Saturday 5 October 2019

TIN BIỂN ĐÔNG : HẢI DƯƠNG 8 CÁCH HÒN LỚN 175 KM (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
05/10/2019

Facebooker Phạm Thắng Nam cập nhật tin tàu Hải Dương 8 thực hiện đường khảo sát thứ 4. Ông Nam cho biết, lúc 5h35′ sáng 5/9/2019, tàu Hải Dương 8 đã đi được hơn nửa đoạn đường của đường khảo sát thứ 4, thuộc vùng khảo sát IV.

Ông Nam tính toán: “Khoảng cách từ mũi đảo HÒN LỚN (Vạn ninh, Khánh Hòa) đến đường khảo sát thứ 4 này là 94.5 NM (khoảng 175 km). Đường khảo sát thứ 4 nằm khá sát đường thứ 3“. Với tốc độ trung bình 5 hải lý/ giờ, khoảng 20-22 giờ nữa, Hải Dương 8 sẽ hoàn thành đường khảo sát thứ 4 này.

Hôm qua, ông Thắng Nam cũng cung cấp clip“ghi lại những thời điểm Khanh Hoa 01015 đối đầu Hải Dương 8 trên biển Đông. Thời khắc ghi lại là trong khoảng đêm 3-10 và sáng sớm 4-10-2019 (giờ VN), khi mà Hải Dương 8 đi những quãng đường cuối cùng của đường khảo sát 3 và bắt đầu quay đầu đi xuống phía Nam để thực hiện đường khảo sát 4”.

Về tình hình Bãi Tư Chính và giàn khoan Hakuryu-5 hiện vẫn bị một số tàu hải cảnh Trung Quốc quấy phá, trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cung cấp video clip và cho biết“Tàu Crest Argus 5 hỗ trợ hoạt động giàn khoan Hakuryu-5 tại lô 06.1 vẫn phải hoạt động trong sự hăm doạ của hai tàu hải cảnh 37111 và 31302. Tàu hải cảnh 3402 đã bật AIS cho thấy nó đang nghỉ ở Đá Chữ Thập. Tàu 3308 vẫn bị mất tín hiệu AIS từ hôm 27/9 cho tới giờ. Lần cuối cùng quan sát được tàu 3308 là khi tàu ở khu vực lô dầu 06.1”.

Tàu cá VN bị nạn: TQ không cứu, VN cũng bỏ mặc

Vụ tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ đã được lai dắt vào bờ mà báo chí đưa tin trước đó, hôm qua, chính quyền xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam xác nhận, tàu cá số hiệu QNa 90569, cùng 12 ngư dân bị nạn trên biển đã được một tàu cá của tỉnh này lai dắt vào cảng Kỳ Hà an toàn.

Trước đó, vào tối 25/9, tàu cá nói trên do ông Phan Bá Tín làm thuyền trưởng, cùng 11 ngư dân đang hành nghề cách đảo Bạch Quy, thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 27 hải lý về hướng đông nam, thì bị gãy trục lắp nên thả trôi tự do và phát tín hiệu cầu cứu. Đến ngày 29/9, các cơ quan hữu trách Việt Nam mới tiếp nhận thông tin và đề nghị phía Trung Quốc cử tàu đến cứu nạn.

Khi đến hiện trường, tàu cứu nạn của Trung Quốc “xác định sự cố tàu này là chỉ cứu hộ, không phải cứu nạn, đồng thời giới thiệu thông tin cơ quan cứu hộ tàu và cho hay để được cứu hộ phải trả tiền theo thỏa thuận”. Gần một tuần sau khi xảy ra tai nạn, ngày 1/10, tàu ông Tín mới gặp được một tàu cá đồng hương, chứ không phải là tàu cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam, giúp lai dắt về.

Báo Thanh Niên dẫn lời thuyền trưởng Phan Bá Tín: ‘Tàu Trung Quốc không cứu còn ép chúng tôi ký giấy đánh bắt vi phạm chủ quyền’. Ông Tín kể, sau khi tàu “cứu nạn” Trung Quốc nói trên bỏ đi, một tàu Trung Quốc khác xuất hiện và tiếp cận tàu của ông, được ông mô tả như sau: “Chúng bước lên tàu, chúng bắt 12 ngư dân chúng tôi dồn về hết lên mũi tàu. Chúng yêu cầu đề máy để khám xét xem có phải hư hay không. Chưa dừng lại, chúng còn yêu cầu mở hết hầm lên để khám xét có cá hay không”.

Tàu cá QNa – 90569 TS gặp nạn trên biển Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ về bờ vào ngày 2.10. Ảnh: Mạnh Cường/ TN

Ông Tín cho biết: “Sau khi, kiểm tra hết mọi thứ trên tàu thì chúng nói chúng tôi đánh bắt vi phạm chủ quyền vùng biển của Trung Quốc rồi bắt ép ký vào một tờ giấy với nội dung ‘đánh bắt vi phạm vùng biển của Trung Quốc’, nhưng trong khi đó chúng tôi đâu đánh bắt. Chúng tôi trả lời lại là tàu bị nạn nên thả trôi đến đây chứ không hề đánh bắt nhưng chúng vẫn ép buộc phải ký vào giấy đó nên đành chấp nhận. Trong khi đó, vùng biển tàu thả trôi vẫn thuộc quần đảo Hoàng Sa, vùng biển Việt Nam”.


Trong vụ này, điều đáng buồn cho ngư dân Việt Nam không chỉ là thái độ “cướp biển” của các tàu Trung Quốc mang danh “cứu nạn”, mà còn là sự thờ ơ của nhà chức trách Việt Nam ở trên bờ. Lưu ý, ngày 29/9, chính phía Việt Nam đã đề nghị tàu Trung Quốc đến cứu nạn, nghĩa là những người có trách nhiệm biết rất rõ tình hình tàu cá QNa 90569, nhưng sau khi tàu Trung Quốc bỏ đi, tàu cá nói trên và 12 ngư dân Quảng Nam phải tiếp tục lênh đênh, không ai cứu giúp cho đến ngày 1/10 mới gặp được một tàu cá đồng hương cứu.
_____






No comments:

Post a Comment

View My Stats