Nam đã trở thành một thị trường quan trọng hơn trong năm qua.

 

THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI

 

Trong khi các công ty Nga né tránh các câu hỏi về việc các biện pháp trừng phạt đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ như thế nào, thì nhiều công ty lại mong muốn tiến xa hơn trong việc thúc đẩy thương mại và hợp tác, đặc biệt là trong việc thiết lập các dự án năng lượng mới và mở ra các liên kết hậu cần mới giữa hai nước.

 

Ông Priskoka Aleksandr, phó giám đốc thương mại phụ trách phát triển châu Á của Tập đoàn Vận tải Fesco, một trong những công ty vận tải hậu cầnlớn nhất của Nga cho biết:

 

“Chúng tôi đã tăng công suất tàu cho đường vận tải Nga-Việt Nam lên ba lần kể từ khi đặt cơ sở tại Việt Nam cách đây một năm.”  (Priskoka Aleksandr)

 

Thống kê của Việt Nam cho thấy thương mại Việt-Nga đạt 3,5 tỷ USD vào năm 2022, giảm 35,4% so với năm trước. Khi phát biểu tại diễn đàn, Chernyshenko nói :

 

“(Việt Nam) là một điểm đến rất hấp dẫn để đầu tư ở châu Á. Chúng tôi có tình bạn tốt đã nhiều năm. Nga luôn là đối tác ủng hộ, hợp tác và bình đẳng trong quan hệ với Việt Nam. Với điều đó, chúng ta có thể phát triển các dự án mới giữa hai nước. Tôi muốn khẳng định với những doanh nghiệp và đối tác Việt Nam rằng Nga sẽ tiếp tục cởi mở và hỗ trợ  làm đủ mọi trách nhiệm của chúng tôi.”  (Chernyshenko)

 

TRÒ CHƠI “VẬT LÝ” CỦA PUTIN

 

Trong thời gian ở Hà Nội, ông Chernyshenko cũng đã quảng cáo cho Thế vận hội của Tương lai Nga 2024, một cuộc thi thể thao quốc tế do thành phố Kazan đứng ra tổ chức vào tháng 9 năm sau.

 

Là sản phẩm trí tuệ của Tổng thống Nga Putin, Nga đã giới thiệu giải đấu “thể chất” là sự kết hợp giữa thể thao thể chất và kỹ thuật số.

 

Trong lúc ngày càng có nhiều lời kêu gọi cấm Nga tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024, Chernyshenko đã mời Việt Nam cử lực sĩ thi đấu tại Thế vận hội của Nga mà Moscow có thể  trả chi phí bằng ngân sách của họ.

 

Các chuyên gia cho rằng chuyến thăm Hà Nội của ông Chernyshenko cũng nằm trong chiến lược của Việt Nam nhằm cân bằng quan hệ với những cường quốc trong lúc cạnh tranh địa chính trị trên thế giới ngày càng gia tăng.

 

VIDEO :

Russia's Deputy PM Chernyshenko visits Vietnam in diplomacy push

Phó Thủ tướng Nga Chernyshenko thăm Việt Nam trong nỗ lực ngoại giao. CNA

 

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Amid isolation, Russia seeks traditional ally, bolsters economic opportunities in Vietnam | Tung Ngo & Darrelle Ng | CAN | 08 Apr 2023 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats