Sunday 2 April 2023

BẠO BỆNH (Mai Quốc Ấn)

 



Bạo bệnh

Mai Quốc Ấn

2/4/2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/04/mai-quoc-bao-benh.html

 

Hình : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiIJyN13dRX5vg6P5Z6_mYNN8LVP62UPW8OXl0w28bcU5Ax6LDH9rOe4L34beIBZhfbhJS7_d56zncsKImlmGuUA6-9hmNt4GCfIigtKHPYW997RUzVuCfdHP1t6D0eqSI8w7plUkQqk2pr-z3uFJdRcKsbotROw7AJkvZxlImpQCrPm_BTwkzTgGRT2Q/w242-h400/sg_02.jpg

 

Bí thư TPHCM Nguyễn Văn Nên gọi những khó khăn của trung tâm kinh tế quốc gia là bạo bệnh, khi nhìn nhận mức tăng trưởng kinh tế 0,7% trong quý I của TP.HCM.

 

“Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, đưa TP.HCM về danh sách 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước.” (Trích)

 

Đỉnh dịch Covid đi qua 2 năm mà “bờ xôi” Quận 1 giảm hẳn sự sầm uất, khi có rất nhiều nhà mặt tiền treo biển cho thuê mà chẳng ai thuê trong nhiều tháng. “Ruộng mật” Quận 5 cũng bớt sâu sự nhộn nhịp, mà điển hình nhất là các sạp chợ An Đông nhiều năm ồn ã nay vắng đến xác xơ các sạp hàng còn mở cửa.

 

Khủng hoảng kinh tế đã khiến Sài Gòn hôm nay xuống dốc? Tôi không nghĩ chỉ có vậy…

Mà là từ những cảnh báo về việc không nên “chống dịch như chống giặc” để rồi “chống giặc như kịch” lộ ra vở kịch Việt Á? Không! Vẫn chưa đủ.

 

Còn nhớ rất rõ cuối ngày tôi đi về sau khi tặng khẩu trang các điểm chống dịch, đường Điện Biên Phủ vốn kẹt xe đã chẳng có một bóng người lúc 18 giờ trong giai đoạn phong thành. Nước mắt cứ chảy ra vì cảm nhận được sau những ngày phong tỏa sẽ là sự kiệt quệ kinh tế của Sài Gòn.

 

Lần nữa nước mắt lại chảy ra, khi ngày TPHCM tuyên bố chấm dứt phong thành mà đoàn người dứt dạy về quê rời Sài thành hoa lệ. Đó là một cuộc chảy máu nguồn nhân lực, chảy máu chất xám rất rất rất lớn. Rất nhiều nhân sự giỏi đã rời Sài Gòn và nhiều người trong đó đến nay vẫn không quay lại TPHCM làm việc.

 

Bạn tôi kinh doanh nhà trọ kể lại: “Năn nỉ mọi người ở lại sẽ miễn tiền nhà 1 tháng, chỉ đóng tiền điện nước, mà không ai dám ở. Ở làm sao khi mà cạnh phòng mình, người đi bằng xe cứu thương và về là hũ cốt?” Phải chứng kiến cái chết thật dễ dàng xung quanh mình, cảm nhận những cuộc gọi “Cứu tôi” hay những dòng tin nhắn “Đói quá” rất gần, rất dồn dập mới hiểu Sài Gòn khi ấy ra sao.

 

Nhưng hãy nhìn xa hơn, thuế thu được chuyển về trung ương 82% trong một thời gian dài thì nguồn lực đâu để TPHCM dự phòng và phát triển. Xem bạo bệnh hôm nay chắc chắn chẳng đến trong thời gian ngắn.

 

TPHCM đã trả tiền cho các chuyên gia để dự báo… trật lất về Covid để rồi cơn bạo bệnh kinh tế khiến dân Sài Gòn lãnh đủ. Trong khi những cảnh báo trung ngôn nhất để hạn chế thiệt hại do cách “chống dịch như c…” thì bị quy chụp là phản động chỉ là một ví dụ vì sao kinh tế TPHCM thấp thảm thương như hiện nay.

 

Không chỉ tại đô thị kinh tế trọng yếu nhất nước đang cần những người dám làm và làm thật, làm được; mà quốc gia này cũng vậy. Chứ không phải kiểu một cán bộ trung ương xẵng giọng “Tôi bận lắm, anh gửi văn bản xin tháo gỡ khó khăn đi” bị tôi “chỉnh” thẳng tưng: “Chúng tôi là doanh nghiệp khoa học công nghệ-là người tạo giá trị xã hội thực sự. Chúng tôi đòi quyền lợi chính đáng theo luật chứ không đi xin!”

 

Xin *** ấy!

 

P/s: Tăng trưởng kinh tế thấp kỷ lục của quý I năm 2023 trong giấc nhìn cá nhân tôi có lẽ chưa phải là nỗi lo lớn nhất. Mà là 2024!

 

MAI QUỐC ẤN 01.04.2023

Publié par Thụy My RFI à 17:47

 

==================================================

.

Vì đâu nên nỗi ?

Hà Phan

2/4/2023

https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/04/ha-phan-vi-au-nen-noi.html

 

Hình : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgzFHccSk1SCiGyqABsYwCNONaOSGgd0RA9CzCSNwXvd8rORV2l1uM5iki6so05dCzHLu_rhLEXEVnk7yOVztZkKEBI8tEhP8ty68aorY4Ew3kczTFuqMz6cdlD7AiWc1mY5HkSmYQI2BhhE9Y5-lJ05OIXo1ZWo9VcGoc0C2ds116TroB01xkqPb_2-w/w400-h263/nvnen_04.jpg

 

Sáng 01/04, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói không ngờ tăng trưởng kinh tế quý 1-2023 của TP.HCM xuống sâu như thế, và nhận định thành phố đã thua đậm trận đầu, ba trận còn lại (quý 2, 3, 4-2023) phải lấy lại những gì đã mất.

 

Ông cho rằng cần nói thẳng, nói thật nguyên nhân tăng trưởng quý 1 thấp!

 

Lấy lại được hay không cuối năm mới rõ. Nhưng những gì mà người dân thành phố được xem là giàu nhất nước này cảm nhận qua thu nhập eo hẹp, mặt bằng nhiều nơi đóng cửa, công ăn việc làm khó khăn, kinh doanh sản xuất giảm sút...luôn rõ ràng hơn các con số đẹp trên TV hàng tối.

 

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy GDP của TP.HCM trong quý 1 chỉ tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái! Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, đưa TP.HCM về danh sách 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước. Điều chưa từng có tiền lệ!

 

Có chuyên gia cho rằng đây là mức tăng trưởng rất thấp và gần như không đáng kể, TP HCM đang trong tình trạng trì trệ và rất đáng lo! Là công dân của thành phố này tôi và anh chị chắc chắn không vui, vì những con số tưởng vô hồn ấy ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục triệu người chúng ta.

 

Cách đây hai ngày, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đại diện hơn 16.000 doanh nghiệp hội viên gửi văn bản cho UBND TPHCM "kêu cứu" vì thiếu vốn, xuất khẩu giảm, sức mua yếu, đơn hàng ít... Còn trước đó không khó để đọc thông tin nhiều doanh nghiệp lớn cắt giảm lao động, và chật vật tìm đơn hàng mới.

 

Trong khó khăn chung toàn cầu và nhiều vất vả đã, đang và sẽ phải chịu, thì rất khó để ngày một ngày hai tìm lối ra. Nhưng "trì trệ" như thế do khách quan hay tại chính mình?

 

Làm việc cầm chừng hay sợ trách nhiệm, và cái gì đang khiến những người từng năng động sáng tạo, đổi mới hàng đầu quốc gia trở nên như vậy?

 

HÀ PHAN 01.04.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Publié par Thụy My RFI à 17:38





No comments:

Post a Comment

View My Stats