Wednesday 30 September 2020

ỦY BAN TỔ CHỨC CÂN NHẮC THAY ĐỔI THỂ THỨC SAU CUỘC TRANH LUẬN HỖN LOẠN (Người Việt)

 


Uỷ ban tổ chức cân nhắc thay đổi thể thức sau cuộc tranh luận hỗn loạn

Người Việt

Sep 30, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/uy-ban-to-chuc-can-nhac-thay-doi-the-thuc-sau-cuoc-tranh-luan-hon-loan/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ủy Ban Tổ Chức Tranh Luận Bầu Cử Tổng Thống (CPD) tuyên bố đang cân nhắc thay đổi thể thức trong hai cuộc tranh luận còn lại sau khi Tổng Thống Donald Trump bất chấp các nguyên tắc khi liên tục cắt ngang lời đối thủ cũng như người điều hợp trong cuộc tranh luận đầu tiên.

 

“Cuộc tranh luận đêm qua cho thấy rõ  ràng rằng cần thêm các nguyên tắc bổ sung vào thể thức của các cuộc tranh luận còn lại, nhằm bảo đảm các cuộc thảo luận còn lại được trật tự hơn,” ủy ban CPD tuyên bố trong ngày Thứ Tư, 30 Tháng Chín. “Chúng tôi đang cân nhắc những thay đổi và sẽ tuyên bố những nguyên tắc mới trong thời gian ngắn sắp tới.”

 

Ủy ban CPD sẽ phải làm việc với cả hai ban vận động tranh cử để đạt thỏa thuận áp dụng các nguyên tắc mới trong hai cuộc tranh luận sắp tới.

 

Việc thay đổi thể thức tranh luận vào phút cuối là một tình trạng rất bất thường, cho thấy, cuộc tranh luận tối Thứ Ba vừa qua hoàn toàn mất kiểm soát.

 

Nhiều tiếng chỉ trích nhà báo Chris Wallace khi không kiểm soát được tình thế cuộc tranh luận, nhưng ủy ban CPD lại lên tiếng cám ơn nỗ lực của ông.

 

“Ủy ban rất biết ơn ông Chris Wallace về tính chuyên nghiệp và tài năng mà ông mang đến cho cuộc tranh luận đêm qua.  Ủy ban bảo đảm rằng sẽ cung cấp các nguyên tắc bổ sung để duy trì trật tự cho các cuộc tranh luận còn lại.”

 

Trong bản thông báo này, CPD chưa đề cập cụ thể những sự thay đổi hay những nguyên tắc mới và cũng không nói đến việc liệu hai ban tranh cử có đồng ý hay không.

 

Trong cuộc tranh luận đầu tiên, CPD chia chương trình thành sáu phần, mỗi phần 15 phút, mỗi phần sẽ thảo luận một chủ đề khác nhau và mỗi ứng cử viên có hai phút để trình bày và phản bác.

 

Trong cuộc tranh luận, ông Trump liên tục cắt ngang trong phần trình bày của đối thủ, làm lạc chủ để cuộc tranh luận, khiến ông Biden bực bội lên tiếng: “Có ‘nín’ hay không?”

Theo truyền thống, người điều hợp không làm nhiệm vụ xem xét tính xác thực của dữ kiện mà ứng cử viên đưa ra, yếu tố này đưa đến tình trạng là ông Trump dùng diễn đàn tranh luận quốc gia để tung ra thông tin sai lạc về vấn đề liên quan đến tính chính trực của sự bầu cử của thể chế Dân Chủ Hoa Kỳ.

 

Phó Tổng Thống Mike Pence và Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris (Dân Chủ-California), sẽ có buổi tranh luận duy nhất, vào Thứ Tư, 7 Tháng Mười.

 

Hai cuộc tranh luận tổng thống sắp tới dự trù diễn ra ngày 15 Tháng Mười tại Miami và 22 Tháng Mười tại Nashville. (MPL)

 

 

----------------------------------

 

Dân biểu Anh đề cử ông Joe Biden nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình  

Người Việt

Sep 30, 2020

https://www.nguoi-viet.com/covid-19/tg/dan-bieu-anh-de-cu-ong-joe-biden-nhan-giai-thuong-nobel-hoa-binh/

 

LONDON, Anh (NV) – Một dân biểu Anh hôm Thứ Ba, 29 Tháng Chín, loan báo ông đã đề cử ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ Mỹ, để nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình.

 

Ông Chris Bryant, một thành viên đảng Lao Động, nói với tờ báo The Standard rằng:

 

Khi những người khác chọn giải pháp bạo động, ông Biden lại coi sức mạnh hữu hiệu nhất là sức mạnh của sự tranh luận. Vì súng đạn có thể làm một trái tim ngưng đập, nhưng lời nói đúng có thể thay đổi nhiều con tim, và nhiều con tim có thể thay đổi cả thế giới.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-Biden-093020-1536x1024.jpg

Ứng cử viên tổng thống Mỹ phía đảng Dân Chủ, ông Joe Biden, trong một cuộc tranh luận. (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

 

Bất cứ vị nguyên thủ hay chính trị gia ở tầm vóc quốc gia đều có thể đề cử người nhận giải Nobel Hòa Bình. Một thành viên đảng cực hữu tại quốc hội Na Uy, ông Christian Tybring-Gjedde, đã đề cử Tổng Thống Donald Trump cho giải này trong hai năm 2018 và 2020.

 

Ông Tybring-Gjedde vào năm 2020 nêu lên việc ông Trump làm trung gian bình thường hóa quan hệ giữa Israel và United Arab Emirates để là lý do đề cử, nói rằng: “Tôi nghĩ ông Trump đã làm được nhiều điều hơn để có hòa bình giữa các quốc gia, hơn là phần lớn những người được đề cử khác.”

 

Tổng Thống Nga Vladimir Putin cũng được một nhóm người Nga đề cử, gồm cả nhà văn Sergei Komkov, dù rằng lý do đề cử không được tiết lộ.

 

Việc ông Putin được đề cử đã được biết tới sau khi xảy ra việc nhà tranh đấu đòi dân chủ ở Nga, ông Alexei Navalny được đưa đến một bệnh viện ở Berlin sau khi tình nghi bị đầu độc bởi chất hóa học Novichok. Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc là Putin có can dự vào việc này.

 

Cho tới nay, có 318 cá nhân và tổ chức đã được đề cử nhận giải Nobel Hòa Bình 2020, con số đông đảo vào hàng thứ tư từ trước tới nay. (V.Giang)

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats