Saturday 26 December 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 25-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 25-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Đức giáo hoàng kêu gọi chống lại ISIS (RFA) - Trong thông điệp Giáng sinh, Đức giáo hoàng Francis kêu gọi đoàn kết lại để chống Nhà nước Hồi giáo IS vì nhóm khủng bố này là nguyên nhân gây ra mọi đau khổ cho nhân loại.
  • Mỹ : Ứng viên Dân chủ phản đối dự án trục xuất người nhập cư (RFI) - Chính quyền Mỹ đang dự kiến trục xuất hàng trăm gia đình nhập cư bất hợp pháp, gốc Trung Mỹ. Thông tin trên đây được AFP, hôm nay 25/12/2015, dẫn lại từ báo chí Hoa Kỳ. Dự kiến trục xuất của chính quyền Mỹ ngay lập tức bị các ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ lên án mạnh.
  • Công ty Thái rót 1 tỉ đôla vào Masan (BBC) - Công ty sản xuất bia Singha của Thái Lan đầu tư 1.1 tỉ đôla vào tập đoàn Masan Group của Việt Nam bằng việc mua cổ phần hai công ty con.
  • Xem báo chí ‘lề phải’ xử lý thông tin nhạy cảm (RFA) - Tuần lễ cuối cùng của năm 2015 không giống như những năm trước, khá nhiều thông tin được cho là nhạy cảm đã xảy ra trong thời gian này. Báo chí đã ứng xử với hàng loạt thông tin không có lợi cho nhà nước về chính trị, kinh tế, xã hội như thế nào?
  • Người Việt ở Hoa Kỳ – Từ tị nạn đến công dân Mỹ gốc Việt (BoxitVN) - Nhà xuất bản Người Việt Books vừa cho ra mắt tập sách 700 trang nhan đề Hành trình Cộng đồng Việt trên đất Mỹ để đánh dấu 40 năm tị nạn và hội nhập của người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Đây là một tập hợp trên 70 bài viết của nhiều tác giả ghi lại những cảm nghĩ và kinh nghiệm cá nhân trong những hoàn cảnh khác nhau, từ ngày ra đi tị nạn cho đến ngày trở thành công dân của một nước tự do, dân chủ hàng đầu trên thế giới. Như nhận xét của Thị trưởng Tạ Đức Trí của thành phố Westminster, Califorrnia, trong bài Tựa: “Bốn mươi năm về trước, trong những ngày định mệnh tháng Tư 1975, trong cái hỗn loạn của Sài Gòn, giữa những ly tan và mất mát, có lẽ chúng ta khó hình dung được sự phát triển nhanh chóng và lớn mạnh của cộng đồng Việt tại Hoa Kỳ, 40 năm về sau”. Những câu chuyện cá nhân sống động trong cuốn sách được nhà báo Ngô Nhân Dụng gọi là “ký ức tập thể”, dù chưa đầy đủ, đều là những đóng góp cần thiết cho lịch sử cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ để cho các thế hệ sau này có thể hiểu được nguồn gốc chủng tộc của họ và lý do tại sao có sự hiện diện của người Mỹ gốc Việt bên cạnh những người Mỹ gốc ngoại quốc khác trong một xã hội đa chủng, đa văn hóa như Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
  • 25-12-1991, ngày cuối cùng của chế độ CS Liên Xô (BoxitVN) - Chế độ CS, một chế độ đi ngược dòng phát triển văn minh nhân loại và quyền con người như Mikhail Sergeyevich Gorbachev xác nhận trong diễn văn từ chức “hệ thống toàn trị đã ngăn chận một quốc gia để trở nên giàu có và thịnh vượng, hệ thống đó phải bị giải thể.” Điều đó đã xảy ra tại Nga, Đông Âu, Phi Châu và đương nhiên sẽ xảy ra tại Trung Cộng và Việt Nam. Cách mạng dân chủ là một tiến trình không thể nào đảo ngược. Các lãnh đạo CSVN chỉ có một trong hai chọn lựa, hoặc như Mikhail Gorbachev hoặc như bị lật đổ như Nicolae Ceausescu, Erich Honecker chứ không có chọn lựa thứ ba nào.
