Tuesday 15 October 2019

HẠ VIỆN VẪN CHƯA BỎ PHIẾU 'CHO PHÉP' ĐIỀU TRA LUẬN TỘI TT TRUMP (Người Việt Online)




Người Việt Online
October 15, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện, và các lãnh đạo đảng này vẫn chưa tiến hành cuộc bỏ phiếu khoáng đại “cho phép” điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump, bị tố cáo gây áp lực với tổng thống của Ukraine và yêu cầu ông này điều tra cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, một người có thể là đối thủ của tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2020, cũng như ông Hunter Biden, con trai ông.

Báo mạng Politico được các nhà lập pháp và nhân viên Quốc Hội xác nhận chuyện này hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười.

Tuy nhiên, các lãnh đạo Dân Chủ cảnh báo rằng quyết định này có thể “được tái xem xét vào một lúc nào đó.”

Quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu được đưa ra sau khi có sự phản đối của một số chủ tịch ủy ban quan trọng và một số lãnh đạo, cũng như một số dân biểu Dân Chủ trung dung gặp khó khăn trong việc tái tranh cử vào năm tới.

Tổng Thống Trump, Tòa Bạch Ốc, và các nhà lập pháp Cộng Hòa ở Quốc Hội cho rằng không có một cuộc bỏ phiếu chính thức như vậy là không thể chấp nhận được, và như thế là không theo đúng tiền lệ của Hạ Viện.

Vì thế, họ nhất quyết phản đối điều mà họ gọi là một cuộc điều tra bất hợp pháp.

Tuy nhiên, phía Dân Chủ vẫn cho rằng tiến trình điều tra như vậy không có gì sai trái, và các ủy ban Hạ Viện hiện nay vẫn chất vấn các nhân chứng để thu thập bằng chứng liên quan đến ông Trump và ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống.

Ông Giuliani bị tố cáo đóng vai trò quan trọng trong việc “gây áp lực với phía Ukraine” trong lúc Hoa Kỳ giữ lại khoản viện trợ quân sự trị giá gần $400 triệu mà đã được Quốc Hội chuẩn thuận.

“Chúng tôi không bị bắt buộc phải có một cuộc bỏ phiếu, và cho tới nay, chúng tôi không thực hiện cuộc bỏ phiếu này,” bà Pelosi nói với báo giới vào tối Thứ Ba.

“Chúng tôi không tháu cáy ai cả. Việc chúng tôi đang làm là tìm sự thật, là bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ,” bà Pelosi nói thêm. “Đây không phải là trò đùa của chúng tôi. Những gì chúng tôi làm là rất nghiêm túc.”

Dân Biểu Nancy Pelosi chỉnh lại đồng hồ trước cuộc họp báo nói về cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

Dân Biểu Steny Hoyer (Dân Chủ-Maryland), trưởng khối đa số Hạ Viện, nói với báo giới: “Các tiến trình đang được thực hiện là phù hợp với Hiến Pháp, cũng như luật lệ, do chính phía Cộng Hòa đưa ra.”

Tuy vậy, bà Pelosi và các lãnh đạo Dân Chủ không đạt được một thỏa thuận với chính họ trong các cuộc thảo luận nội bộ hôm Thứ Ba, là có nên tiến hành một cuộc bỏ phiếu hay không, một điều có thể đánh dấu một sự gia tăng điều tra luận tội Tổng Thống Trump.

Các dân biểu Dân Chủ tại các địa hạt có cử tri “chưa dứt khoát” cũng phản đối một cuộc bỏ phiếu như vậy, mà trong đó có một số người e rằng cử tri sẽ lầm lẫn một cuộc bỏ phiếu như vậy có nghĩa là truất phế Tổng Thống Trump.

Theo quy định hiện hành, có hai thủ tục trong việc “đẩy” tổng thống ra khỏi Tòa Bạch Ốc.
Trước hết là thủ tục luận tội, phải được trên 50% số dân biểu Hạ Viện đồng ý, tức là 218/435 phiếu. Sau đó, sự việc được chuyển qua Thượng Viện để tiến hành việc truất phế, đòi hỏi phải có 2/3 tổng số 100 thượng nghị sĩ đồng ý, có nghĩa là phải có 67 phiếu thuận.

Phụ tá của các dân biểu lãnh đạo Dân Chủ cho biết, những người phản đối cuộc bỏ phiếu phiên khoáng đại bao gồm Dân Biểu Hoyer, Dân Biểu Jim Clyburn (South Carolina), phụ tá trưởng khối đa số, cũng như chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, Dân Biểu Jerry Nadler (New York), và chủ tịch Ủy Ban Tình Báo, Dân Biểu Adam Schiff (California).

Ông Nadler và ông Schiff là hai nhân vật chủ chốt trong cuộc điều tra luận tội tổng thống.
Trong chốn riêng tư, bà Pelosi nói với các dân biểu Dân Chủ khác là bà “không thể biết chuyện này rồi sẽ đi về đâu,” một phụ tá phía Dân Chủ nói.

Trong cuộc họp hôm Thứ Ba, bà Pelosi nói rằng bà “chỉ có ‘giấy phép’ do các dân biểu Dân Chủ cấp,” có nghĩa là bà sẽ không áp lực các dân biểu Dân Chủ cao cấp thực hiện một cuộc bỏ phiếu.

Các lãnh đạo Dân Chủ tại Hạ Viện cũng tiếp xúc với những thành viên gặp khó khăn trong bầu cử năm tới, để thăm dò xem họ có ủng hộ một cuộc bỏ phiếu chính thức điều tra luận tội Tổng Thống Trump như vậy hay không, và hầu hết trả lời là “không,” một phụ tá theo sát vấn đề cho biết.

Đa số những dân biểu này cho rằng chuyện luận tội tổng thống có thể làm cử tri không chú ý các vấn đề vận động tranh cử của họ, nhiều phụ tá nói như vậy. (Đ.D.)






No comments:

Post a Comment

View My Stats