Saturday 3 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 2-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 2-9-2016
.
  • Biển Đông : Nga chỉ tập trận chiếu lệ với Trung Quốc vì Việt Nam? (RFI) - Hãng thống tấn Nga Tass hôm 30/08/2016 đã xác nhận : Cuộc tập trận Nga-Trung Quốc tại Biển Đông sẽ diễn ra vào trung tuần tháng Chín này (11-19/09/2016). Bản tin còn nêu rõ các chiến hạm và quân hạm Nga được cử đến Biển Đông tham dự cuộc tập trận. Điểm qua danh sách tàu Nga cùng diễn tập với Trung Quốc, giới quan sát ghi nhận tính chất hình thức, chiếu lệ của việc Nga tham gia tập trận tại Biển Đông, có thể là vì Mátxcơva không muốn làm mất lòng Việt Nam.
  • Biển Đông: Một sĩ quan cao cấp Mỹ muốn Úc dứt khoát hơn với Bắc Kinh (RFI) - Vào lúc Quốc Hội Úc vừa cho lưu hành một cẩm nang cảnh báo các nghị sĩ nước này là phải cẩn thận trước các động cơ của giới đầu tư Trung Quốc trong khu vực, một quan chức cao cấp trong quân đội Mỹ vào ngày 01/09/2016 đã cho rằng chính quyền Canberra phải lựa chọn giữa một liên minh mạnh mẽ với Hoa Kỳ hoặc một quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc. Nhân vật này còn kêu gọi Úc có một lập trường cứng rắn hơn chống lại các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.
  • 'Xung đột' Biển Đông: ai thua, ai thắng? (BBC) - Bàn tròn thứ Năm và các khách mời trao đổi về Biển Đông và quan điểm mới đây của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về 'xung đột và hợp tác'.
  • Tổng thống Pháp Hollande viếng thăm Việt Nam đầu tháng Chín (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande viếng thăm Việt Nam từ ngày 05 đến 07/09/2016 nhằm thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Ông Hollande sẽ đến Việt Nam sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc (04 và 05/09).
  • Tính Đảng trong lĩnh vực chính trị tư tưởng dưới chuyên chính vô sản (BoxitVN) - Thiện Tùng - Tuyên huấn Đảng thật sự trở thành tổng tư lịnh các binh chủng “tai, mắt, mũi, họng”, nó thay mặt Đảng, chuyên lo phần hồn cho cả cộng đồng dân tộc, lấy tính Đảng làm kim chỉ Nam cho mọi hành động… Đối với Đảng CS theo chủ thuyết Mác Lê Mao luôn coi trọng và thậm chí đặt lên hàng đầu về công tác chính trị, tư tưởng. Thực hiện một chủ thuyết tất nhiên phải có bài bản, có chủ điểm, chủ đích. Muốn áp đặt Chuyên chính ...
  • Chỉ có 2 từ để diễn tả: Kinh khủng Formosa – Nhơn Trạch (BoxitVN) - FB Nguyễn Nữ Phương Dung - Sáng nay có việc mình và bạn bè xuống Vũng Tàu. Khi đi ngang địa phận huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Nhìn từ xa chừng 15km thấy 1 đám mây to khổng lồ che khuất cả mặt trời. Ban đầu cả bọn hiếu kì chụp hình lại, chỉ nghĩ đó là đám mây to khổng lồ. Nhưng khi từ từ chạy đến gần thì thật ko thể tưởng tượng nổi. Đám mây khổng lồ muốn nuốt chửng cả mặt trời đó xuất phát từ các cột khói ...
  • Những bước ngoặt mới (BoxitVN) - Nguyễn Vũ Bình, viết từ Hà Nội - Giáo dân Đông Yên xuống đường vì môi trường trong sạch hôm 7/8/2016. Ảnh: Facebook Hung Tran. Trong thời gian vừa qua, có hai sự kiện lớn, gây chấn động đời sống chính trị Việt Nam. Đó là sự kiện ngày 15/8/2016, hơn 30 nghìn giáo dân của ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình thuộc Giáo phận Vinh, đã hưởng ứng lời kêu gọi của ngài Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp về bảo vệ môi trường, tập hợp nhau nhân ngày Đức ...
  • 4 tháng sau sự cố Formosa, ngư dân vẫn gác mái chèo (BoxitVN) - Đức Hùng – Hoàng Táo - Hàng trăm tàu thuyền của ngư dân ở Hà Tĩnh, Quảng Trị nằm phơi mưa nắng từ khi Formosa xả thải đầu độc biển miền Trung. Cảng cá thôn Ba Đồng (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nằm ở tâm điểm sự cố môi trường biển. Hàng trăm tàu thuyền nằm bờ phơi mưa phơi nắng nhiều tháng qua. Lâu ngày không ra khơi, ngư dân lấy chăn màn che thuyền, nhưng nắng gió đã làm rách tơi tả tấm che. Cách đó khoảng ...
  • Bao giờ biển có thể sạch như trước? (BoxitVN) - Gia Minh - PGĐ Ban Việt ngữ RFA. Bãi biển Phan Rang hôm 17/6/2015. AFP photo. Khi nào vùng biển tại khu vực 4 tỉnh miền trung Việt Nam bị hóa chất độc hại của Công ty gang thép Formosa thải ra làm ô nhiễm sẽ trở lại sạch như xưa? Đây là câu hỏi lớn tiếp tục được nêu ra dù rằng cơ quan chức năng Việt Nam vào ngày 22 tháng 8 vừa qua công bố nước biển vùng ô nhiễm nay cơ bản đã sạch. Giới khoa học trả lời ra sao cho ...
  • Thêm một bằng chứng “vì ngư dân” của chính quyền 4 tỉnh miền Trung (BoxitVN) - Lê Dung - Ảnh bacaytruc.com. Sau hơn hai tháng từ ngày “công bố nguyên nhân cá chết”, mãi đến cuối tháng 8/2016, Chính phủ mới bắt đầu “triển khai công tác xác định, bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do Formosa gây ra”. Tuy nhiên, hành động này chỉ mới thể hiện trên… giấy, qua một thông báo của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình. Nhiều nội dung trong thông báo trên là không có gì mới so với các chỉ đạo ...
  • Khởi nghiệp bằng dự án sữa xanh cho người thành phố (RFA) - Sữa Xanh là dự án khởi nghiệp của một nhóm sinh viên đã ra trường hoặc còn đi học tại các đại học ở Sài Gòn, nay được nhiều người biết đến dưới cái tên ngộ nghĩnh “ Tụi Con Bán Sữa” và 5 quầy sữa tại 5 điểm trong thành phố.
  • Nguy cơ “họa vô đơn chí” (BoxitVN) - Tô Văn Trường
  • Nước thịnh đâu phải bằng sắt thép!
  • Dân nghèo đâu phải tại dân ngu?
  • Nhìn người, ngẫm cảnh mình mới hiểu
  • Loá mắt vì tham cứ làm liều.
Người ta đã tổng kết “Bi kịch của Trung Quốc là người có tư tưởng thì không quyết sách; Người quyết sách thì không có tư tưởng. Chúng ta thì mắc sai lầm, thường xuyên mắc sai lầm, khi mắc sai lầm rồi thì rất khó sửa sai”. Ngẫm suy, nhiều bi kịch của Trung Quốc có đất tái hiện ở Việt Nam. Thông tin ...
  • Quan trường và chuyện “nằm gai, nếm mật” (BoxitVN) - FB Manh Quân - Hôm rồi báo chí đưa tin ông Trần Khiêu, nguyên Chủ tịch tỉnh Trà Vinh, vừa về hưu, đầu tư ngay cho con bồ một quán nhậu hoành tráng hết 15 tỷ đồng. Lộ ra là bồ vì ngày xưa, cô này chỉ là phó phòng, nhưng có lần (khi ông này còn đương chức) cãi nhau cái gì, bà này điên lên vác gạch đá choảng, đập tan nát kính xe ô tô ông đi, đánh gây thương tích công an gác cổng Uỷ ban Tỉnh… Ở ...
  • Nhiều nước gia tăng kiểm soát virus Zika (RFA) - Các nước thuộc khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực kiểm soát tình trạng lây lan của virut Zika, loại virut truyền qua muỗi vào người và gây ra bệnh teo não ở trẻ sơ sinh.
  • Bắc Triều Tiên tăng cường lực lượng tàu ngầm (RFI) - Hôm thứ Tư 24/08/2016, Bắc Triều Tiên đã cho bắn một hỏa tiễn đạn đạo KN-11 từ căn cứ hải quân Mayangdo ở vùng Sinpo, ở bờ biển phương đông bán đảo. Đây là lần bắn thử thứ 6 hoặc thứ 7 từ một tàu ngầm. Lần thử nghiệm trước vào tháng Bảy dường như đã thất bại, còn lần này hỏa tiễn đã bay được 480 km trước khi rớt xuống Biển Nhật Bản.
  • Úc sẽ chọn Mỹ hay Trung Quốc? (RFA) - Phó Tham mưu trưởng quân độ Mỹ, đại tá Tom Hanson hôm qua nói trên đài phát thanh Australia rằng Úc cần phải lựa chọn rõ ràng giữa Mỹ và Trung Quốc.
  • Nhật muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Nga để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Theo phân tích của hãng tin Anh Reuters ngày 01/09/2016, Nhật Bản đang mong muốn thuyết phục Nga tăng cường quan hệ kinh tế song phương, và hy vọng thắt chặt thêm quan hệ chiến lược hai bên trước một Trung Quốc đang lên. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu các yếu tố đó có giúp hai bên tìm ra giải pháp cho cuộc tranh chấp lãnh thổ Nga-Nhật tồn tại từ hàng thập kỷ nay hay không.
  • Chuyên gia Mỹ : "Trung Quốc trỗi dậy không mang dấu hiệu hòa bình" (RFI) - Một nhà bình luận Mỹ chuyên theo dõi về Trung Quốc đã cảnh báo không có gì là hòa bình trong việc nước này phát triển thành một cường quốc. Với tư cách là một sức mạnh đang trỗi dậy, là nước chủ nhà thượng đỉnh quốc tế G20 trong hai ngày 04-05/09/2016, Trung Quốc đang cố thể hiện là « cường quốc thống trị ».
  • Canada muốn gia nhập Ngân hàng AIIB của Trung Quốc (RFI) - Thủ tướng Justin Trudeau ngày 31/08/2016 tuyên bố Canada muốn gia nhập Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sở Hạ Tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng. Tuyên bố trên được đưa ra nhân chuyến công du chính thức Bắc Kinh của người đứng đầu chính phủ Canada nhằm thắt chặt quan hệ hai nước.
  • Phòng Thương Mại Châu Âu tại Trung Quốc đòi Bắc Kinh mở cửa đầu tư (RFI) - Trước làn sóng đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu và các cản lực mà châu Âu gặp phải khi vào Trung Quốc, Phòng Thương Mại Liên Hiệp Châu Âu ở Trung Quốc ngày 01/09/2016 đã lên tiếng chỉ trích « bối cảnh đầu tư thiếu công bằng » tại Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh bãi bỏ các hạn chế áp đặt trên đầu tư nước ngoài. Tổ chức này cảnh cáo là việc Trung Quốc thâm nhập thị trường châu Âu trong tương lai có thể bị xét lại.
  • Mỹ: Donald Trump ra kế hoạch trấn áp nhập cư trái phép (RFI) - Ngày 31/08/2016, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa Donald Trump đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm trấn áp nạn nhập cư trái phép vào Mỹ. Bài diễn văn mà ông đọc tại bang Arizona ngày 31/08/2016, chỉ vài giờ sau khi gặp gỡ tổng thống Mêhicô Enrique Pena Nieto, đã được những người có tư tưởng bảo thủ nhiệt liệt hoan nghênh. Tuy nhiên, ông Donald Trump đã nói ngược lại với điều mà tổng thống Mêhicô khẳng định trên mạng xã hội Twitter về việc chi trả tiền để xây bức tường dọc biên giới hai nước.
  • Tổng thống Mỹ Obama công du châu Á lần cuối (RFI) - Ngày 31/08/2016, ông Barack Obama đã rời Washington để bắt đầu chuyến công du lần thứ 11 và cũng là chuyến công du cuối cùng của ông tới châu Á trong hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ. Lần này, ông Obama sẽ đến tới Trung Quốc để dự hội nghị thượng đỉnh G20, sau đó là tới Lào dự thượng đỉnh Đông Á. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ có chuyến công du tới Lào.
  • Tân Tổng thống Brazil tuyên thệ nhậm chức (VOA) - Tổng thống Temer, ngày 31/8, cam kết một ‘kỷ nguyên mới’ cho chính phủ tại quốc gia này, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức theo sau vụ luận tội của Tổng thống Rousseff tiền nhiệm
  • Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bị truất phế (RFI) - Ngày 31/08/2016, phó tổng thống Michel Temer, thuộc cánh trung hữu, đã trở thành tân tổng thống Brazil, chỉ vài giờ sau khi nữ tổng thống cánh tả Dilma Rousseff bị thượng viện truất phế vì tội giả mạo các số liệu thống kê ngân sách quốc gia.
  • Apple phản đối lệnh truy thu thuế của EU  (VOA) - Giám đốc điều hành của Apple lên án một dự luật thuế gần đây của EU áp dụng với công ty hoàn toàn là một ‘trò vớ vẩn chính trị’ và được dựa trên thái độ thiên vị chống lại Mỹ
  • Hệ thống máy tính bầu cử bị xâm nhập (VOA) - Nhà chức trách Mỹ cho biết những vụ tấn công này nhằm nắm bắt hiện tình chính trường Hoa Kỳ trong khi nước này chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8 tháng 11
  • Franz Beckenbauer bị điều tra (BBC) - Giới chức Thụy Sỹ xác nhận huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer đang bị điều tra trong một vụ án chống tham nhũng.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2016

Toàn cảnh Hội nghị Ngoại giao (22 - 26/8/2016) tại Hà Nội. GIỚI THIỆU CHÙM BÀI VIẾT CỦA TS ĐINH HOÀNG THẮNG, NHÂN VÀ VỀ HỘI NGHỊ NGOẠI GIAO VIỆT NAM (22 - 26/8 - 2016) Mấy lời phi lộ Ngoại giao Việt Nam mới đẻ ra một số sản phẩm “lạ”. Trước tiên là việc một quan chức hồi hưu vừa cho ra lò loạt bài “thanh minh thanh nga” cho cố Bộ trưởng...
.
TƯ CÁCH CÔNG DÂN Mạc Văn Trang2-9-2016 Ngày 2/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, câu đầu tiên trích từ bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền...
.
LÀM SAO NGĂN ĐƯỢC ĐÀ SUY THOÁI VỀ VĂN HÓA? Phan Hồng Giang 2-9-2016 Văn hóa đã bắt đầu suy thoái từ rất lâu Tôi nhớ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, khi miền Bắc đang “vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”, người dân Tràng An đã than phiền về nạn càn quấy của đám trai trẻ mặc quần ống tuýp, để tóc dài khiến các quý thanh niên “Cờ đỏ”...
.
Việt Minh cướp chính quyền 71 năm trước. Nguồn: internet NGÀY QUỐC KHÁNH FB Luân Lê2-9-2016 Khi Tôi viết những dòng này là lúc hơn một giờ sáng ngày 02.09.2016, theo đúng tờ lịch treo tường hay trên chiếc đồng hồ đeo tay, nó đã nhảy sang để báo về ngày Quốc Khánh được xác lập vào 71 năm trước, 02.09.1945....
.
Cảnh người trèo tường vào tòa nhà Bắc Bộ phủ. Ảnh Tư liệu Đôi dòng về cuộc cách mạng tháng 8 và ngày 2/9 Hoàng Bùi Trước kia trong sách lịch sử, kể cả sách giáo khoa, ngày 19/8 được gọi là ngày "cướp chính quyền", sau này sửa lại thành ngày "giành chính quyền", về sau nữa thì sửa lại thành "giành chính quyền về tay nhân dân", và...
.
---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 02/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 2 tháng 9, 2016






No comments:

Post a Comment

View My Stats