Monday 28 September 2020

TT TRUMP ĐÓNG THUẾ $750 NĂM 2016 & 2017, VÀ ĐÓNG $0 TRONG 10 NĂM (Người Việt)

 


NỘI DUNG :

 

TT Trump đóng thuế $750 năm 2016 và 2017, và đóng $0 trong 10 năm

Người Việt

.

Tổng thống Trump không đóng đồng thuế nào trong 10 năm

Cali Today

.

Dân chủ chỉ trích Trump sau khi báo cáo tiết lộ ông không đóng thuế trong 10 năm

Cali Today

.

Cựu trưởng ban tranh cử bị cách chức của TT Trump đòi tự tử   

Người Việt

.

==================================================

.

.

TT Trump đóng thuế $750 năm 2016 và 2017, và đóng $0 trong 10 năm

Người Việt

Sep 27, 2020 cập nhật lần cuối Sep 27, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tiet-lo-ho-so-thue-cua-tt-trump-dong-0-dong-trong-10-nam/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Năm 2016, Tổng Thống Donald Trump chỉ đóng thuế lợi tức cá nhân liên bang $750.

 

Năm 2017, năm đầu tiên trong chức vụ cao nhất nước, ông Trump đóng thuế lợi tức cá nhân liên bang $750.

 

Chưa hết, trong 15 năm qua, ông Trump hoàn toàn không đóng thuế lợi tức trong 10 năm, bởi vì ông khai báo chi phí nhiều hơn thu nhập.

 

Bài báo “Hồ sơ thuế của tổng thống che giấu bí mật lỗ lã nặng nề và nhiều năm tránh thuế,” được tờ New York Times (NYT) tung ra ngày Chủ Nhật, 27 Tháng Chín, gây chấn động nước Mỹ về số tài sản thật sự của tỷ phú Donald Trump và cách né tránh đóng thuế kéo dài nhiều năm của đương kim tổng thống.

 

NYT có trong tay hồ sơ khai thuế hơn hai thập niên của ông Donald Trump và hàng trăm công ty tạo dựng nên “đế chế” thương mại của ông, trong số này còn có cả thông tin trong hai năm đầu ông giữ vai trò tổng thống.

 

Hồ sơ thuế mà ông Trump cố gắng giấu kín chứa đựng câu chuyện hoàn toàn khác với những gì ông nói với người dân Mỹ.

 

Các hồ sơ khai thuế cho thấy một thương gia thu vào hàng trăm triệu đô la, nhưng khai khống chi phí khổng lồ để tránh đóng thuế.

 

Tình hình tài chánh của thương gia Donald Trump đang trong vòng nguy ngập vì hàng trăm triệu tiền nợ mà ông bảo đảm bằng tín dụng cá nhân tới hạn kỳ phải trả.

 

Chưa kể đến, ông Trump phải đối đầu với Sở Thuế Liên Bang (IRS) để hợp pháp hóa số tiền $72.9 triệu tiền thuế mà ông lấy về vì khai lỗ nặng trong hơn một thập niên. Ước đoán, nếu IRS không chấp nhận những vụ khai lỗ này, ông phải đóng thuế hơn $100 triệu.

 

Với những khó khăn tài chánh mà hồ sơ thuế bộc lộ cho thấy ông Trump càng phải tùy thuộc vào việc kiếm tiền từ các doanh nghiệp của mình, tuy nhiên, những hoạt động kinh doanh này lại mâu thuẫn quyền lợi với trách nhiệm tổng thống nước Mỹ.

 

Bài báo của NYT mới là một báo cáo sơ khởi với những thông tin tổng quát từ chồng hồ sơ dầy cộm hơn hai thập niên, những bài sắp tới mới đi sâu hơn vào những chi tiết, tờ báo này cho biết.

 

Thu nhập chính từ nguồn “đóng phim” nhưng đang cạn dần

 

Toàn bộ hồ sơ thuế mà NYT có được, bao gồm những tài liệu tài chánh và luật pháp liên quan đến “đế chế” kinh doanh của tổng thống, cho thấy những thông tin được thổi phồng, nhằm tạo hình ảnh nhà tỷ phú tự lập, qua vai trò ông chủ trong chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice.”

 

Hình ảnh nhà kinh doanh thành công sẽ là vị lãnh đạo quốc gia thành công vẫn còn ăn sâu trong thành phần ủng hộ ông.

 

Qua hồ sơ thuế, ông Trump thành công khi đóng vai một ông chủ lớn, hơn là một nhà kinh doanh thành công thực thụ.

 

Loạt chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice” giúp ông Trump thu được $427.4 triệu từ tiền bản quyền và quảng cáo, và quan trọng hơn nữa, ông trở thành một ngôi sao truyền hình.

 

Ông Trump dùng số tiền trên đầu tư tiếp tục vào những sân golf, trong những năm các khoản lợi nhuận của show diễn mang đến đều đặn.

 

Số tiền tiền này tương đương khoản tiền mà ông được người cha bí mật tài trợ, và đã bị mất, khiến ông khai phá sản nhiều lần vào trong thập niên 1990.

 

Khi áp lực đòi ông công khai hồ sơ thuế, ngoài lý do đang bị kiểm toán, vào năm 2016, ông Trump than thở với hãng thông tấn AP rằng: “Tại sao ai cũng đòi xem hồ sơ thuế của tôi? Không có gì để xem cả.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-tiet-lo-ho-so-thue-cua-tt-trump-3-1536x1086.jpg

Khách sạn Trump International Hotel với một bảng biểu ngữ phản đối dựng trước mặt tiền. (Hình: Jemal Countess/Getty Images for Climate Power 2020)

 

Tuy nhiên, trong cuộc tranh cử vào năm 2016, ứng cử viên Donald Trump khoe rằng “tôi là một người thông minh vì có khả năng kiếm nhiều tiền mà không phải trả thuế “

 

Nhưng hồ sơ thuế lại làm giảm bớt những tuyên bố huênh hoang về sự nhạy bén trong lãnh vực tài chánh của ông, những con số khai thuế chỉ ra một công thức đơn giản là ông đổ nhiều tiền vào các cơ sở kinh doanh hơn là kiếm lời từ đó.

 

Vào năm 2018, Tổng Thống Trump tuyên bố kiếm được $434.9 triệu, tuy nhiên, hồ sơ thuế mà ông khai lại lỗ $47.4 triệu.

 

Mâu thuẫn quyền lợi trong vai trò tổng thống

 

Ông Trump nợ khoảng $300 triệu, mà cá nhân ông phải chịu trách nhiệm trả trong vòng bốn năm tới.

 

Trước áp lực này, hồ sơ thuế bộc lộ một thực tế là có sự mâu thuẫn quyền lợi tiềm tàng khi ông tiếp tục giữ vai trò tổng thống mà vẫn từ chối chuyển giao doanh nghiệp và đầu tư cho thực thể khác quản lý.

 

Bởi vì các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của ông đều là nơi để các nhà vận động chính trị hành lang, giới chức ngoại quốc, và nhiều thành phần khác đến để tìm cách gặp gỡ, tiếp cận để tìm kiếm ưu đãi.

 

Các hồ sơ thuế bộc lộ những yếu tố vừa kể.

 

Tại khu nghỉ Mar-a-Lago, một làn sóng các hội viên mới tạo một nguồn thu nhập tăng thêm $5 triệu/năm tính từ năm 2015 khi ông Trump chưa là tổng thống.

 

Tại khu nghỉ dưỡng Doral, cũng của ông Trump, tập đoàn kỹ nghệ mái ngói GAF thuê nơi này với giá $1.5 triệu để tổ chức một sự kiện công ty trong khi đang vận động chính phủ Trump rút lại những điều kiện bảo vệ môi trường.

 

Trong năm 2017, nhóm Tin Lành bảo thủ Billy Graham Evangelistic Association trả ít nhất $397,602 cho khách sạn của tổng thống tại Washington, DC để tổ chức một sự kiện diễn ra trong bốn ngày.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-tiet-lo-ho-so-thue-cua-tt-trump-2-1536x1024.jpg

Tổng Thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân đón tiếp Chủ Tịch Tập Cận Bình và phu nhân tại Mar-a-Lago, Florida. (Hình: JIM WATSON/AFP via Getty Images)

 

Mâu thuẫn quyền lợi khi các công ty có thu nhập từ ngoại quốc

 

Khi trở thành tổng thống, ông Trump tuyên bố không tiếp tục làm ăn ở ngoại quốc.

Hai năm đầu tiên trong nhiệm kỳ, ông có thu nhập từ ngoại quốc là $73 triệu.

 

Số tiền này là những khoản thu nhập ở các sân golf tại Scotland và Ireland, một số khác từ những quốc gia có những nhà lãnh đạo độc đoán và trong những khu vực địa chính trị phức tạp, chẳng hạn như thu $3 triệu từ Philippines, $2.3 triệu từ Ấn Độ và $1 triệu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

 

“Bóng ma lịch sử”

 

Chuyện ông Trump đóng thuế cho “Uncle Sam” sau khi khai khống các chi phí, giống như câu chuyện khoảng 50 năm trước, cũng từ hồ sơ thuế của một vị tổng thống, ông Richard Nixon.

 

Năm 1973, nhật báo The Providence Journal tiết lộ, hồ sơ thuế của ông Richard Nixon, lúc đó là tổng thống, cho thấy sau khi trừ những khoản tặng dữ, ông Nixon chỉ đóng $792.81 cho khoản thu nhập ở mức $200,000.

 

Chính vì sự tiết lộ khoản tiền đóng thuế “khiêm nhường” của vị cố tổng thống Cộng Hòa này, một truyền thống mới được các ứng cử viên tổng thống sau đó áp dụng, đó là tất cả đều tình nguyện công bố hồ sơ thuế trước quốc dân.

 

Mặc dù luật pháp không bắt buộc, tất cả tổng thống kể từ ông Lyndon Johnson đều chọn cách bán hết các khoản đầu tư của họ trước khi nhậm chức hoặc niêm phong trong một quỹ tín thác “blind trust” để tránh tình trạng mâu thuẫn quyền lợi khi giữ vai trò tổng thống.

 

Ông Trump không làm như các vị tiền nhiệm ông làm.

 

Gần 50 năm kể từ thời Tổng Thống Johnson và 45 năm kể từ Tổng Thống Nixon, bắt đầu từ cuộc tranh cử năm 1976 trở đi, ứng cử viên và sau này là Tổng Thống Donald Trump là người duy nhất không trình hồ sơ khai thuế và cũng như vẫn duy trì sở hữu chủ trong các công ty của ông. (MPL) (đ.d.)

 

--------------------------------

 

Tổng thống Trump không đóng đồng thuế nào trong 10 năm

Cali Today

September 27, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/tong-thong-trump-khong-dong-dong-thue-nao-trong-10-nam.html

 

Trong 15 năm trước năm 2016, đã có đến 10 năm Tổng thống Donald Trump không đóng thuế thu nhập nhờ khai báo thua lỗ, theo bài điều tra chấn động của New York Times ngày 27/9.

 

Trump chỉ trả 750 đô la thuế thu nhập liên bang vào năm 2016 và 750 đô la khác vào năm 2017, tờ báo đưa tin, và không có khoản đóng thuế nào trong 10 trong 15 năm trước đó.

 

Theo AP, các khai báo tài chính cho thấy ông Trump kiếm được ít nhất 434,9 triệu USD năm 2018, nhưng hồ sơ thuế báo cáo ông lỗ 47,4 triệu USD.

 

Ông Trump đã sử dụng 427,4 triệu USD mà ông được trả cho chương trình truyền hình The Apprentice vào các công việc kinh doanh khác, chủ yếu là sân golf. Hồ sơ thuế của tổng thống cũng cho thấy ông bị thua lỗ.

 

Trong hai năm đầu làm tổng thống, ông Trump kiếm được 73 triệu USD từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, bao gồm khoảng 3 triệu USD từ Philippines, 2,3 triệu USD từ Ấn Độ, 1 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ…

 

Năm 2017, ông Trump trả 145.400 USD tiền thuế ở Ấn Độ, 156.824 USD ở Philippines so với chỉ 750 USD tiền thuế ông nộp ở Mỹ.

 

New York Times cũng tiết lộ nhiều năm qua, Tổng thống Trump đã đấu tranh với Sở Thuế vụ về việc liệu ông có được hoàn lại gần 73 triệu USD nhờ các khoản lỗ hay không.

 

Tại một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc ngày 27/9, Tổng thống Mỹ bác bỏ thông tin từ New York Times, gọi đây là “tin giả”. “Tôi đã phải trả rất nhiều và tôi đóng rất nhiều thuế thu nhập”, ông nói.

 

Một luật sư của Tổ chức Trump, Alan Garten, cho biết trong một tuyên bố với Times rằng  Tổng thống Trump đã trả hàng triệu USD thuế cá nhân trong 10 năm qua, song không đề cập tới những chi tiết nghi ngờ mà New York Times nêu ra.

 

“Trong thập kỷ qua, Tổng thống Trump đã trả hàng chục triệu đô la tiền thuế cá nhân cho chính phủ liên bang, bao gồm cả việc trả hàng triệu đô la thuế cá nhân kể từ khi tuyên bố ứng cử vào năm 2015,” Garten nói. 

 

New York Times cho biết họ sẽ không công khai hồ sơ thuế của ông Trump để không gây nguy hiểm cho các nguồn tin của họ – “những người đã chấp nhận rủi ro cá nhân rất lớn để giúp công bố điều này”.

 

Phần lớn các khoản thuế Tổng thống Trump đóng là một bí ẩn kể từ khi ông tranh cử lần đầu. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông đã phá vỡ các quy tắc bầu cử tổng thống và từ chối công khai hồ sơ thuế cho công chúng xem xét. Hồ sơ này vẫn được giữ kín kể từ khi ông nhậm chức.

 

Báo cáo được đưa ra chỉ hai ngày trước khi Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden gặp nhau trong cuộc tranh luận tổng tuyển cử đầu tiên của cuộc tranh cử năm 2020

 

***

Trump từ chối tiết lộ ông đã trả bao nhiêu tiền thuế thu nhập liên bang

 

------------------------------------------------------------------------------------------

.

Dân chủ chỉ trích Trump sau khi báo cáo tiết lộ ông không đóng thuế trong 10 năm

Cali Today

September 27, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/dan-chu-chi-trich-trump-sau-khi-bao-cao-tiet-lo-ong-khong-dong-thue-trong-10-nam.html

 

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump vào tối Chủ nhật sau khi The New York Times đưa ra một báo cáo chi tiết về 20 năm lịch sử đóng thuế của Trump, bao gồm cả việc ông không đóng thuế thu nhập trong 10 năm đó.

 

Theo The New York Times , Trump không trả thuế thu nhập trong 10 trong 15 năm trước khi ông đắc cử tổng thống, và khoản nộp thuế thu nhập của ông trong năm 2016 và 2017  chỉ là 750 USD trong cả hai năm.

 

Các nhà lập pháp Dân chủ đã lên Twitter để bóc mẽ những phát hiện trong báo cáo, với Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Charles Schumer (DN.Y.) yêu cầu mọi người giơ tay nếu họ trả nhiều hơn Trump.

 

Dân biểu đảng Dân chủ Bill Pascrell (NJ), gọi những tiết lộ này là “kinh tởm”.

 

Chủ tịch một Ủy ban của Hạ viện Richard Neal (D-Mass.), Người đấu tranh để có được bản khai thuế của tổng thống, cho biết trong một tuyên bố rằng Trump “đánh cược mã số thuế để có lợi cho mình và sử dụng đấu tranh pháp lý để trì hoãn hoặc trốn tránh việc thanh toán những gì ông ấy nợ. “

 

Ông nói: “Báo cáo hôm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của vụ kiện đang diễn ra của Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện nhằm tiếp cận các tờ khai thuế của ông Trump và đảm bảo chương trình kiểm toán của tổng thống đang hoạt động hiệu quả, không gây ảnh hưởng bất chính”.

 

Pascrell, chủ tịch Tiểu ban Giám sát Cách thức và Phương tiện của Hạ viện, cho biết trong tuyên bố của riêng mình rằng những phát hiện của Times “tiết lộ hành vi  kinh ngạc của Trump trước và trong khi ông còn đương chức”, và rằng “Trump phải công bố các bản khai thuế của mình như thông lệ thay vì quảng cáo rầm rộ và tấn công truyền thông. “

 

Các luật sư từ Tổ chức Trump cũng như bản thân Trump đã phủ nhận báo cáo.

Một luật sư của Tổ chức Trump, Alan Garten, cho biết trong một tuyên bố với Times rằng  Tổng thống Trump đã trả hàng triệu USD thuế cá nhân trong 10 năm qua, song không đề cập tới những chi tiết nghi ngờ mà New York Times nêu ra.

 

“Trong thập kỷ qua, Tổng thống Trump đã trả hàng chục triệu đô la tiền thuế cá nhân cho chính phủ liên bang, bao gồm cả việc trả hàng triệu đô la thuế cá nhân kể từ khi tuyên bố ứng cử vào năm 2015,” Garten nói. 

 

Trump, trong một cuộc họp báo tối Chủ nhật, gọi báo cáo là “tin tức hoàn toàn giả mạo.”

“IRS không đối xử tốt với tôi”, Trump nói trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật

 

------------------------------------------

.

Cựu trưởng ban tranh cử bị cách chức của TT Trump đòi tự tử   

Người Việt

September 27, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/cuu-truong-ban-tranh-cu-doi-tu-tu/

 

FORT LAUDERDALE, Florida (NV) – Ông Brad Parscale, cựu trưởng ban tranh cử năm 2020 của Tổng Thống Donald Trump, bị cảnh sát áp giải ra khỏi nhà sau khi vợ người này báo ông có vũ khí và đe dọa tự sát, theo nhật báo South Florida Sun Sentinel.

 

Sở Cảnh Sát Fort Lauderdale cho biết, vợ của ông Parscale gọi báo tình hình nguy hiểm của chồng vào trưa Chủ Nhật, 27 Tháng Chín.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-cuu-truong-ban-tranh-cu-doi-tu-tu-1-1536x1103.jpg
Ông Brad Parscale, cựu trưởng ban tranh cử năm 2020 của Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Stephen Maturen/Getty Images)

 

Ông Parscale được đưa vào nhà thương Broward Health Medical Center.

 

Bà Karen Dietrich, cảnh sát trưởng Sở Cảnh Sát Fort Lauderdale, cho biết mọi chuyện được giải quyết rất nhanh gọn, “Chúng tôi đến và giúp ông ấy rất nhanh chóng.”

 

Ông Brad Parscale, bị tổng thống giáng chức sau sự kiện vận động tranh cử tại Tulsa, Oklahoma.

 

Ngày Thứ Bảy, 21 Tháng Sáu, ủy ban tranh cử của Tổng Thống Trump chờ đợi một đám đông cuồng nhiệt che kín khán đài, trong buổi vận động tranh cử đầu tiên được tổ chức tại thành phố Tulsa, sau ba tháng cách ly, nhưng thực tế lại cho thấy nhiều hàng ghế trống rỗng.

 

Đứng trước hình ảnh đầy thất vọng của buổi tập họp tranh cử, Tổng Thống Donald Trump đã nổi cơn thịnh nộ, theo nhiều người thân cận Tòa Bạch Ốc cho đài CNBC biết.

Chỉ huy lực lượng cứu hỏa thành phố Tulsa cho biết chỉ có 6,200 cổ động viên xuất hiện trong sân vận động BOK Center có sức chứa hơn 19,000 chỗ, ngược hẳn, những gì ủy ban tranh cử tuyên bố có hơn một triệu người ghi danh tham dự.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-cuu-truong-ban-tranh-cu-doi-tu-tu-2-1536x978.jpg

Tổng Thống Trump chờ đợi một đám đông cuồng nhiệt nhưng thực tế là nhiều hàng ghế trống rỗng. (Hình: NICHOLAS KAMM/AFP via Getty Images)

 

Ngay trước giờ khai mạc, ông Trump đã nổi nóng với các phụ tá, sau khi ủy ban tranh cử công bố sáu thành viên trong nhóm đi trước tổ chức sự kiện bị dương tính khi thử nghiệm COVID-19, bao gồm cả nhân viên mật vụ bảo vệ tổng thống, theo những người chứng kiến tường thuật lại cho báo chí.

 

Nhà lãnh đạo nóng giận khi tin tức những người bị nhiễm bệnh được tiết lộ trở thành tâm điểm chú ý của công luận chỉ ít giờ đồng hồ, trước khi khai mạc cuộc tập hợp mở màn cho đợt vận động tranh cử của ông.

 

Giới quan sát kinh ngạc khi chứng kiến Tổng Thống Trump tuyên bố trong buổi vận động kể trên là ông yêu cầu giới chức Mỹ giảm vận tốc xét nghiệm ca lây nhiễm vì đây là “con dao hai lưỡi” làm đẩy số ca lây nhiễm lên cao.

 

Điều mà tổng thống nói hoàn toàn đi ngược lại với ý kiến của giới chức y tế và tình hình thực tế ở các quốc gia thành công trong việc chống dịch như Nam Hàn và Đức.

 

Sau đó, xảy ra chuyện một vài viên chức trong ban tranh cử và nhân viên mật vụ bị dương tính, khiến hơn một chục nhân viên mật vụ bảo vệ Tổng Thống Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Tulsa, được đưa vào tình trạng cách ly. (MPL)

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats