Wednesday 7 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 6-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 6-9-2016
.
  • Putin 'ủng hộ TQ về Biển Đông' (BBC) - Tổng thống Nga tuyên bố ủng hộ lập trường của Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa trong vụ kiện biển đảo của Philippines.
  • Ấn Độ được gì khi quan hệ chặt chẽ với Việt Nam ?(RFI) - Thời gian gần đây, Ấn Độ gia tăng sự hiện diện trong khu vực Biển Đông. Động thái này cho thấy New Dehli khẳng định chiến lược « Hướng Đông » nhằm đối đầu với việc Trung Quốc tìm cách gia tăng ảnh hưởng sang khu vực phía nam châu Á. Chính sách ngoại giao này của Ấn Độ mang một tầm quan trọng lớn hơn với việc thắt chặt quan hệ song phương với Việt Nam. Câu hỏi đặt ra : Ấn Độ sẽ được gì trong mối quan hệ này ?
  • Thượng đỉnh ASEAN sẽ không bàn chuyện biển Đông (RFA) - Lãnh đạo các nước khối ASEAN gồm 10 quốc gia Đông Nam Á tại thượng đỉnh diễn ra trong tuần này chắc chắn tránh không chính thức đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài Thường Trực Quốc tế- PCA về đường đứt khúc 9 đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông bị Philippines kiện.
  • Ba tổ̉ chức nhân quyền kêu gọi Tổng thống Pháp đề cập nhân quyền trong chuyến thăm Việt Nam (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ - Trong ngày 02/9, ba ngày trước khi Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam, Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế (FIDH) và hai thành viên của nó là Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm người Việt Nam (VCHR) và Liên đoàn Nhân quyền Pháp (LDH) đã cùng nhau gửi một bức thư ngỏ lên Tổng thống và đề nghị ông đề cập đến vấn đề nhân quyền trong các buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo ...
  • Hơn 2 triệu đôla cho chương trình giảm nghèo (RFA) - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 sẽ có kinh phí gần 49 ngàn tỷ đồng, tương đương hơn 2 triệu đôla Mỹ, nhằm giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân từ 1 đến 1,5% mỗi năm.
  • Tại sao học sinh cần phải học chữ Hán? (BoxitVN) - Mặc Lâm - Cuộc trao đổi về vấn đề nên hay không nên dạy thêm chữ Hán trong trường học phổ thông hiện nay không chỉ nổi bật trên nhiều diễn đàn học thuật mấy hôm nay mà lan rộng cả trong cộng đồng Facebokker. BVN xin chọn một vài trong số những ý kiến được nhiều người chia sẻ hoặc like, đăng lên, để bạn đọc tham khảo trước khi đọc phần lược thuật của phóng viên Mặc Lâm. Trước hết là 2 ý kiến được trình bày liên hoàn của ...
  • Một mùa hè nhiều biến động (RFA) - "Đảng Cộng Sản Việt Nam rồi đây sẽ xóa tên thêm một người trong danh sách đỏ. Đối với rất nhiều người đảng viên, họ luôn canh cánh trong lòng câu hỏi mình vì đảng, nhưng đảng có vì mình hay không? Đảng bây giờ đã thay đổi rất nhiều."
  • Formosa Hà Tĩnh: hoàn thuế và trách nhiệm (BoxitVN) - BBC Tiếng Việt - Lãnh đạo công ty thép Formosa của Đài Loan ở Hà Tĩnh xin lỗi vì gây thảm họa ô nhiễm môi trường hôm 30/6/2016 ở Hà Nội. Image copyright Getty. Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh được Chính phủ Việt Nam hoàn thuế ở mức trên 14.600 tỷ đồng Việt Nam, theo truyền thông nhà nước. Tuy nhiên liệu số liệu hoàn thuế này có ‘chuẩn xác’ và thời điểm được nhận có phù hợp hay không so với trách nhiệm mà doanh nghiệp có vốn đầu ...
  • Đừng đẩy thêm bĩ cực vào dân bằng sự tô hồng lạc quan (BoxitVN) - Quốc Nam - Cá chết, ngư dân điêu đứng. Thật tai hại khi bà Cục trưởng Cục Việc làm – Bộ LĐTBXH, Nguyễn Thị Hải Vân đánh giá Formosa giết biển nhưng “thất nghiệp không nhiều”, “thiệt hại vừa phải”. Lại càng vô cảm hơn khi trong bối cảnh Formosa nhấn chìm cả chuỗi kinh tế biển (xin nhấn mạnh: cả chuỗi) 4 tỉnh miền Trung, bà lại thốt lên “người Việt Nam thì không bao giờ ngồi một chỗ để chờ người khác mang lại việc làm và thu nhập cho mình, ...
  • Bạn đã bầu cho ứng viên Nguyễn Quang A chưa? (BoxitVN) Bauxite Việt Nam. Tính đến 9:00 giờ ngày 4/9/2016, Nguyễn Quang A, ứng viên người Việt Nam đầu tiên cũng là đại diện duy nhất của khu vực Đông Á và Đông Nam Á được đề cử Giải thưởng Hoa Tulip về Nhân quyền (Human Rights Tulip) năm 2016, hiện vẫn tạm đứng đầu với 7084 phiếu (+776 phiếu so với 1 ngày trước đó, 3/9/2016); trong khi ứng viên Nightad Dad, luật sư và nhà hoạt động đến từ Pakistan, tuy vẫn đứng thứ nhì nhưng số phiếu đã cao ...
  • Cuộc “trà đạo” thưởng lãm thơ thiền (Mênh mông thế sự 42) (BoxitVN) - Tương Lai - Dành tặng Nguyễn Duy, bạn tôi
    Ngôn từ có vẻ rổn rảng quá chứ thật ra chỉ là chuyện ngồi uống trà với nhau để đón nhận một ngẫu nhiên thú vị nhân câu chuyện “châu về Hợp Phố” giữa nhà thơ Nguyễn Duy với hai mươi bài Thơ Thiền Lý Trần in trên giấy dó truyền thống ngỡ đã lưu lạc nơi đất khách quê người nay được tìm thấy. Duy nói đây quả là một bất ngờ quá lớn, một “Big Bang” trong nỗi mừng và niềm xúc ...
  • 15 thực phẩm tốt cho não bộ (VietEpochTimes) - Những thực phẩm bạn dùng có tác động như thế nào đến chức năng của não bộ? Thật ra chúng có tác động rất lớn. Trong khi chúng ta đều...
  • Robot chăn gia súc (VOA) - Một loại robot mới đã được phát triển cho mục đích chăn gia súc, và có thể là cả những loài khác nữa
  • Tổng thống Duterte sẽ tiêu diệt hết tội phạm ma túy (RFA) - Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, hôm qua lên tiếng báo trước là sẽ có thêm nhiều người nữa sẽ bị tiêu diệt trước khi kết thúc chiến dịch chống tội phạm ma túy được tiến hành ngay sau khi ông này lên nhậm chức vào cuối tháng sáu vừa qua.
  • Giá dầu tăng vì thỏa thuận ở G20 (BBC) - Giá dầu thô tăng nhẹ sau khi hai nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới đạt được thỏa thuận tìm kiếm cách bình ổn thị trường dầu mỏ.
  • Nhóm G20 đau đầu vì những hiệp định tự do mậu dịch mất lòng dân (RFI) - Tề tựu về Hàng Châu (Trung Quốc) nhân hai ngày họp thượng đỉnh (4-5/09/2016), các lãnh đạo lãnh đạo nhóm G20 đang tìm những hướng đi nhằm đối phó với thái độ nghị kỵ ngày càng lớn của dân chúng họ trước xu hướng toàn cầu hóa và tự do mậu dịch. Trong số các hướng này có việc ngưng thương lượng những hiệp định mới, phân chia tài sản đồng đều hơn hay âm thầm áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch.
  • Trung Quốc tỏ thái độ thân thiện với Nga nhân thượng đỉnh G20 (RFI) - Hôm nay 05/09/2016, hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc bước sang ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng. Lãnh đạo các nước tập trung thảo luận các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để nguyên thủ Trung Quốc và Nga, thông qua các cử chỉ ngoại giao thân thiện, đã gặp nhau ngày hôm qua, chủ ý cho phương Tây thấy là hai nước xích lại gần nhau để đối phó với các áp lực của phương Tây. Thậm chí tổng thống Vladimir Putin còn mang theo cả một hộp kem để tặng đồng nhiệm Tập Cận Bình.
  • Tập Cận Bình gặp Shinzo Abe bên lề G20 (RFI) - Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, hôm nay 05/09/2016, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có buổi hội đàm. Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ một năm nay.
  • G20 hàm ý chỉ trích tình trạng dư thừa sản xuất tại Trung Quốc (RFI) - Không nêu đích danh nước chủ nhà Trung Quốc, nhưng trong thông thông cáo chung kết thúc hội nghị G20 Hàng Châu ngày 05/09/2016, lãnh đạo 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới cam kết « chấm dứt tình trạng dư thừa sản xuất trên thị trường thép » gây tổn hại cho thế giới. Chống chính sách bảo hộ trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư để tạo đà cho tăng trưởng toàn cầu cũng là mục tiêu các bên đạt được tại thượng đỉnh G20 lần thứ 11.
  • Trung Quốc và bài toán hóc búa để giải quyết nợ (RFI) - Trung Quốc, nước chủ nhà tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc ngày 05/09/2016, là chủ đề được hai nhật báo Le Monde và Le Figaro quan tâm. Tổng nợ của Trung Quốc đã vượt 250% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tiếp tục tăng với nhịp độ đáng ngại. « Bài toán hóc búa của Trung Quốc để giải quyết nợ » được phân tích trong chuyên trang « Kinh Tế » của nhật báo Le Monde.
  • Trung Quốc tiếp tục phản đối hệ thống lá chắn tên lửa tại Hàn Quốc (RFI) - Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, hôm nay, 05/09/2016, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có buổi gặp gỡ với tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Chủ tịch Trung Quốc và tổng thống Hàn Quốc bất đồng về hệ thống lá chắn tên lửa THAAD mà Mỹ triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc, nhưng hai bên đều đồng ý tăng cường đối thoại.
  • Bắc Triều Tiên bắn tên lửa vào lúc G20 đang họp tại Trung Quốc (RFI) - Vào lúc G20 diễn ra tại tại Hàng Châu, Trung Quốc, chính quyền Bắc Triều Tiên hôm nay 05/09/2016 lại có hành động khiêu khích. Bình Nhưỡng bắn ba tên lửa đạn đạo vào vùng biển Nhật Bản từ căn cứ Hwangju phía tây nam thủ đô Bình Nhưỡng. Là đồng minh của Bắc Triều Tiên, Trung Quốc khó xử.
  • Lào không còn là ‘sân sau’ của Việt Nam? (VOA) - Lào hiện là chủ tịch luân phiên của ASEAN và tuần này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh của khối này cũng như khối Đông Á với sự tham dự của nhiều đối tác lớn trên thế giới
  • Bầu cử cấp vùng Đức: Đảng của bà Merkel thua đậm do chính sách nhập cư (RFI) - Liên Minh Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (CDU), đảng của thủ tướng Angela Merkel đã bị cử tri Đức trừng phạt trong cuộc bầu cử cấp vùng, ngày hôm qua, 04/09/2016, ở Mecklembourg, thành trì của đảng này. Đảng dân túy cánh hữu AfD (Giải pháp cho nước Đức) đã về đầu nhờ khai thác tâm lý chống lại chính sách nhập cư của thủ tướng Merkel.
  • Ankara loại được Daech khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria (RFI) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildrim ngày 04/09/2016 thông báo đã đẩy lui được quân thánh chiến Hồi Giáo ra khỏi khu vực sát biên giới giữa Thổ và Syria. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo - Daech- vừa mất một trong những thành trì cuối cùng.
  • Nhiều vụ nổ bom ở Syria (BBC) - Ít nhất 40 người thiệt mạng trong bốn vụ nổ bom tại các khu vực nắm giữ bởi chính phủ tại Syria và một thành phố kiểm soát bởi quân người Kurd.
  • Chuyển quyền ở Uzbekistan : Một thử thách đối với cả Trung Á (RFI) - Sau cái chết của tổng thống Islam Karimov, trị vì tại Uzbekistan trong suốt 27 năm, phải chăng quốc gia vùng Trung Á này sắp phải trải qua một thời kỳ chuyển tiếp quyền hành đầy bất định ? Đối với các nhà phân tích, thời kỳ quá độ này sẽ là một thử thách, không chỉ đối với Ouzbekistan mà cho cả vùng Trung Á, đều nằm dưới quyền cai trị của những lãnh đạo độc đoán, trong bối cảnh Hồi Giáo cực đoan vươn lên mạnh mẽ.
  • Tổng thống Pháp-Nga bàn về Syria và Ukraina (RFI) - Hôm qua, 04/09/2016, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Pháp François Hollande và tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc gặp gỡ này, hai nhà lãnh đạo đã bàn về vấn đề Syria và Ukraina.
  • Cảnh sát Israel bắn chết kẻ tấn công (VOA) - Cảnh sát Israel đã nổ súng vào một chiếc xe cố gắng lao vào họ ở đông Jerusalem. Các quan chức nói lái xe đã chết trong vụ việc xảy ra hôm 5/9 ở bên ngoài trại tị nạn Shufat

--------------------------------

Thứ Ba, ngày 06 tháng 9 năm 2016

Hôm nay 6/9/2016, chính quyền Hà Nội tiếp tục khởi động cưỡng chế đất còn lại của nhân dân Dương Nội. Ngay từ sáng sớm, tại đây rất đông công an chìm nổi, máy xúc các loại được triển khai để chuẩn bị phá lúa, hoa đào, hoa màu. Hiện trường bị phong tỏa, dân bị cấm qua lại. Từ năm 2011, tập đoàn Nam Cường cấu kết với chính quyền cưỡng...
.
Đi thắp hương danh nhân Nguyễn Trường Tộtại Vinh Triết Giang Năm nay, đúng dịp kỷ niệm 135 năm ngày mất của danh nhân Công Giáo Phaolô Nguyễn Trường Tộ (1830-1871) nên nhiều trí thức Hà Nội ao ước có một lần về thắp hương cho ông. Đặc biệt Trung tâm Minh Triết do nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai là Giám đốc cũng nhiều lần bày...
.
THỨ CẦN THAY ĐỔI FB Luân Lê 5-9-2016 Để thay đổi được một nền chính trị hoặc thể chế của một đất nước, chúng ta buộc lòng phải thay đổi trước hết và tiên quyết ở tư tưởng. Tư tưởng được tạo nên bởi ý thức hệ, và từ đó, những kẻ có quyền đã xây dựng nên pháp luật theo ý chí của mình và cũng bởi ý thức hệ...
.
Nhân 145 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Trường Tộ (1871 – 2016): NGUYỄN TRƯỜNG TỘ HIẾN KẾ DỤNG TÂY CHẶN TÀU ĐỂ BẢO VỆ BIỂN ĐÔNG VIỆT NAM Nguyễn Thanh Giang 5-9-2016 Cụ Nguyễn Trường Tộ (1830-1871). Tranh chấp biển Đông giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á và đặc biệt với Việt Nam ngày càng quyết liệt. Sự việc càng trở nên nghiêm...

---------------------------------------


----------------------------------


-------------------

http://radiodlsn.com/
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 6 tháng 9, 2016


 Nguyễn Thế Hùng: “Quỷ Vương” tiểu thuyết hay giáo trình? (viet-studies 6-9-16)◄◄





No comments:

Post a Comment

View My Stats