Tuesday 4 April 2023

BÁO PHÁP NÓI CẢNH SÁT PARIS 'PHÁ ĐƯỜNG DÂY MA TÚY VIỆT NAM' và BẮT ÔNG TRÙM N'GUYEN V (BBC News Tiếng Việt)

 



Báo Pháp nói cảnh sát Paris 'phá đường dây ma tuý Việt Nam’ và bắt ông trùm N'Guyen V  

BBC News Tiếng Việt

4 tháng 4 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65176830

 

Trang Le Parisien ở Pháp hôm 02/04/2023 có bài nói về thành tích của cảnh sát nước này vừa phá được một đường dây ma tuý lớn.

 

Dùng cụm từ mang tính chỉ trích, bài của Denis Courtine gọi đây là "La Viet Connection" và cho hay một người đàn ông Việt Nam 37 tuổi, N'Guyen V, còn gọi là "Le Gros" đã bị bắt.

 

Cảnh sát vùng Val-de-Marne đã tịch thu được tới 120 kg ecstasy trong cơ sở mà người đàn ông kia sử dụng ở Kremlin-Bicêtre làm nơi xuất nhập khẩu hàng hóa, theo tờ báo Pháp.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/640/cpsprodpb/8210/production/_129269233_ecstasy.jpg

Ecstasy (hình minh họa)

 

Điều đáng chú ý là, theo nguồn tin của báo Pháp thì ma tuý ecstasy được "sản xuất ở một vài nước Phương Đông, trong phòng thí nghiệm của băng đảng Việt Nam".

 

Loại hàng cấm này thường được đưa vào Đức lâu nay nhưng giờ thì có tại Pháp.

 

Nguồn tin cũng nói tại các nước thuộc Liên Xô cũ, "đường dây Việt" luôn tồn tại.

 

Vợ của N'Guyen V được cho là một thợ uốn tóc từ Hà Lan tới Pháp và cũng đang bị cảnh sát tạm giữ để thẩm vấn.

 

EU: Băng đảng VN tại Đức 'buôn ma túy' và nhận cha giả mạo

Cocaine trôi dạt đều đặn vào bờ biển Pháp

LHQ: Myanmar tăng sản xuất nha phiến, bán vào VN và TQ

Liên Hiệp Quốc: 'VN là điểm đến hấp dẫn của giới tội phạm ma túy'

 

Cả nhóm nghi phạm này gồm 7 người đã bị tạm giam.

 

Cũng liên quan đến ma tuý ở Pháp, hôm 16/3/2023, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ bốn tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines chuyển từ Pháp về số lượng lớn ma túy cất giấu trong các tuýp kem đánh răng.

 

Tuy thế, sau một thời gian ngắn, họ đã được thả tự do và hình một trong số bốn phụ nữ cười tươi như hoa bên chiếc bàn đầy ắp ma tuý do nhà chức trách công bố đã khiến một phần dư luận VN bức xúc.

 

Sự thực là họ chỉ được tạm thả ra và nhà chức trách ở VN vẫn mở cuộc điều tra về hơn 11 kg ma tuý đem về từ Pháp.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/29D1/production/_95050701_752eac2e-4b40-4f88-b94a-d24650f1fca8.jpg

Sân bay VN - hình minh họa

 

Vụ việc cũng làm dư luận đặt câu hỏi về hoạt động "buôn chuyến" hay "xách tay hàng hóa" của nhân viên, tổ bay Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam từ lâu nay.

 

---------------------

TIN LIÊN QUAN

 

EU: Băng đảng VN tại Đức 'buôn ma túy' và nhận cha giả mạo

18 tháng 9 năm 2021

.

Chủ tịch Bamboo Airways 'tự tin về đường bay thẳng Việt - Anh'

3 tháng 11 năm 2021

 

=============================================================


 

Bắt nhóm người Việt buôn ma túy tại vùng Paris

Đàn Chim Việt

04/04/2023

https://www.danchimviet.info/bat-nhom-nguoi-viet-buon-ma-tuy-tai-vung-paris/04/2023/28474/

 

Vụ 4 tiếp viên Vietnamairline chuyển ma túy về Việt Nam đang gây chấn động Việt Nam về mức độ nghiêm trọng và gây bất bình trong nhân dân vì 4 tiếp viên trực tiếp mang hàng đã được trả tự do. Những người mắc tội tương tự đã bị kết tội rất nặng, thậm chí tử hình.

 

Theo nhật báo Parisien, ngay sau vụ ở Việt Nam, cảnh sát Pháp đã bắt 7 người trong nhóm Việt Nam buôn ma túy tại vùng Paris. Tên đầu sỏ là NGUYEN V, 37 tuổi đã bị cảnh sát Pháp theo dõi từ nhiều tháng nay. Cho đến nay, V nhất quyết không chịu khai báo, nhưng tất cả các cuộc điện thoại của V đã bị cảnh sát nghe từ cuối năm ngoái. V không thể thoát tội. Vợ của V làm nghề húi đầu cũng bị bắt, nàng thường xuyên đi lại giữa Hà Lan và Pháp.(Hà Lan là nơi mà dân buôn ecstasy lấy hàng mang về Pháp).

 

Đây là nhóm chuyên môn buôn hàng nóng từ Pháp về Việt Nam.

 

Vụ việc bắt đầu từ cuối năm ngoái khi Cảnh sát Pháp đã bắt được 70 kg hàng nóng được đóng trong các ống thuốc đánh răng và đồ mỹ phẩm. Số hàng này để trong kho của một công ty vận chuyển hàng xuất nhập khẩu tại thành phố ngoại ô Paris, Kremlin-Bicetre. Hàng nóng thường được sản xuất ở các nước đông Âu, rồi được chuyển sang Đức, Hà Lan, từ đó sang Pháp, rồi về Việt Nam.

 

Vụ bắt này của Pháp có liên quan đến 4 cô tiếp viên Vietnamairline hay không thì tôi không thấy báo nào đăng chính thức. Tuy nhiên, xét về thời điểm, về cách thức làm ăn thì 99% là có liên quan.

 

Có nhiều người thạo tin gọi điện cho tôi nói rằng Pháp biết rõ vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnamairline mang hàng nóng, nhưng không bắt và báo cho phía Việt Nam bắt. Chính người nhà của tôi đi trên chuyến bay này về Việt Nam và cũng cho tôi biết là không biết tại sao chuyến bay bị trễ hơn 1 giờ không có lý do. Nếu bắt 4 cô này thì chuyến bay đã không thể thực hiện?

 

Có lẽ chính vì Phía Pháp báo cho Hải Quan Việt Nam, nên phía Hải Quan đã chuẩn bị một Ekip hải quan hoàn toàn khác, với tất cả các « thủ tục » đón tiếp đặc biệt để quay phim, chụp ảnh…

 

(Hòang Quốc Dũng– tường thuật từ Pháp)









No comments:

Post a Comment

View My Stats