Friday 2 September 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-9-2016 .




ĐIỂM TIN NGÀY 1-9-2016
.
  • Biển Đông : ASEAN, Trung Quốc dự kiến thông qua Quy tắc tránh va chạm (RFI) - Kênh truyền thông Philippines GMA hôm nay, 31/08/2016, dẫn một nguồn tin ngoại giao cho hay ASEAN và Bắc Kinh đã đạt thỏa thuận về việc thông qua « Bộ quy tắc tránh va chạm ngoài ý muốn trên biển » (Code for Unplanned Encounters at Sea), gọi tắt là CUES, trong thượng đỉnh ASEAN tại Lào vào tuần tới. Nếu diễn ra như dự kiến, Bộ quy tắc quan trọng - giúp cho việc xử lý các va chạm trên biển giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á - sẽ được thông qua đúng vào dịp khối ASEAN kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại với Trung Quốc.
  • Biển Đông : Mỹ kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết PCA (RFI) - Trước thềm hội nghị G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc, ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Toà Trọng Tài Quốc Tế La Haye (PCA) về Biển Đông, và khẳng định Hoa Kỳ và các nước đồng minh tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải.
  • Việt Nam nêu khả năng xét lại quy tắc đồng thuận trong ASEAN (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Singapore ngày 30/08/2016 – AFP. Được mời phát biểu tại cuộc Đối Thoại Singapore (Singapore Lecture) lần thứ 38 vào hôm nay 30/08/2016, Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đã tỏ ý rất “lo ngại” về tình hình Biển Đông và kêu gọi các bên tranh chấp tiến tới một giải pháp đôi bên cùng có lợi. Trả lời một câu hỏi của cử tọa, người đứng đầu Nhà nước Việt Nam đã ...
  • Chỉ có Trung Quốc mới có quyền xung đột tại Biển Đông!? (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Một khi mà Trung Cộng có được trọn vẹn Biển Đông thì cái mớ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông mà ông Trần Đại Quang nói đến chỉ là thứ hòa bình hoang tưởng như thế giới đại đồng của chủ nghĩa cộng sản. Xung đột tại Biển Đông tất cả đều thua, chỉ có Trung Cộng thắng, mà thực ra thì Việt Nam đã thua từ lâu lắm rồi. Thua vì bạc nhược, hèn, bất trung với tiền nhân… “Nếu chúng ta cho ...
  • Mỹ: Không có giải pháp quân sự ở biển Đông (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington ủng hộ nỗ lực ngoại giao để giải quyết tranh chấp ở biển Đông, đồng thời kêu gọi Philippines và TQ tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài
  • Hiệp định TTIP : Bất đồng quan điểm giữa Pháp và Đức (RFI) - Ngày 30/08/2016, Pháp thông báo yêu cầu ngừng đàm phán về Hiệp định Tự do Mậu dịch xuyên Đại Tây Dương (TTIP hay Tafta) giữa Washington và Bruxelles. Cùng ngày, Bruxelles đã yêu cầu tập đoàn Apple (Mỹ) trả 13 tỉ euro lợi ích thuế cho Ai Len. Vậy tại sao Pháp lại yêu cầu ngừng đàm phán ? Câu hỏi này được Le Monde, Les Echos và Le Figaro phân tích trong số ra ngày 31/08/2016.
  • 18 tổ chức XHDS kêu gọi khởi kiện Formosa (RFA) - 18 tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam đã gửi thư kêu gọi cộng đồng hợp sức khởi kiện Formosa để đòi lại quyền lợi chính đáng mà Formosa phải trả cho hành vi xả thải bất hợp pháp gây thảm họa môi trường cho 4 tỉnh miền Trung.
  • Các Tổ chức Xã hội Dân sự Độc lập: Thư kêu gọi ủng hộ việc khởi kiện công ty Formosa (BoxitVN)Ngày 30-06-2016, trong cuộc họp báo tại Hà Nội, Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức thông báo 3 điều quan trọng: 1- Công ty Formosa tại Vũng Áng, Hà Tĩnh là thủ phạm gây ra thảm họa thủy sinh vật chết hàng loạt và biển nhiễm độc nặng tại 4 tỉnh miền Trung; 2- Formosa chấp thuận bồi thường thiệt hại với số tiền 500 triệu đô-la Mỹ; 3- Việc khởi tố Formosa hay không thì cơ quan tố tụng tư pháp sẽ xem xét, Chính phủ chẳng ...
  • Nỗi lo trước dự án nhà máy thép Ninh Thuận (RFA) - Dự án khu liên hợp nhà máy luyện cán thép khổng lồ với công suất trên 16 triệu tấn mỗi năm đang chuẩn bị xây dựng tại hai xã Phước Diêm và Cà Ná, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận.
  • Ân xá Quốc tế lên án nhân quyền Việt Nam (RFA) - Việt Nam đã giật lùi trong vấn đề nhân quyền khi kết án tù hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”.
  • Nữ dân biểu Canada gốc Việt và nhân quyền Việt Nam (RFA) - Bà Anne Quach Minh Thu là thành viên đảng Tân dân chủ của Canada, năm nay 34 tuổi, được bầu làm Hạ nghị sĩ liên bang hai lần, năm 2011 và 2015. Cha mẹ bà là người Việt Nam đến Canada tị nạn sau biến cố 1975.
  • Chuột đang tàn phá đất nước Việt Nam! (BoxitVN) - Đào Đức Thông - Dưới sự tác động và điều hành của lũ Chuột, Việt Nam từ một quốc gia độc lập có thể trở thành một tỉnh lị của Trung Quốc trong một ngày gần đây – đấy là hậu quả mà chúng ta có thể nhìn thấy trước. Nếu xem đám quan tham nhũng trong nước là lũ Chuột thì có ba cách mà những con Chuột này đang áp dụng phá hoại đưa đất nước Việt Nam đến suy vong : 1- Phá nền kinh tế và an ninh quốc phòng. 2- ...
  • Hãy cứ tàn phá đi, khi còn có thể (BoxitVN) - Blog Phạm Thanh Nghiên - Nhìn những bức hình bọn trẻ miền Trung nheo nhóc này, tôi lại nhớ đến lũ trẻ trong tù. Nhớ thằng Khoai Tây, thằng Phê, con Bống, thằng Luân, thằng Bin… Nhớ cả những đứa còn đỏ hon hỏn nằm chen chúc với mẹ trong buồng giam mà tôi chưa kịp hỏi tên. Có những điều rất khác giữa những đứa trong tù và những đứa ở ngoài, tất nhiên rồi. Nhưng, chúng có một thứ chung, chung lắm: tương lai. Cái thứ tương lai mà nghe nhắc ...
  • Khi GDP không sạch (BoxitVN) - Hoàng Hải Vân - Chỉ số GDP được đặt ra để đo lường tốc độ tăng trưởng kinh tế nhưng là sự đo lường rất không đầy đủ, nó chủ yếu được dùng làm cơ sở điều hành kinh tế vĩ mô và không đồng nhất với mức độ thịnh vượng và an lành của xã hội. Cần có một GDP xanh, sạch và thực chất. Một lần nói chuyện với tôi, Giáo sư Châu Tâm Luân, một cựu chuyên gia cấp cao của Liên Hiệp Quốc bảo không nên lấy GDP để so ...
  • Các nhà nghiên cứu tìm ra hợp chất trị Zika (VOA) - Các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa tìm được một số loại dược chất có thể ngăn chận sự lây lan của virút Zika, mở ra nhiều triển vọng bảo vệ cho các thai phụ và thai nhi
  • Hoà giải dân tộc, thử thách lớn của Aung San Suu Kyi (RFI) - Khôi nguyên Nobal hoà bình 1991, Aung San Suu Kyi bước vào vòng đấu. Hội nghị « Panglong Thế kỷ 21 » khai mạc tại Naypyidaw với mục tiêu vãn hồi hoà bình với 135 sắc tộc tại Miến Điện, trong đó có nhiều lực lượng võ trang không tin cậy vào quân đội. Đây là thử thách lớn nhất của chính phủ dân sự.
