Thursday 15 September 2016

15 THÁNG 9 : SINH NHẬT BA SÀM - NGUYỄN HỮU VINH (FB Phạm Đoan Trang)





Anh sinh vào tháng 9, và anh mở trang Thông Tấn Xã Vỉa Hè cũng vào tháng 9 (9/9/2007).

Những năm tháng ấy, dù chẳng biết gì về chính trị, nhưng tôi đã loáng thoáng nghe về blog Anh Ba Sàm – một nơi đăng rất nhiều tài liệu về sự thật quan hệ Việt-Trung, chiến tranh biên giới, tranh chấp chủ quyền biển đảo, v.v. Tôi nhớ láng máng có lần tôi tình cờ mò vào Thông Tấn Xã Vỉa Hè, đọc vài bài mà… thất kinh, phải chạy vội ra, vì thấy toàn chủ đề nhạy cảm – trong mắt một phóng viên lề phải là tôi hồi ấy.

Rồi trang web của Ba Sàm dần dần nổi lên, ngay cả với giới báo chí quốc doanh. Có nhiều lý do: Vì người ta thích đọc những bình luận dí dỏm, hài hước của một ông “ba sàm” nào đấy (tự nhận mình như thế, chứng tỏ khả năng tự trào của ông ấy phải rất cao). Vì người ta thấy ở đó một nguồn tư liệu dồi dào, gồm những bài của cả hai phía, chính thống và “phản động”. Hay cũng có thể vì người ta thấy Ba Sàm gần gũi, thân thiết với độc giả hơn là một trang web nào đó đặt ở hải ngoại…

Riêng tôi thì tôi biết, có những nhà báo lề phải rất ngại, rất sợ trang Thông Tấn Xã Vỉa Hè, nhưng vẫn hay lặng lẽ vào đó đọc, và đặc biệt vui mừng khi thấy bài của họ được Ba Sàm điểm. Bởi bài mà Ba Sàm điểm thường là bài báo tốt, có nhiều thông tin, và sau khi được Thông Tấn Xã Vỉa Hè dẫn link thì thể nào lượng đọc bài báo đó cũng tăng lên.

Tôi tin Ba Sàm là một nhà báo xuất sắc, một người thực sự có khả năng khai dân trí như anh luôn mong mỏi. Cách tiếp cận của anh sắc sảo, nhưng cũng vừa đủ độ ôn hòa để không làm những người đọc bình thường khiếp hãi (tất nhiên, trừ những người quá nhát như tôi hồi đó). Anh cũng luôn bảo vệ nguồn tin, như một nhà báo phương Tây chuyên nghiệp vậy, và điều ấy khiến nhiều nhà báo lề phải có thể tin tưởng ở anh để mà gửi thông tin, tài liệu… cho anh, thậm chí nhờ anh phổ biến giúp.

Với tôi, anh đã như là chiếc cầu nối của hai lề, trái và phải. Và còn hơn thế nữa, anh là hiện thân của niềm hy vọng rằng Việt Nam còn có thể chuyển đổi ôn hòa thành một nền dân chủ.

Từ sau khi anh bị bắt, tôi không còn tin vào xu hướng đó nữa. Bắt Anh Ba Sàm, công an Việt Nam đã từ chối cơ hội mong manh cho một sự thay đổi ôn hòa. Nói cách khác, việc bắt giam một trong vài gương mặt ôn hòa nhất trong những người đấu tranh dân chủ cho thấy công an cần gì ôn với hòa, họ khoái bạo lực hơn nhiều và đương nhiên, rất ghét sự thay đổi.

Ngày 22/9 này, Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy lại ra tòa, tại một trong vô vàn phiên tòa nhạo báng công lý ở Việt Nam. Nhưng tôi biết, dù bản án có là bao nhiêu năm đi chăng nữa, cả hai người cũng sẽ chẳng bao giờ hối hận. Họ có thừa tư cách để tự hào, vì đã làm nên trang blog nổi tiếng nhất trong những blog cổ súy lòng yêu nước, yêu tự do-dân chủ, yêu con người và thúc đẩy sự thay đổi ở Việt Nam.

——-

September 15 is his birthday. He was born in September, and he created his blog, “The Sidewalk News Agency”, on September 9, 2007. He is Nguyen Huu Vinh, a.k.a. Anh Ba Sam (the gossiping brother).
In those years, ignorant of politics as I was, I heard about Anh Ba Sam’s blog, where readers could find a great amount of material on the China-Vietnam relations, border wars and territorial disputes between the two countries, etc. I remember once I accidentally accessed the site and had to log out in panic after reading some articles which were highly “politically sensitive” to such a mainstream journalist as I was.
Then Anh Ba Sam’s blog soon emerged as a popular site even with the official, state-controlled media. It is probably because readers were interested in, even addicted to the sharp and witty commentaries by some “gossiping” guy; he must be extremely humorous calling himself by such a name. Also, it might be because people found the blog as a good material source which provided them with articles published by both sides – mainstream and alternative media. Or it is because readers found Ba Sam much closer to them than some independent Vietnamese news sites abroad.
I personally know that there were mainstream journalists who were so scared of “The Sidewalk News Agency”, but they kept reading it secretly and were very happy every time their articles were cited by Ba Sam in his news summaries. So often the articles that Ba Sam chose to recommend proved to be good journalism, and they won much larger readership after being cited in his blog.
I believe Ba Sam to be a brilliant journalist who can really raise public awareness as he has always aspired to do. Though he adopted an innovative, sometimes radically progressive approach, his language and style were peaceful enough not to “frighten” the diffident readers. Like a professional journalist he complied with ethical codes, especially in protecting his news sources, so that mainstream journalists would be reliant on him for publishing their censored and underground articles.
He served as a bridge between the mainstream, state-controlled media and the independent blogs. And it’s not all, after all. To me, he symbolized the hope for a peaceful change of Vietnam into a democracy.
That hope faded with his arrest on May 5, 2014. By arresting him, the Vietnamese police state passed up the little chance for a peaceful change. In other words, by imprisoning one of the few democracy activists who support non-violent, peaceful transition the police confirm that they do not need such a change; in fact they prefer violence and they especially hate any kind of reform.
On September 22, Nguyen Huu Vinh and Nguyen Thi Minh Thuy will stand trial again for the appeal court, in one of numerous mockeries of justice in Vietnam. No matter how long the prison term will be for them, they will never remorse. More than anyone else they can feel proud that they are the ones who created the most famous in the blogs that advocate patriotism, freedom and democracy and push for a change in Vietnam.

Ảnh/ Photo by: Ngoc Anh Rolland

-------------------------------

(ĐĂNG LẠI)

Posted by adminbasam on 15/09/2014
.
15-09-2014


Chiều 14/9: Đông đảo các nhân sĩ trí thức, các cô bác anh chị là bạn bè thân hữu của anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh quây quần trên sân nhà anh tặng hoa, tặng quà, chúc sức khỏe, hát bài Happy Birthday, ăn bánh gato và đặc biệt trong tiệc sinh nhật có cả chocolate của chị Ngọc Thu, CTV của trang Ba Sàm gửi từ California về chúc mừng sinh nhật anh Ba Sàm 15/9.

Có mặt tại buổi sinh nhật là: TS. Đinh Hoàng Thắng (Cựu Đại sứ tại Hà Lan), Nhà văn Nguyên Bình (con gái Tướng Vĩnh), KTS Trần Thanh Vân, Nhà báo Trần Ngọc Kha, Luật gia Nguyễn Kim Môn, TS. Nguyễn Xuân Diện, các blogger Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Hữu Vinh, Mai Dũng, Lê Dũng, các nữ sĩ Hiền Giang, Thúy Hạnh, và nhiều anh chị em khác.
Thay mặt anh chị em, Nguyễn Xuân Diện phát biểu chúc mừng sinh nhật anh Nguyễn Hữu Vinh, chúc Cụ bà Nguyễn Hữu Khiếu trường thọ và chúc gia đình an khang, may mắn; động viên gia đình vượt qua được những thời khắc khó khăn này, khi anh Vinh còn đang trong lao tù. Nguyễn Xuân Diện cũng chuyển quà tặng của CLB Lê Hiếu Đằng và của TS. Nguyễn Quang A tới gia đình anh Nguyễn Hữu Vinh.

Blogger Nguyễn Tường Thụy thay mặt Hội Nhà báo Độc lập và Hội Bầu bí tương thân phát biểu chúc mừng sinh nhật và tặng quà tới Anh Nguyễn Hữu Vinh.

Video Sinh nhật đặc biệt của Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) do Nhà báo Trần Ngọc Kha thực hiện: https://www.youtube.com/watch?v=pB17D0Axz2s

Chị Lê Thị Minh Hà (vợ anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh) cảm động lắm, có những lúc chị rơm rớm nước mắt nghẹn ngào trước tình cảm của mọi người dành cho anh Ba Sàm và những sẻ chia với chị.
Hôm nay mẹ anh Nguyễn Hữu Vinh đã 94 tuổi cũng được nhiều con cháu đến thăm. Chị Trần Thanh Vân ngậm ngùi: Tội nghiệp cựu Đại sứ phu nhân không hề biết thằng “Út cưng” của bà đang ngồi trong nhà tù.
——-

Gia đình Vinh Ba Sàm cảm ơn
15-09-2014

Nhân dịp sinh nhật anh Nguyễn Hữu Vinh (Blogger Ba Sàm) 15/9/2014, gia đình đã nhận được sự động viên thăm hỏi, thư ủng hộ và chúc mừng rất có ý nghĩa và kịp thời của đông đảo anh chị em, bạn bè trong và ngoài nước; của nhiều tổ chức xã hội dân sự như: IDS , Hội Nhà báo độc lập, Hội Bầu bí tương thân, Hội Cựu tù nhân lương tâm…; của nhiều cơ quan ngoại giao và tổ chức nhân quyền quốc tế. Một số hoạt động cụ thể :

  1. Đến tư gia mừng sinh nhật và thăm hỏi Mạ Hoàng Thị Ái Hoát, thân mẫu anh Nguyễn Hữu Vinh và các thành viên toàn gia đình.
  2. Nhiều bài viết ủng hộ anh Nguyễn Hữu Vinh nhân sinh nhật trong lao tù.
  3. Nhiều nhân sỹ , trí thức yêu nước, yêu tự do dân chủ tên tuổi cùng kí bản yêu cầu Bộ Trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả tự do vô điều kiện cho anh Nguyễn Hữu Vinh .
Gia đình sẽ chuyển quà từ tấm lòng ấm áp thân thương, biểu lộ tình cảm đoàn kết quý giá của quý vị đến anh Nguyễn Hữu Vinh đang bị giam giữ oan ức, đến Mạ, và  hai con chị Nguyễn Thị Minh Thuý, nhân khai giảng năm học mới.

Gia đình xin bày tỏ lòng cảm kích và biết ơn chân thành. Kính chúc quý vị mọi điều tốt đẹp.

Trân trọng.
Hà Nội, ngày 15/9/2014
Thay mặt gia đình
Lê Thị Minh Hà
——–

Xin mời mọi người cùng đọc bài viết ngắn nhưng đầy đủ về Anh Ba Sàm, của Tôn Thất Thành:

Tôn Thất Thành

Nhớ đến ANH, nghĩ tới khối lượng công việc khổng lồ mà ANH vẫn đã ngày ngày âm thầm lao động, tích lũy và cống hiến, trong nguy hiểm và cô đơn suốt 7 năm ròng.

Vâng, suốt gần 7 năm ròng ấy, ANH đã lấy chính sinh mạng chính trị và sự an toàn của bản thân, gia đình và các cộng sự để đánh đổi lại từng thông tin quý giá, từng niềm hy vọng, từng chút lửa nhen nhúm gởi đến cho từng người đọc. Mà áp lực nhất là chính ở những ngày đầu tiên, kéo dài sau đó với nhiều hiểm nguy luôn rình rập, từng ngày rồi từng ngày. Cho đến cái ngày mà có lẽ ANH cũng từng lường trước, chấp nhận bước chân vào chốn lao tù!
Gần 7 năm miệt mài âm thầm cống hiến, không than van kể công, không một chút ta đây kênh kiệu, ANH luôn thu mình lại, cái tôi luôn vắng bóng, ngay trên chính cái trang mà một mình ANH thực hiện đứng mũi chịu sào. Xuyên suốt 7 năm luôn vẫn chỉ là cần mẫn “góp nhặt cát đá”, tìm từng bài hay từ mọi nguồn để cung cấp thông tin, sự thật và sự thật… Ngay cả khi có những tín hiệu đàn áp khủng bố từ bộ máy quyền lực đe dọa sự an toàn; hay những đố kỵ lời ong tiếng ve của những đầu óc suy diễn bệnh hoạn, vô trách nhiệm chụp mũ vẫn chẳng làm ANH nhụt chí, bỏ cuộc.

Trang của ANH được chọn cái tên cũng mang ý nghĩa vô cùng khiêm tốn, mang tính tự trào: “BA SÀM – Cơ quan ngôn luận của Thông tấn xã vỉa hè” chứ cũng chẳng phải được sang trọng, to lớn như là cơ quan ngôn luận của hội, của đoàn nào cả.

Cùng với các trang Boxit, Quê Choa… trang của ANH đã đi vào lòng người, hàng triệu người.
Và cho dù giờ đây ANH đang vẫn phải chịu cảnh lao tù, sắp tới chưa biết rồi sẽ ra sao nhưng tôi dám chắc một điều. Cho dù tôi không một lần nào nhắc đến tên ANH, trong suốt bài nầy, nhưng đọc đến đây chắc chắn rất nhiều người, họ đã biết ANH là ai, và cũng như tôi, họ vẫn nhớ và kính trọng: ANH- anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, người yêu nước đã đi vào con tim của hàng triệu người dân VIỆT yêu nước khác!
FB Thanh Ton

--------------
Chùm ảnh trên sân nhà Anh Nguyễn Hữu Vinh, chiều 14.9.2014:


Cùng trong ngày, buổi sáng các anh chị đã về Hải Phòng, gặp gỡ chúc mừng Nhà văn Nguyễn  Xuân Nghĩa vừa được tự do. Sau buổi sinh nhật Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, mọi người đến thăm và chúc mừng Nhà văn Phạm Viết Đào vừa mãn hạn tù trở về.

Tin:  Hiền Giang và Nguyễn Xuân Diện
Ảnh: Nguyễn Xuân Diện – JB Nguyễn Hữu Vinh – Mai Dũng – Lê Dũng





No comments:

Post a Comment

View My Stats