  • Áo mới ngậm ngùi – nghĩ về chuyện kín và hở (BoxitVN) - Trong ảnh là 42 ngư dân Việt bị Inđônêxia bắt, trao trả cho Việt Nam hôm qua, ngày 23/12. Mỗi người được tặng áo mới, vải có hoa văn Batic đặc trưng của Indô. Nhìn áo mới trên màn ảnh tivi mà ngậm ngùi. Ai đẩy họ vào chỗ chạy tứ tán để bị bắt? Năm nay, có 666 ngư dân Việt Nam bị Inđônêxia bắt và trao trả, đông gấp ba những năm trước. Họ cũng bị bắt ở Thái, Philippines. Vì sao? Bức ảnh đang che kín một điều đau lòng, vì sao họ phải tràn qua vùng biển khác mưu sinh và bị bắt nhiều như thế?? Thông tin về những vụ Trung Quốc cướp tàu, đánh bắt giết ngư dân, chiếm biển đuổi ngư dân đi không mấy khi được công khai. Lâu lâu lại thấy công khai tin họ được thả…
  • Người Việt thích rượu bia hay sách báo? (RFA) - Theo báo cáo tổng kết năm 2015 , được báo chí trong nước đăng tải lại, người Việt đã chi ra trên sáu chục ngàn tỷ đồng vào bia rượu nhưng chỉ hai ngàn tỷ đồng để mua sách đọc. Nên hay không nên dựa vào số liệu này để cho rằng người Việt ngày nay thích ăn nhậu hơn là thích đọc sách ?
  • Cuối năm đi thụt ba khía (RFA) - Năm hết Tết tới, những người đàn ông miệt Đất Mũi, Cà Mau lại kéo nhau đi thụt ba khía, những đứa trẻ lại kéo nhau đi bắt ốc rừng để kiếm tiền. Không khí cuối năm lúc nào cũng chộn rộn, hối hả và có chút gì đó hớt hải, cập rập khó tả…
  • Đêm Thánh Vô Cùng (RFA) - Cát Linh và toàn ban Việt ngữ đài Á châu tự do xin dành tạp chí ngày hôm nay để gửi đến quí vị những ca khúc bất hủ của mùa Giáng Sinh. Kính chúc quí vị một mùa Noel an bình và hạnh phúc.
  • Nông dân Thái Lan thua kiện Xayaburi (BBC) - Tòa Hành chính Thái Lan đã bác đơn kiện của 37 nông dân Thái Lan khởi kiện công ty điện nhà nước EGAT vì mua 95% điện từ Xayaburi.
  • Nước mắt nông dân trên dòng Mekong (BBC) - Khi tòa Thái Lan tuyên bố bác đơn của 37 nông dân kiện công ty mua điện từ thủy điện Xayaburi ở Lào, một người đàn bà cúi đầu bật khóc.
  • Thái Lan nhắm vào khách du lịch hạng sang (RFI) - Năm 2015 Thái Lan đạt kỷ lục, tiếp đón gần 30 triệu du khách trên thế giới. Với thành công đó, Bangkok muốn đi xa hơn khi hướng tới việc thu hút khách du lịch hạng sang. Tới nay, Thái Lan nổi tiếng là một địa điểm nghỉ mát không quá đắt đỏ.
  • Noel buồn tại Philippines sau thiên tai (RFI) - Tại Philippines, nhiều vùng vừa trải qua cơn bão Melor. Hàng chục khu vực tại trung tâm của đảo Luzon, đảo lớn nhất Philippines, vẫn còn bị ngập nước10 ngày sau bão.
  • Okinawa kiện Tokyo về căn cứ Mỹ (RFI) - Việc di dời căn cứ không quân Mỹ Futenma tiếp tục gây rối chính trường Nhật Bản. Hôm nay, 25/12/2015, chính quyền tỉnh Okinawa thông báo đã đệ đơn kiện để đáp lại việc chính quyền trung ương dùng thủ tục tư pháp để buộc duy trì căn cứ không quân Mỹ ở tỉnh này.
  • Nhật - Hàn sẽ họp về vấn đề "phụ nữ giải sầu" (RFI) - Nhật Bản và Hàn Quốc đang nỗ lực giải quyết các bất đồng liên quan đến vấn đề « phụ nữ giải sầu », tức phụ nữ Hàn Quốc bị quân đội Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong thời kỳ Thế chiến thứ hai. AFP ngày 25/12/2015 loan tin Bộ Ngoại giao hai nước đang xúc tiến cho cuộc gặp các ngoại trưởng vào tuần tới.
  • Trung Quốc: Tố cáo đàn áp ở Tân Cương, phóng viên Pháp bị trục xuất (RFI) - Một phóng viên Pháp cho AFP biết đã nhận được thông báo của chính quyền Trung Quốc về việc không triển hạn visa, sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2015, đồng nghĩa với việc trục xuất trên thực tế. Lý do của việc không triển hạn nói trên là nhà báo Pháp từ chối xin lỗi « công khai » sau một bài viết lột trần chính sách đàn áp của Bắc Kinh tại khu tự trị Tân Cương.
  • Trung Quốc đón Noel trong khói mù ô nhiễm (RFI) - Tại Trung Quốc đúng vào ngày lễ Giáng Sinh, không phải là tuyết mà là một lớp khói mù ô nhiễm dày đặc bao phủ lên thành phố Bắc Kinh. Mức độ độc hại cao gấp 25 lần so với quy định của Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Khói mù dày đặc tới nỗi hơn 500 chuyến bay nội địa và quốc tế đến và xuất phát từ Bắc Kinh phải hủy bỏ. Các hoạt động kinh tế tại tỉnh Sơn Đông bị ngưng trệ.
  • Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ viếng thăm Pakistan (RFI) - Lần đầu tiên trong quan hệ giữa New Dehi và Islamabad từ 10 năm qua, Thủ tướng Ấn Độ công du Pakistan. Ngày 25/12/2015, ông Narendra Modi đến Pakistan và đã có một buổi làm việc chính thức với đồng nhiệm Nawaz Sharif tại thành phố Lahore.
  • Noel trầm lắng tại nơi Chúa Giêsu giáng sinh (RFI) - Thành phố Bethleem, thuộc Palestine, nơi tương truyền Chúa Giêsu hạ sinh, đón Noel năm nay trong không khí trầm lắng. Số khách du lịch đặt phòng nghỉ vào dịp lễ giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, hủy kế hoạch trong bối cảnh bạo lực, khủng bố. Chỉ riêng trong ngày hôm qua, 24/12/2015, có ít nhất bốn người Palestine thiệt mạng, trong một số đụng độ với quân đội Israel.
  • Teheran : Phương Tây không phải là bạn của Iran (RFI) - Hôm nay là ngày lễ Giáng sinh 25/12/2015, nên hầu hết các sạp báo đều đóng cửa. Riêng nhật báo Le Monde, số đề ngày hôm nay được phát hành ngay chiều hôm qua và nhiều tuần san đã ra ngày hôm qua là có thể đến tay độc giả. Chủ đề thời sự quốc tế khá tản mạn. Tuần san L’Obs mở một hồ sơ lớn dài 12 trang để nói về : « Sự trở về ngoạn mục của Iran ».
  • Noel : Pháp càng tăng cường an ninh (RFI) - Hơn 500 thánh lễ được cử hành trong hai ngày 24/12 và 25/12/2015 tại Paris. Sau loạt khủng bố hồi tháng 11/2015, thủ đô nước Pháp tăng cường an ninh, đặc biệt là tại các nhà thờ. Tổng cộng 130.000 nhân viên cảnh sát và an ninh được huy động trên toàn quốc.
  • Pháp : Càng bị thiệt hại, khách sạn càng khuyến mại (RFI) - Năm tuần lễ sau đợt khủng bố tại Paris, ngành du lịch khách sạn ở Pháp vẫn còn hoạt động rất chậm. Sau cú chốc ban đầu khiến cho ngành này mất khoảng 10% doanh thu hàng năm, các tập đoàn khách sạn Pháp cũng như quốc tế đã tùy cơ ứng biến, "phản công" với các đợt khuyến mại với giá mềm chưa từng thấy.
  • Nổ tại nhà máy khí đốt ở Nigeria (RFA) - Vụ nổ khủng khiếp tại nhà máy khí đốt công nghiệp nằm về phía Đông Nam Nigeria làm hàng chục người thiệt mạng trong ngày Chúa Giáng sinh.
  • Hỏi đáp Y học: Thuốc lá điện tử (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Võ Ngọc Dũng, ở Việt Nam, gửi câu hỏi thắc mắc về điếu thuốc điện tử
  • Libya sắp có hoà bình? (VOA) - Hội đồng Bảo an LHQ bày tỏ ủng hộ cho chính phủ đoàn kết Libya – kết quả của các cuộc thương thuyết kéo dài nhiều tháng giữa hai chính phủ kình chống nhau.
  • Hỏi đáp Y học: Mệt mỏi sau khi ngủ (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Phạm Hoài Đức, ở Hà Nội, gửi câu hỏi thắc mắc về chứng mệt mỏi sau khi ngủ
Lốc xoáy làm thiệt mạng 14 người tại miền nam Hoa Kỳ (VOA) - Hàng trăm gia đình ở miền nam và miền trung tây Hoa Kỳ đang trú tạm trong các lều trại dựng tạm trong đêm Giáng sinh sau khi những trận bão lốc hiếm có thổi sập nhà cửa của họ.

--------------------------------

.
Posted on 25/12/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------










No comments:

Post a Comment

View My Stats