  • Hoà đàm sắc tộc : Aung San Suu Kyi hứa lập Nhà nước liên bang (RFI) - Ngoại trưởng Miến Điện Aung San Suu Kyi cam kết sẽ cải cách đất nước thành một « Liên bang » nếu các sắc tộc thiểu số ký kết thỏa thuận ngưng chiến. Nobel Hoà bình 1991, nhân vật nắm thực quyền tại Miến Điện tuyên bố như trên trong diễn văn khai mạc hội nghị hoà bình lịch sử.
  • Bắc Triều Tiên tử hình một phó thủ tướng (RFI) - Hôm nay 31/08/2016 Hàn Quốc cho biết, Bắc Triều Tiên đã tử hình một Phó Thủ Tướng vì tội "bất kính" trong một cuộc họp do nhà lãnh đạo Kim Jong-Un chủ trì. Theo thông tin từ Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cũng đã đưa hai quan chức khác đi cải tạo.
  • Quan hệ Mỹ-Ấn nồng ấm chưa từng thấy (VOA) - Đối thoại Chiến lược và Thương mại Ấn-Mỹ lần thứ 2 được tổ chức lần đầu tiên ở Ấn Độ, là cuộc đối thoại mới nhất trong một loạt cuộc gặp gỡ và thoả thuận quan trọng
  • Bộ Quốc Phòng Nhật Bản lại đề nghị tăng ngân sách kỷ lục (RFI) - Hôm nay 31/08/2016, bộ Quốc Phòng Nhật Bản đã yêu cầu được cấp ngân sách cao ở mức kỷ lục, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng, do các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và các đòi hỏi lãnh thổ của Bắc Kinh tại biển Hoa Đông.
  • Brazil : Trước Thượng viện, bà Dilma Rousseff vẫn khẳng định vô tội (RFI) - Hôm qua, 29/08/2016, trong hơn 10 giờ, Thượng viện Brazil đã xem xét thủ tục phế truất tổng thống. Bà Dilma Rousseff vẫn khẳng định mình vô tội trước cáo buộc sửa đổi, che dấu các số liệu tài chính công để phục vụ mục đích tranh cử. Tuy nhiên, theo giới quan sát, lập luận của bà tổng thống bị tạm đình chỉ chức vụ khó có thể thuyết phục được các nghị sĩ và vào đêm nay, Thượng viện sẽ bỏ phiếu về việc phế truất bà Rousseff.
  • Daech thừa nhận phát ngôn viên của tổ chức này tử trận (RFI) - Tối hôm qua 30/08/2016, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria đã thông báo về cái chết của Abou Mohammad al-Adnani, phát ngôn viên của tổ chức Hồi Giáo cực đoan này. Trong một thông cáo, hãng tin Amad của Daech cho biết là Abou Mohammad al-Adnani đã chết khi đi thị sát mặt trận ở Aleppo, nơi nhóm này đang chiến đấu chống lại liên minh Ả rập – Kurdistan do Mỹ hậu thuẫn.
  • Syria : Vũ khí hóa học chia rẽ Hội Đồng Bảo An (RFI) - Tại New York, Hội Đồng Bảo An đã mở phiên họp vào hôm qua, 30/08/2016 để xem xét báo cáo về việc các bên lâm chiến sử dụng ở Syria sử dụng vũ khí hóa học. Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc khẳng định là quân đội của chính quyền Damas đã dùng chất chlore trong hai cuộc tấn công vào năm 2014 và 2015, trong lúc tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech bị tố cáo sử dụng khí mù tạt vào năm 2015.
  • Mỹ lên tiếng bảo vệ Apple sau án phạt của Bruxelles (RFI) - Hôm qua 30/08/2016, Ủy Ban Châu Âu đã yêu cầu hãng công nghệ khổng lồ Apple hoàn trả hơn 13 tỉ euro tiền thuế, nếu tính cả tiền lãi thì con số này lên tới 19 tỉ euro. Quyết định này đã dấy lên một làn sóng phản đối từ chính quyền Obama và các nghị sĩ Mỹ. Điều trớ trêu là trước đây, Washington đã từng chỉ trích các công ty Mỹ chuyển trụ sở sang nước ngoài để phải trả ít thuế.
  • Hội đàm Obama-Erdogan: hồ sơ Kurdistan (RFI) - Hôm qua, 29/08/2016, Nhà Trắng thông báo là nhân thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan.
  • Liên Hoan Venise khai mạc : Điện ảnh Mỹ thống trị (RFI) - Liên Hoan Phim Quốc Tế Venise lần thứ 73 lại mở cửa khai mạc kể từ hôm nay, 31/08/2016, và sẽ kéo dài cho đến 10/09/2016. Được vinh dự chiếu mở màn cuộc thi là bộ phim Mỹ "La La Land" của đạo diễn trẻ Damien Chazelle, một vở nhạc kịch theo truyền thống Mỹ. Việc chọn "La La Land" để khai mạc liên hoan không phải là ngẫu nhiên, vì năm nay, điện ảnh Mỹ có biểu hiện áp đảo tại Venise.
  • Pháp : Nhiếp ảnh gia dấn thân Marc Riboud qua đời (RFI) - Marc Riboud, nhà nhiếp ảnh dấn thân của Pháp, nổi tiếng với bức ảnh huyền thoại « 'Cô gái với cành hoa »' (1967), biểu tượng của phong trào phản chiến Mỹ, vừa qua đời ngày 30/08/2016, thọ 93 tuổi

--------------------------------

Thứ Năm, ngày 01 tháng 9 năm 2016

Ông Trịnh Xuân Thanh Có phải ông Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt? Lương Kết Dân ViệtThứ Tư, ngày 31/08/2016 18:39 PM (GMT+7) Đó là câu hỏi do báo giới đặt ra trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay với Người phát ngôn của Chính phủ. Cụ thể, câu hỏi là: “Những ngày qua có thông tin ông Trịnh Xuân Thanh đã bị cơ quan điều tra...
.
  Một người đàn ông vận chuyển các thanh thép tới một công trường xây dựng tại Hà Nội vào ngày 08 tháng 6 năm 2016. Phản ứng trái chiều về siêu dự án thép Ninh Thuận Nam Nguyên, phóng viên RFA  RFA 2016-08-31  Thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây ra cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ chưa khắc phục đuợc,...
.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Ảnh: AFP Trung Quốc lo hội nghị thượng đỉnh G20 đổ bể VNEThứ năm, 1/9/2016 | 06:15 GMT+7 Bắc Kinh lo ngại phương Tây và các đồng minh sử dụng tranh chấp lãnh thổ và bảo hộ mậu dịch phá hỏng ý định chiến lược của mình tại hội nghị thượng đỉnh G20. Mỹ - Trung sẽ...
.
Thảm họa quốc gia về ô nhiễm môi trường đã hiển hiện qua sự kiện cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung. Giới khoa học cho rằng đây là hậu quả của nhiều thập niên phát triển kinh tế bằng mọi giá và xem nhẹ việc hủy hoại môi trường. 18 tổ chức XHDS kêu gọi khởi kiện Formosa  Mặc Lâm, biên tập viên RFA RFA 2016-08-31  ....
.
Cơ quan công an huyện Trấn Yên áp giải đối tượng về trụ sở để tiếp tục làm rõ  nội dung tố giác  Yên Bái rúng động vì vụ án bố đẻ xâm hại 2 con gái ruột Long NguyễnLao Động 10:50 AM, 31/08/2016 Vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Theo thông tin ban đầu, đối tượng khai nhận đã...
.
Đang điều tra nguyên nhân 2 lãnh đạo Yên Bái bị bắn VietNamnet31/08/2016 18:01 GMT+7 Bộ Công an đã khởi tố và đang điều tra nguyên nhân việc cấp dưới dùng súng giết hại 2 lãnh đạo của tỉnh Yên Bái.Tại cuộc họp báo Chính phủ hôm nay, liên quan đến vụ việc dùng súng bắn lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho...
.
Khói và lửa bốc ngùn ngụt tại quán Karaoke  Hà Nội: Đang cháy lớn tại quán Karaoke  ở đường Vũ Tông Phan Cao Nguyên - Nguyễn Vũ - Trần Vương  Báo Lao Động4:29 PM, 31/08/2016 Lửa và khói vẫn đang bốc cháy ngùn ngụt tại quán Karaoke số 157 đường Vũ Tông Phan (phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội). Hiện đám...
.
---------------------------------------


----------------------------------

Posted on 01/09/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 1 tháng 9, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats