Thursday 30 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 29-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 29-6-2016
.
·         Tương lai đảng phái nước Anh (BBC) - Các dân biểu Lao động bỏ phiếu bất tín nhiệm thủ lĩnh Jeremy Corbyn tỷ lệ 172/40 trong khi đảng Bảo thủ cũng đi tìm lãnh đạo mới.
·         Trung Quốc lo ngại vì Anh ra khỏi EU? (BBC) - Những người làm kinh doanh ở Trung Quốc tự nhủ họ đã sẵn sàng cho kết quả của cuộc trưng cầu dân ý Anh.
·         Brexit : Chính phủ Anh cam kết chống tệ nạn bài ngoại (RFI) - Đại diện cộng đồng tín đồ Hồi giáo và người Ba Lan tại Anh Quốc báo động về tệ nạn kỳ thị người nước ngoài bùng lên từ sau trưng cầu dân ý. Chủ đề di dân nhập cư đã được phe Brexit khai thác triệt để trong suốt chiến dịch vận động cử tri ủng hộ ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
·         Lãnh đạo EU: Anh phải làm rõ lập trường (VOA) - Sau cuộc đầu phiếu lịch sử của Anh để rời EU, các nhà lãnh đạo Âu châu bắt đầu tìm cách xác định mối quan hệ của họ với London
·         Lãnh đạo Châu Âu muốn Anh sớm rời khỏi EU (VOA) - Các nhà lãnh đạo châu Âu kêu gọi Anh nhanh chóng hành động để giải quyết sự xáo trộn kinh tế và chính trị xuất phát từ cuộc trưng cầu dân ý ở nước này
·         Sau Brexit, Nghị viện Châu Âu hy vọng một sức bật mới (RFI) - Nghị viện Châu Âu họp phiên toàn thể đặc biệt vào sáng ngày 28/06/2016, để thông qua một nghị quyết yêu cầu thủ tướng Anh tiến hành các thủ tục ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu ngay lập tức.
·         Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tái khẳng định quyền phá thai (RFI) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 27/06/2016 khẳng định quyền được phá thai, khiến những người ủng hộ biện pháp này giành được chiến thắng lớn nhất từ nhiều thập kỷ. Việc phá thai đã được hợp pháp hóa từ năm 1973, nhưng từ đó đến nay các tiểu bang bảo thủ nhất đã đặt ra nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. Riêng bang Texas buộc các dưỡng đường có phá thai phải trang bị đầy đủ như bệnh viện.
·         Euro 2016 : Tự tin-tinh thần tập thể-thầy Lagerback : công thức thành công của Iceland (RFI) - Đánh bại đội quân Tam sư hùng hậu, tiến thẳng vào tới tứ kết, đó là thành quả của tinh thần chiến đấu quả cảm, tự tin trong một lối chơi tập thể kỷ luật do ông thầy người Thụy Điển Lagerback dày công xây dựng cho đội Iceland từ gần năm năm nay.
·         Euro 2016 : Hai cuộc lật đổ trong ngày cuối vòng 1/8 (RFI) - Hai trận cuối của vòng 1/8 của Euro 2016 trong ngày 27/06/2016 đã diễn ra từ bất ngờ đến kinh ngạc. Ý hạ ngôi vương của Tây Ban Nha bằng tỷ số 2-0 rất thuyết phục, Iceland lật đổ vương quốc bóng đá Anh để viết tiếp chuyện cổ tích.
·         Bóng đá : Kỳ tích Iceland, lời cảnh báo cho đội Pháp (RFI) - Sự kiện gây xáo động làng báo Pháp ngày 28/06/2016 không phải là Brexit của Vương Quốc Anh mà là một Brexit khác của đội tuyển Anh trên sân cỏ bóng đá châu Âu. Sau khi đội bóng nhỏ Iceland loại đội tuyển Anh khỏi Euro 2016 bằng chiến thắng thần kỳ 2-1, nhiều tờ báo in không kịp thay trang cũng đã có những bài trên trang mạng để không bị lỡ nhịp sự kiện chấn động làng bóng châu Âu này. Và nhất là khi người hùng của Euro 2016 chính là đối thủ của chủ nhà Pháp trong trận tứ kết vào ngày 03/07/2016.
·         Anh bị loại khỏi Euro 2016 (BBC) - Anh đã thua ngược Iceland, đội bóng nhỏ của một đất nước chỉ có 330.000 dân.
·         Nga truy tố một nhà tranh đấu dựa trên luật 'Đại lý Nước ngoài' (VOA) - Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết Nga đã truy tố một nhân vật tranh đấu nhân quyền về tội không tuân theo luật 'đại lý nước ngoài'
·         Kỷ niệm 10 Năm Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Genève (RFA) - Khoá họp lần thứ 32 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang diễn ra tại Điện Quốc Liên ở Genève, và sẽ kết thúc vào mùng 1 tháng 7 này.
·         Cam Bốt sẽ không ủng hộ phán quyết về Biển Đông (RFI) - Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đồng thời là lãnh đạo đảng Nhân dân (CPP) cầm quyền ngày 28/06/2016 tuyên bố sẽ không ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa án Trọng tài Thường trực về Biển Đông, do đây là « sự thông đồng chính trị tệ hại nhất ».
·         Campuchia sẽ phản đối ASEAN tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa quốc tế về biển đông (RFA) - Thủ Tướng Hun Sen của Campuchia và đảng Nhân Dân hiện đang cầm quyền ở Phnom Penh sẽ phản đối tất cả tuyên bố mà ASEAN đưa ra, nếu chưa đựng nội dung ủng hộ phán quyết liên quan đến Biển Đông mà Tòa Trọng Tài Quốc Tế sẽ công bố trong một ngày gần đây.
·         Biển Đông : Tổng thống tân cử Philippines tránh khiêu khích (RFI) - Ngày 27/06/16, tổng thống tân cử Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào về tranh chấp biển Đông với Trung Quốc cho tới khi Toà trọng tài Quốc tế ra phán quyết cuối cùng.
·         Biển Đông: Các kịch bản phán quyết của Tòa Án Trọng Tài và hệ lụy đối với Việt Nam (BoxitVN) - RFI - Trụ sở Tòa án Trọng tài Thường trực, La Haye, Hà Lan (wikipedia.org). Theo nhiều nguồn tin báo chí, có thể vào đầu tháng Bảy 2016, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye sẽ ra các phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông mà Manila gọi là biển Tây Philippines. Kể từ khi đệ đơn khởi kiện vào tháng Giêng năm 2013, theo yêu cầu của Tòa, các chuyên gia của Philippines đã nhiều lần bổ sung hồ sơ ...
·         Đan viện Thiên An (Huế) tố cáo nhà chức trách xúc phạm thánh giá và phá hoại tài sản (BoxitVN) -   - https://www.youtube.com/watch?v=KZMa1VYDPms&feature=youtu.be.
·         Hơn 36 ngàn doanh nghiệp giải thể trong 6 tháng (RFA) - Hơn 36 ngàn doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2016. Cùng thời gian này có hơn 54.000 doanh nghiệp thành lập mới. Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố số liệu này sáng nay (28/6).
·         Bế tắc nợ công và ẩn ý cuộc gặp Victoria Kwakwa – Kim Ngân (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. Victoria Kwakwa, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách Đông Á – Thái Bình Dương, là một người rất có “duyên” với hiện tình vay nợ – đảo nợ – chậm trả nợ của Việt Nam. Người phụ nữ da đen này đã gặp hầu hết các chính khách cao cấp Việt Nam – từ Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng – trong những năm qua, từ khi bà còn là giám đốc cơ ...
·         Ký kết ba văn kiện hợp tác Việt-Trung (BBC) - VN và TQ ký hợp tác lực lượng cảnh sát biển, tín dụng 129 triệu USD cho VN để xây cung hữu nghị và mở Lãnh sự quán ở Đà Nẵng.
·         Vội vàng kỷ luật - vội vàng ‘xóa’ án (VOA) - Trong khi tiền lệ 'đúng quy trình' diễn ra chưa hồi kết, thì nay tiền lệ 'vội vàng kỷ luật - vội vàng xóa án' lại xảy ra. Đáng ngại thay!
·         Nhà máy giấy Lee & Man: Nguy cơ thảm họa môi trường? (RFA) - Cảnh báo về một thảm họa môi trường sẽ do nhà máy giấy Lee & Man Hậu Giang gây ra tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được gióng lên mạnh mẽ.
·         Cha con Nguyễn Văn Chi-Nguyễn Xuân Anh và duyên nợ Trung Quốc (VOA) - Cụ Lê Hiền Đức là một người tích cực đấu tranh chống tham nhũng và luôn sát cánh cùng bà con dân oan
·         Cuộc sống của thương binh miền Bắc Việt Nam (RFA) - Sau ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, những người lính miền Bắc Việt Nam tưởng rằng sẽ được nghỉ ngơi, nhưng phải đợi đến hội nghị Thành Đô 1990, cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung mới chấm dứt hoàn toàn.
·         Vụ cá chết hàng loạt và sự mất lòng tin của nhân dân (RFA) - Thông tin mới nhất là vào ngày mai, 30/6, chính phủ Việt Nam sẽ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Người dân Việt Nam trong và ngoài nước nghĩ gì về thông tin này?
·         Có thể công bố nguyên nhân cá chết vào ngày 29-6 (BoxitVN) - (CAO) Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an cho biết có thể trong ngày 29-6 sẽ họp báo công bố nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt ở miền Trung.
Sáng 27-6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục cảnh sá- Ảnh: Bá Đô. Trả lời câu hỏi của phóng ...
·         Chiều 30 tháng 6 công bố nguyên nhân cá chết (RFA) - Văn phòng Chính phủ sẽ họp báo vào chiều 30/6 ở Hà Nội để công bố nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt ở biển miền Trung. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nói như vậy trên báo chí chính thức ở Việt Nam.
·         Việt Nam sắp công bố nguyên nhân thảm họa cá chết (VOA) - Một quan chức của Bộ Công an mới tiết lộ rằng Việt Nam có thể công bố nguyên nhân cá chết vào ngày mai 29/6
·         Phóng sự về thảm hoạ biển miền Trung Việt Nam do đài truyền hình Đài Loan thực hiện (BoxitVN) - https://www.youtube.com/watch?v=ccNfHrX1djM
·         Báo VN đưa tin phóng sự của Đài Loan (BoxitVN) - Cá chết ở miền Trung Việt Nam đang là chủ đề nóng trên báo chí và tại Quốc hội Đài Loan. Hai báo Việt Nam đưa tin về phóng sự cá chết của truyền hình Đài Loan trong lúc một nhà hoạt động nói với BBC “lẽ ra chủ động truyền thông trong vụ này phải là báo Việt Nam”. Hôm 26/6, báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ cùng đăng bài về phóng sự dài 60 phút ‘Việt Nam – Cái chết của cá’ phát trên kênh truyền hình PTS của Đài ...
·         Một triệu người được học nghề sau ảnh hưởng cá chết hàng loạt (RFA) - Sáng nay (28/6/2016) Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tuyên bố tại Quảng Trị là sẽ gấp rút xây dựng và trình Thủ tướng một đề án tổng thể vấn đề dạy nghề và tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động ở 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp từ thảm họa môi trường hồi tháng 4 vừa qua.
·         VN tự giải mã hộp đen CASA-212 (BBC) - Hàng không VN đang "tự phân tích dữ liệu" hộp đen CASA-212, trong khi vẫn còn ba thành viên phi hành đoàn chưa tìm thấy xác.
·         Việt Nam ‘chưa cần’ Airbus giúp giải mã hộp đen (VOA) - Việt Nam cho biết 'có đủ khả năng phân tích hộp đen' của chiếc máy bay của cảnh sát biển gặp nạn, dù Airbus, đơn vị sản xuất chiếc máy bay, sẵn sàng hỗ trợ
·         Bộ trưởng Công an ngăn chặn biểu tình (BBC) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chỉ đạo chú trọng ngăn chặn "kích động biểu tình trái pháp luật, gây rối trật tự, bạo loạn".
·         Luật hình sự mới của VN ‘nhiều sai sót’ (BoxitVN) - Việc giới chức phải tìm phương án nhằm tạm ngưng hiệu lực Bộ luật Hình sự cho thấy một “cuộc khủng hoảng về lập pháp và tư pháp” ở Việt Nam, một luật sư từ Hà Nội nói với BBC Tiếng Việt. Báo Tuổi Trẻ ngày 27/6 nói: “Cơ quan chức năng đã phát hiện bộ luật này có tới hơn 90 nội dung cần sửa đổi, bổ sung.” Điều này khiến việc đưa Bộ luật Hình sự vào thực thi từ 1/7 tới đây là bất khả thi. Ngày 1/7 cũng là ...
·         Việt Nam định hoãn thi thành bộ luật hình sự mới (VOA) - Quốc hội Việt Nam đã gửi phiếu biểu quyết đến các đại biểu để hoãn thi thành Bộ Luật hình sự mới vì '90 lỗi kỹ thuật'
·         Thủ tướng VN chỉ thị Sài Gòn phải là 'hòn ngọc chiếu sáng', dân nói gì? (VOA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Sài Gòn phải ‘phát huy được vai trò đầu tàu, là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không phải hòn ngọc Viễn Đông thông thường
·         Việt Nam: Ngành Nông – Lâm – Thủy sản tăng trưởng âm (RFA) - Các ngành Nông – Lâm – Thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng âm trong 6 tháng vừa qua, cụ thể giảm 0,18% so với cùng kỳ năm 2015 tương đương hơn 397.000 tỷ đồng.
·         Ngân hàng VN bỏ ý 'tuyển người cùng họ’ (BBC) - Một ngân hàng tại Việt Nam phát đi thông cáo phủ nhận chuyện ưu tiên tuyển người cùng họ với chủ tịch Hội đồng Quản trị.
·         Úc phá hủy hai tàu Việt Nam đánh cá trái phép (RFI) - Ba mươi ngư dân Việt Nam bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Úc ngày 28/06/2016 bị tòa tuyên những bản án treo, hai tàu cá bị phá hủy.
·         Hàng chục người Việt nhận án treo ở Úc (BBC) - Ba mươi người Việt nhận tội đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển của Úc và nhận án treo.
·         Hoạt động của Pháp Luân Công tại VN (RFA) - Pháp Luân Công (PLC) là một môn tu luyện khí công của TQ, được sáng lập vào năm 1992. Hiện nay môn PLC được phổ biến ở 114 quốc gia trên thế giới, với số thành viên trên 100 triệu người.
·         Giấc mơ người lính VNCH (RFA) - Cuộc chiến nào đi qua đều để lại đau thương và nước mắt, nhưng ước mơ của người lính khi cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc vì lý tưởng sẽ không thể xóa nhòa.
·         Trung Quốc sắp lập lãnh sự quán tại Đà Nẵng (VOA) - Tin chính quyền Bắc Kinh sắp mở thêm một cơ quan ngoại giao tại thành phố chiến lược ở miền Trung Việt Nam đang gây tranh cãi trên mạng xã hội
·         Chuyện kể của một cựu nhân viên Bộ ngoại giao VN (phần 1) (RFA) - Được biết ông Đặng Xương Hùng đã từ bỏ tương lai nghề nghiệp trong ngành ngoại giao để dấn thân đấu tranh cho quá trình dân chủ hóa ở Việt Nam, chúng tôi thực hiện cuộc trò chuyện với ông để hiểu thêm về cách thức vận hành và tổ chức của bộ máy quyền lực ở Việt Nam.
·         Các bạn trẻ, tại sao không tung cánh? (VOA) - Chính những người trẻ Việt cũng không còn biết mình cần phải làm gì nếu không có sự nâng đỡ từ phía gia đình. Họ cũng tự đặt mình vào guồng quay 'an phận' ấy.
·         Gian lận về phát khí thải, hãng xe Volkswagen bồi thường 15 tỉ đô la (RFI) - Theo bản tin của Bloomberg ngày 27/06/2016, trong vụ tai tiếng gian lận kiểm tra phát thải của xe hơi, hãng xe Đức Volkswagen sẽ phải chi tổng cộng 15 tỉ đô la để dàn xếp vụ kiện ở Mỹ.
·         Qua lại giữa tự do và bảo thủ (BBC) - Cùng khám phá câu chuyện của một nhân viên bất động sản sống và làm việc ở hai thành phố hoàn toàn đối lập: Dubai và Lisbon.
·         Đồng yen Nhật tăng giá sau Brexit (RFI) - Sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, giá trị đồng bảng Anh từ ngày 27/06/2016 đã xuống đến mức thấp nhất từ hai năm qua so với euro. Thị trường chứng khoán Tokyo cũng gánh chịu hậu quả của « Brexit ».
·         Tòa tối cao Mỹ duy trì hạn chế quyền có súng đối với can phạm bạo lực gia đình(VOA) - Tối cao Pháp viện Mỹ đã từ chối nới lỏng những sự hạn chế của chính phủ liên bang, để ngăn những người bị kết án về tội hành hung trong gia đình sở hữu súng ống
·         Chứng khoán Nhật tiếp tục ổn định (BBC) - Chứng khoán Nhật đảo chiều sau khi nhiều cổ phiếu mất giá đầu phiên giao dịch buổi sáng do tác động của Brexit.
·         TQ tuyên truyền biển đảo cho trẻ em (BBC) - Trung Quốc tăng cường tuyên truyền bằng các video hoạt hình khẳng định chủ quyền lãnh thổ của nước này tại vùng tranh chấp.
·         TQ đả kích Lady Gaga vì cuộc gặp với Đức Đạt Lai Lạt Ma (VOA) - Trung Quốc cảnh báo cộng đồng quốc tế về điều họ cho là những động cơ nguy hiểm của Đức Đạt Lai Lạt Ma sau khi gặp ca sĩ Lady Gaga
·         Trung Quốc : Phó tổng biên tập tạp chí của đảng Cộng sản tự sát (RFI) - Phó tổng biên tập tạp chí Cầu Thị của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tự sát, theo tin từ báo chí Trung Quốc ngày 28/06/2016. Nhiều giả thiết đã được đưa ra, từ đấu đá nội bộ cho đến vấn đề tự do ngôn luận hay tham nhũng.
·         Một trí thức Trung Quốc phải xin lỗi vì nghi ngờ về anh hùng lịch sử (RFI) - Một tòa án Trung Quốc ngày 28/06/2016 đã buộc cựu tổng biên tập một tờ báo có khuynh hướng tự do phải công khai xin lỗi vì đã bày tỏ nghi vấn về tính xác thực của câu chuyện năm « anh hùng » cộng sản trong thời Đệ nhị Thế chiến.
·         NIS, « ổ gián điệp » hoành hành tại Hàn Quốc (RFI) - Để rò rỉ thông tin, đưa tin thất thiệt, thao túng công luận, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc NIS phạm nhiều lỗi lầm nhưng vẫn tập trung rất nhiều quyền lực trong tay và rất có uy tín trong công luận. Trên đây là nội dung bài báo được đăng trên trang mạng của Mediapart ngày 15/06/2016.
·         Dự án « liên bang Philippines » đầy bất trắc của Rodrigo Duterte (RFI) - Ngày 30/06/2016, Rodrigo Duterte sẽ nhậm chức tổng thống Philippines với dự án biến quốc đảo Đông Nam Á này thành một liên bang. Ông muốn « phá nát » cơ chế chính trị hiện nay do một « băng đế quốc » kiểm sóat và chỉ đạo từ Manila. Tăng cường quyền hạn cho các chính quyền địa phương để giải quyết nội chiến sẽ lợi hại ra sao ?
·         Nổ lựu đạn tại quán cà phê ở Malaysia (VOA) - 8 người bị thương khi một quả lựu đạn phát nổ tại một quán cà phê ở Malaysia sáng sớm nay, khi những người khách đang xem các trận bóng đá Euro 2016
·         Đài Loan sẽ bắn thử hỏa tiễn phòng không tại Mỹ (RFA) - Đầu tháng tới, Bộ Quốc Phòng Đài Loan sẽ bắn thử hệ thống hỏa tiễn phòng không tối tân PAC-3 vừa mua được của Hoa Kỳ. kế hoạch bắn thử này sẽ diễn ra tại tiểu bang New Mexico, Hoa Kỳ.
·         Indonesia tăng ngân sách quốc phòng (RFA) - Hôm qua, Quốc Hội Indonesia đã thông qua ngân sách trị giá 8 tỷ 250 triệu dollars dành cho quốc phòng, tức tăng 10% so với ngân sách năm ngoái.
·         Myanmar: Hạ cấp vấn đề buôn người sẽ là một sai lầm (VOA) - Myanmar đang phản đối bản phúc trình của Hoa Kỳ đưa nước này xuống hạng thấp nhất trong bảng chỉ số buôn người của Washington
·         Hoa Kỳ muốn Miến Điện cải thiện nhân quyền (RFA) - Hãng thông tấn Reuters cho hay Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ quyết định đặt Miến Điện trong danh sách những nước có tình trạng buôn người tồi tệ nhất thế giới, đứng chung với những nước như Bắc Hàn, Iran và Syria.
·         42 người thiệt mạng trong các vụ nổ bom ở Yemen  (VOA) - Những phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm đối với các vụ nổ bom hàng loạt, làm chết ít nhất 42 người ở miền nam Yemen
·         Không kích của Mỹ vô tình giết chết 7 con tin Afghanistan (VOA) - Các vụ không kích của Mỹ đã vô tình giết chết 7 con tin Afghanistan tại một sào huyệt của phe Taliban trong tỉnh Kunduz
·         Ân Xá Quốc Tế: Phụ nữ Mexico bị tra tấn, cưỡng hiếp trong tù (VOA) - Hội Ân Xá Quốc Tế cho biết đa số các phụ nữ Mexico bị giam giữ đối mặt với rủi ro trở thành nạn nhân của bạo lực và xâm hại tính dục khi bị bắt

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 29 tháng 6, 2016

·         Giải pháp chống tệ nạn con ông cháu cha (MTG 26-6-16) -- Bài này khá, nhưng khi đề nghị một Ban Chuyên trách "Hoạt động kiểm tra độc lập với hệ thống quyền lực Đảng và chính phủ" thì quả là không tưởng! (Mà nếu có Ban này thì thành viên của nó cũng sẽ toàn là con ông cháu cha!)
·         Bộ trưởng Thông tin kiêm ghế tuyên giáo (BBC 29-6-16) -- Một số thông tin về Trương Minh Tuấn
·         Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm phòng chống tham nhũng của Nga (ĐĐK 29-6-16) - Hahahaha!
·         Trump cực lực chống TPP: Trump: TPP trade deal ‘pushed by special interests who want to rape our country’ (WP 28-6-16)  Hillary Clinton cũng có vẻ "lạnh nhạt": In Trade Stances Toward China, Clinton and Trump Both Signal a Chill (NYT 29-6-16) Các nhà bình luận "lề trái" Việt Nam có thể đã bị "việt vị"!
·         "Đường chín đoạn" có phải là một thứ Vạn Lý Trường Thành mới? China’s Great Wall of Confrontation (WSJ 28-6-16) -- Bài này hay!  So sánh tư duy đưa đến Vạn Lý Trường Thành ngày xưa và "đường chín đoạn" ngày nay.  Cũng có nói đến những khác biệt trong nội bô TQ dối với vấn đề Biển Đông (nhưng bài trên Foreign Policy, mà tôi giới thiệu hôm nọ, đi sâu hơn về những khác biệt nội bộ này)
·         Why the US 'Rebalance to Asia' Is More Important Than Ever (Diplomat 28-6-16)
·         Chuyện gì đã xảy ra ở Brussels giữa UK và EU? A Blunt Message After ‘Brexit’: Bolting Will Carry a Heavy Price (NYT 28-6-16)  EU Leaders Warn U.K. of Brexit Costs at Brussels Summit (WSJ 28-6-16) -- 4 nguyên tắc căn bản của EU là (1) tự do mậu dịch, (2) tự do dịch vụ (xuyên quốc gia), (3) tự do dòng vốn (xuyên quốc gia), (4) tự do lao động (xuyên quốc gia).  Bây giờ UK muốn giữ 3 loại tự do đầu, bỏ cái thứ (4) thì đâu có dược!!!  (Ai có học international economics ("second-best theorem"!), nhất là với thầy THD đều biết điều UK đòi hỏi là không thể chấp nhận được!  Các nhà kinh tế  lừng danh của Oxford & Cambridge sao lại để Cameron và Johnson mơ tưởng chuyện phi lý này?)  Merkel nói đúng: Không thể để UK "cherry pick" như thế được!  Giỡn à? (Nếu tôi chưa ... già, tôi sẽ viết một paper chứng mình tại sao nếu phải bỏ thì bỏ tự do (3) và (4) cùng lúc thì còn tốt hơn là chỉ bỏ tự do (4))
·         Brexit và Trump đánh dấu ngày tàn của chủ nghĩa tư bản tự doIn ‘Brexit’ and Trump, a Populist Farewell to Laissez-Faire Capitalism (NYT 28-6-16) -- Nên đọc bài này (của Eduardo Porter) sau khi đọc bài của Stephen Walt:  The Collapse of the Liberal World Order (FP 26-6-16)







No comments:

Post a Comment

View My Stats