Saturday 13 August 2016

MỘT TÙ NHÂN SẮP CHẾT CHỜ ĐƯỢC MINH OAN SAU 24 NĂM (Người Việt Online)





August 13, 2016

HÀ NỘI (NV) – Hai đại biểu của Quốc Hội Việt Nam vừa yêu cầu hệ thống tư pháp Việt Nam thả ngay ông Trần Văn Vót. Nếu không được chữa trị đàng hoàng, ông Vót khó sống tới ngày được minh oan.

Ông Vót từng bị phạt chung thân vì bốn tội: “giết người,” “phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế – xã hội,” “tàng trữ vũ khí trái phép” và “gây rối trật tự công cộng” và đã ở tù 24 năm.

Ông Trần Văn Vót, người thà ở tù chứ không nhận tội để được giảm án. (Hình: Tiền Phong)

Trong 24 năm đó, ngoài thân nhân của ông Vót còn có dân làng và thân nhân của người bị giết cùng xúm vào kêu oan cho ông.

Khi còn là thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng đã từng “chỉ đạo làm rõ” vụ án này nhưng chẳng đến đâu. Hồi tháng 5 vừa qua, ông Trương Hòa Bình, một phó thủ tướng của Việt Nam tiếp tục “chỉ đạo làm rõ” vụ án có đầy đủ dấu hiệu oan, sai này. Đến nay ông Vót vẫn đang bị giam, sức khỏe suy kiệt vì lao kháng thuốc và có thể chết bất kỳ lúc nào.

Năm 1992, do tranh chấp đất từng bị trưng dụng để đưa vào hợp tác xã, dân làng Nhân Phúc xô xát với dân làng Thanh Nga. Cả hai làng này cùng thuộc xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ai đó đã ném lựu đạn vào nhóm dân làng Nhân Phúc, khiến ông Trần Hoa Việt chết và 21 người khác bị thương.

Sau đó, công an bắt ông Trần Văn Cự – người làng Thanh Nga, rồi cáo buộc ông Cự là người ném lựu đạn. Chẳng hiểu tại sao ông Cự lại có thể bỏ trốn. Vài tháng sau, công an bắt ông Trần Ngọc Thanh và ông Trần Văn Vót. Lần này, ông Thanh bị cáo buộc là người ném lựu đạn, còn ông Vót bị cáo buộc là tàng trữ và đưa lựu đạn cho ông Thanh ném.

Có rất nhiều người làm chứng rằng vào thời điểm xảy ra vụ ném lựu đạn, ông Thanh đang vác đất thuê cùng với họ, còn ông Vót thì đang đóng gạch thuê, tuy nhiên hệ thống tư pháp của tỉnh Hà Nam bác bỏ tất cả những lời khai của các nhân chứng này.

Ông Thanh bị phạt 15 năm tù vì “giết người.” Ông Vót bị phạt chung thân vì “chủ mưu giết người” và ba tội nữa. Ngoài ra còn 28 người khác, trong đó có nhiều người tình nguyện làm chứng về tình trạng ngoại phạm của ông Thanh và ông Vót cũng bị lôi ra tòa, bị phạt nhiều mức khác nhau vì “chống người thi hành công vụ,” “gây rối trật tự công cộng” và… “khai báo gian dối!”

Sau này, ông Cự – người đầu tiên bị bắt với cáo buộc là thủ phạm vụ ném lựu đạn ra đầu thú và chỉ bị phạt hai năm tù vì “gây rối trật tự công cộng.”

Vụ Trần Văn Vót trở thành đáng chú ý còn vì suốt 24 năm qua, ngoài thân nhân của ông Thanh, ông Vót, tham gia kêu oan cho hai bị án này còn có hàng trăm người làng Nhân Phúc và ông Trần Văn Điền – cha của ông Trần Hoa Việt, người tử nạn vì lựu đạn.

Tuy năm nào ông Điền cũng ra Hà Nội vài lần nhưng hệ thống tư pháp Việt Nam không thèm ngó ngàng đến chuyện cha của nạn nhân đi kêu oan cho kẻ bị xem là đã giết con mình.

Ông Điền cho biết, nhiều người có mặt tại cuộc xô xát khẳng định, lựu đạn từ phía dân làng Thanh Nga ném sang. Có nhiều lý do khiến việc kết luận ông Thanh và ông Vót gây ra thảm án là vô lý: (1) Có hàng chục nhân chứng làm chứng cả hai không có mặt tại hiện trường, trong đó có anh của nạn nhân (cháu ruột ông Điền), thế nhưng hệ thống tư pháp không những không thèm đếm xỉa mà còn phạt anh của nạn nhân hai năm tù vì… “khai báo gian dối.” (2) Ông Thanh và ông Vót là người làng Nhân Phúc, nếu như căm tức người làng Thanh Nga thì tại sao họ không ném lựu đạn về phía đó mà lại ném lựu đạn vào phía người làng của mình. Khi những thắc mắc này nảy sinh, hệ thống tư pháp giải thích là do ông Thanh “lúng túng.” Điều đó không hợp lý vì ông Thanh từng là bộ đội. (3) Tại tòa, ông Thanh liên tục kêu oan vì bị tra tấn nên mới nhận tội và khai bừa ra ông Vót. (4) Theo hồ sơ thì việc bắt – kết án ông Thanh chủ yếu dựa vào “tự thú” của ông Thanh với người khác nhưng những người đó đều phủ nhận chưa bao giờ nghe ông Thanh “tự thú” việc ông là thủ phạm vụ ném lưu đạn…

Năm nay, ông Trần Văn Điền 81 tuổi và vẫn tiếp tục đi kêu oan cho ông Vót (ông Thanh đã mãn hạn tù). Ông Điền bảo rằng, tuy rất oán hận kẻ đã giết con mình nhưng không phải vì thế mà để người vô tội bị hàm oan.

Bà Trần Thị Quốc Khánh, một trong hai đại biểu quốc hội vừa yêu cầu thả ông Vót ngay lập tức, nói rằng, trước hàng loạt dấu hiệu cho thấy đây là một oan án, bà ngạc nhiên khi hệ thống tư pháp không làm gì cả. Bà Khánh cũng lưu ý là nếu ông Vót cúi đầu nhận tội thì với chính sách hình sự hiện hành, ông đã được giảm án và được tha từ lâu nhưng ông Vót thà ở tù chứ không nhận tội.

Ông Nguyễn Lân Dũng, một đại biểu quốc hội khác nhấn mạnh, ông sợ ông Vót sẽ chết trước khi được minh oan. Thả ông Vót để ông được chữa trị trước khi quá muộn là một hành động nhân đạo cần được làm ngay.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy hệ thống tư pháp Việt Nam sẽ đáp ứng đề nghị vừa kể. (G.Đ)

-----------------------

August 11, 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats