Thursday 1 September 2016

FORMOSA : CÚ LỪA VĨ ĐẠI CỦA BA ĐÌNH & THỦ ĐOẠN THÂM ĐỘC CỦA BẮC KINH (Vũ Đông Hà - Danlambao)





 Cho đến ngày hôm nay, đảng và nhà nước CSVN đã cố gắng hướng dư luận về lý do dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt ở biển Đông: hành động tắc trách của Formosa trong quy trình xả thải. Đó là nguyên nhân. Từ nguyên nhân này dẫn đến chủ trương của nhà nước là sẽ gia tăng kiểm soát không để "sự cố" này tái diễn. Tuy nhiên, có phải việc Formosa tắc trách và vi phạm trong việc xả thải thực sự là nguyên nhân? Nếu không thực sự là nguyên nhân thì chủ trương ngăn ngừa dựa vào nguyên nhân đó chỉ là một chủ trương mị dân và đương nhiên - thảm hoạ môi trường sẽ tái diễn.

Đâu là nguyên nhân và đâu là thủ phạm thực sự đã tàn sát tôm cá, môi trường và con người Việt Nam?

*

Trong mấy tháng qua, từ Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà cho đến xếp lớn của ông ta là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với các bộ trưởng khác đã dàn dựng lên một màn kịch vĩ đại để lừa dân. Họ đã cố tình hướng dư luận vào chuyện 70 năm thuê bao dành cho Formosa, lôi đầu Võ Kim Cự ra mà cự; đã đem một đống gạo mốc và số tiền bồi thường ra để xoa bụng đói của dân; đã điều tra, xử lý "sự cố" công ty Đài Loan xả thải độc hại ra biển Đông. 

Trong khi thực chất thì đây chẳng phải là tai nạn, hay tắc trách gì cả. Đây là một âm mưu tàn sát môi trường của các đồng chí lạ nhưng rất quen từ bên kia biên giới là nhà.

Thực chất là:

I. Công trình sản xuất gang thép Formosa Hà Tĩnh chưa ở vào giai đoạn sản xuất để có thể xả ra lượng hoá chất độc hại như đã thấy vào đầu tháng 4, 2016

Chúng ta có thể tóm tắt như sau:

Quá trình luyện thép gồm nhiều giai đoạn, trong đó có 2 giai đoạn chính: 

- Giai đoạn 1: Biến than đá thành than "coke".

- Giai đoạn 2: Nấu than "coke" với sắt để cho ra gang hay thép tuỳ theo tỉ lệ của than "coke". 

Phải đến tận năm 2020 cả hai lò cao này mới thật sự đi vào sản xuất với sản lượng 7,5 triệu tấn/năm gồm 6 triệu tấn thép dẹt, 1,5 triệu tấn thép cây, thép cuộn. (1)

Vào thời điểm đầu tháng 4 cá chết, lò cao số 1 vẫn đang còn ở trong giai đoạn thử nghiệm chứ chưa khánh thành và thật sự đi vào hoạt động. Chính Formosa, vào giữa tháng 6, đã tuyên bố quyết định hoãn làm lễ khánh thành, ngưng đưa lò cao số 1 vào hoạt động chính thức (2). 

Riêng lò cao số 2 thì dự trù cho đến quý 2/2017 mới đi vào hoạt động (3).

Như vậy, cho đến ngày hôm nay, Formosa chưa thực sự đi vào sản xuất. Do đó,lượng nước thải thoát ra trong giai đoạn thử nghiệm không thể nào có đủ lượng hoá chất độc hại để dẫn đến hiện tượng cá chết kéo dài 700km từ Hà Tĩnh đến tận Nha Trang (4). Đoạn đường 700km là một đoạn đường quá dài, một vùng biển bao la để cho "nước thải" chỉ duy nhất phát xuất từ Formosa Hà Tĩnh có thể theo dòng hải lưu xuống tận nơi Nha Trang và vẫn còn đủ nồng độ độc hại giết cá. Bên cạnh đó, trong phạm vi 30 hải lý quanh nhà máy, cá sống ở phần đáy biển sâu, cân nặng trên 10 kg do ngư dân khám phá vào ngày 5/5 cũng đã chết! Phải là một lượng hoá chất độc hại thật lớn đến từ hoạt động sản xuất gang thép toàn diện

Do đó, có thể khẳng định 2 điều:

1. Những hoá chất độc hại được thoát ra từ ống thải Formosa, nhưng chúng không đến từ quy trình sản xuất (vốn chưa có, chỉ trong giai đoạn thử nghiệm) của Formosa.

2. Chất thải không chỉ được đổ ra môi trường từ Formosa Hà Tĩnh mà còn được thải ra từ những "nguồn" khác, ở những địa điểm khác.

Để thấy rõ hơn cho 2 điểm trên, chúng ta phải nhắc đến hiện tượng cá chết nằm ngoài khu vực biển Đông:

II. Cá không chỉ chết trên biển - dọc 4 tỉnh miền Trung, mà ở khắp sông hồ trải dài suốt 3 miền Bắc Trung Nam

Sau khi các quan chức của Bộ Tài nguyên & Môi trường lên đồng tập thể với câu thần chú tảo nở hoa thủy triều đỏ để mong xỏ mũi dân theo hướng Formosa không phải là thủ phạm, thì tôm cá thay nhau phơi bụng khắp nơi trên 4 vùng chiến thuật, và thi đua chết rất đúng... quy trình như sau (5): 

- Ngày 04.05.2016, cá chết hàng loạt được phát hiện ở thượng nguồn sông Bưởi, Thanh Hoá;

- Một ngày sau, 05.05.2016, xuống tận phía nam, hàng loạt cá trên sông La Ngà chết tại tỉnh Đồng Nai;

- Cùng ngày, 05.05.2016, 11 tấn cá bị chết trên sông Lạch Bạng, Thanh Hoá;

- Ngày 09.05.2016, hàng ngàn con cá nuôi lồng bè ở huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận, bị chết;

- Ngày 15.05.2016, cá trên sông Bưởi tại Thanh Hoá lại một lần nữa chết hàng loạt;

- Ngày 17.05.2016, từ Thanh Hoá hiện tượng cá chết chạy xuống sông Hinh, Phú Yên;

- Ngày 17.05.2016, cá chuyển sang chết hàng loạt tại kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, Sài Gòn;

- Ngày 08.06.2016, 5 tấn cá chết được vớt lên từ hồ Hoàng Cầu, Hà Nội;

- Ngày 10.06.2016, cá chết hàng loạt trên sông Thương, Bắc Giang

- Ngày 13.06.2016, Tôm hùm chết hàng loạt ở khu vực biển ở xã Xuân Phương trên Sông Cầu, Phú Yên;

Tại sao có chuyện lạ vậy?

Sau khi cuốn phim Formosa nhận lỗi, đảng nhận tiền, dân nhận thảm họa được trình chiếu, rõ ràng là cá chết không phải là tảo nở hoa thuỷ triều đỏ gì cả mà do hoá chất độc hại được thải ra từ Formosa Hà Tĩnh. Vậy thì cách gì mà Formosa có thể xả thải từ Vũng Áng xả qua Thanh Hoá, xả về Bắc Giang, xả lên Hà Nội, xả xuống Phú Yên, xả sang Bình Thuận, xuống tận Sài Gòn, qua đến Đồng Nai...?

Quy trình tội ác chỉ có thể rơi vào một hay cả 3 trường hợp sau đây:

Một là: chính Ba Đình chủ trương đi "mượn" chất thải ma dzê in Bắc Kinh để đêm đêm đi đánh du kích sông hồ Việt Nam nhằm chứng minh cho cái thuyết tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển và hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên làm tôm cá... chán không muốn sống;

Hai là: chính Bắc Kinh, sau khi "cúp điện" Formosa, xả thải ma dzê in Bắc Kinh nhưng dán nhãn Formosa Tai-Oan ở Vũng Áng, đã mở chiến dịch đả cá diệt tôm trên bình diện rộng;

Ba là: Một là + Hai là. Các đồng chí "ta" và đồng chí "bạn" hợp đồng tác chiến để đánh cho tôm chết đánh cho cá nhào. Kết quả của cú giao kèo, hợp đồng tác chiến này là Ba Đình ngoan ngoãn nghe theo lệnh của Dương Khiết Trì qua tận Hà Nội vào ngày 27/06/2016 để 3 ngày sau, nhà nước công bố tội phạm Formosa, nhận bồi thường 500 triệu đô - tương đương 11.500 tỷ đồng, sau khi biết trước là Formosa sẽ nhận lại 16.090 tỷ đồng qua cái gọi là bồi hoàn thuế. Và tuyên bố: đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại.

III. Formosa là phương tiện, Bắc Kinh là thủ phạm, Ba Đình là đồng phạm

Nhìn lại xuyên suốt toàn bộ diễn tiến của sự việc rõ ràng là: 

- Formosa, một công ty của Đài Loan chỉ là phương tiện mà Bắc Kinh dùng để tàn phá môi trường và tiêu diệt dần mòn con người Việt Nam. Chủ động và thủ phạm tại Formosa Hà Tĩnh là Tập đoàn MCC China Metallurgical Group Corporation (Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc, thuộc sở hữu của nhà nước Trung Cộng và là nhà thầu chính của Dự án xây dựng Nhà máy Thép Tổng hợp Formosa Hà Tĩnh (6) (7).

- Hoá chất độc hại không những chỉ được "xuất quân" tại Hà Tĩnh mà còn được ra quân từ nhiều địa điểm khác trên khắp Việt Nam.

- Chất thải không đến từ quy trình sản xuất của Formosa mà đến từ những "nguồn" khác. Phải chăng chúng đến từ nước xả thải của 150 nhà máy gang thép ở Trung cộng và được lén lún chuyển về Vũng Áng?

- Còn rất nhiều hành vi chuyển chất thải độc hại từ những nhà máy sản xuất gang thép của Trung cộng sang Việt Nam và âm thầm xả xuống biển Đông đang nằm trong tình trạng đảng bám ghế, hải quân bám bờ và ngư dân phải bỏ nghề. Những hành vi này vẫn chưa được phát hiện, trừ một trường hợp mới nhất được người dân khám phá vào ngày 8.8.2016 tại vùng biển Hà Tĩnh-Quảng Bình (8).

Formosa được thuê bao tổng cộng 70 năm để làm "căn cứ địa" tại miền Trung Việt Nam trong đó nhà thầu chính và đa số "công nhân" đến từ Trung cộng. Bên cạnh đó là hàng trăm căn cứ địa khác của Tàu cộng dưới dạng công trình xây dựng, được đảng và nhà nước CSVN chủ trương cho thuê bao dài hạn và trở thành những vùng bất khả xâm đối với người Việt. 

Từ nguyên nhân giả dối là công ty Đài Loan Formosa vi phạm xả thải và chủ trương ngăn chặn, kiểm soát công ty này trong quá trình xử lý chất thải sang đến nguyên nhân thật sự và thủ đoạn thâm độc của Bắc Kinh cho chúng ta thấy thảm hoạ Vũng Áng chỉ là màn khởi đầu. Nếu đảng cộng sản vẫn tiếp tục độc tôn lãnh đạo và cai trị, những cú lừa vĩ đại do Ba Đình dàn dựng sẽ tái diễn; thủ đoạn thâm độc của Bắc Kinh sẽ trở thành một chiến dịch diệt chủng dài hạn. Và đất nước, con người Việt Nam sẽ trở thành những vùng đất chết, biển chết, những con người bệnh tật, ngắc ngoải theo số phận bi đát của dân tộc.

01.09.2016

_______________________________________














No comments:

Post a Comment

View My Stats