Tuesday 13 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-9-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 12-9-2016
.
  • Vì sao Trung Cộng lại sợ phán quyết của Tòa Quốc Tế đến thế… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Trong 14/15 điểm mà phán quyết của Tòa Quốc tế La Haye, Hà Lan (PCA) đã tuyên thì điểm nào cũng gây bất lợi cho Trung Cộng, nhưng có hai điểm đáng chú ý nhất đem lại thất bại thảm hại cho Trung Cộng, cũng như niềm vui vô bờ bến cho cả Philippines và Việt Nam. Thứ nhất là Tòa đã bác bỏ thẳng thừng Đường Lưỡi Bò trái phép của Trung Cộng. Đây gọi là Đường Chín Đoạn mà Trung Cộng đã dựng lên và chiếm đến ...
  • Sau Obama, chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ đi về đâu? (BoxitVN) - Thụy My - Tổng thống Mỹ Barack Obama và thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào, 07/09/2016.REUTERS/Jonathan Ernst. Sau tám năm quan hệ với “tổng thống Thái Bình Dương” Barack Obama, các nhà lãnh đạo châu Á sắp phải làm việc với một chính quyền mới của Mỹ. Chuyến công du châu Á cuối cùng của tổng thống Obama gợi lên cảm giác hoài nhớ và chung cuộc. Trong chuyến đi được coi như từ biệt này, ông Barack Obama đã nhận được những tràng pháo ...
  • Nga Trung tập trận tại Biển Đông kể từ 12/09 (RFI) - Trong bản tin Chủ nhật 11/09/2016, Hải Quân Trung Quốc loan báo cuộc tập trận chung Nga-Trung bắt đầu vào ngày thứ hai 12/09 và kéo dài trong 8 ngày tại Biển Đông, mà Bắc Kinh gọi là biển Nam Trung Hoa.
  • Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc thăm Trung Quốc (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam và Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, đã có một cuộc hội đàm vào chiều ngày hôm qua tại Trung tâm hội nghị quốc tế, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
  • Chính quyền đền bù, ngư dân Quảng Bình nói gì? (RFA) - Vào ngày 07 tháng 09 năm 2016, văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định bồi thường cho các ngư dân ở tỉnh Quảng Bình chịu ảnh hưởng trong thảm họa môi trường do Formosa gây nên hồi tháng 4, ngư dân ở tỉnh Quảng Bình nói gì về mức bồi thường đó.
  • Thép và những học sinh nghèo (RFA) - Ngày khai giảng năm nay là một ngày đặc biệt đối với các ngôi trường tại xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, vì có đến 1500 học sinh không đến trường. Lý do được cha mẹ học sinh đưa ra là họ không thể chịu nổi chi phí phải đóng góp, vì cuộc sống của họ đã trở nên rất khốn đốn sau thảm họa môi trường Vũng Áng.
  • Formosa Hà Tĩnh: Không chỉ đơn thuần là thảm họa môi trường! (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Việc cho phép Formosa vào Việt Nam và giao cho nó hai địa điểm tối quan trọng về an ninh -quốc phòng (Vũng Áng và cảng nước sâu Sơn Dương) ở Hà Tĩnh là một sự khờ dại rất khó hiểu của lãnh đạo nước ta – ở địa phương và cả ở Trung ương – vì nếu Trung Quốc động binh thì Vũng Áng, Sơn Dương sẽ là hai “tử huyệt” chết người, nó sẽ ngay lập tức chia cắt và cô lập hai miền Nam – ...
  • Tống tiền (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Bản án phúc thẩm y án anh Minh bảy năm tù giam với cái tội “cưỡng đoạt tài sản” (nói nôm na là “tống tiền”) là dùng chai nước ngọt có ruồi buộc Tân Hiệp Phát đưa 500 triệu. Vậy là, một con “ruồi” đã giết chết bao nhiêu thứ: một cuộc đời, một thương hiệu và một lòng tin vào nền tư pháp. 1. Giết chết một cuộc đời, một con người. Với bảy năm tù giam, liệu anh Minh có thể làm lại cuộc đời sau khi ra ...
  • Ô nhiễm biển Việt Nam: Biểu tình tại Đài Loan đòi đóng cửa Formosa (BoxitVN) - Trọng Thành - Biểu tình tại Đài Bắc ngày 17/06/2016 đòi tập đoàn Formosa của Đài Loan điều tra và công bố kết quả điều tra về thảm họa cá chết hàng loạt ở Việt Nam. Reuters. Hàng chục người Việt Nam, ngày 07/09/2016 vừa qua, đã biểu tình tại Đài Bắc, trước trụ sở công ty Formosa, để đòi công ty đóng cửa cơ sở luyện thép tại Việt Nam, sau một loạt thảm họa về môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm nghìn người. Theo AFP, tất ...
  • Chưa “đả hổ” mới “diệt ruồi” đã lúng túng (BoxitVN) - Nam Nguyên, phóng viên RFA - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Bộ trưởng Trần Đại Quang (trái) tại lễ bế mạc Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12 tại Hà Nội vào ngày 28 tháng 1 năm 2016. AFP photo.   Chiến dịch làm trong sạch Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động hay còn gọi là “đả hổ diệt ruồi” phiên bản Việt Nam có vẻ không được suôn sẻ, khi nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân ...
  • Làm gì có thuế suất ưu đãi 10% trong suốt 69 năm! (BoxitVN) - Minh Tâm - (TBKTSG Online) – Những cam kết của UBND tỉnh Ninh Thuân về việc sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho dự án Thép Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen hưởng một loạt ưu đãi về thuế, chiếu theo Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp hiện hành, là… đã đi rất xa! Một góc biển Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, khu vực Tập đoàn Hoa Sen dự kiến đầu tư dự án thép 10 tỉ đô la Mỹ. Ảnh: Minh Tâm. Báo danviet.vn thông tin, theo Bản ...
  • Việt Nam có thể học được gì từ Đông Timor? (BoxitVN) - Ls Nguyễn Văn Thân - Vào ngày 11/4/2016, Đông Timor đã nộp đơn khởi kiện Úc với Tòa Trọng Tài Thường Trực tại The Hague (PCA) theo thủ tục Hòa Giải (Conciliation) dưới Phụ Lục V của Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Mục đích của đơn kiện là yêu cầu Úc tiến hành thương lượng phân định lãnh hải giữa Đông Timor và Úc.
    Đây là vụ kiện thứ tư của Đông Timor. Vụ kiện đầu tiên diễn ra vào ngày 24/3/2013 khi Đông Timor nộp đơn với PCA ...
  • Phiên xử bà Cấn Thị Thêu sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 9 (BoxitVN) - RFA - Bà Cấn Thị Thêu, một người đấu tranh cho dân oan mất đất. Photo courtesy of vietluan.com.au. Bà Cấn Thị Thêu, cựu tù nhân và là nhà đấu tranh chống bất công về đất đai, sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 20 tháng 9 tới đây. Con trai bà Cấn Thị Thêu, anh Trịnh Bá Phương cho biết tin gia đình nhận được từ luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ bào chữa cho bà Cấn Thị Thêu trong vụ việc lần này: “Chiều nay luật sư cho gia đình biết ...
  • VN thêm huy chương đồng ở Paralympics (BBC) - Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam vươn lên vị trí thứ 32 ở Rio sau khi đô cử Đặng Thị Linh Phượng giành huy chương đồng.
  • Vụ 11/09 : 15 năm sau, Mỹ vẫn bất đồng về cách chống khủng bố (RFI) - Vào ngày này  cách đây 15 năm, 11/09/2001, Hoa kỳ bị một đợt khủng bố đẫm máu nhất lịch sử, khiến 2.977 người chết, hơn 6.000 người bị thương. Cho dù Ben Laden, thủ lĩnh Al Qada bị biệt kích Mỹ hạ sát trả thù, nhưng 15 năm sau, hình ảnh của ngày tang tóc vẫn in hằn trong tâm trí người Mỹ. Tổng thống Barack Obama dành một phút mặc niệm tại Nhà Trắng và sinh hoạt tưởng niệm được tổ chức trên khắp nước. Nhưng chính giới Mỹ vẫn không đồng lòng trong chính sách đối phó với thánh chiến Hồi Giáo.
  • Khí hậu : Các đảo quốc Thái Bình Dương kêu gọi quốc tế trợ lực (RFI) - Trong ngày cuối Diễn đàn thường niên các đảo quốc Thái Bình Dương (PIF/Pacific Islands Forum), 10/09/2016, tại Micronesia, lãnh đạo nhiều nước thành viên đã kêu gọi quốc tế khẩn trương hỗ trợ để đối phó với Biến đổi khí hậu do khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đặc biệt là tạo điều kiện tiếp cận với Quỹ Xanh của Liên Hiệp Quốc.
  • Bắc Hàn: Lũ lụt nặng ở miền Đông Bắc vì mưa lớn (RFA) - Miền Đông Bắc của Bắc Hàn đang bị lũ lụt nặng nề sau những cơn mưa lớn. Tin của nhà nước Bắc Hàn cho hay là chính phủ thúc giục binh lính và dân chúng cùng hợp lực với nhau để giúp đỡ các nạn nhân.
  • Bình Nhưỡng yêu cầu Mỹ công nhận là « cường quốc hạt nhân » (RFI) - Hai ngày sau vụ thử nghiệm nổ hạt nhân lần thứ năm, Bình Nhưỡng kêu gọi Washington công nhận Bắc Triều Tiên là « quốc gia có vũ khí hạt nhân » và cho biết là « sẽ tiếp tục phát triển lực lượng hạt nhân » để đối phó với Mỹ. Bắc Triều Tiên không chờ nhiều thời gian để tiếp tục thách thức cộng đồng quốc tế và nhất là Hoa Kỳ sau khi thực hiện vụ nổ hạt nhân hôm thứ sáu 09/09.
  • 4 tàu Trung Quốc vào vùng biển Senkaku do Nhật chiếm giữ (RFA) - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết có bốn chiếc tàu tuần duyên của Trung Quốc đi vào hải phận của quần đảo Senkaku do Nhật Bản chiếm giữ, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và cũng nói là thuộc chủ quyền của mình.
  • Mỹ và Hàn Quốc truy tìm vật liệu phóng xạ (VOA) - Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu tìm kiếm vật liệu phóng xạ, sau vụ thử nghiệm hạt nhân thứ năm và cũng là lớn nhất từ trước tới nay của Bắc Hàn một ngày trước đó.
  • Trung Quốc tăng viện trợ cho Cam Bốt sau thượng đỉnh ASEAN (RFI) - Trong buổi làm việc giữa thủ tướng Cam Bốt Hun Sen và đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane (Lào), Bắc Kinh đã hứa viện trợ thêm cho Phnom Penh thông qua một loạt dự án. Thông tin trên được ông Kao Kim Hourn, bộ trưởng Văn phòng thủ tướng Hun Sen, công bố trước báo giới đêm 08/09/2016, tại sân bay quốc tế Phnom Penh.
  • Liên hoan Venise : Điện ảnh Philippines lên ngôi (RFI) - Tại Liên hoan phim Venise lần thứ 73, người ta đặt hy vọng vào bộ phim Mỹ La La Land hay phim Achentina El Ciudadano Ilustre, nhưng rốt cục tối 10/09/2016, giải Sư tử vàng đã được trao cho "The Woman Who Left / Ang babaeng humayo" (tạm dịch : Người phụ nữ ra đi) của đạo diễn Philippines Lav Diaz, người nổi tiếng với các bộ phim « ngoại cỡ ».
  • Phim Philippines được giải Venice (BBC) - Một phim đen trắng của Philippines, The Woman Who Left, đã giành giải thưởng Sư tử Vàng cho phim hay nhất ở liên hoan Venice.
  • Clinton xin lỗi vì đánh giá cử tri của Trump là ''đáng thương hại'' (RFI) - Ứng viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton, thường được đánh giá là vô cùng thận trọng, đã lỡ lời tại Liên hoan của cộng đồng người đồng tính LGBT ngày 10/09/2016 ở New York. Một bộ phận người ủng hộ ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump bị ứng cử viên Dân Chủ gọi là « những người đáng thương hại ». Donald Trump và liên danh phó tổng thống Mike Pence đã phản đối ngay lập tức.
  • Manchester City thắng United 2-1 (BBC) - Pep Guardiola đã vượt qua Jose Mourinho sau khi Manchester City thắng Manchester United 2-1 ngay tại sân Old Trafford hôm 10/9.
  • Croatia tiến hành thêm bầu cử sớm (VOA) - Lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, Croatia bỏ phiếu để lựa chọn một chính phủ mới trong cuộc bầu cử sớm hôm Chủ nhật, 11/9

--------------------------------

Thứ Hai, ngày 12 tháng 9 năm 2016

CÓ PHẢI CÁC BÊN ĐỀU THUA? Trần Đình Sử11.09.2016 . Trong chuyến thăm Singapore gần dây, chủ tịch nước Trần Đại Quang có nói đại ý, nếu gây xung đột vũ trang ở Biển Đông thì các bên đều thua, coi như một lời cảnh báo đối với ai muốn đe doạ vũ lực đối với lân bang. Thưa chủ tịch nước, nhưng theo thiển ý của nhiều người, trong thời...
.
Ngày khai giảng đã qua, vội đi vài nơi mua ít sách cho các con. Năm học mới, đáng lẽ là mua sách vở giáo khoa theo chương trình của nhà trường, nhưng những thứ đó đã mua đủ từ trong hè, nên muốn tìm mua sách giáo khoa đọc thêm. Con cái lộc ngộc lớn. Hè qua, chúng toàn xem 5S Online trên tivi, kéo cả nhà cùng xem, cười như nắc nẻ. Ghé qua...
.
Bức tranh Vũ điệu lên đồng. Tranh sơn dầu của Nguyễn Tường Linh. Ảnh: TT & VH. HOANG TƯỞNG - LÊN ĐỒNG TRONG KINH TẾ Nguyễn Gia Người viết xin bộc bạch rằng, thần kinh của mình chắc cũng có “vấn đề” nên những gì thấy, đọc hoặc nghe ban ngày thì đêm, hoặc bị mất ngủ, hoặc mộng mị trong cơn...
.
  08h05, từ HUẾ:  Đang có chuyện ở Tòa Giám mục Huế đường Nguyễn Trường Tộ, chưa rõ chuyện gì. Công an tập trung đông quanh tòa giám mục, chặn xe khu vực xung quanh. Công an dân phòng chặn tất cả các ngã đường vào Tòa Giám mục Huế, các ngã tư đường Đống Đa, Nguyễn Trường Tộ, Phan Chu Trinh. Không phải liên quan đến Tòa...
.
Ảnh: Teaching Kindness – Dạy tử tế. Nguồn: internet Chỉ xin được làm Người Tuấn Khanh 11-9-2016 Trong nhiều ngày liền, những lá thư mà tôi nhận được, đến từ nhiều nguồn và nhiều người nhưng tất thảy đều có chung một chủ đề, là kêu gọi ngăn chận việc hình thành một nhà máy cán thép ở Cà Ná, Ninh Thuận. Tôi không...
.
Lùm xùm nhà sư bảo vệ luận án tiến sĩHoàng HoaTiền Phong 06:23 ngày 11 tháng 09 năm 2016  TP - Ngay sau khi có thông tin về buổi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh (NCS) Phan Thị Lan (Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì chùa Bồ Đề, Hà Nội), dư luận đã xuất hiện một số bình luận nghi ngờ về qui trình ngắn hạn bất thường...
.
Nghi án đạo luận văn tiến sỹ của nhà sưLan AnhTiền Phong 10:08 ngày 11 tháng 09 năm 2016 TP - Việc 5 nhà sư Thích Đàm Lan (Trụ trì chùa Bồ Đề, Hà Nội), Thích Đàm Kiên (Trụ trì chùa Phổ Minh, Hải Phòng), Thích Minh Thịnh (Trụ trì chùa Diên Phúc, Đông Anh, Hà Nội), Thích Nguyên Hạnh (Trụ trì chùa Tảo Sách, Hà Nội), Thích Thanh Nhiễu (Phó...
.
MỘT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHÔNG THỂ ĐƯA RA BẢO VỆ!Tiến sĩ Nguyễn Xuân DiệnFB Nguyễn Xuân DiệnTôi được Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam mời viết nhận xét tóm tắt luận án Tiến sĩ của NCS Nguyễn Đức Thắng, đề tài “Hoạt động biểu diễn nghệ thuật ca trù của một số câu lạc bộ, giáo phường tại Hà Nội”....
.
---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 12/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 12 tháng 9, 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats