Friday 25 September 2020

BẢN TIN NGÀY 25-09-2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 25-09-2020

BTV Tiếng Dân 

25/09/2020

https://baotiengdan.com/2020/09/25/ban-tin-ngay-25-9-2020/

 

Tin Biển Đông

 

Báo Thanh Niên có bài phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đến Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 75 Đại hội đồng LHQ: Cam kết cùng các nước trong và ngoài khu vực duy trì hòa bình ở Biển Đông. Cơ hội để người đứng đầu đất nước lên tiếng tại LHQ về tình hình căng thẳng ở Biển Đông, nhưng ông Nguyễn Phú Trọng chỉ nói:

 

“Chúng tôi khẳng định cam kết cùng các nước trong và ngoài khu vực duy trì, thúc đẩy hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982; tuân thủ các nguyên tắc kiềm chế, tránh các hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp và khác biệt bằng các biện pháp hoà bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý”.

 

Cũng tin Biển Đông, báo Tuổi Trẻ có bài: Tướng Mỹ lên tiếng về video Trung Quốc ‘phóng tên lửa nổ tung căn cứ ở đảo Guam’. Vụ TQ dọa Mỹ… bằng video tấn công đảo Guam, tướng Jeremy T. Sloane, chỉ huy căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương bình luận: “Về video đó, họ biết rằng chúng tôi đang tập trận. Đó là một video tuyên truyền. Đoạn video được tạo ra chỉ nhằm gây sức ép và phản đối chúng tôi”.

 

Mời đọc thêm: Philippines quyết định chưa đưa phán quyết Biển Đông ra trước LHQ (Tin Tức). – Lý do Philippines đưa phán quyết về Biển Đông ra Liên Hợp Quốc (PLTP). – Sau khi nêu phán quyết Biển Đông tại LHQ, ông Duterte vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc (TN). – Độ ‘cứng và mềm’ trong quan điểm của Malaysia về Biển Đông (TG&VN). – Việt Nam và Đức thúc đẩy nâng cấp quan hệ ASEAN – EU (TT). – Đài Loan liên tục thử tên lửa, căng thẳng với Trung Quốc tăng nhiệt (Viet Times). – Kình địch siêu cường nguy cơ đẩy Mỹ-Trung vào chiến tranh lạnh (VNN). 

 

.

Quan hệ Việt – Mỹ

 

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: CPTPP mở ra cơ hội rất lớn cho xuất khẩu Việt Nam. Tin cho biết, tại Diễn đàn Thương mại và công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020, do Bộ Công thương tổ chức hôm nay, ông Ngô Chung Khanh, phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, thuộc Bộ Công thương VN, nhận định:

 

“CPTPP mở ra cơ hội rất lớn cho xuất khẩu Việt Nam, nhưng hiện chỉ mới có 40 tỉnh, thành có hàng xuất khẩu sang thị trường các nước tham gia CPTPP, cơ hội có mà tại sao chúng ta không tận dụng nó? Đó là điều đáng tiếc. Ngoài tìm hiểu về các hiệp định, doanh nghiệp xuất khẩu cần trở thành ‘chuyên gia FTA’ để tận dụng cơ hội từ các thị trường mà FTA đem lại”.

 

Ông Đặng Sơn Duân cho biết, tựa bài và một số đoạn trong bài đã bị thay đổi. Đến 2h chiều nay, bài báo vẫn có tựa là “Bộ Công thương nói gì về khả năng Việt Nam ký FTA với Mỹ?” Đoạn chapeau của bài nói về khả năng VN ký một hiệp định thương mại tự do với Mỹ trong tình huống ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ. Đến tối nay thì cả tựa bài, đoạn chapeau và một số đoạn trong bài bị đổi, nhưng từ khóa “FTA” vẫn còn sót ở một số chỗ.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img5-14.jpg
Bài viết về Diễn đàn Thương mại và công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020 do Bộ Công thương tổ chức hôm nay 25/9 trên báo Tuổi Trẻ lúc chưa bị đổi. Ảnh: FB Duân Đặng

 

Không rõ lý do báo Tuổi Trẻ phải thay đổi bài viết, nhưng sau khi đổi, bài báo chuyển trọng tâm sang từ khóa cũng đáng chú ý là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tiền thân của CPTPP là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), là một trong các thành tựu ngoại giao lớn nhất của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhưng đã bị Trump đạp đổ. TPP phải chuyển thành CPTPP và được ký kết hồi tháng 3/2018, không có Mỹ.

 

Nếu ông Joe Biden có thể đắc cử Tổng thống tháng 11 năm nay, đó là cơ hội rất tốt để Mỹ quay lại CPTPP, vì tiền thân của nó là TPP, do ông Obama là kiến trúc sư trưởng. Nhiều người cho rằng, không phải mấy cái màn kịch “thương chiến” có thể khắc chế TQ, mà chính TPP có thể cô lập TQ một cách hiệu quả. Cho nên, ngày Mỹ đơn phương rút khỏi TPP chính là một ngày vui của TQ. Các thành viên TPP sau đó phải chuyển thành CPTPP.

 

Báo Đất Việt có bài: Dự báo chính sách đối ngoại Mỹ, nếu Biden vào Nhà Trắng. Trong bài có đoạn: “Tiếp xúc lập tức với các nhà lãnh đạo châu Âu, quay trở lại Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)… sẽ là những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông Biden nếu ông thắng cử”. Thông tin này xác nhận một số dự đoán trong bài viết nói trên của báo Tuổi Trẻ trước khi bị thay đổi.

 

Mời đọc thêm: Xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ (BNews). – Thực thi các FTA thế hệ mới giúp Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao năng lực quản lý (VietQ). – Doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Mỹ chưa tận dụng hết các FTA (VNE). – Việt Nam là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất (CT). – Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ tăng cường hợp tác (VOA).

 

.

Bê bối ở BV Bạch Mai

 

Hôm nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh, báo Người Lao Động đưa tin. Ông Anh bị bắt cùng 2 đồng phạm khác để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Diễn biến này liên quan đến vụ điều tra mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BV Bạch Mai, Công ty BMS và các đơn vị có dính líu khi thực hiện các đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại BV Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa.

 

Một số lãnh đạo, cán bộ BV Bạch Mai bị phát hiện đã “thổi giá” lên gấp nhiều lần khi mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, “vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế, chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh, gây bất bình trong dư luận xã hội”.

 

Công an khám xét cùng lúc nhà cựu giám đốc, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, theo báo Tuổi Trẻ. Công an khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Quốc Anh và ông Nguyễn Ngọc Hiền, cựu phó GĐ BV Bạch Mai. Về hành vi trục lợi, “kết quả điều tra bước đầu xác định có một số cá nhân tại Công ty BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (gồm VAT). Tuy nhiên, các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỉ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img6-7-1024x768.jpg

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Ngọc Hiền. Ảnh: Danh Trọng/TT

 

Mời đọc thêm: Bắt giam nguyên Giám đốc BV Bạch Mai – Nguyễn Quốc Anh (TP). – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị bắt (VNE). – Bắt nguyên Giám đốc, Phó giám đốc, kế toán trưởng Bệnh viện Bạch Mai (TĐ). – Thổi giá thiết bị y tế: Bắt giam nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh (TN).

 

.

Tin giáo dục

 

Nhà báo Huy Đức viết: Công an Đắk Lắk không nên thụ lý vụ tố Bí thư Cường đạo luận văn tiến sĩ. Ông Huy Đức nhận định, “việc tiến sĩ – võ sư Phạm Đình Quý – giảng viên khoa Khoa học thể thao của trường Tôn Đức Thắng, tối 23-9, khi đang đi ăn cùng vợ thì bị công an yêu cầu đưa về nhà riêng rồi đưa lên Đắk Lắk, đến nay chưa được thả, là không bình thường”. Ông Quý chính là người từng công khai tố cáo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đạo, nhái luận văn tiến sỹ. 

 

Ông Huy Đức phân tích thêm, “nếu ông Cường ra lệnh cho công an Đắk Lắk điều tra thì rất có dấu hiệu lạm quyền và xung đột lợi ích; nếu công an Đắk Lắk chủ động điều tra thì cũng không thể khách quan, độc lập”. Nếu ông Cường thật sự bị vu khống thì hãy làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, theo đúng pháp luật.

 

Trước đó, Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà viết: Biến căng Đại học Tôn Đức Thắng, Tp.HCM! Vào lúc 6h tối 23/9, Công an Đắk Lắk đã bắt TS – võ sư Phạm Đình Quý, giảng viên khoa Khoa học Thể thao Đại học Tôn Đức Thắng đưa về Đắk Lắk phục vụ điều tra! Trước đó, ngày 21/9, cũng chính Công an Đắk Lắk đã bắt TS Tuấn, một học trò TS Quý. Ông Quý và ông Tuấn đã viết đơn tố cáo vụ đạo văn của Bí thư Bùi Văn Cường.

 

Một số báo “lề đảng” cũng đã viết về vụ bắt bớ, đáng lưu ý là vụ bắt người diễn ra vào tối 23/9 nhưng hôm nay 25/9 các báo mới đưa tin. Báo Tuổi Trẻ có bài: Giảng viên Trường đại học Tôn Đức Thắng bị công an ‘mời làm việc’. Dù một số nguồn đưa tin, ông Quý bị công an bắt cóc, nhưng nguồn tin của báo Tuổi Trẻ khẳng định, công an chỉ “mời” ông Quý làm việc:

 

“Hiện hay tỉnh phải có văn bản để công an tỉnh xác định đơn vị này không bắt ông Phạm Đình Quý. Từ đó địa phương mới có văn bản gửi Sở Thông tin – truyền thông, Công an TP.HCM xử lý những người đưa thông tin không chính xác về việc bắt ông Quý”. Các vụ vi phạm nhân quyền, công an tự ý đưa người dân về đồn rồi tra tấn, ép cung cũng bắt nguồn từ mấy “lời mời”. 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/09/Img4-13.jpg

TS – võ sư Phạm Đình Quý. Ảnh: CTV/TT

 

Liên quan đến một số tranh chấp ở ĐH Tôn Đức Thắng, Bộ Giáo dục lên tiếng về kiến nghị của Hiệp hội và trường ĐH Tôn Đức Thắng, theo báo Dân Trí. Bộ GD&ĐT có công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội các trường ĐH, Cao đẳng VN và trường ĐH Tôn Đức Thắng về vấn đề thí điểm tự chủ đại học. Công văn trả lời nói rằng: “Việc thực hiện tự chủ tại các trường bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, giúp giảm bớt các thủ tục hành chính, tăng tính chủ động, linh hoạt trong các tổ chức thực hiện hoạt động của nhà trường”.

 

Mời đọc thêm: Một giảng viên ĐH Tôn Đức Thắng bị công an “mời làm việc” (FB Hoàng Linh). – Ai cần được vinh danh ở ĐH Tôn Đức Thắng (FB Nguyễn Trung Bảo). – Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị của Trường ĐH Tôn Đức Thắng về thí điểm tự chủ ĐH (TT). – Cách làm của trường Tôn Đức Thắng để thu hút và giữ chân nhiều người tài (GDVN).

 

                                                          ***

 

Thêm một số tin: Xét xử lưu động chủ quán nướng ở Bắc Ninh bắt cô gái quỳ xin lỗi (VTC). – Thương lái Trung Quốc thao túng thị trường thanh long ở Bình Thuận (NV). – Vụ công an Việt Nam bắt nhóm tái chế bao cao su đang ‘nổi tiếng’ khắp thế giới (VOA). – Vì sao 38 tên đường ở TP HCM bị đặt sai? (VNE).  – Mỹ giới thiệu dự luật ghi nhận đóng góp của người Hmong trong chiến tranh Việt Nam — Lãnh tụ Triều Tiên xin lỗi Hàn quốc về cái chết của một công dân (VOA).

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats