Friday 25 September 2020

FAUCI NÓI ĐẾN MỘT VIÊN CHỨC BỘ Y TẾ ĐÃ CAN THIỆP CÔNG VIỆC ÔNG : 'ĐI CHỖ KHÁC CHƠI' (Alexis C. Madrigal - The Atlantic)

 


Fauci nói đến một viên chức Bộ Y tế đã can thiệp công việc ông: 'Đi chỗ khác chơi'

Alexis C. Madrigal   -   The Atlantic

Dịch bởi: Người Mỹ Gốc Việt

24 tháng 9 2020

https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/09/fauci-noi-en-mot-vien-chuc-bo-y-te-can.html

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhiEWO1t1Gj7bE5VL8-juL7NE6SkKp26N02ofjTr2TlXDzVd7wWS5xIocVSZ9Ws9hqZMC-49PCVRGBCooRnpFOQIXiH6dNaVB905W2kwHIX2mAxlcG52ZJOIzg3jroa5R7vQ5fV4K49XWet/w400-h225/fauci.jpg

Chuyên gia sức khỏe cộng đồng hàng đầu của quốc gia giải quyết sự can thiệp chính trị trong phản ứng COVID-19, nhưng kêu gọi người Mỹ tập trung vào mùa đông phía trước

 

 

Ghi chú của người biên tập: Bài viết này là một phần trong phạm vi đưa tin của chúng tôi về Lễ hội Atlantic. Tìm hiểu thêm và xem các phiên lễ hội tại đây.

 

                                                           ***

 

Hôm qua, sau nhiều tuần của các báo cáo về sự can thiệp chính trị vào nỗ lực của các nhà khoa học chính phủ và các chuyên gia y tế công cộng để thông báo cho người Mỹ về đại dịch, Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã trực tiếp trả lời với hai quan chức chính quyền Trump là trung tâm của cuộc tranh cãi gần đây: Michael Caputo, phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), và cựu cố vấn khoa học của Caputo, Paul Alexander, người đã cố gắng kiểm duyệt những gì các nhà khoa học, bao gồm Fauci, nói về coronavirus.

 

Fauci cho tôi biết qua email: “Caputo đã kích hoạt Alexander. Alexander là người trực tiếp cố gắng gây ảnh hưởng đến CDC (anh ấy có thể đã thành công, tôi thực sự không thể nói) và thậm chí cả tôi (tôi đã bảo anh ấy hãy đi chỗ khác chơi).”

 

Nhận xét của Fauci được đưa ra sau khi ông xuất hiện tại Lễ hội The Atlantic vào tối hôm qua.

 

Như tin đưa đầu tiên bởi Politico, Alexander đã cố gắng can thiệp trực tiếp vào việc xuất bản ấn phẩm nổi tiếng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC có tên Báo cáo hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong, và viết các email nóng bỏng về các quan chức CDC. Ông ta cũng cố gắng ngăn cản Fauci vận động cho trẻ em đeo khẩu trang. Caputo đã phát biểu trên Facebook Live về các hoạt động "chính phủ ngầm" trong cơ sở hạ tầng y tế công cộng.

 

Sự can thiệp từ nhóm của Caputo đã gây ra những lời chỉ trích gay gắt từ cộng đồng y tế công cộng, đặc biệt là vì nó thực sự có vẻ đã thành công ít nhất trong việc ảnh hưởng đến thông điệp của CDC. Caputo hiện đang nghỉ chữa bệnh, và Alexander đã bị sa thải khỏi Bộ Y tế vào tuần trước. (Alexander và Bộ Y tế đã không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.)

 

Tại lễ hội, Fauci kêu gọi người Mỹ duy trì niềm tin vào các tổ chức y tế công cộng của quốc gia, bất chấp những cuộc chiến giữa những người được bổ nhiệm chính trị tại Bộ Y tế với các nhà nghiên cứu của CDC. Ông nói, “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đặt điều đó sau lưng ngay bây giờ. Tôi sẽ tin tưởng CDC, và tôi sẽ tin tưởng FDA.”

 

Những rắc rối của các cơ quan vẫn chưa biến mất với sự ra đi của Alexander: Tuần này, CDC lại gây tranh cãi khi nó đăng, sau đó rút lại hướng dẫn mới về cách lây lan của coronavirus. Nhưng Fauci khẳng định những vấn đề nghiêm trọng nhất của phản ứng của người Mỹ đối với đại dịch rộng hơn và sâu hơn nhiều. Ông nói, với ít nhất 200.000 người Mỹ hiện đã chết vì COVID-19, “rõ ràng là các con số đã tự nói lên”.

 

Fauci cho biết sau khi virus tấn công vùng Đông Bắc và gây ra một con số tử vong đáng sợ, các bang trên Vành đai Mặt trời đã để cho số ca nhiễm  tăng lên trong mùa hè, điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ không bao giờ có thể kéo xuống một mức cơ sở số ca nhiễm  đủ thấp để giảm thiểu rủi ro của việc mở cửa trở lại. Ông nói: “Chúng tôi đang thấy 40.000 trường hợp mới mỗi ngày. Điều đó là không thể chấp nhận được và đó là những gì chúng ta phải giảm bớt trước khi bước vào mùa đông khó khăn hơn”.

 

Thông điệp của Fauci đã truyền tải mức độ khẩn cấp mới về những thách thức phía trước. Hai tuần trước, ông nói với The Atlantic rằng đất nước phải giảm được số ca nhiễm mới hàng ngày xuống dưới mức 10.000 ca trong "vài tuần tới" để đề phòng sự bùng phát vào mùa đông, khi việc ngăn chặn sẽ khó khăn hơn ở nhiều nơi trên đất nước do thời tiết phát triển lạnh hơn. Tuy nhiên, số ca nhiễm vẫn ở gần mức bình nguyên 40.000 một ngày như trước. Có những dấu hiệu cho thấy một số tiểu bang, chẳng hạn như Wisconsin, có thể sắp bùng phát dịch lớn hơn. Thời gian không còn nhiều để làm giảm sự lây lan của virus.

 

Làm thế nào Hoa Kỳ có thể giảm số ca nhiễm? Con đường này đã được nhiều người biết đến, và Fauci đã  lại những câu khẩu hiệu về sức khỏe cộng đồng: đeo khẩu trang phổ biến, giữ khoảng cách, tránh đám đông, làm những việc ngoài trời khi có thể, và rửa tay. Điều ít rõ ràng hơn là mọi thứ có thể thay đổi như thế nào ở Hoa Kỳ trong vài tháng tới, bởi vì các quan chức y tế công cộng từ lâu đã nói rằng những điều này là cần thiết để hạn chế virus. Fauci chỉ ra rằng lời khuyên của họ tiếp tục vấp phải sự phản kháng dữ dội và lời lẽ bạo lực từ phe cánh hữu của Mỹ. Fauci nói: “Mọi người đã đe dọa tôi với tư cách là một người hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, theo đúng nghĩa đen là đe dọa tôi và gia đình tôi, bởi vì tôi đang nói rằng chúng ta nên làm những việc vì sức khỏe cộng đồng như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, như thể tôi đang làm điều gì đó có hại cho họ ... chứ không phải là virus đang làm tổn thương chúng ta."

 

Fauci lạc quan hơn nhiều về sự phát triển của vắc-xin, vốn đã tiến triển với tốc độ chưa từng có. Ông trích dẫn các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn hiện đang được tiến hành ở Hoa Kỳ. Ông nói: “Các kết quả mà chúng ta đã có thực sự có vẻ tốt.” (Một thử nghiệm của công ty AstraZeneca vẫn tạm dừng một phần sau khi hai người tham gia mắc bệnh hệ thần kinh nghiêm trọng.)

 

Các khoản đầu tư của chính phủ liên bang vào phát triển và sản xuất vắc-xin là một điểm sáng trong phản ứng của người Mỹ, vốn không có sự phối hợp, hỗn loạn từ trên xuống và hàm ý đổ lỗi cho từng bang. Ngược lại, Chiến dịch Siêu Tốc, một cái tên mà Fauci thường chê bai vì nghe có vẻ liều lĩnh, đã được tài trợ tốt, có tổ chức và hiệu quả. Trong trường hợp bình thường, các nhà sản xuất vắc xin sẽ đợi cho đến khi các thử nghiệm lâm sàng kết thúc mới bắt đầu sản xuất, nhưng các quỹ của chính phủ đã cho phép họ bắt đầu trong vài tháng qua. Fauci nói: “Nếu chúng tôi nhận được câu trả lời, chẳng hạn là vào tháng 11, tháng 12 — có thể sớm hơn, nhưng tôi nghĩ có lẽ là tháng 11, tháng 12. Thì sau đó chúng ta có thể bắt đầu tiêm chủng cho mọi người, bắt đầu với nhân viên chăm sóc y tế,… người già và những người có bệnh lý tiềm ẩn.”

 

Những luận điệu chính trị của chính quyền Trump về việc phát triển vắc-xin đã làm dấy lên cảnh báo đối với các chuyên gia y tế công cộng khác. Trước cuộc bầu cử gần kề, Trump đã bắt đầu trêu chọc rằng một loại vắc-xin có thể được cung cấp trong vài tuần. Một số người đã tự hỏi liệu thiết kế của các thử nghiệm hiện tại, được công bố sau áp lực đáng kể của công chúng, có thực sự tiết lộ thông tin cần thiết về các loại vắc xin mới này hay không. Eric Topol, giáo sư y học phân tử tại Scripps Research, và Peter Doshi, một giáo sư tại Đại học Maryland School of Pharmacy viết trong bài xã luận trên tờ New York Times hôm qua: “Các thử nghiệm cần tập trung vào kết quả lâm sàng phù hợp — liệu vắc-xin có bảo vệ chống lại các dạng COVID-19 ở mức độ vừa và nghiêm trọng — và được hoàn thành đầy đủ hay không.”

 

Những người trên khắp các lĩnh vực chính trị cũng đang bày tỏ sự không chắc chắn về việc sử dụng vắc-xin, điều này có thể làm giảm tác động tích cực của sự sẵn có của nó.

Vì vậy, khi chúng ta đến gần mùa đông, có hai câu chuyện cực kỳ khác nhau để kể về những gì có thể xảy ra. Trong phần kết của câu chuyện, một loại vắc-xin trở nên có sẵn, việc xét nghiệm nhiều hơn sẽ làm giảm số người lây nhiễm và đất nước đã kiểm soát được vi rút. Trong viễn cảnh đen tối hơn, vắc-xin bị trì hoãn, hoặc ngay cả khi vắc-xin đến, ít người chấp nhận là an toàn. Việc kiểm tra không hiệu quả và sự gắn kết xã hội bị sụp đổ dẫn đến việc ít tuân thủ các biện pháp y tế công cộng đơn giản, hiệu quả.

 

Ném vào một cuộc bầu cử tổng thống, mùa cúm, hỗn loạn khí hậu, thông tin sai lệch tràn lan trên mạng và con đường mà đất nước có thể đi tới hoàn toàn không rõ ràng. Fauci nói: “Điều mà công chúng cần là một thông điệp nhất quán và họ có thể tin tưởng. Thật không may, điều gì đã xảy ra — và tôi nghĩ rằng bạn chắc đang ngủ mê để không nhận ra điều này — là chúng ta đang sống trong một xã hội rất chia rẽ ngay bây giờ; không có nghi ngờ gì về điều đó… Nó mang tính chính trị và những gì đã xảy ra là các vấn đề sức khỏe cộng đồng và các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng đã được thực hiện theo cách tiếp cận kiểu chúng-ta-với-chúng-nó.”

 

Có thể nào cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ của Mỹ có thể cứu chúng ta khỏi một nền chính trị đổ nát của sự than phiền và giận dữ không? Ngay cả một công chức sở hữu bảng thành tích như bác sĩ Fauci cũng không thể đoán trước được điều đó./.

 



Bài dịch liên quan:

·         Các viên chức y tế của Trump được cho rằng đã cố kiểm duyệt các thông điệp về đại dịch của Fauci

·         Bác sĩ Fauci: Ngừng chuyện vớ vẩn và hãy chú tâm vào virus

·         Hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 mới, được soạn thảo tại Nhà Trắng, gây hoang mang các chuyên gia y tế công cộng

·         Viên chức Y tế hàng đầu được bổ nhiệm bởi Trump là ông Michael Caputo cảnh báo về nổi dậy vũ trang sau cuộc bầu cử

 

 

Nguyên bản tiếng Anh:

Fauci to a Meddling HHS Official: ‘Take a Hike’

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats