Thursday 9 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 8-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 8-6-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Tư 08.06.2016
  • Dư luận Anh lại sôi sục trước trưng cầu dân ý Brexit (RFI) -  Chính trường nước Anh đang ở trong giai đoạn nóng bỏng nhất ngay trước cuộc trưng cầu dân ý về chuyện rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu, được gọi tắt là Brexit. Cử tri Anh sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 23/06/2016 và hiện một số thăm dò dư luận cho thấy số người ủng hộ Brexit nhiều hơn vài phần trăm.
  • Ba Lan và NATO tập trận quy mô nhất sau Chiến tranh lạnh (RFI) - Ba Lan hôm qua 06/06/2016 đã khởi động cuộc tập trận quy mô nhất kể từ sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ năm 1989, với sự tham dự của nhiều thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - NATO, trong bối cảnh đang căng thẳng với Nga.
  • Euro 2016: Pháp bổ sung 3000 cảnh sát bảo vệ thủ đô (RFI) - Ít ngày trước khi giải Vô địch bóng đá châu Âu Euro 2016 khai cuộc, vấn đề bảo đảm an ninh cho ngày hội bóng đá vẫn là mối lo hàng đầu. Hôm qua, 06/06/2016 cảnh sát trưởng thủ đô Paris Michel Cadot thông báo điều động 3000 cảnh sát bổ sung vào quân số 10 000 nhân viên hiện có để bảo vệ an ninh cho thủ đô Paris và vùng phụ cận trong thời gian diễn ra giải đấu.
  • Ấn Độ và Pháp thúc đẩy hợp tác quân sự với Việt Nam (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ hôm nay 07/06/2016 kết thúc chuyến công du Việt Nam 3 ngày. Ông Shri Parrikar là khách mời đầu tiên của tân bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, đại tướng Ngô Xuân Lịch vừa được được bổ nhiệm hồi tháng 4/2016. Cũng trong thời gian này, bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Jean-Yves Le Drian có mặt tại Hà Nội.
  • Tư lệnh Mỹ thăm tàu sân bay nguyên tử ở Biển Đông (RFI) - Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ đã lên thăm hàng không mẫu hạm nguyên tử John C.Stennis đang hoạt động tại Biển Đông trong hai ngày 05 và 06/06/2016. Chuyến thăm này diễn ra ngay trước đối thoại thường niên Mỹ-Trung tại Bắc Kinh.
  • Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản tập trận chung (RFA) - Hoa Kỳ, Ấn Độ, và Nhật Bản sẽ bắt đầu cuộc tập trận trên biển thường niên mang tên Malabar từ ngày 10 tháng 6 tới đây và dự kiến là sẽ kéo dài tám ngày.
  • Việt Nam đối phó ra sao với ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông? (RFI) - Theo nhiều dự đoán thì bước kế tiếp của Trung Quốc để áp đặt chủ quyền của họ trên Biển Đông sẽ là tuyên bố thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không ( ADIZ ), tương tự như vùng mà Bắc Kinh đã lập trên biển Hoa Đông năm 2013.
  • Quân nhân Mỹ gốc Việt thứ nhì thăng cấp tướng (RFA) - Vào ngày 6 tháng 6 năm 2016, quân đội Hoa Kỳ chào đón tân Chuẩn tướng gốc Việt Lapthe Flora, thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia - National Guard, vừa được thăng cấp tại thành phố Bedford, bang Virginia.
  • Món quà tuyệt vời trong một xã hội tự do (BoxitVN) - Thục Quyên - Người Việt sống tại Đức chia làm hai nhóm lớn, về con số tương đối cân bằng: một nhóm ngày xưa đi tỵ nạn cộng sản và nhóm sau này, những người đi lao động tại Đông Đức và Đông Âu, rồi sau khi Bức tường Berlin đổ, đã tìm cách ở lại. Nhóm đi tỵ nạn cộng sản đã tới Đức xấp xỉ 35 năm trước, đã hội nhập vào xã hội Đức với tất cả con tim và trí óc của họ, vì nước Đức chính là Thiên ...
  • Truy tìm thủ phạm (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Về thảm họa môi trường biển, gần đây có các thông tin: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết việc xác định nguyên nhân cá chết còn liên quan tới xác định thủ phạm gây ra nguyên nhân đó. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng còn nêu: Trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức và cá nhân nào vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ tổ ...
  • Con cá, chủ nghĩa dân tộc với những lằn roi (RFA) - Từ cuối tháng 4, khi khu công nghiệp luyện thép Formosa, Hà Tĩnh, đầu độc biển Việt Nam và quan chức các cấp của chính phủ bày tỏ một thái độ che đậy đến kỳ cùng, con cá bỗng nhiên trở nên là một thứ dễ khích động cảm giác của người dân, một hình tượng mang tính cấm kỵ.
  • Việt Nam-Formosa: Cá hay Thép? (RFI) - Báo công giáo La Croix hôm nay, 07/06/2016, có một bài viết về vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung nước này. Tác giả Dominique Lang lấy lại câu hỏi của ông Chu Xuân Phàm (Chou Chun Fan), một lãnh đạo của tập đoàn Formosa đã bị triệu hồi về nước đặt đầu đề bài viết : « Cá hay là Thép ? ».
  • Việt Nam gây khó khăn cho công tác bảo vệ môi trường (RFA) - Công tác bảo vệ môi trường thường được chính quyền Việt Nam kêu gọi mọi người phải chung tay góp sức. Tuy nhiên gần đây nhiều nhóm dân sự độc lập tham gia công tác này, cũng như nhiều người dân ý thức đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn.
  • Chọn thái độ, chọn chỗ đứng (RFA) - Suốt một thời gian dài khi phải sống trong một chế độ độc tài chuyên đàn áp và khủng bố nhân dân, phần lớn người Việt đã học được cách tự bảo vệ mình bằng cách từ bỏ những cái quyền căn bản nhất của một con người - một công dân.
  • Chạy trường, chạy lớp và giải pháp hạn chế (RFA) - Việc chạy trường lâu nay vẫn thường xảy ra ở Việt Nam, đây là một vấn đề mà bộ giáo dục luôn muốn ngăn chặn. Tại sao lại có việc chạy trường, hậu quả của nó ra sao và trong năm học mới sắp tới bộ giáo dục cần có giải pháp gì để hạn chế?
  • Cựu cán bộ công an muốn truy trách nhiệm hình sự Đại tá Quý và Viện phó Tòng(BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - Bài viết của tác giả Nguyễn Đăng Quang (cán bộ lão thành của Bộ Công an), hiện đang sinh sống tại Hà Nội bàn luận về 2 vụ việc “Quán cà phê Xin Chào” và vụ án “cái chòi trông vịt” xảy ra tại TP.Hồ Chí Minh. Trong bài viết này, tác giả cho rằng: Đã đến lúc cần truy cứu trách nhiệm hình sự Đại tá Nguyễn Văn Quý và Viện phó Viện kiểm sát huyện Bình Chánh, ông Lê Thanh Tòng – hai cán bộ trực tiếp ...
  • “Vượt qua thù hận nhưng không được quên lịch sử” (BoxitVN) - Trịnh Đình Hùng (TS. Sử học, cán bộ ngoại giao đã nghỉ hưu) - Đặt tiêu đề như trên đây, chúng tôi trích trọn câu của chính ông Bob Kerrey, người được dư luận xã hội quan tâm nhiều trong những ngày vừa qua, về việc ông được bổ nhiệm vào chức Chủ tịch Hội đồng Tín thác của Đại học Fulbright Việt Nam. Cá nhân tôi có ý kiến như sau: 1. Trong chiến tranh, tội ác là điều không tránh khỏi từ cả hai phía. Tuy nhiên, luật pháp quốc tế cũng phân ...
  • Dân vận – đừng làm dân nổi giận (BoxitVN) - Nguyễn Khắc Mai - (Nguyễn Trung và mấy người bạn nhắn: Ông dân zận ới, vấn đề dân zận sao không thấy mở lời. Bèn viết bài này). Dân vận ngày nay không thể chỉ dừng lại ở tư duy: dân vận khéo, việc gì cũng thành công, dân vận tồi việc gì cũng hư hỏng. Quan niệm dân vận như thế chỉ là thủ đoạn, là phương pháp. Nghĩa hai chữ Dân Vận cao quý hơn nhiều… Tại Hội nghị toàn quốc về công tác dân vận vừa qua, TBT Nguyễn Phú Trọng ...
  • Tuyệt thực đồng hành với Trần Huỳnh Duy Thức / Grève de la faim en solidarité avec Trân Huynh Duy Thuc (BoxitVN) - Từ ngày 24 tháng 5, nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức đã bắt đầu cuộc tuyệt thực vô thời hạn tại nhà tù 6 Nghệ An để đòi pháp luật được “thượng tôn”, đòi “trưng cầu dân ý để nhân dân Việt Nam tự do chọn lựa chế độ chính trị”. Quyết định tận cùng này của anh đáp lại quyết định độc đoán của chính quyền là “trả tự do” cho Trần Huỳnh Duy Thức nếu anh chịu đi thẳng từ nhà tù ra sân bay ...
  • Kêu gọi tuyệt thực “đồng hành cùng Trần Huỳnh Duy Thức” tại Paris (BoxitVN) - RFI - Ông Trần Huỳnh Duy Thức (Ảnh chụp từ youtube). Để yểm trợ tinh thần cho nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức hiện đang tuyệt thực trong tù ở Việt Nam, bốn nhà trí thức tại Pháp vừa công bố một lời kêu gọi tham gia tuyệt thực “đồng hành cùng Trần Huỳnh Duy Thức” tại Paris ngày 07/06/2016. Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt vào năm 2009 và bị kết án 16 năm tù vào năm 2010 với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, do những ...
  • 'Món quà đầu' cho HLV Hữu Thắng (BBC) - Chiến thắng 3-0 trong trận chung kết cúp giao hữu AYA trước Singapore đã giúp HLV Hữu Thắng có được danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển.
  • Làm thế nào cứu nước Mỹ khỏi Donald Trump? (BoxitVN) - David Rothkopf, Foreign Policy, ngày 24/5/ 2016. Hiếu Tân dịch. Tôi sẽ không mất thời gian trình bày trường hợp Trump biểu hiện mối đe dọa cho hệ thống chính trị Hoa Kỳ và những giá trị Mỹ, không giống bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào, có lẽ từ George Wallace, thống đốc phân biệt chủng tộc của Alabama, tranh cử năm 1968 […]. Trái lại tôi muốn đề cập vấn đề truyền thông đã đưa tin về Trump như thế nào và tại sao tôi nhắc đến Trump như tôi ...
  • Venezuela đi từ tồi tệ đến thảm họa (BoxitVN) - Ian Bremmer - Time, ngày 26/5/2016. Hiếu Tân dịch. Cho đến khi nước này có một chính phủ có thể xây dựng một hệ thống kinh tế có thể đứng vững được, những khốn khổ của nó sẽ chỉ sâu hơn. Không còn Coca-Cola cho Venezuela – không có đủ đường. Đồ uống Coke vẫn có đó, cho đến khi đất nước hết sạch aspartame [một loại đường nhân tạo – BVN] – nhưng việc biến mất khỏi các kho một biểu tượng toàn cầu như thế là một cú đấm cuối cùng đối với ...
  • Chị Khưu Hiền Duyên kể chuyện bị bắt ở Việt Nam (RFA) - Chị Khưu Hiền Duyên, một công dân Mỹ đi Việt Nam làm từ thiện đã bị mất tích vào đêm 26 tháng 5 năm 2016, chỉ vài giờ trước chuyến bay đã định để trở về Hoa Kỳ. Sau nhiều ngày bị giam, chị về lại Mỹ vào hôm 3 tháng 6 năm 2016.
  • EU cảnh cáo Thái Lan vi phạm nhân quyền trong nghề cá (RFA) - Liên hiệp châu Âu lại ra một thông cáo mới cảnh cáo Thái Lan nếu không chấm dứt các hành động gian lận trong nghề đánh cá, và việc sử dụng nô lệ trên các tàu đánh cá thì hải sản của Thái sẽ bị cấm nhập cảng vào 28 quốc gia của cộng đồng châu Âu.
  • Indonesia truy tố ba thủ lĩnh Hồi Giáo (RFA) - Ba thủ lĩnh một giáo phái Hồi giáo bị tạm giữ để chờ ngày ra tòa vì cơ quan công quyền Indonesia nói rằng họ vi phạm những điều luật của đạo Hồi.
  • Campuchia, Thái Lan nhảy không đồng điệu? (VOA) - Các giới chức chính phủ Thái Lan đang tìm cách xoa dịu sự phẫn nộ trên mạng xã hội ở nước láng giềng Campuchia về di sản của một môn nghệ thuật cổ điển
  • Nam Hàn nỗ lực cô lập Bắc Hàn (RFA) - Bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc sẽ đến Matxcova vào tuần tới sau một chuyến công du dài ngày đến các quốc gia Cuba, Iran và Uganda.
  • Lãnh đạo phong trào sinh viên Hồng Kông được trắng án (RFI) - Lãnh đạo phong trào sinh viên Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), một trong những gương mặt tiêu biểu của phong trào đòi dân chủ, đã được xử trắng án ngày 07/06/2016. Trước đó, theo quyết định đầu tiên của tư pháp, Hoàng Chi Phong bị cáo buộc cản trở cảnh sát thi hành công vụ.
  • Tiết kiệm xăng theo kiểu Obama (BBC) - Ở một trong những cuộc tranh luận đáng chú ý nhất hồi 2008, ứng viên tổng thống khi đó, Barack Obama, nói cần bơm căng lốp xe.
  • Thổ Nhĩ Kỳ : Khủng bố tại Istanbul làm 11 người chết (RFI) - Thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, lại vừa bị đánh bom khủng bố ngày 07/06/2016. Vụ nổ xảy ra giữa khu phố cổ ở trung tâm thành phố, gần một trường đại học, khu chợ lớn và nhiều khu di tích cổ. Đài truyền hình CNN Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin một chiếc xe hơi đậu tại đây đã nổ tung khi một chiếc xe buýt chở cảnh sát chạy ngang qua. Theo tổng kết tạm thời của chính quyền thành phố, có 11 người chết và 36 người bị thương.

--------------------------------

Posted on 08/06/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 8 tháng 6, 2016


Chúng ta sẽ nói gì khi gặp lại nhau? (Zing 8-6-16) -- Sách của TS Nguyễn Thị Hậu 






No comments:

Post a Comment

View My Stats