Friday 9 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 8-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 8-9-2016
.
  • Biển Đông : Tuần duyên Trung Quốc là thủ phạm hầu hết các đụng độ (RFI) - Các hành động ngày càng hung hãn hơn của các tàu tuần duyên Trung Quốc trên Biển Đông có nguy cơ gây bất ổn cho khu vực. Các « tàu lạ » ngang ngược trên Biển Đông hầu hết là tàu Trung Quốc. Trên đây là kết luận của các tác giả một công trình nghiên cứu, mới được công bố, về các sự cố trên tuyến đường hàng hải quan trọng này, được Reuters loan tin hôm nay 07/09/2016.
  • Hải tuần TQ lấn lướt ở Biển Đông (BBC) - Nghiên cứu mới nói các tàu cảnh sát biển của Trung Quốc gia tăng hành động lấn lướt tại Biển Đông, tạo rủi ro gây bất ổn trong khu vực.
  • Thượng đỉnh ASEAN : Philippines tố cáo Trung Quốc bí mật xây đảo (RFI) - Hôm nay, 07/09/2016 tại Vientian, phái đoàn Philippines tham dự Thượng đỉnh ASEAN công bố bằng chứng tố cáo Trung Quốc bí mật xây thêm đảo nhân tạo ở Biển Đông. Theo Manila, nhiều không ảnh cho thấy nhiều tàu Trung Quốc chuẩn bị xây đảo nhân tạo trên bãi đá ngầm Scarborough, chỉ cách đảo chính Luzon 230 km.
  • TQ bí mật xây đảo ở Scarborough (VOA) - Philippines ngày 7/9 cống bố những hình ảnh minh chứng cho tố cáo rằng Trung Quốc đã bí mật khởi sự đặt nền móng cho sự kiểm soát của họ trên bãi cạn Scarborough
  • Tại sao Putin lại ‘bênh Trung Quốc’? (BoxitVN)Ông Putin đưa ra phát biểu gây bất ngờ tại cuộc họp báo hội nghị G20 ở Trung Quốc. Hôm 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin gây ngạc nhiên khi tuyên bố ủng hộ lập trường của Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague trong vụ kiện biển đảo của Philippines. “Chúng tôi đoàn kết và ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong việc không công nhận phán quyết của tòa [PCA].” Phát biểu tại cuộc họp báo 5/9 sau khi hội nghị ...
  • Chính trị cũng chỉ là kinh tế (RFA) - Mọi hệ thống chính trị đều dựa trên ba tầng hậu thuẫn của quần chúng ở dưới và chính sách kinh tế của từng lãnh tụ đều nhắm vào việc ban phát quyền lợi cho thành phần ủng hộ mình.
  • CISDI Trung Quốc, Formosa Đài Loan và Tôn Hoa Sen Việt Nam (BoxitVN) - Bạch Hoàn - CISDI Group là một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, tổng thầu các dự án xây dựng nhà máy luyện gang thép… có trụ sở ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ngày 15-11-2012, Văn phòng đại diện của CISDI Group tại Việt Nam được cấp phép, trụ sở đặt tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Khi tuyên bố bỏ 10,6 tỉ USD làm siêu dự án thép Cà Ná, ông Lê Phước Vũ, chủ tịch hội đồng quản trị Hoa Sen Group khẳng định sẽ không ...
  • Tổng thống Pháp đề nghị Việt Nam thả bốn nhà ly khai (RFI) - Trong chuyến viếng thăm chính thức lần này, tổng thống Pháp François Hollande đã đề nghị chính quyền Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động nhân quyền. Hãng tin AFP hôm nay 07/09/2016 dẫn nguồn tin thân cận với điện Elysée cho biết như trên.
  • Đời sống người Tày, Nùng (RFA) - Trên bản đồ dân số vùng núi phía Bắc, người Tày, Nùng chiếm tỉ lệ rất cao so các tộc người thiểu số nơi đây, riêng ở Bắc Cạn, người Tày chiếm đến 54% dân số tỉnh này.
  • Chủ tịch thua chủ quán (RFA) - Tuần qua, Hà Nội tổ chức phố đi bộ khu vực chung quanh bờ hồ Gươm trong ba ngày: Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật. Câu chuyện phố đi bộ ở đây được nhìn qua nhiều góc độ khác nhau, có người thích thú, có người bực bội, có người phản đối.
  • Sắp kết thúc cuộc bầu chọn giải Hoa Tulip về Nhân quyền (BoxitVN)Cuộc bầu chọn sẽ kết thúc lúc 23g59 giờ Amsterdam (Hà Lan) ngày hôm nay 7/9/2016. Cho đến 4 giờ 59 phút ngày 7/9/2016 giờ Việt Nam, tức 23g59 phút ngày 6/7/2016 giờ Amsterdam, Nguyễn Quang A vẫn xếp thứ nhất với 11873 phiếu; so với ứng viên thứ hai Nighat Dad đạt 8794 phiếu. Nếu ứng viên Nguyễn Quang A được chọn trao giải “Hoa Tulip vì quyền con người” thì đó là một sự động viên rất lớn của quốc tế đối với phong trào xã hội ...
  • Thư ngỏ gửi bánh canh (BoxitVN) - Hoàng Huy Vũ - Các em thân mến, đầu thư anh xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với các em và gia đình. Thời gian vừa qua tuy không mong muốn nhưng dù sao chúng ta cũng đã có quá trình gắn bó với nhau và phần nào hiểu đôi chút về nhau. Tuy lý tưởng khác nhau (tạm cho là thế vì các em cho rằng anh có lý tưởng của anh, các em có lý tưởng của các em) nhưng anh cảm thấy rất buồn phải sống trong một ...
  • Khi người nước ngoài bỏ chạy (BBC) - Bất ổn kinh tế, an ninh, chính trị khiến nhiều quốc gia như Brazil, Trung Quốc... không còn là nơi lý tưởng cho người nước ngoài.
  • Tập Cận Bình - hình bóng của Mao (RFI) - Vài ngày gần đây, cùng với hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc, Tập Cận Bình được nhắc tới nhiều trên báo chí Pháp. Đây cũng là dịp Bắc Kinh chuẩn bị kỷ niệm 40 ngày Mao Trạch Đông qua đời. Hôm nay, trong bài viết có tiêu đề « Tập Cận Bình, một vị chủ tịch mang hình bóng của Mao », nhật báo Công Giáo La Croix đã cho thấy Tập Cận Bình đang lãnh đạo Trung Quốc theo đường lối độc đoán, chuyên quyền của Mao Trạch Đông.
  • Tổng thống Mỹ « nóng lòng » tiếp Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng (RFI) - Tại Vientian, tổng thống Mỹ tuyên bố « nóng lòng » tiếp ngoại trưởng Miến Điện Aung San Suu Kyi tại Washington « vào tuần tới ». Bản tin AFP ngày 07/09 cho biết tổng thống Barack Obama và biểu tượng của dân chủ Miến Điện đã gặp lại nhau bên lề Thượng đỉnh ASEAN, lần đầu tiên từ khi đối lập chiến thắng cuộc bầu cử quốc hội tháng 11/2015.
  • Mỹ cho Philippines hai máy bay tuần tra biển đã qua sử dụng (RFA) - Trong ngày hôm nay 7/9 Lực lượng Tuần duyên Philippines thông báo phía Hoa Kỳ cho nước này hai máy bay quân sự đã qua sử dụng. Mục đích giúp Manila mở rộng phạm vi tuần tra biển trong tình hình tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Trung Quốc tại vùng biển phía tây Philippines.
  • Quan chức cao cấp Bắc Hàn thăm Trung Quốc (RFA) - Một quan chức cao cấp ngoại giao Bắc Hàn thăm Trung Quốc sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiếp tục lên án Bình Nhưỡng về việc phóng hỏa tiễn đạn đạo vào hôm thứ hai, mùng 5 tháng 9.
  • Nga bị tố cáo phá hoại bầu cử tổng thống Mỹ (RFI) - Chỉ còn hai tháng nữa là bầu cử tổng thống Mỹ. Hôm qua, 06/09/2016, cảnh sát liên bang Hoa Kỳ chính thức thông báo : Nga đang nỗ lực để phá hoại cuộc bầu cử ngày 08/11, đặc biệt với các hoạt động tin tặc.
  • Bầu cử Mỹ : Xu hướng bầu có dấu hiệu đảo lộn (RFI) - Còn 9 tuần lễ nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Các cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách giữa hai ứng viên Donald Trump (Cộng Hòa) và Hillary Clinton (Dân Chủ) đang rút ngắn. Trong phần lớn các thăm dò, ở cấp quốc gia, ứng viên đảng Dân Chủ thắng thế, bỏ xa đối thủ, nhưng lại có một cuộc điều tra dư luận cho thấy Trump dẫn trước hai điểm.
  • Ý phá vỡ một đường dây đưa người vượt biên từ Hungary qua Tây Âu (RFI) - Trong một thông cáo chung công bố hôm qua 06/09/2016, Cơ quan Tư Pháp Châu Âu Eurojust và Cảnh Sát Châu Âu Europol cho biết là vừa hợp tác thành công với chính quyền Ý trong việc phá vỡ một đường dây buôn người to lớn. Cảnh sát Ý đã truy lùng và bắt giữ được 21 nghi can, tất cả đều cư ngụ ở tỉnh Côme gần biên giới Thụy Sĩ.
  • Mỹ không kích giết chết 13 chiến binh Yemen (VOA) - Quân đội Mỹ cho biết các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu liên quan đến al-Qaeda tại Yemen trong hai tuần qua đã giết chết 13 phần tử chủ chiến và làm bị thương 1 phần tử
  • Apple tung ra iPhone 7 mới hôm 7/9 (VOA) - Apple sẽ cho ra mắt iPhone mới mà nhiều nhà phân tích tin rằng sẽ không có ổ cắm tai nghe thông thường, có thể dẫn đến một sự thay đổi đáng kể về cách mọi người nghe nhạc

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2016

TIN RẤT VUI! Nhà báo Võ Văn Tạo TS Nguyễn Quang A về Nhất  bầu chọn Giải Nhân quyền Hoa Tulip 2016. Cuộc bầu chọn vừa khép lại lúc 5h sáng nay, 8-9-2016. Giải do Chính phủ Hà Lan chủ trương, Bộ Ngoại giao Hà Lan trực tiếp tổ chức, trao hàng năm nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế 10-12, khởi xướng từ 2008. Xin chúc mừng TS...
.
THƯ MỜI CÀ PHÊ THỨ BẢY Anh chị và các bạn thân mến! Vào 14h30 chiều thứ bảy 10/09/2016, tại Salon Văn hóa quán CÀ PHÊ THỨ BẢY, Số 3A, Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI Gặp gỡ: GS CHU HẢO Chủ đề: The Philosopy of Phan Châu Trinh Chủ trì: Nhà nghiên cứu NGUYỄN QUANG DY Vào...
.
Có hay không Di tích Cố đô Huế biếu cây cổ thụ quý cho “sếp bự”? Tiền Phong20:01 ngày 07 tháng 09 năm 2016   TPO - Một cây sứ mọc hoang trên nền móng điện Kiến Trung - Đại nội Huế được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế di dời để trùng tu di tích từ tháng 1/2016. Tuy nhiên, những ngày gần đây, tại Huế lại rộ lên thông tin...
.
---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 08/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 8 tháng 9, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats