Sunday 5 March 2017

CỰU LÃNH ĐẠO TÌNH BÁO MỸ BÁC BỎ CÁO BUỘC "NGHE LÉN" (Ba Sàm tổng hợp)




Posted by adminbasam on 06/03/2017

Đôi lời: Đây là chiến thuật của Trump, tuy mới mà không mới. Nó mới đối với những người không theo dõi Trump từ trước tới nay, nhưng nó cũ đối với những người thường quan sát Trump, bởi ông ta đã sử dụng chiêu trò này nhiều lần. Trong lúc Trump và các cộng sự của ông ta có khả năng bị Quốc hội Mỹ điều tra vụ bê bối về mối liên hệ với Nga, trong bối cảnh một nhân vật thân tín của Trump, tân Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions, đã phải đứng ngoài các cuộc điều tra sắp tới này vì báo chí phát hiện ông ta có liên hệ với Nga khi vận động tranh cử cho Trump, thì Trump la toáng lên rằng, Obama đã nghe lén Trump và rằng Quốc hội nên điều tra Obama, thay vì điều tra Trump. Đây là chiến thuật đánh lạc hướng dư luận của Trump, để mọi người chú ý tới câu chuyện mà ông ta tạo ra, thay vì tiến hành điều tra ông ta và cộng sự của ông ta.

Nhưng có vẻ như, càng tạo ra những chiêu trò hạ cấp này, Trump càng bị nó đẩy sâu dưới đáy. Gần 2 tuần trước, cựu Thủ tướng Thụy Điển, ông Carl Bildt đã có lời khuyên đầy thiện chí dành cho Trump: “Khi ngài ở trong cái lỗ, hãy ngưng đào bới”. Nguyên văn: “Just a piece of friendly advice: when you are in a hole, stop digging.”

____

5-3-2017

Giám đốc tình báo quốc gia tại thời điểm cuộc bầu cử Mỹ phủ nhận có bất kỳ việc nghe lén nào với ông Donald Trump hay chiến dịch của ông.
James Clapper cũng nói với NBC rằng ông biết không có lệnh của tòa án cho phép giám sát Tòa tháp Trump ở New York.

Ông Trump đã cáo buộc Tổng thống Barack Obama ra lệnh lắp đặt nghe lén, nhưng không đưa ra bằng chứng.
Ông Trump nói cuộc điều tra cáo buộc can thiệp của Nga cũng nên thăm dò khả năng có lạm dụng quyền hành pháp.

James Clapper, người rời chức vụ khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng, nói với chương trình Gặp gỡ báo chí (Meet the Press) của NBC rằng:
“Không có hoạt động đặt thiết bị nghe lén nào chống lại tổng thống đắc cử vào thời điểm đó, với tư cách một ứng cử viên, hoặc chống lại chiến dịch tranh cử của người đó.”
Ông nói rằng trên cương vị giám đốc tình báo, ông sẽ biết nếu có bất kỳ “lệnh nào của tòa án về một điều gì đó như thế. Chắc chắn, tôi có thể từ chối nó.”

Một số tin tức truyền thông đã đề nghị FBI tìm kiếm một lệnh từ tòa án giám sát tình báo nước ngoài (Fisa) để theo dõi các thành viên của nhóm vận động của ông Trump bị nghi ngờ có liên lạc thường xuyên với các quan chức Nga.

Cựu giám đốc Tình báo Mỹ James Clapper bác bỏ việc có nghe trộm ông Trump và chiến dịch tranh cử của ông. Ảnh: AP

Thúc giục Quốc hội
Tổng thống Donald Trump đã thúc giục Quốc hội điều tra xem liệu ông Barack Obama có lạm dụng quyền lực trong chiến dịch tranh cử hay không, một ngày sau khi ông Trump cáo buộc người tiền nhiệm đã nghe trộm điện thoại của mình.
Thư ký báo chí của ông nói cuộc điều tra về cáo buộc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử cũng nên kiểm tra các cáo buộc “rất phiền hà”.
Ông Trump đưa ra các tuyên bố (cáo buộc) trong một loạt các thông điệp tin nhắn trên Twitter, nhưng không đưa ra bằng chứng.
Ông Obama không bao giờ “ra lệnh giám sát bất kỳ công dân Mỹ nào”, phát ngôn viên của ông nói.
Ông Trump đưa ra cáo buộc về nghe lén điện thoại trong các tin nhắn văn bản từ nhà nghỉ cuối tuần của ông ở Florida vào sáng sớm ngày thứ Bảy.
Ông kêu gọi các vụ ‘nghe trộm’ bị cáo buộc trên là “Nixon/Watergate”, liện hệ đến vụ bê bối chính trị nổi tiếng hồi năm 1972 đã dẫn đến sự sụp đổ của Tổng thống Richard Nixon.
Tuyên bố của ông gây ra việc các chính trị gia của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ yêu cầu có các chi tiết thêm để ‘bảo vệ quan điểm’.

‘Một chiến thuật mới?’
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Florida, Marco Rubio là người mới nhất, nói hôm Chủ nhật rằng “Nhà Trắng sẽ phải trả lời chính xác những gì ông (Trump) đã đề cập”.
Nhưng trong loạt thông điệp tin nhắn trên Twitter ngày chủ nhật, Thư ký báo chí Sean Spicer không cung cấp thêm bất kỳ bằng chứng nào.
Ông nói: “Tin tức về điều tra khả năng động cơ chính trị ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 là rất đáng lo ngại.
“Tổng thống Trump đang yêu cầu như là một phần của cuộc điều tra về hoạt động của Nga, rằng các ủy ban tình báo của Quốc hội thực hiện quyền giám sát của mình để xác định xem liệu các quyền lực điều tra trong nhánh hành pháp có bị lạm dụng trong năm 2016 hay không.”
Ông nói thêm: “Cả Nhà Trắng lẫn Tổng thống sẽ không bình luận gì thêm cho đến khi các giám sát thêm được tiến hành.”

Bình luận với BBC hôm 05/3/2017 về diễn biến nói trên liên quan Tổng thống Trump và cáo buộc của ông với chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, từ Đại học Bình Dương, Tiến sỹ Vũ Cao Phan nói:
“Cũng có thể đây là một chiến thuật nào đó của ông Donald Trump, vừa qua có thể thấy là ông bị gây sức ép quá nhiều, nhất là sau vụ đối xử với báo chí, đây (có thể) là một trong những đòn phản bác của ông ấy,” nhà nghiên cứu và phân tích chính trị quốc tế từ Việt Nam nhận xét.
____

Cựu quan chức tình báo Mỹ bác bỏ cáo buộc ‘nghe lén’
6-3-2017

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump về chuyện bị nghe lén trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper. Ảnh: Reuters

Ông James Clapper nói với chương trình “Meet the Press” của kênh truyền hình NBC hôm 5/3 rằng ông không không hay biết một lệnh nào của tòa án về việc theo dõi Tháp Trump ở New York.
“Không có hành động nghe lén nào đối với tổng thống, tổng thống đắc cử khi đó, hay khi ông làm ứng viên, hay đối với chiến dịch tranh cử của ông ấy”, ông Clapper nói.

Ông Trump hôm 4/3 cáo buộc cựu Tổng thống Barack Obama ra lệnh nghe lén tỷ phú bất động sản này, nhưng đương kim lãnh đạo Mỹ không đưa ra bằng chứng nào.

Tổng thống Donald Trump và cựu Tổng thống Obama hôm 20/1. Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên của ông Barack Obama sau đó đã lên tiếng bác bỏ. “Không ai, cả Tổng thống Obama hay bất kỳ quan chức Nhà Trắng nào, từng lệnh theo dõi bất kỳ công dân Mỹ nào. Mọi gợi ý trái ngược với điều đó đều sai trái”, ông Kevin Lewis nói trong một tuyên bố.
Trước đó, cựu cố vấn của ông Obama, Ben Rhodes, cũng mạnh mẽ phản bác cáo buộc của ông Trump.
“Không một tổng thống nào có thể ra lệnh thực hiện nghe lén. Những giới hạn đó hiện hữu để bảo vệ các công dân khỏi những người như ông đấy,” ông Rhodes viết trên Twitter.

Trong một đoạn tweet, ông Trump nói rằng việc nghe lén xảy ra tại Tháp Trump ở New York nhưng “không tìm thấy gì”.
Trong diễn biến mới nhất, hôm 5/3, Tổng thống Donald Trump yêu cầu các tiểu ban giám sát tình báo quốc hội điều tra xem liệu chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã lạm dụng quyền hạn điều tra hay không, trong vài tuần ngay trước cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 năm ngoái, khi điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử.

---------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats