Wednesday 16 December 2015

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt vì "Tuyên truyền chống nhà nước" (Dân Luận)





Dân Luận
16/12/2015

(Hà Nội, DL) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt, Lệnh khám xét đối với luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài vào sáng 16/12/2015, Cổng thông tin điện tử Bộ công an vừa xác nhận .

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt lần thứ 2 cùng tội danh "Tuyên truyền chống nhà nước".

FB Lý Quang Sơn dẫn lời bà Khánh, vợ luật sư Đài cho biết, sáng nay an ninh tới nhà anh lúc 8h hơn, họ vào nhà, đọc lệnh bắt và khám xét nhà.

"Họ thu giữ 2 chiếc máy tính laptop, 1 máy tính bàn, 2 máy tính bảng, ổ cứng rời, hàng loạt usb và 1 số áo nhân quyền, "Hongkong today,Vietnam tomorrow", tự do cho người yêu nước,... cùng 1 số giấy tờ ngân hàng và giấy tờ khác... (tổng cộng khoảng 4 5 thùng carton).
"Họ đưa anh đi lúc 12h trưa nay".

Trước đó, ngày 15/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở đối với Nguyễn Văn Đài, sinh năm 1969 tại Hưng Yên; trú tại phòng 302, Z8, tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", quy định tại Điều 88 - Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định, lệnh của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an, cũng theo trang thông tin điện tử bộ công an xác nhận.

Các tờ báo như Tuổi trẻ hay trang Nguyễn Tấn Dũng đều đăng thông tin xác nhận vụ việc.

Chúng tôi cũng đã thử liên lạc với luật sư Đài nhưng không được.

Luật sư Nguyễn Văn Đài hiện nay là người sáng lập tổ chức Hội Anh em dân chủ, phần giới thiệu trên trang haedc.org cho biết đây là một tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam đang đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận.

Ngày 6/12 vừa qua luật sư Đài cũng cáo buộc bị an ninh tấn công sau cuộc thảo luận nhân quyền tại Nghệ An. Sau đó những tổ chức quốc tế về nhân quyền như Ân xá quốc tế, Phóng viên Không Biên Giới cũng đã lên án hành động này.

Thông cáo ra ngày 11/12 của Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền nói vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động và rằng LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.

Theo Wikipedia, Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 tại Thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, trong một gia đình công chức.
Ông từng làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Đức trong một thời gian. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, ông trở về Việt Nam năm 1990 và theo học tại Đại học Luật Hà Nội.
Năm 1995, tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho một số văn phòng luật sư. Tuy nhiên, khởi đầu ông không là thành viên của Đoàn Luật sư Hà Nội.
Đến năm 1999, ông xin làm thành viên đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2002 thì chuyển về Đoàn Luật sư Hà Nội. Năm 1997, ông tự ứng cử đại biểu cho Quốc hội Việt Nam khóa XI nhưng không trúng cử.
Năm 2003, ông thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật; đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân, có trụ sở tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.

Ngày 3 tháng 2 năm 2007, công an đã khám xét văn phòng của luật sư Thiên Ân trong khi luật sư Lê Thị Công Nhân (cộng sự của luật sư Nguyễn Văn Đài) đang giúp cho một số sinh viên tìm hiểu về nhân quyền, tịch thu các tài liệu của ông. Ngày 28 tháng 2 năm 2007, phòng Đăng kí kinh doanh thuộc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội ra quyết định và thu hồi giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật mà ông Đài là thành viên. Ngày 6 tháng 3 năm 2007, Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt cùng với luật sư Lê Thị Công Nhân.

Ngày 11 tháng 5, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, và Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam vì Tội "Tuyên truyền chống nhà nước".
Tòa phúc thẩm TAND tối cao sau đó xét xử phúc thẩm vụ án này đã tuyên giảm án cho Nguyễn Văn Đài còn 4 năm tù giam và Lê Thị Công Nhân 3 năm tù giam.

Sau khi ra tù ông bị quản chế tuy nhiên ông vẫn tiến hành các hoạt động nhằm bảo vệ quyền con người cho người dân Việt Nam.
(L.N.T)

Biên bản khám xét nhà luật sư Nguyễn Văn Đài. Ảnh: Lee Nguyễn.  

--------------------------

TIN TRÊN BÁO CHÍ VN :

















No comments:

Post a Comment

View My Stats