Friday 24 June 2016

THẾ KỶ THÁI BÌNH DƯƠNG CỦA HOA KỲ - PHẦN III: MỞ RỘNG ĐỒNG MINH (Hillary Clinton)






Cựu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
BS Hồ Hải chuyển ngữ
Thursday, June 23, 2016

Bài viết gốc: America's Pacific Century

Bài đọc liên quan: 


Về việc cập nhật đồng minh của chúng ta cho các nhu cầu mới, chúng ta cũng đang xây dựng quan hệ đối tác mới để giúp giải quyết các vấn đề chung. Tiếp cận cộng đồng của chúng ta đến Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Singapore, New Zealand, Malaysia, Mông Cổ, Việt Nam, Brunei, và các quốc đảo Thái Bình Dương là một phần trong nỗ lực lớn hơn để đảm bảo một cách tiếp cận toàn diện hơn cho chiến lược của Mỹ và tham gia trong khu vực. Chúng tôi đang yêu cầu các đối tác mới nổi lên để tham gia với chúng ta trong việc định hình và tham gia vào một trật tự khu vực và toàn cầu dựa trên luật lệ.

Tất nhiên, một trong những quốc gia nổi bật nhất của các đối tác này đang nổi lên là Trung Quốc. Giống như rất nhiều nước khác trước đó, Trung Quốc đã phát triển thịnh vượng như một phần của hệ thống mở và dựa trên luật lệ mà Hoa Kỳ đã giúp xây dựng và hoạt động để duy trì. Và ngày hôm nay, Trung Quốc là một trong những mối quan hệ song phương nhiều thách thức và hậu quả nhất Hoa Kỳ đã từng có để phải quản lý. Điều này đòi hỏi Hoa Kỳ phải có vai trò quản lý cẩn thận, ổn định, năng động, một cách tiếp cận với Trung Quốc trên một phần của chúng ta được đặt nền tảng trên thực tế, tập trung vào kết quả, và đúng với những nguyên tắc và lợi ích của chúng ta.

Chúng ta đều biết rằng nỗi sợ hãi và nhận thức sai lầm đã nán lại trên cả hai bờ Thái Bình Dương. Một số người ở Hoa Kỳ nhìn thấy sự tiến bộ của Trung Quốc như một mối đe dọa đối với Hoa Kỳ; một số ở Trung Quốc lo ngại rằng Mỹ tìm cách kìm hãm tăng trưởng của Trung Quốc. Chúng tôi từ chối tất cả những quan điểm này. Thực tế là một nước Mỹ thịnh vượng là tốt cho Trung Quốc và một Trung Quốc phát triển mạnh là tốt cho nước Mỹ. Cả hai quốc gia còn có nhiều hơn nữa để đạt được từ sự hợp tác hơn là xung đột. Nhưng bạn không thể xây dựng một mối quan hệ trên nguyện vọng chỉ riêng mình. Đó là cả hai quốc gia cần nhất quán hơn bằng ngôn từ tích cực vào hợp tác hiệu quả - và điều quan trọng là mỗi bên phải làm tròn trách nhiệm toàn cầu tương ứng với vị thế và nghĩa vụ của mình. Đây là những điều mà sẽ xác định xem mối quan hệ của Mỹ Trung được cung cấp trên tiềm năng của nhau trong những năm tới. Chúng ta cũng phải trung thực nhìn nhận sự khác biệt của hai quốc gia. Chúng ta sẽ giải quyết chúng một cách vững chắc và dứt khoát như chúng ta đã từng theo đuổi các công việc cấp bách hai quốc gia phải cùng nhau giải quyết. Và chúng ta phải tránh những kỳ vọng không thực tế.

Trong 2 năm rưỡi còn lại của nhiệm kỳ bộ trưởng, một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi đã được xác định và mở rộng lĩnh vực quan tâm chung, để làm việc với Trung Quốc để xây dựng lòng tin lẫn nhau, và để khuyến khích những nỗ lực tích cực của Trung Quốc trong vấn đề giải quyết toàn cầu. Đây là lý do tại sao Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner và tôi đưa ra đối thoại chiến lược và kinh tế, các cuộc đàm phán sâu và rộng nhất  hơn bao giờ hết giữa 2 chính phủ, quy tụ hàng chục cơ quan từ cả hai bên để thảo luận về các vấn đề song phương cấp bách nhất của 2 quốc gia, từ an ninh đến năng lượng cho đến nhân quyền .

Chúng tôi cũng đang làm việc để tăng tính minh bạch và giảm nguy cơ tính toán sai lầm hoặc sai lầm giữa quân đội của 2 quốc gia. Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đã theo dõi những nỗ lực của Trung Quốc hiện đại hóa và mở rộng quân sự của mình, và chúng tôi đã tìm cách làm rõ những ý định của nhau. Cả hai bên sẽ được hưởng lợi từ sự tham gia duy trì và cam kết sự tồn tại độc lập giữa quân sự với quân sự làm tăng tính minh bạch. Vì vậy, chúng ta tìm đến Bắc Kinh để vượt qua sự miễn cưỡng của mình vào những thời điểm và hai bên cùng nhau trong việc tạo dựng một đối thoại bền vững giữa quân đội với quân đội. Và 2 nước cần phải làm việc với nhau để tăng cường đối thoại an ninh chiến lược, trong đó tập hợp các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm như an ninh hàng hải và an ninh mạng.

Khi 2 quốc gia đã xây dựng lòng tin với nhau, chúng ta cam kết làm việc với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề an ninh khu vực và quan trọng toàn cầu. Đây là lý do tại sao tôi đã gặp rất thường xuyên - thường trong các cuộc gặp  không chính thức - với các đối tác của tôi ở Trung Quốc, Ủy viên quốc vụ  viện phụ trách ngoại giao Đới Bỉnh Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì, cho các cuộc thảo luận thẳng thắn về những thách thức quan trọng như Bắc Triều Tiên, Afghanistan, Pakistan, Iran, và những bành trướng ở biển Đông.

Trên mặt trận kinh tế, Hoa Kỳ và Trung Quốc cần phải làm việc với nhau để đảm bảo, duy trì và tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ trong cân bằng ở tương lai. Trong hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã làm việc một cách hiệu quả thông qua G-20 để giúp kéo nền kinh tế toàn cầu trở lại từ bờ vực. Chúng ta phải xây dựng dựa trên sự hợp tác đó. Các công ty Mỹ muốn có cơ hội công bằng để xuất khẩu sang các thị trường đang phát triển của Trung Quốc, trong đó có nguồn quan trọng của việc làm tại Hoa Kỳ, cũng như đảm bảo rằng 50 tỷ đô Mỹ đầu tư vào Trung Quốc sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho các cơ hội thị trường và đầu tư mới sẽ hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu. Đồng thời, các công ty Trung Quốc muốn có thể mua nhiều sản phẩm công nghệ cao từ Mỹ, thực hiện đầu tư nhiều hơn ở Mỹ, và là một nước có cùng điều kiện tiếp cận các nền kinh tế thị trường được hưởng. Hai quốc gia có thể làm việc cùng nhau trên các mục tiêu, nhưng Trung Quốc vẫn cần phải có những bước đi quan trọng hướng tới cải cách. Đặc biệt, chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc để kết thúc phân biệt đối xử không công bằng đối với các công ty Hoa Kỳ và nước ngoài khác hoặc chống lại công nghệ tiên tiến của họ, loại bỏ các ưu đãi cho các doanh nghiệp trong nước, và các biện pháp chấm dứt sự bất lợi hoặc quyền sở  hữu tài sản trí tuệ nước ngoài. Và chúng tôi tìm đến Trung Quốc để thực hiện các bước để cho phép đồng tiền của họ tăng giá nhanh hơn so với USD và so với đồng tiền của các đối tác thương mại lớn khác. Cải cách như vậy, chúng tôi tin rằng, sẽ không chỉ có lợi cho cả hai nước chúng ta (thực ra, họ sẽ ủng hộ các mục tiêu của kế hoạch năm năm của Trung Quốc, trong đó đòi hỏi cho sự tăng trưởng trong nước được ưu tiên), mà còn góp phần cân bằng kinh tế toàn cầu, dự đoán và sự thịnh vượng to lớn hơn.

Tất nhiên, chúng ta đã thực hiện rõ ràng, công khai và làm việc riêng với nhà  cầm quyền Trung Quốc đến mối quan tâm nghiêm trọng của chúng ta về quyền con người. Và khi chúng ta thấy các báo cáo của các luật sư công ích, các nhà văn, nghệ sĩ, và những thành phần khác bị giam giữ hoặc biến mất, thì Hoa Kỳ phải lên tiếng, cả công khai và riêng tư, với mối quan tâm của chúng tôi về quyền con người. Chúng ta làm để các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng ta có một sự tôn trọng sâu sắc đối với luật pháp quốc tế và một hệ thống chính trị cởi mở hơn sẽ cung cấp cho Trung Quốc một nền tảng cho sự ổn định và tăng trưởng lớn hơn nhiều - và làm tăng sự tự tin của đối tác Trung Quốc. Nếu không, Trung Quốc tự đặt những hạn chế không cần thiết cho sự phát triển riêng của mình.

Cho tới giờ này, không có một khái quát nào về phát triển mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc. Nhưng các đòi hỏi quá cao đã làm chúng ta thất bại. Như chúng ta đã tiến hành, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa mối quan hệ của chúng ta với Trung Quốc vào trong khuôn khổ khu vực rộng lớn hơn của liên minh an ninh, mạng lưới kinh tế, và kết nối xã hội.

Trong số các cường quốc mới nổi quan trọng mà chúng ta sẽ làm việc chặt chẽ là Ấn Độ và Indonesia, hai trong số các cường quốc dân chủ năng động và quan trọng nhất của châu Á, và cả các nước mà chính quyền Obama đã theo đuổi rộng hơn, sâu hơn, và các mối quan hệ có mục đích hơn. Các đoạn đường biển từ Ấn Độ Dương qua eo biển Malacca đến Thái Bình Dương là các tuyến đường thương mại và năng lượng sôi động nhất thế giới. Cùng với nhau, Ấn Độ và Indonesia đã chiếm gần một phần tư dân số thế giới. Họ là những nhân tố quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, các đối tác quan trọng đối với Hoa Kỳ, và ngày càng là trung tâm đóng góp cho hòa bình và an ninh trong khu vực. Và tầm quan trọng của họ sẽ phát triển trong những năm tới.

Tổng thống Obama nói với quốc hội Ấn Độ năm ngoái rằng mối quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ sẽ là một trong những đối tác toàn diện của thế kỷ 21, bắt nguồn từ những giá trị và lợi ích chung. Vẫn còn những trở ngại để vượt qua và câu hỏi để trả lời ở cả hai bên, nhưng Hoa Kỳ đang thực hiện một đặt cược chiến lược về tương lai của Ấn Độ - vai trò lớn hơn đó của Ấn Độ trên sân khấu thế giới sẽ tăng cường hòa bình và an ninh, nhằm mở cửa thị trường của Ấn Độ với thế giới sẽ là cách đển với thế giới thịnh vượng trong khu vực và toàn cầu, rằng những tiến bộ của Ấn Độ trong khoa học và công nghệ sẽ cải thiện cuộc sống và nâng cao kiến thức của con người ở khắp mọi nơi, và rằng, nền dân chủ đa nguyên rực rỡ của Ấn Độ sẽ cho ra các kết quả cải tiến và thành công cho công dân của mình và truyền cảm hứng cho người khác đi theo một con đường tương tự cởi mở và khoan dung. Vì vậy, chính quyền Obama đã mở rộng hợp tác song phương của 2 nước; tích cực hỗ trợ các nỗ lực hướng về Ấn Độ, bao gồm cả thông qua một cuộc đối thoại ba bên mới với Ấn Độ và Nhật Bản; và vạch ra một tầm nhìn mới cho một tích hợp về kinh tế và ổn định chính trị ở khu vực Nam và Trung Á, với Ấn Độ trở thành trụ cột.

Chúng ta cũng đang tạo dựng một quan hệ đối tác mới với Indonesia, nền dân chủ lớn thứ ba trên thế giới, quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới, và là thành viên của G-20. Chúng ta đã tiếp tục liên kết đào tạo những đơn vị lực lượng đặc biệt của Indonesia và đã ký một số thỏa thuận về sức khỏe, trao đổi giáo dục, khoa học và công nghệ, quốc phòng. Và năm nay, theo lời mời của chính phủ Indonesia, Tổng thống Obama sẽ khai trương sự  tham gia của Mỹ trong Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Nhưng vẫn còn một số khoảng cách để phải đàm phán nhiều lần - chúng tôi phải làm việc cùng nhau để vượt qua những trở ngại quan liêu, sự trì trệ do nghi ngờ của lịch sử, và một số khoảng trống trong việc tìm hiểu quan điểm và lợi ích của nhau.

Đón đọc phần 4: Các phương cách ngoại giao

Sài Gòn, 7h10' ngày thứ Năm, 23/6/2016
Posted by BS Hồ Hải at 7:10 AM 

-----------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats