Saturday 13 May 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 13-5-2017 .




ĐIỂM TIN NGÀY 13-5-2017
.
·         Những mối đe dọa toàn cầu (VOA) - Các quan chức tình báo hàng đầu nước Mỹ cảnh báo Moscow có thể trở nên hung hăng hơn và khó đoán hơn.
·         Tin tặc tấn công Châu Âu, tống tiền bệnh viện Anh (VOA) - Nhiều bệnh viện trên khắp nước Anh đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng quy mô hôm 12/5, làm hệ thống máy tính của các bệnh viện phải ngưng hoạt động
·         Nga sẽ tiếp tục tấn công tin tặc can thiệp vào các nước (VOA) - Tin tặc Nga có liên hệ đến chính phủ vẫn là “một đe dọa chính” đối với chính phủ Mỹ và họ sẽ gia tăng các cuộc tấn công sau khi đã tìm cách ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.
·         Hoãn tập trận 4 nước Pháp, Anh, Mỹ, Nhật ở Guam (VOA) - Một lực lượng thủy bộ đa quốc gồm Pháp, Anh, Mỹ, Nhật, đã hoãn các cuộc tập trận xung quanh đảo Guam hôm 12/5 sau khi một tàu đổ bộ Pháp mắc cạn.
·         Pháp-Mỹ-Anh-Nhật hoãn tập trận chung ở đảo Guam vì sự cố (RFI) - Lẽ ra vào ngày 12/05/2017, quân đội Pháp, Mỹ, Anh và Nhật Bản bắt đầu một cuộc tập trận đổ bộ ở khu vực đảo Guam của Mỹ ở vùng Thái Bình Dương, nằm ở phía bắc Philippines. Thế nhưng, kế hoạch bị dời lại sau khi một chiếc tàu đổ bộ của Pháp bị mắc cạn.
·         Kêu gọi TT Trump ‘cứng rắn’ với Trung Quốc ở Biển Đông (VOA) - Các Thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ ngày 10/5 viết thư gửi Tổng thống Donald Trump thúc giục ‘cứng rắn’ hơn với Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông, kêu gọi tiến hành thêm các cuộc tuần tra hải quân để duy trì quyền tự do hàng hải tại khu vực.
·         Philippines chuẩn bị xây cất trên đảo Thị Tứ (VOA) - Philippines đã bắt đầu đưa binh sĩ và đồ tiếp tế ra một đảo có tranh chấp ở Biển Đông, chuẩn bị cho công tác thi công bao gồm gia cố, kéo dài một đường băng và xây một bến tàu.
·         Biển Đông: Philippines tăng cường quân và thiết bị trên đảo Thị Tứ (RFI) - Quân đội Philippines ngày 11/05/2017 xác nhận Manila đã bắt đầu đưa binh lính và hàng tiếp liệu đến đảo Thị Tứ mà Philippines đang kiểm soát ở vùng quần đảo Trường Sa đặt tên là Pag-asa. Mục tiêu là để chuẩn bị xây dựng một số công trình, trong đó có đề án củng cố và nối dài một phi đạo cũng như xây một bến tàu.
·         Việt-Trung thảo luận Biển Đông (VOA) - Lãnh đạo hai nước Việt-Trung ngày 11/5 trao đổi ‘tích cực’ về vấn đề Biển Đông, không bên nào chỉ trích bên nào, theo loan báo của một nhà ngoại giao cao cấp phía Trung Quốc.
·         Lãnh đạo Việt-Trung bàn thảo 'tích cực' về Biển Đông (BBC) - Ông Trần Đại Quang và ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh đã bàn thảo “tích cực” về tranh chấp Biển Đông, báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng nói.
·         “Câu hỏi lớn”: Xúy Vân giả dại và con quỷ tìm câu đố khó (BoxitVN) - Lê Trọng Hiệp - Khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu “câu hỏi lớn” trước Hội nghị trung ương, phải chăng ông ta giả dại, y như là nhân vật Xúy Vân trên sân khấu chèo? [1] “Câu hỏi lớn” này liên quan đến những yếu kém của “Doanh nghiệp nhà nước” (DNNN). Ông Trọng ưu tư vì sao những “hạn chế, yếu kém” của DNNN đã được chỉ ra từ lâu, thông qua nhiều đại hội với nhiều quyết sách của Đảng và Nhà nước (Đ-NN) mà tình trạng vẫn không khả ...
·         Malaysia bắt giữ 25 ngư dân Việt Nam (RFA) - 25 ngư dân Việt Nam bị Cơ quan Chấp pháp Hàng hải Malaysia tại vùng biển Miri của nước này bắt giữ và tịch thu 3 tấn cá khi họ sang đánh bắt tại khu vực đó.
·         Nghệ An: Quỳnh Lưu xua dân đi đấu tố các Linh mục như thế nào? (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Bắt đầu của hệ lụy kích động bài xích tôn giáo. Khi nhà cầm quyền Nghệ An thuộc huyện Quỳnh Lưu xua những người dân xuống đường đi biểu tình chống Linh mục Anton Đặng Hữu Nam, người ta giật mình ở nhiều điểm. Trong bài viết Nghệ An đấu tố Linh mục: Cuộc khổ nạn mới tại Quỳnh Lưu, chúng tôi đã nêu lên những sự ngu dại và bất nhân của nhà cầm quyền Nghệ An khi xua dân xuống đường để kích động một cuộc xung ...
·         Nhân vụ Quỳnh Lưu (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Sau vụ Đồng Tâm Hà Nội, đến vụ Quỳnh Lưu Nghệ An. Hai vụ này nhắc mọi người nhớ đến vụ Quỳnh Lưu tháng 11 năm 1956. Hồi ấy tôi đang là sinh viên, nghe các bạn người Nghệ An thầm thì hỏi tin nhau xem gia đình có bị gì không. Rồi sự việc bị giấu nhẹm và trôi vào quên lãng. Bây giờ nghe tin Quỳnh Lưu, nhớ lại, vào Google tìm xem ở đó viết như thế nào. Thu được 2 nguồn tin, có chỗ ...
·         Trường hợp Phan Kim Khánh (BoxitVN) - Lê Nguyễn Hương Trà - Sinh viên trẻ Phan Kim Khánh dù bị bắt nhưng sau này lịch sử sẽ ghi danh em lại như một người trẻ có nhiệt huyết và trí tâm dành cho công cuộc xây dựng đất nước. Chỉ khi em bị bắt tôi mới biết em là ai và quả thực, tôi lại có thêm niềm tin vào giới trẻ bản lĩnh và là lực lượng thay đổi cũng như xây dựng quốc gia sau này. Cố gắng lên bạn trẻ. Nhiều nhà lãnh đạo hiện thời trên thế ...
·         Nhà hoạt động Thúy Nga ‘sắp bị truy tố Điều 88′ (BoxitVN) - Ảnh: FB LUONG DAN LY – Nhà hoạt động Thúy Nga có hai con trai 5 và 7 tuổi. Luật sư và gia đình nhà hoạt động Thúy Nga cho BBC biết Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam thông báo kết thúc điều tra, đề nghị truy tố bà theo Khoản 1, Điều 88. Bà Trần Thị Nga, tức Thúy Nga, bị Công an tỉnh Hà Nam bắt tạm giam hồi tháng 1/2017 với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa ...
·         “Việc bắt bớ không làm tôi sợ hãi”: Bạch Hồng Quyền (RFA) - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định truy nã toàn quốc đối với nhà hoạt động vì xã hội và môi trường Bạch Hồng Quyền vào hôm 12/05/2017, với cáo buộc “kích động biểu tình”.
·         Hà Tĩnh phát lệnh truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền (VOA) - Tối ngày 11/5, Cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh ra thông báo bắt và truy nã nhà hoạt động vì môi trường Bạch Hồng Quyền, theo tin từ gia đình
·         Công an phát lệnh truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền (RFA) - Hôm nay 12/05/2017, công an tỉnh Hà Tĩnh chính thức ra quyết định truy nã toàn quốc đối với nhà hoạt động vì xã hội và môi trường Bạch Hồng Quyền.
·         Phản ứng sau việc khởi tố và truy nã ông Bạch Hồng Quyền (BBC) - Một số người dân huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh lên tiếng sau khi có lệnh khởi tố và truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền.
·         Công an đe dọa và sách nhiễu Phật tử Giáo hội VN Thống nhất (RFA) - Một số huynh trưởng Gia đình Phật tử và tín đồ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Huế bị công an đe dọa và sách nhiễu nhân dịp lễ Phật Đản năm nay.
·         Ông Trump nên 'ra điều kiện' nhân quyền khi gặp ông Phúc (VOA) - Nhân ngày Nhân quyền Việt Nam 11/5, Dân biểu Chris Smith, đại diện bang New Jersey, ra tuyên bố nói rằng vấn đề nhân quyền Việt Nam có liên quan đến các chính sách về an ninh và giải quyết công ăn việc làm ở Hoa Kỳ
·         Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gây áp lực với Việt Nam về nhân quyền (RFA) - Nhân ngày Nhân quyền cho Việt Nam 11/5, giới chức ngoại giao và các đại diện lập pháp Hoa Kỳ lên tiếng thúc giục chính quyền Việt Nam cải thiện tình hình nhân quyền trong nước và trả tự do cho các tù nhân lương tâm.
·         Ngày nhân quyền Việt Nam tại Washington DC (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Giới lập pháp đòi Trump thúc đẩy nhân quyền Việt Nam. Lễ kỷ niệm năm thứ 23 Ngày Nhân quyền cho Việt Nam diễn ra hôm 11/5 tại Quốc hội Mỹ.
·         Khi ‘món hàng quý tháng 5’ rớt giá (VOA) - Vài năm gần đây, phong trào học tập Hồ Chí Minh giảm đi trông thấy. Do đổi mới và mở cửa, nhiều sự thật về nhân vật này được loan truyền rộng rãi nên sự sùng cũng thuyên giảm theo.
·         Những con sông bị bức tử (VOA) - Bắt nguồn từ đỉnh Ngọc Linh, len lỏi qua những lũng xanh, sườn núi và bãi biển, miên man về Cửa Đại, dòng chảy Thu Bồn như dòng máu của miền Trung, đặc biệt là Quảng Nam
·         Việt Nam vay thêm tiền Trung Quốc cho dự án Cát Linh-Hà Đông (RFA) - Nhân chuyển thăm Trung Quốc của Chủ tịch Trần Đại Quang, Việt Nam đã vay thêm 5.500 tỷ đồng từ Trung Quốc để thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
·         Việt Nam kêu gọi hoãn dự án thủy điện Pak Beng ở Lào (RFA) - Hoãn dự án thủy điện ở Lào để bảo vệ 20 triệu dân Đồng Bằng Sông Cửu Long là kiến nghị được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo sáng 12/5 ở Cần Thơ.
·         Ông Nguyễn Thiện Nhân: 'Sẽ tiếp tục xem xét vụ PVN' (BBC) - Tân Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nói với cử tri rằng sai phạm ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 'sẽ tiếp tục được xem xét trách nhiệm'.
·         Người trẻ không kỳ vọng vào Tân bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân (RFA) - Cùng với việc thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng, Trung ương đảng đã điều động ông Nguyễn Thị Nhân về lại thành phố Hồ Chí Minh đảm nhận chức Bí thư thành Ủy. Các bạn trẻ nghĩ gì trong nước nghĩ gì về sự kiện này?
·         Thời nay “hạ cánh” có an toàn? (BoxitVN) - Đó là câu hỏi do GS Trần Hữu Dũng đặt ra trên mạng viet-studies, nhân việc ĐCSVN cách chức Bí thư Thành ủy HCM của ông Đinh La Thăng và bổ nhiệm ông vào chức mới: Phó ban Ban Kinh tế TW. Quả tình tâm lý chung trong xã hội đối với vệc này tỏ ra rất phân tán. Chỗ trớ trêu là một người phạm tội tày đình làm liêu xiêu nền kinh tế của đất nước, sau khi bị cơ quan kiểm tra đảng phát hiện và chính ...
·         Ông Thăng 'sắp chuyển sinh hoạt về Thanh Hóa' (BBC) - Cựu bí thư thành ủy TP HCM sẽ chuyển sinh hoạt về đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa theo nguyện vọng cá nhân, truyền thông VN đưa tin.
·         ‘Diệt chuột không làm vỡ bình’ qua vụ Ðinh La Thăng (BoxitVN) - TN - Ông Ðinh La Thăng sau khi bị đẩy ra khỏi Bộ Chính Trị, mất ghế bí thư Thành Ủy Sài Gòn về làm phó Ban Kinh Tế Trung Ương dù bị cáo buộc nhiều tội. (Hình: AFP/Getty Images). SÀI GÒN (NV) – Truyền thông “lề trái” nhìn thấy trò “diệt chuột không làm vỡ bình” của Bộ Chính trị Đảng CSVN qua vụ “trị tội” một thành viên cấp cao trong nhóm chóp bu kiểu “giơ cao đánh khẽ”. Trong một quyết định nhanh chóng ngay trong ngày họp cuối cùng của ...
·         Vỉa hè lại thất thủ (BoxitVN) - Gia Hiền - Vào một thời điểm bất kỳ trong ngày, không bao giờ báo trước, chiếc xe của lực lượng công an phường sẽ ập đến. Ngay sau đó, ba nhân viên công lực sẽ nhảy phắt xuống, nhanh như cắt chụp lấy chiếc cầu dắt xe lên xuống đang đặt dưới lòng đường, và quẳng lên thùng xe. Hành động này phải rất nhanh, rất quyết liệt, bởi vì chủ nhân chiếc cầu đó sẽ xông tới, miệng thì xin xỏ, nhưng tay thì giằng co “tang vật”. Đó không phải là ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         ASEAN giằng co giữa Mỹ-Trung (VOA) - ASEAN sẽ bị áp lực ‘nặng nề’ trong lúc tân chính quyền Mỹ tìm cách giao tiếp nhiều hơn mà chưa có chiến lược rõ ràng trước sự cạnh tranh của Trung Quốc muốn ‘chinh phục’ Đông Nam Á, theo các nhà phân tích từ Trung Tâm Đông-Tây ở Hawaii.
·         ASEAN: 50 tuổi mà vẫn chưa chịu lớn (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Cuối tháng trước, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Manila từ 26 tới 29 tháng 4. Năm nay Phi Luật Tân nắm ghế Chủ tịch luân phiên. Lần đầu tiên Tổng thống Duterte đóng vai chủ nhà chủ trì các phiên họp quốc tế. Các lãnh tụ tham dự Hội nghị cũng ăn mừng sinh nhật 50 tuổi của ASEAN. Một đề tài quan trọng trong nghị trình là bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông. Cái bóng Trung Quốc lúc nào cũng bảo ...
·         Canberra tố cáo tình báo Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Úc (RFI) - Một quan chức cao cấp trong bộ Quốc Phòng Úc, ngày 12/05/2017, tố cáo Bắc Kinh mở rộng các hoạt động tình báo nhắm vào chính quyền Canberra. Đây là một sự kiện hiếm thấy vì Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Úc.
·         Sáng kiến 'Một vành đai, một con đường' (BBC) - Sáng kiến 'Một vành đai, một con đường' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với đầu tư hàng trăm tỷ đô la, sẽ được lãnh tụ 28 quốc gia bàn thảo.
·         Con Đường Tơ Lụa Mới : Ý đồ mở rộng thế lực của Trung Quốc gây lo ngại (RFI) - Lãnh đạo 28 quốc gia và quan chức cấp cao từ nhiều nước khác sẽ tề tựu về Bắc Kinh trong hai ngày 14-15/05/2017 để tham gia một hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến Con Đường Tơ Lụa đầy tham vọng của Trung Quốc. Phía Trung Quốc loan báo sẽ có cả trăm nước cử đại diện đến tham dự hội nghị. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nhiều chính phủ, từ Washington, Matxcơva cho đến New Delhi, Jakarta, vẫn không tránh khỏi lo ngại trước ý đồ chính trị của Bắc Kinh thông qua vỏ bọc kinh tế, thương mại của sáng kiến này.
