Friday 25 September 2020

CHÍNH TRƯỜNG MỸ 39 NGÀY TRƯỚC BẦU CỬ (BTV Tiếng Dân)

 


Chính trường Mỹ 39 ngày trước bầu cử

BTV Tiếng Dân

25/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/25/chinh-truong-my-39-ngay-truoc-bau-cu/

 

Vụ ông Trump muốn tiếp tục bám ghế ở tòa Bạch Ốc, báo Tuổi Trẻ có bài: Ông Trump né tránh chuyển giao quyền lực trong hòa bình, đảng Dân chủ và Cộng hòa nói gì?  Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell lên tiếng trấn an cử tri: “Người chiến thắng cuộc bầu cử vào ngày 3-11 tới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2021. Sẽ diễn ra sự chuyển giao (quyền lực) có trật tự giống như đã từng có cứ mỗi 4 năm kể từ năm 1792”.

 

Về phía đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cảnh báo Trump: “Ông đang ở tại Mỹ. Ông không phải đang ở Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ hay Nga đâu, ông tổng thống à!” Còn thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói rằng, ông Trump là “tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ từ chối cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình nếu thất cử”, đồng thời cáo buộc Trump “ít tôn trọng hiến pháp”.

 

Hôm 23/9, trong một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, Trump không hứa chuyển giao quyền lực nếu thất cử. Ông Trump đề nghị hủy bỏ số lượng lớn các lá phiếu qua thư với lý do “không công bằng” và nói: “Hãy loại bỏ các lá phiếu và thành thật mà nói sẽ không có sự chuyển giao hòa bình, mà là sự tiếp nối”.

 

Gần đến ngày bầu cử Mỹ, bàn tay lông lá của cựu tình báo KGB lại xuất hiện. VnExpress đưa tin: Facebook xóa các tài khoản Nga định can thiệp bầu cử Mỹ. “Bổn cũ soạn lại”, nhưng lần này người Mỹ đã đề phòng: “Các tài khoản bị đình chỉ sử dụng danh tính giả với mục đích phát tán những tài liệu bị hack và có tác động tới bầu cử của Mỹ. Những tài khoản này có liên quan đến tình báo Nga và một tổ chức ở St.Petersburg, từng bị quan chức Mỹ cáo buộc can thiệp vào quá trình bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/1-31.png

Trump và Putin trong một lần gặp gỡ. Ảnh: AFP/Getty Images

 

“Có tật giật mình” nên ông Putin kêu gọi Mỹ thỏa thuận không can thiệp vào bầu cử của nhau, theo báo Tuổi Trẻ. Trong tuyên bố hôm nay, tay cựu tình báo KGB “kêu gọi hai nước cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau bao gồm các cuộc bầu cử, nhất là trong việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông”.

 

Không phải mấy màn diễn kịch bằng lời nói mà hành động thực tế cho thấy, các chiêu trò từ năm 2016 hiện đang được diễn lại. Hôm 22/9, đài Russia Today (RT) của Nga có clip mời Trump tham gia làm phóng viên cho đài này nếu thất cử. Điều này cho thấy, đài này xem Trump là con rối của Nga.

 

Đài của Nga chính thức gửi lời mời Trump tới làm phóng viên cho đài này, nếu Trump thua Biden ngày 3/11. Họ đưa ra tình huống giả dụ, Trump thua và chấp nhận công việc mới. Ngày 5/11, Trump bay qua Moscow, ký hợp đồng với đài RT. Và đây là ngày đầu tiên Trump làm việc cho đài RT: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Trump-works-for-RT.mp4?_=1

 

Trong tình hình Tối cao Pháp viện có nguy cơ bị mất cân bằng, trong trường hợp sẽ có thêm một thẩm phán Cộng hòa được bổ nhiệm, thành 6 thẩm phán Cộng hòa và 3 thẩm phán Dân chủ, phe Dân chủ Mỹ muốn bỏ nhiệm kỳ trọn đời của thẩm phán tòa án tối cao, theo báo Thanh Niên. Tin từ Reuters cho biết, các dân biểu đảng Dân chủ ở Hạ viện “sẽ soạn thảo dự luật giảm nhiệm kỳ của thẩm phán Tòa án Tối cao xuống còn 18 năm thay vì trọn đời”.

 

Bê bối trong gia đình: Ông Trump bị cháu gái tố lừa đảo hàng triệu USD, theo báo Pháp Luật TP HCM. Theo đó, Trump đã bị cháu gái là cô Mary Trump kiện “với cáo buộc thông đồng với anh trai và em gái để lừa bà hàng chục triệu USD bằng cách sử dụng tài liệu giả để định giá thấp cổ phần của bà trong công việc kinh doanh của gia đình”.

 

Mời đọc thêm: Kịch bản Trump từ chối rời Nhà Trắng gây lo ngại (VNE). – Bầu cử Mỹ 2020: Đảng Cộng hòa trấn an cử tri về chuyển giao quyền lực (Tin Tức). – Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về chuyển giao quyền lực (VTV). – Bầu cử Mỹ: Hạ viện định luận tội Tổng thống Donald Trump lần 2? (LĐ). – Vì sao cuộc bầu cử 20 năm trước khiến ông Trump lo lắng? (TT). – Tổng thống Trump hé lộ “điều khoản lịch sử” trước bầu cử Mỹ (LĐ).

– Cháu gái kiện Tổng thống Trump chiếm di sản thừa kế (TN). – Gần đến bầu cử tổng thống, Mỹ gia tăng trừng phạt Cuba (RFI). – Facebook đẩy mạnh kế hoạch triển khai ủy ban giám sát nội dung bầu cử Mỹ (Tin Tức). – Cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ đẩy giá vàng lên kỷ lục mới? (VNN). – 7 điều ‘đầu tiên’ trong lịch sử bầu cử Mỹ (TG&VN). – Giới đầu tư Trung Quốc mạo hiểm đánh cược trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (PT). – Thư ngỏ của 489 tướng lĩnh và các quan chức Mỹ ủng hộ Biden làm Tổng thống (TD).

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats