Wednesday 7 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 7-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 7-9-2016
.
  • Biển Đông : Pháo phản lực Việt Nam chống căn cứ quân sự Trung Quốc (RFI) - Tin Việt Nam đã âm thầm triển khai một số giàn bắn pháo phản lực EXTRA ra 5 hòn ‘đảo’ mà Việt Nam kiểm soát ở Trường Sa tiếp tục thu hút sự chú ý của các chuyên gia. Trong bài phân tích đăng ngày 28/08/2016 trên trang blog của Viện Nghiên Cứu Chính Sách Đối Ngoại Foreign Policy Research Institute tại Mỹ, chuyên viên nghiên cứu cao cấp Felix K. Chang cho rằng nếu quả đúng là như vậy, thì rất có thể là phản ứng đáp trả của Việt Nam trước việc Trung Quốc xây dựng cơ sở quân sự trên những đảo đá mà họ kiểm soát trong vùng.
  • Biển Đông và chuyển biến khó lường (RFA) - Hội nghị ngành Ngoại giao Việt Nam lần thứ 29 được tổ chức tại Hà Nội vừa qua là cơ hội để giới quan sát nhìn lại và đánh giá tình hình Biển Đông vốn được xem là cốt lõi của chính sách ngoại giao Việt Nam.
  • Nga ủng hộ Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/9 tuyên bố sự can thiệp của một cường quốc bên ngoài khu vực vào tranh chấp Biển Đông chỉ có thể gây trở ngại cho giải pháp của vấn đề
  • Từ Formosa Hà Tĩnh đến HSG Cà Ná (RFA) - Trong lúc câu chuyện biển nhiễm độc ở Bắc miền Trung chưa hề nguội, thì liền sau đó biển Nam miền Trung cũng chuẩn bị đón thêm một mối họa bởi tập đoàn Hoa Sen Group, bờ biển Cà Ná còn gánh thêm 25 cụm cảng và hàng loạt công trình khác.
  • 1.000 học sinh Kỳ Anh không đến trường (BBC) - Hiệu trưởng một trường mầm non ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nói với BBC về chuyện cả ngàn học sinh tại địa phương này không đến trường.
  • Thị trường Việt Nam, mục tiêu chính của chuyến công du tổng thống Pháp (RFI) - Là nguyên thủ Pháp đầu tiên đến thăm Việt Nam từ 12 năm nay, sau Jacques Chirac vào tháng 10/2004, chuyến công du của tổng thống François Hollande trong hai ngày 06 và 07 tháng 9, mang màu sắc biểu tượng và chính trị. Hợp tác kinh tế mới là trọng tâm trong bối cảnh cán cân thương mại bất lợi cho Pháp.
  • Tổng thống Pháp công du Việt Nam và kêu gọi tăng cường hợp tác kinh tế (RFI) - Từ Hàng Châu, Trung Quốc đến Hà Nội vào giữa đêm qua, sáng nay,06/09/2016, tổng thống Pháp François Hollande đã bắt đầu chuyến viếng thăm cấp Nhà nước ở Việt Nam nhằm củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, được thiết lập vào năm 2013. Chuyến viếng thăm của tổng thống François Hollande chủ yếu tập trung vào hợp tác kinh tế.
  • Việt Nam mua thêm 40 máy bay Airbus (BBC) - Ba hãng hàng không của Việt Nam đặt mua máy bay của Airbus, Pháp với tổng giá trị hợp đồng dự tính khoảng 6,5 tỷ USD.
  • Có nên cấm dạy thêm, học thêm? (RFA) - Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường là vấn đề lớn được xã hội quan tâm. Đã có các ý kiến khác nhau trong việc cấm hay không cấm việc dạy thêm, học thêm? Dư luận và các chuyên gia nói gì về vấn đề này và cần có giải pháp gì để chấn chỉnh?
  • Ý kiến: Làm Nghị sỹ là làm gì? (BBC) - Luật sư Ngô Ngọc Trai bàn về vai trò nghị sỹ nhân việc một lãnh đạo biểu tình 23 tuổi của Hong Kong trúng cử Hội đồng Lập pháp.
  • Tháng Tám, 41 năm sau (VOA) - Tháng Tám 41 năm trước tôi đặt chân đến Berkeley. Thời gian qua gia đình tôi đã đón nhiều người thân quen đến đây định cư. Xin gửi lời chức mừng: “Welcome to the U.S.A.” đến các em, và tất cả những ai đã quyết định chọn Hoa Kỳ là nơi để lập nghiệp, dù giàu nghèo hay có khác biệt quan điểm, chính kiến.
  • Bạn đã bầu cho ứng viên Nguyễn Quang A chưa? (BoxitVN)Cho đến 2 giờ 00 phút giờ Việt Nam ngày 6/9/2016, Nguyễn Quang A, ứng viên người Việt Nam đầu tiên cũng là đại diện duy nhất của khu vực Đông Á và Đông Nam Á được đề cử giải thưởng Hoa Tulip về Nhân quyền (Human Rights Tulip) năm 2016, vẫn xếp thứ nhất với 8670 phiếu; so với ứng viên thứ hai Nighat Dad đạt 6049 phiếu và El Nadim Center lên hạng thứ ba với 2615, đẩy Pierre Claver Mbonimpa xuống thứ tư với 2532 ...
  • Dạy chữ Hán trong nhà trường phổ thông đã trở thành một nhu cầu cấp bách(BoxitVN)Nguyễn Huệ Chi - Về cơ bản tôi tán thành quan điểm của PGS TS Đoàn Lê Giang (xem Phụ lục 1) và không tán thành hết mọi ý kiến trong bài trả lời phỏng vấn của PGS Phan Trọng Đạt (xem Phụ lục 3). Như đã viết trên FB, tôi nhớ năm 1990, GS PL xây dựng một dự án “về sự ra đời của chữ quốc ngữ trong xu thế phát triển của văn học VN hiện đại” để xin tài trợ của Nhật, tôi là một thành viên Viện ...
  • Nhân 145 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Trường Tộ (1871 – 2016) (BoxitVN) - Nguyễn Trường Tộ hiến kế dụng Tây chặn Tàu để bảo vệ Biển Đông Việt Nam. Nguyễn Thanh Giang. (Rút trong cuốn “Đêm dày lấp lánh”). Tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á và đặc biệt với Việt Nam ngày càng quyết liệt. Sự việc càng trở nên nghiêm trọng từ khi họ trình ra Liên Hợp Quốc vào tháng 5 năm 2009 tấm bản đồ hình lưỡi bò “liếm” hầu như toàn bộ Biển Đông. Họ ngang nhiên bắt bớ, giam giữ, tịch thu tàu thuyền ...
  • Ông Obama: Trung Quốc không thể bắt nạt Philippines, Việt Nam (BoxitVN)Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 4 tháng 9, 2016. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Trung Quốc cần gánh vác một vai trò có trách nhiệm hơn trên vũ đài thế giới và tuân thủ những chuẩn mực quốc tế.  . Trước khi lên đường đến dự hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Trung Quốc, ông Obama nói với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm ...
  • Nhìn lại lịch sử Bách Việt và quá trình Hán hóa Bách Việt (BoxitVN) - Trần Gia Ninh - Tượng Thừa tướng Nam Việt Lữ Gia ở Linh Tiên Đạo Quán, Hoài Đức, HN. Khi đọc những câu hỏi “Vì sao đã thống trị Việt Nam hơn ngàn năm mà cuối cùng Trung Quốc vẫn không thể đồng hóa Việt Nam?”. Hoặc “Người Việt Nam (tộc người Kinh) vì sao mà khó đồng hóa như vây? (1), nhiều người nghĩ chắc là ý kiến của những anh chàng người Việt nặng đầu óc dân tộc chủ nghĩa. Nhưng thật bất ngờ, những câu hỏi này và tương tự ...
  • Quan nay, quan xưa và Luật Hồi tỵ (1) (BoxitVN) - Nguyễn Thị Oanh - Mấy bữa nay đọc tin thấy có vụ thời sự là ông Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch vợ lên làm Cục phó. Chuyện này ở Việt Nam thật ra không lạ! Bữa nay rình rang lên báo chí chắc chẳng qua cũng là do “đấu tranh nội bộ” nên mới xì ra mà thôi! Nhớ có một chuyện thế này ở CIS (2). Hồi mới thành lập trường, đối tác đầu tiên ở Canada lúc đó là Sở Giáo dục vùng ...
  • Khai thác nước ngầm vô tội vạ và hệ quả (RFA) - Chia sẻ nguồn nước dòng Mê kong giữa các quốc gia ven sông là vấn đề gây tranh cãi lâu nay mà các quốc gia liên quan vẫn chưa thể có giải pháp thỏa đáng. Nay lại có quan ngại về nguồn nước ngầm bị khai thác quá mức ở một nước cũng gây ảnh hưởng đến các quốc gia.
  • Tại sao ASEAN luôn nói dối là mình đoàn kết ? (RFI) - Nhân Hội Nghị Thượng Đỉnh với các cường quốc thế giới tại Lào bắt đầu từ ngày 06/09/2016, khối ASEAN lại tìm cách che giấu sự chia rẽ trong nội bộ trên vấn đề chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách phô trương một bề ngoài đoàn kết. Báo South China Morning Post, Hồng Kông, ngày 05/09/2016 trích dẫn các chuyên gia đã nêu lên nhận định trên.
  • Thượng đỉnh ASEAN khai mạc tại Vientiane, Lào (RFA) - Thượng đỉnh khối ASEAN khai mạc hôm nay tại thủ đô Vientiane, Lào nhằm thảo luận nhiều hồ sơ quan trọng từ vấn nạn khủng bố cho đến căng thẳng do tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông.
  • Chính phủ Lào kiểm soát chặt các nhà báo quốc tế (RFA) - Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng chính phủ Lào, người đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh các quốc gia ASEAN từ ngày 6 đến 8 tháng 9 ở thủ đô Vientiane không được kiểm soát các phóng viên đến tác nghiệp.
  • Báo chí quốc tế quan ngại tình trạng nhân quyền tại Lào (RFI) - Thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane mở ra từ ngày 06 đến 08/09/2016. Đây là một sự kiện quan trọng đối với Lào đang giữ chức chủ tịch luân phiên Hiệp Hội các nước Đông Nam Á -ASEAN, đặc biệt là với sự hiện diện của tổng thống Mỹ Barack Obama.
  • Nguyên thủ Mỹ thăm Lào, hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh Việt Nam (RFI) - Trong chuyến viếng thăm lịch sử ngày 06/09/2016 tại Vientiane, tổng thống Mỹ Barack Obama đã nêu ra « nghĩa vụ tinh thần » đối với Lào, đất nước gánh chịu nhiều trận bom trong chiến tranh Việt Nam. Hoa Kỳ sẽ viện trợ 90 triệu đô la để tháo gỡ bom mìn chưa nổ trên đất Lào và hỗ trợ các nạn nhân.
  • TQ cảnh báo giới dân chủ Hong Kong (BBC) - Trung Quốc cảnh báo bất kỳ ai ủng hộ để Hong Kong đứng độc lập có thể bị bị trừng phạt, truyền thông nhà nước đưa tin.
  • Bắc Kinh cảnh cáo các tân dân biểu Hồng Kông đòi độc lập (RFI) - Trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ngày 04/09/2016, lần đầu tiên 5 ứng cử viên có chủ trương Hồng Kông tự trị hay độc lập với Hoa lục, lọt vào nghị viện. Ngay lập tức, Bắc Kinh lên tiếng cấm các tân dân biểu này « vận động độc lập cả ở trong lẫn ngoài nghị trường ».
  • Nhiều ứng viên đòi độc lập đắc cử Quốc hội Hồng Kông: Thông điệp mạnh mẽ cho Bắc Kinh (BoxitVN) - Thụy My - Lãnh tụ sinh viên Hoàng Chi Phong (G) và các bạn chúc mừng La Quán Thông (thứ 2 từ phải) đắc cử vào Hội đồng lập pháp Hồng Kông, ngày 05/09/2016. Nhiều nhà đấu tranh trẻ tuổi chủ trương dứt khoát chia tay với Bắc Kinh, lần đầu tiên được bầu vào “Quốc hội” Hồng Kông hôm nay 05/09/2016, hai năm sau phong trào biểu tình đòi dân chủ quy mô đã gây tiếng vang lớn năm 2014. Cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp (LegCo), tức Quốc hội Hồng Kông ...
  • G20 : Trung Quốc tránh được vấn đề Biển Đông và nhân quyền (RFI) - Hội nghị thượng đỉnh G20 Hàng Châu kết thúc ngày 05/09/2016. Nước chủ nhà Trung Quốc lần đầu tiên tổ chức cuộc gặp gỡ giữa 20 lãnh đạo các nước giàu có nhất hành tinh. Trước khi khai mạc Bắc Kinh đã xem đây là một hội nghị « lịch sử ».
  • Hơn 30 tội phạm tham nhũng Trung Quốc ở nước ngoài bị bắt (RFA) - Có 33 người Trung Quốc bị Bắc Kinh truy tố tội tham nhũng trốn chạy ra nước ngoài bị bắt về Trung Quốc. Đây là những người nằm trong danh sách 100 người nặng tội nhất mà Bắc Kinh đưa ra cho tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol hồi năm 2014 với ghi chú cảnh báo đỏ.
  • Bóng ma Mao vẫn bao trùm lên Trung Quốc (RFI) - Ngày 09/09/2016 tới đây, Bắc Kinh kỷ niệm 40 năm ngày Mao Trạch Đông qua đời. 40 năm đã trôi qua nhưng « Bóng ma Mao vẫn bao trùm lên Trung Quốc ». Đây cũng là bài nhận định của La Croix, số ra ngày 06/09/2016.
  • Bà Aung San Suu Kyi công du Mỹ vào tuần sau (VOA) - Lãnh đạo dân sự Myanmar, Aung San Suu Kyi, sẽ công du Mỹ trong lúc Washington cân nhắc dỡ bỏ hoặc giảm nhẹ thêm những biện pháp trừng phạt nhắm vào nước này
  • Myanmar: Hằng trăm tín đồ Phật giáo biểu tình phản đối ông Kofi Annan (RFA) - Hằng trăm tín đồ Phật giáo tại Myanmar hôm nay tập trung biểu tình phản đối cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, khi ông này đến tại thủ phủ Sittwe, bang Rakhine để xem xét về tình hình xung đột sắc tộc khiến hằng chục ngàn người thiểu số Rohingya theo Hồi giáo phải chạy đi lánh nạn.
  • Nga tập trận quy mô lớn gần biên giới với Ukraina (RFI) - Ngày 05/09/2016 bộ trưởng Quốc Phòng Nga thông báo bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần biên giới với Ukraina. Cuộc diễn tập quân sự mang tên « Caucasus 2016 », liên quan đến bán đảo Crimée mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014 và vùng Bắc Kavkaz.
  • Anh Quốc vẫn giữ thái độ mập mờ trong hồ sơ Brexit (RFI) - Hôm qua, 05/06/2016, các dân biểu Anh xem xét kiến nghị được khoảng 4 triệu người ký, đòi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit. Vào dịp này, ông David Davis, bộ trưởng phụ trách về Brexit, lại có những phát biểu mập mờ về chính sách của Anh trong hồ sơ này.
  • Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy tiếp tục tấn công ở miền bắc Syria (RFI) - Hôm qua, 05/09/2016, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã đề xuất với tổng thống Mỹ Obama và tổng thống Nga Poutine về việc thiết lập một « vùng cấm bay » ở miền bắc Syria. Cũng trong ngày hôm qua, Daech đã tiến hành nhiều cuộc tấn công khủng bố - tự sát ở nhiều thành phố của Syria trong bối cảnh Hồi Giáo cực đoan liên lục thất thế ở nước này. Ankara và Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria khẳng định Daech đã bị đẩy lùi khỏi biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Cặp song sinh Panda ở vườn thú Áo (BBC) - Giám đốc Sở thú Schoenbrunn nói những tấm ảnh chụp cặp song sinh gấu panda chào đời tháng trước cho thấy một đực một cái.

--------------------------------

Thứ Tư, ngày 07 tháng 9 năm 2016

TỪ BÀI KÝ “TRẢI NGHIỆM HÀ TĨNH FORMOSA” Nguyễn Phúc Lai  Thông tin và tư liệu về Doanh nghiệp Formosa Hà Tĩnh và thảm họa môi trường biển tôi cũng đã liên tục cập nhật, nhưng bài “Trảinghiệm  Hà Tĩnh- Formosa” tuy chỉ vài trang viết nhưng đã phản ánh, chứng minh, tổng hợp, giúp tôi nhận diện và xác quyết rõ ràng đầy đủ...
.
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Vĩ cùng Nhà văn Hoàng Quốc Hải (áo trắng) quan sát Bãi Tục Lãm (nay mất về Trung Quốc). Ảnh chụp năm 2012. CHÚNG TÔI ĐI ĐIỀN DÃ - HÀ TĨNH – FORMOSA Hoàng Quốc Hải Bút ký Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chuẩn bị cho đoàn nhà văn chúng tôi đi thâm nhập thực tế rất chu đáo...
.
   Một góc khu biệt phủ. .  Tìm cây sứ trăm tuổi,  lộ ‘biệt phủ’ trăm tỷ không phép ở Cố đô Người đưa tin 07.09.2016 | 10:13 AM Quá trình đi tìm cây sứ trong Đại nội Huế chở đến “vườn ươm”, chúng tôi bắt gặp một khu “vườn thượng uyển”. Nơi đây, xuất hiện hàng trăm loại cây cảnh quý hiếm,...
.
 Bà Châu Thị Thu Nga. Một trong hai người khai man để ứng cử ĐBQH khóa 13. Điều tra giai đoạn 2 vụ lừa đảo chấn động  ở Housing Group Thanh Niên 06:33 AM - 07/09/2016  * Bà Châu Thị Thu Nga khai chi 30 tỉ đồng để ứng cử ĐBQH Trả lời Thanh Niên ngày 6.9, thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát...
.
Ông Trịnh Xuân Thanh xin ra khỏi Đảng Một Thế Giới07/09/2016 12:30   Chiều 6.9, ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã chủ động gọi điện thoại cho phóng viên Báo Thanh Niên khẳng định lại việc đã gửi đơn xin ra khỏi Đảng....
.
 Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế. . Cây trăm tuổi bạc tỷ ở Đại Nội Huế  bị chuyển đi đâu? Người đưa tin 07.09.2016 | 07:29 AM  BáoTiền Phongđã đăng lại lúc 12:24 ngày 07.09.2016 rồi lại gỡ bỏ,  links thay bằng bài về Trịnh Xuân Thanh.  Gần đây, thú chơi cây cảnh đã trở...
.
Dự án thép của Tôn Hoa Sen liệu có ảnh hưởng đến dự án điện hạt nhân Ninh Thuận? Bình Luận Án Trần Hồng Phong 6-9-2016 Ông Mác (người phát minh ra chủ nghĩa Mác – Lê nin ngày nay) đã chỉ ra rằng đối với bọn tư bản, chỉ cần lợi nhuận 300% thì hắn sẵn sàng treo cổ cả cha mẹ lên. Hàm ý để chỉ rằng cám dỗ của...
.
Đại gia Lê Phước Vũ. Tập đoàn Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ  lấy đâu tiền cho siêu dự án thép 230.000 tỷ?Blue.vn29/08/2016, 14:02 GMT+7   Siêu dự án thép 230.000 tỷ đồng tại ven biển Ninh Thuận UBND tỉnh Ninh Thuận và Bộ Công Thương mới đây đã phê duyệt Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Cà Ná – Ninh Thuận với...
.
TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA BÁO PHỤ NỮ VIỆT NAM VỀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC GS Nguyễn Đăng Hưng Nhà báo: Thưa GS, thời gian qua, ngành giáo dục có nhiều cải tiến giáo dục (từ cải tiến bỏ chấm điểm cho HS tiểu học, cải tiến xây dựng mô hình trường học mới, cải tiến thi vào đại học…). Nhưng, những cải tiến này thay vì làm yên lòng dư luận, lại...
.
Hà Tĩnh miễn toàn bộ khoản đóng góp  để học sinh trở lại trường  VNEThứ ba, 6/9/2016 | 21:04 GMT+7 Chính quyền thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) miễn toàn bộ học phí và các khoản đóng góp khác cho gần 1.000 học sinh. Số học sinh này không được...
.
Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi 4 thẻ nhà báo Pháp luật Tp HCMThứ Ba, ngày 6/9/2016 - 18:58 (PLO)- Bộ TT&TT đã ban hành hai quyết định về việc thu hồi thẻ nhà báo của bốn nhà báo công tác tại báo điện tử Infonet và báo điện tử Dân Trí.  Chiều 6-9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành...
.
Trung Quốc - Cường quốc không có đồng minh Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công an, cho rằng do bản tính bành trướng quá dữ dội và sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, Trung Quốc không có đồng minh. Tháng 6 vừa rồi, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật...
.






---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 07/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 7 tháng 9, 2016













No comments:

Post a Comment

View My Stats