·         Trung Quốc yêu cầu báo chí không nêu khoản đầu tư vào Con đường Tơ lụa mới (RFA) - Truyền thông Trung Quốc được chỉ thị chỉ nói về tầm quan trọng của chiến lược mang tên “Vành Đai Và Con Đường”, nhưng không đưa tin nói về số tiền mà Bắc Kinh bỏ ra để đầu tư ở những nước tham gia.
·         Hoa Kỳ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại (BBC) - Thỏa thuận mới sẽ bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu bò Mỹ, và cho phép các ngân hàng TQ được vào thị trường Hoa Kỳ.
·         Mỹ-Trung cải thiện rõ rệt quan hệ thương mại (RFI) - Washington và Bắc Kinh sưởi ấm quan hệ kinh tế qua ba quyết định quan trọng : Trung Quốc cho phép nhập khẩu trở lại thịt bò Mỹ, được quyền mua khí đốt của Hoa Kỳ và mở cửa thị trường các dịch vụ cho đối tác Mỹ.
·         Sri Lanka không cho tàu ngầm Trung Quốc ‘tá túc’ (VOA) - Sri Lanka từ chối yêu cầu của Trung Quốc muốn neo đậu một trong những tàu ngầm của Bắc Kinh ở Colombo trong tháng này, hai giới chức cấp cao cho biết ngày 11/5 giữa bối cảnh Thủ tướng Ấn đang thực hiện chuyến công du tới Sri Lanka.
·         Sri Lanka từ chối cho tàu ngầm Trung Quốc cập cảng (RFI) - Đề nghị của Bắc Kinh cho một tầu ngầm neo đậu tại cảng Colombo bị chính quyền Sri Lanka từ chối. Thông tin nói trên được đưa ra đúng vào lúc thủ tướng Ấn Độ đang có chuyến công du đảo quốc.
·         Truyền thông Bắc Triều Tiên nhắc đến tân tổng thống Hàn Quốc (RFI) - Theo AFP, hãng thông tấn chính thức của chính quyền Bắc Triều Tiên KCNA đã viết bốn câu, thay vì một như trước đây,  để giới thiệu về tân tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae In, người được coi là có quan điểm sẵn sàng đối thoại trực tiếp với miền bắc, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân.
·         Bắc Hàn gửi thư phản đối đến Quốc hội Hoa Kỳ (RFA) - Quốc hội Bắc Hàn đã gửi thư cho Quốc hội Hoa Kỳ, để phản đối việc Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật quy định thêm nhiều biện pháp cấm vận và chế tài đối với chính quyền Bình Nhưỡng.
·         Bắc Triều Tiên tìm cách dẫn độ người mưu sát Kim Jong Un (VOA) - Bình Nhưỡng sẽ tìm cách dẫn độ những người liên hệ đến điều Bắc Triều Tiên gọi là âm mưu do CIA hậu thuẫn nhằm ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong tháng trước bằng chất độc sinh hóa.
·         Bắc Triều Tiên dọa ‘nặng tay’ với công dân Mỹ bị bắt (VOA) - Bắc Triều Tiên ngày 11/5 tuyên bố có quyền “trừng phạt nặng” các công dân Mỹ bị bắt về tội chống hệ thống chính quyền Bình Nhưỡng và tin tức Mỹ nói về những trường hợp này như một chiêu bài mặc cả là “thiếu hiểu biết.”
·         Indonesia trục xuất các nhà làm phim Nhật Bản (RFA) - 6 nhà làm phim tài liệu người Nhật Bản đã bị chính quyền Indonesia trục xuất khi đang tìm cách quay phim ở tỉnh Papua.
·         Sếp FBI bị bãi chức vì không chịu ‘thề trung thành’ với Trump? (VOA) - Báo NYT nói TT Trump mấy lần gạn ép ông Comey cam kết trung thành, và cuối cùng ông Comey nói với tổng thống rằng ông sẽ có “sự trung thành chân thực” của một giám đốc FBI
·         Trump kiên quyết phủ nhận 'bị FBI điều tra' (BBC) - Trump đưa ra tuyên bố trong lúc quyền giám đốc FBI điều trần với Quốc Hội rằng cuộc điều tra Trump-Nga là "vô cùng quan trọng".
·         Quốc Hội Mỹ ủng hộ điều tra độc lập nghi án Nga thao túng bầu cử Mỹ (RFI) - Ngày 11/05/2017, ngay sau khi giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) bị tổng thống cách chức, Quốc Hội Hoa Kỳ khẳng định hoàn toàn ủng hộ cơ quan này điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Điều trần trước Thượng Viện, quyền giám đốc FBI cho biết cuộc điều tra hiện không bị trở ngại.
·         Donald Trump, Watergate và gọng kềm đang siết chặt quanh tổng thống Mỹ (RFI) - Tại Hoa Kỳ, việc tổng thống Mỹ bất ngờ cách chức giám đốc FBI James Comey đã gây rúng động. Trong bài xã luận mang tựa đề « Donald Trump và tiếng vọng Watergate », Le Monde nhận định Washington đang trong cơn bão chính trị, mà thủ đô nước Mỹ là tâm bão. Les Echos cho biết « Gọng kềm đang siết lại xung quanh Donald Trump », còn Le Figaro nhận xét « Donald Trump sa lầy trong vụ James Comey ».
·         Nước Pháp có tân tổng thống, Nga "chờ xem" (RFI) - Ngay sau chiến thắng của Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng chiến thắng của người đứng đầu phong trào En Marche! (Tiến Bước!). Tuy nhiên, trong thời gian vận động tranh cử tại Pháp, tổng thống Putin được cho là ủng hộ ứng viên phong trào cực hữu Pháp Marine Le Pen, người mà ông đích thân đón tiếp tại điện Kremlin.
·         Kính chào nước Pháp (BoxitVN) - (Nhân ngày nhậm chức của Tổng thống Macron 15-05-2017) - Lê Phú Khải - Năm 2001, tôi ở Paris hơn một tháng, suốt ngày ngồi đọc sách. Thấy thế, một người đồng hương của tôi bảo: Ai đến thăm Paris cũng nhào đi thăm tháp Effel, bảo tàng Louvre, nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame)… sao ông chỉ ở nhà? Tôi trả lời: Nếu chỉ thăm những nơi đó thôi thì chưa hiểu gì nước Pháp cả!. Ngạc nhiên, người kia bảo: Vậy theo ông thì phải đi thăm nơi nào? Tôi trả lời: Phải ...
·         Bầu cử Pháp : Rạn nứt giữa đảng Cộng Hòa Tiến Bước và đồng minh (RFI) - Đảng MoDem không hài lòng với danh sách các ứng cử viên Quốc Hội, mà đảng Cộng Hòa Tiến Bước của tổng thống tân cử Emmanuel Macron công bố ngày 11/05/2017. Đây là rạn nứt đầu tiên của đảng này với đối tác chính trị quan trọng nhất, là đảng cánh trung MoDem - Phong Trào Dân Chủ của ông Bayrou.
·         Những kỹ năng cần kiếm việc trong tương lai là gì? (BBC) - Để chuẩn bị cho tương lai, chúng ta cần phải chuyển đổi từ suy nghĩ về việc làm và sự nghiệp sang suy nghĩ về các thách thức và khó khăn.
·         Tấn công tự sát ở tây-nam Pakistan, 25 người chết (VOA) - Một kẻ đánh bom liều chết đã tấn công đoàn xe của một đoàn Hồi giáo ở tây-nam Pakistan, giết chết ít nhất 25 người và làm bị thương hơn 40 người khác. Đa số các nạn nhân là những nhà hoạt động cho một đảng chính trị tôn giáo có tên là Jamiat Ulema-e-Islam (JUI-F)
·         Học từ vựng qua bản tin ngắn: Extinction (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ mà chúng ta học tuần này là về môi trường.
·         Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: To Fall Through the Cracks (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Ngã không vui chút nào. Bạn có thể bị đau. Và “falling through the cracks” nghe có vẻ còn tồi tệ hơn. Nhưng câu nói này có phải thực sự có nghĩa là “rơi qua khe nứt” như vậy không?
·         Thoát hiểm an toàn sau khi bị ăn thịt (BBC) - Vì sao có những con vật bị con khác nuốt chửng vào bụng nhưng vẫn sống và thoát ra được khỏi hệ tiêu hóa của kẻ thù?

---------------------


--------------------------------

NGÀY 13-5-2017

Formosa vẫn chưa xử lý môi trường và chưa đền bù thoả đáng.
Formosa phải chịu trách nhiệm với môi trường biển và ngư dân Miền Trung
TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM
(cập nhật đợt cuối 20/5/2016, tổng cộng 2940 người ký)

Con Đường Việt Nam

Ngô Nhân Dụng

TS Trần Công Trục

Bài giảng về tranh chấp Biển Đông tại UCI chấm dứt trong tranh cãi
Hà Giang

Hải Châu (ghi)


Vũ Thạch

Bên trọng, bên khinh
Thái Bá Tân 

Công bằng là thế sao?
Nguyễn Duy Nghĩa

----------------------------------

NGÀY 13/5/2017








Trần Quang Thành (Danlambao) Nhà báo JB Nguyễn Hữu Vinh trao đổi với nhà báo Trần Quang Thành


--------------------------------------

NGÀY 13/5/2017

Xuân Bắc  (Theo Thời Báo)

Người Buôn Gió  -  Theo blog Người Buôn Gió
Tung hồ sơ mật

Lê Nguyễn Hương Trà  -  Theo FB Cô Gái Đồ Long

Nhóm Phóng viên Công Lý
Tác giả gửi tới Dân Luận

----------------------------------------

NGÀY 13/5/2017







--------------------------------------

Posted on 13/05/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

*
Bài Mới Nhất

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

NGÀY 13/5/2017

May 13, 2017 CTNLT2

May 13, 2017 CTNLT2

May 13, 2017 CTNLT2

May 13, 2017 CTNLT2

----------------------


Posted on 14/05/2017 by HongLoan

Posted on 13/05/2017 by Kim Phụng

Posted on 12/05/2017 by Kim Phụng

-------------------------------

NGÀY 13-5-2017

THÔNG CÁO BÁO CHÍ  : THÔNG BÁO VỀ VIỆC ÔNG BẠCH HỒNG QUYỀN BỊ TRUY Nà

Báo Giáo dục 07:13 13/05/17

RFA 

Phạm Lê Vương Các

------------------------------

NGÀY 13-5-2017










--------------------------------------

NGÀY 13-5-2017


--------------------------------------

NGÀY 13-5-2017



-------------------------------

Thứ bảy, 13 tháng 5, 2017






No comments:

Post a Comment

View My Stats