Monday 28 December 2015

Tri ân Thương Phế Binh VNCH (Têrêsa Avila Sương Quỳnh)





Têrêsa Avila Sương Quỳnh
Đăng ngày 28.12.2015 - 7:51pm

GNsP (28.12.2015) – Đây là việc làm hàng năm của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. Trong hơn 4 năm qua, việc Tri Ân này được một số cha của DCCT, nhiều nhà hảo tâm, các tình nguyện viên (TNV) tận tâm tổ chức. Năm nay, chương trình tổ chức theo một hình thức mới là kéo dài theo dự kiến là 10 ngày, mỗi ngày là 200 ông TPB.

Hòa thượng Thích Không Tánh chùa Liên Trì và quý Chức sắc liên tôn đến hiệp thông trong buổi Tri Ân

Hơn 100 TPB về DCCT dự buổi Tri Ân sáng ngày 27-12-2015

Khi tôi phỏng vấn quý TPB VNCH, các ông cho biết: Họ bị chính quyền gây khó dễ, vây, chặn không cho đi đến tham dự lễ Tri Ân này, có những người bị nhận giấy mời đến làm việc với chính quyền. Để đến tham dự các TPB phải trốn trước 2 – 3 ngày mới tới được DCCT sáng nay. Nhưng dù vậy, dù ở các tỉnh xa xôi, nhưng 6 giờ sáng đã có những TPB có mặt tại DCCT.

Giấy mới ông Ký đi làm việc

Cuối buổi lễ tôi có gặp một số anh TPB phỏng vấn. Ông Đào Vĩnh Ký là cựu Hạ sĩ thuộc đại đội 1 chinh sát- Lữ đoàn 1- Sư đoàn Nhảy Dù cho tôi xem giấy mời của công an phường đi làm việc trong 3 ngày. Khi tôi hỏi: Ngày 30-4-75 lúc đó các ông đang làm gì? Và cảm nghĩ ra sao?  Ông ký kể: Lúc đó tôi đang điều trị vết thương trong bệnh viện Cộng Hoà thì những người lính bên Quân đội Mặt trận Giải phóng đến đuổi toàn bộ thương phế binh về nhà, trong đó có tôi, mặc dù vết thương chưa lành. Ông ký bị mất một mắt, cụt 2 tay, hai chân cũng thương tật. Còn các TPB khác nói rằng, lúc đó họ đang ở nhà, khi nghe tin thất thủ thì họ đều nghĩ rằng: Giờ chết đã đến. Rồi sau đó vài ngày, dù thương tật họ vẫn bị bắt đi học tập 3 ngày rồi mới cho về.

Ông Đào Vĩnh Ký lấy cho tôi xem hình chụp giấy mời của chính quyền

Khi hỏi cuộc sống của các ông sau ngày 30-4 như thế nào. Hầu hết họ đều kể rằng do bị kỳ thị, bị chính quyền gây khó khăn trong đời sống, họ phải mưu sinh bằng những nghề thấp hèn nhất như ăn xin, bán vé số, làm thuê..vv. Nhưng những năm đầu, vào những ngày lễ tết họ bị lùng sục bắt về nhốt tại các nhà hoang trong vài ngày, hết lễ mới được thả ra. Ông Trần Đức Bình Cựu hạ sĩ – Tiểu đoàn 1- Sư đoàn Thuỷ Quân Lục Chiến bị thương ở Quảng trị  kể: Từ ngày đó tôi đi xin ăn vì không nhà, không cửa. Nhưng 3 năm ăn xin bị bắt 2 lần, họ bắt tôi về nhốt tại nhà dưỡng lão Thị Nghè bây giờ, nhốt hơn 1 năm rồi thả ra. Hồi đó cũng nhiều anh em đi ăn xin lắm, trại đông cả mấy trăm người. Thả ra tôi biết làm gì khi cụt cả hai chân và thương ở tay, tôi lại phải đi xin ăn, mà phải trốn chui trốn nhủi. Thế mà vẫn bị hốt 2 lần, mất hơn 2 năm trong trại. Sau đó ra, may gặp được bà vợ sống với nhau bây giờ cưu mang, có chút tiền đi bán vé số đến giờ. Ông Dương Văn Long – Biệt động quân cho biết: Trước ngày ngày 30-4 ông chạy về SG, rồi sau sống nhờ gia đình. Lấy vợ có 2 con. Nhưng con đầu bị kỳ thị, dồn ép quá trong cuộc sống nên đã tự vẫn chết.

Khi tôi hỏi: Hiện tại có một số nghị sĩ của Mỹ đang thúc ép chính quyền Obama thông qua chính sách cho các thương phế binh thuộc quân đội VNCH sang định cư ở Mỹ. vậy các ông nghĩ sao? Các ông  hầu hết đều nói: Chúng tôi giờ sang đó làm gì? chỉ thêm phiền nhà nước Mỹ hay bà con họ hàng chúng tôi. Chúng tôi chỉ mong rằng giá được thì cho con em chúng tôi được sang đó mưu sinh, sống một cuộc sống không bị kỳ thị,  gây ép khó khăn cuộc sống của các con tôi, như vậy chúng tôi biết ơn vô cùng.

4 cựu quân nhân VNCH

Cuộc chiến nào cũng bên thua bên thắng. Nhưng cuộc chiến tranh tại đất nước Việt Nam thảm  hơn bất cứ cuộc chiến nào xảy ra trên thế giới, vì đó là cuộc chiến Huynh Đệ Tương Tàn. Mất mát đau thương nhất vẫn là những người lính và gia đình họ, mà di chứng của nó vẫn còn nhức nhối cho đến bây giờ vì những chính sách thiếu nhân đạo của bên thắng cuộc.

Têrêsa Avila Sương Quỳnh

-------------------------------------------

Pv. GNsP
Đăng ngày 28.12.2015 - 7:19pm

GNsP (28.12.2015) – An ủi, nâng đỡ, chia sẻ tinh thần và vật chất cho những người bị bỏ rơi trong suốt 40 năm qua, bị nhà cầm quyền miệt thị -là quý TPB VNCH- quý cha văn phòng Công lý và Hòa bình DCCT Sài Gòn tổ chức các hoạt động tri ân cho gần 2900 quý ông được trải ra thành nhiều ngày tại văn phòng Công lý và Hòa bình.

Ngày đầu tiên của chương trình ‘Tri Ân Anh – TPB VNCH’ có 249 quý ông TPB sống ở các vùng Sài Gòn, Bến Tre, Bình Thuận tham dự. Ban sáng vào lúc 8 giờ có 126 quý ông tham gia và ban chiều vào lúc 14 giờ có 123 quý ông quy tụ.

Ngày 28.12.2015, dù được báo họp mặt 9 giờ nhưng 6 giờ sáng các ông đã đến

40 năm rồi mới được bồng bế

Dừng ngang ‘thương vụ’ vào tham dự họp mặt

Cô ‘hàng cà phê’ một thời là người yêu của lính và mãi mãi là người yêu của lính

Bác sĩ can thiệp ngay khi có ‘biến’

Những con người một thời ngang dọc

Những chia sẻ tâm tình nơi ‘vườn tao ngộ’

Anh em một nhà vui thay

Ngài Chánh trị sự Hứa Phi ngỏ lời cám ơn quý TPB VNCH

Tâm tình người TPB

Bó hoa chân thành dành tặng các nhà hảo tâm gần xa

Nhà văn Nguyễn Tường Thụy, một người Cựu Chiến Binh của Quân đội Nhân dân (Miền Bắc), một nhà báo, một nhà lên tiếng về nhân quyền và dân chủ. Ông bày tỏ cảm tưởng của ông đứng trước những người TPB VNCH.

Lắng nghe

Trao quà

‘Chuyến tàu’ của định mệnh. Họ đã đến như vậy và bây giờ họ cũng ra về như vậy

Pv. GNsP

---------------------------------------

Một số hình ảnh trong buổi phát quà cho Thương phế binh Việt Nam Cộng hòa tại Nhà thờ Kỳ Đồng ngày 28/12/2015









No comments:

Post a Comment

View My Stats