Thursday 24 September 2020

CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA BIDEN : COVID-19 (Hoang Nguyen - Luật Khoa)

 


 

Chính sách đối ngoại của Biden: COVID-19

Hoang Nguyen  -  Luật Khoa

25/09/2020

https://www.luatkhoa.org/2020/09/chinh-sach-doi-ngoai-cua-biden-covid-19/

 

Luật Khoa trân trọng giới thiệu loạt bài về chính sách đối ngoại của ứng cử viên Joe Biden. Loạt bài này được dịch từ bảng tổng hợp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations – CFR), một viện nghiên cứu lâu đời và có ảnh hưởng lớn ở Hoa Kỳ. Các dữ liệu trong bảng tổng hợp này được cập nhật tới ngày 11/8/2020.

 

Kỳ 1: Trung Quốc


Kỳ 2: Quốc phòng và hợp tác quốc tế


Kỳ 3: Thương mại và kinh tế

 


 

https://2xjs7y10oiyz26vqxu2hok6y-wpengine.netdna-ssl.com/wp-content/uploads/2020/09/dc7b4de3-c6ce-4276-95b6-9aa21bde9545-biden_health_experts-1024x683.jpg

Ông Joe Biden họp với các chuyên gia y tế về đại dịch COVID-19, ngày 16/9/2020. Ảnh: AP.

 

Coronavirus

 

Biden đã đưa ra một kế hoạch quốc gia để đối phó với đại dịch COVID-19. Ông cam kết sẽ củng cố vai trò lãnh đạo của tổng thống, dành “bất cứ điều gì cần thiết” để mở rộng việc xét nghiệm, truy dấu tiếp xúc, điều trị, cũng như các dịch vụ y tế khác; hỗ trợ nền kinh tế; và chuẩn bị cho các đại dịch khác trong tương lai. Ông chỉ trích phản ứng của Trump trước đại dịch là “màn kịch chính trị” và hứa sẽ đưa Hoa Kỳ trở lại vị trí dẫn đầu toàn cầu trong bối cảnh khủng hoảng.

 

·         Biden đưa ra một kế hoạch phản ứng theo ba hướng: sức khỏe, kinh tế và toàn cầu. Ông thuật lại kinh nghiệm của mình với tư cách là phó tổng thống, người giúp dẫn dắt các phản ứng của chính quyền Obama đối với đại dịch H1N1 (2009) và đại dịch Ebola (2014–16). Ông có kế hoạch đối phó với coronavirus trên phương diện liên bang, thay vì chuyển giao nó cho chính quyền các bang như chính quyền Trump đã làm.

 

·         Đối với kế hoạch sức khỏe, tăng cường sự linh hoạt trong chăm sóc y tế khẩn cấp toàn quốc nhằm huy động việc xét nghiệm miễn phí và cung cấp sự minh bạch về dữ liệu kết quả. Kế hoạch này cũng hứa hẹn sẽ nhanh chóng mở rộng công suất bệnh viện, bằng cách xây dựng các bệnh viện tạm thời thông qua việc huy động một phần các nguồn lực của Bộ Quốc phòng Mỹ; thành lập một đội quân quốc gia gồm ít nhất 100.000 nhân viên theo dõi tiếp xúc; và đẩy nhanh việc tạo ra vaccine và các phương pháp điều trị khác. Biden cũng yêu cầu mọi người đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

 

·         Hứa sẽ chăm sóc miễn phí cho bất kỳ ai cần các dịch vụ y tế liên quan đến coronavirus dưới bất kỳ hình thức nào, bằng cách sửa đổi các luật quản lý liên quan đến các chương trình bảo hiểm y tế tư nhân và cộng đồng. Kế hoạch không đưa ra một chi phí ước tính, nhưng các nhà chức trách của chiến dịch cho biết Biden sẽ chi “bất cứ thứ gì cần thiết” để kiểm soát cuộc khủng hoảng coronavirus.

 

·         Đối với kế hoạch kinh tế, đề xuất việc khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất nhiều thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) như khẩu trang và găng tay. Chính quyền của Biden sẽ làm việc với các doanh nghiệp để đưa một số chuỗi cung ứng dược phẩm và thiết bị y tế trở lại Hoa Kỳ, sau nhiều thập kỷ nhập khẩu từ nước ngoài.

 

·         Đối với kế hoạch toàn cầu, hứa hẹn dẫn đầu một phản ứng toàn cầu mở rộng do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) điều phối, và hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương. Ông cam kết sẽ gia nhập lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và hợp tác chặt chẽ hơn với Liên Hợp Quốc và các quốc gia lớn khác trên thế giới.

 

·         Nói rằng ông sẽ khôi phục Ban Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng về An ninh Y tế Toàn cầu và Anh ninh Sinh học (White House National Security Council Directorate for Global Health Security and Biodefense), là một văn phòng thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia nhằm chuẩn bị và điều phối ứng phó với đại dịch mà chính quyền Trump đã giải thể vào năm 2018. Ông hứa sẽ mở rộng nhân sự và tài trợ cho Bộ Ngoại giao và các chương trình y tế khác của cơ quan liên bang.

 

·         Đổ lỗi cho Bắc Kinh về sự thiếu minh bạch trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng và nói rằng ông luôn yêu cầu việc gửi các chuyên gia y tế Hoa Kỳ đến Trung Quốc.

 

·         Về mặt kinh tế, Biden đề xuất một loạt các chương trình liên bang để bảo vệ người lao động, bao gồm: các chính sách nghỉ ốm có lương bắt buộc, trợ cấp thất nghiệp mở rộng, quỹ bổ sung cho các chương trình lương thực liên bang, chương trình chăm sóc trẻ em và các khoản vay cho những doanh nghiệp nhỏ.

 

·         Đề xuất một “Quỹ Khẩn cấp của Tiểu bang và Địa phương” cho phép các thống đốc và thị trưởng tiếp cận với nguồn trợ cấp liên bang cho nhiều mục đích. Chúng bao gồm việc hỗ trợ thế chấp và trợ cấp tiền thuê mướn, các chương trình việc làm, hoặc trợ cấp tiền mặt trực tiếp cho người dân.

 


 

Kỳ tới: Nhập cư

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats