Wednesday 16 December 2015

Công An khởi tố, bắt giam luật sư Nguyễn Văn Đài (CTV Danlambao)






Luật sư Nguyễn Văn Đài bên ngoài phiên toà xét xử Nguyễn Viết Dũng hôm 14/12/2015. Ảnh: Fb Lê Anh Hùng.

Luật sư Nguyễn Văn Đài – một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Việt Nam vừa bị bộ CA khởi tố và bắt giam với cáo buộc ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ theo điều 88 bộ luật hình sự cộng sản.

Thông tin vụ bắt giữ trên cũng đã được cổng thông tin điện tử bộ CA xác nhận. Theo đó, lệnh khởi tố, bắt giam và khám xét do cơ quan an ninh điều tra – bộ CA thực hiện vào hôm 15/12/2015, được viện kiểm sát cộng sản phê chuẩn trong cùng ngày.

Đến sáng ngày 16/12/2015, nhà riêng của luật sư Đài tại Hà Nội lập tức bị lực lượng CA kéo đến đọc lệnh khám xét. Khoảng trưa cùng ngày, ông Đài bị áp giải đưa  giam giữ tại trại giam B14 thuộc bộ CA (Xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Trang facebook Lee Nguyen dẫn lời bà Vũ Minh Khánh, vợ ông Đài cho hay:“Lúc 8h sang, anh vừa đi ra khỏi nhà thì thấy quay về, theo cùng là khoảng 20 người cả thường phục và công an. Họ đọc lệnh lục tung tất cả đồ đạc, ngăn kéo, hộc tủ, lấy tất cả mọi thứ từ áo, sách truyện, máy tính, thẻ ATM, sổ tiết kiệm mang đi, đóng vào 4-5 thùng carton...”

Được biết, cùng bị bắt chung với luật sư Đài còn có anh Trương Văn Dũng và chị Lê Thu Hà – một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ.

Quang cảnh tại nhà riêng luật sư Đài sau khi bị CA lục tung khám xét. Ảnh: Facebook Lee Nguyen

Từ WTO đến TPP: Kịch bản đàn áp tái diễn?

Vụ bắt bớ xảy ra ngay sau khi nhà cầm quyền CSVN hoàn tất việc đàm phán để gia nhập Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đây cũng được coi là dấu hiệu mở màn cho làn sóng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, tái diễn lại kịch bản đã từng xảy ra sau khi chế độ CSVN được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đầu năm 2007, ngay khi vừa tổ chức xong Hội nghị Thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Hà Nội, chế độ cộng sản đã mở chiến dịp đàn áp dữ dội và bỏ tù đối với hàng chục nhân vật đối lập tại Việt Nam, trong đó có luật sư Nguyễn Văn Đài.

Ông bị kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế trong cả 2 phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm hồi năm 2007.

Sau khi ra tù vào năm 2012, luật sư Đài tiếp tục dấn thân mạnh mẽ. Ông là người sáng lập ra Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức đấu tranh nhằm bảo vệ các quyền con người tại Việt Nam.

Đến tháng 3/2015, ông mãn hạn 3 năm quản chế. Tuy nhiên, chưa đầy 9 tháng sau, ông đã bị bắt lại với cùng một tội danh cáo buộc là 'tuyên truyền chống phá nhà nước' như hồi năm 2007.

“Đã dấn thân là không còn sợ hãi”

Vì các hoạt động đấu tranh của mình, luật sư Nguyễn Văn Đài đã 5 lần bị chế độ CS trả thù bằng cách ra lệnh cho côn đồ tấn công bạo lực.

Lần gần đây nhất, ông bị CA Nghệ An đánh đập dã man sau khi đứng ra tổ chức các khoá học nhằm phổ biến kiến thức nhân quyền cho người dân.

Trong cuộc phỏng vấn với CTV Danlambao sau khi bị hành hung hôm 6/12/2015, vị luật sư 46 tuổi này đã khẳng định hành vi đàn áp của nhà cầm quyền sẽ không thể ngăn cản quyết tâm dấn thân của ông vào con đường đấu tranh bảo vệ nhân quyền.

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết:
“Tôi đã dấn thân hơn 10 năm nay cho lĩnh vực đấu tranh nhân quyền. Là một luật sư có sự hiểu biết pháp luật, tôi có trách nhiệm phải chia sẻ sự hiểu biết cho tất cả người dân để cùng biết về quyền con người. Qua đó, người dân có thể tự đứng lên bảo vệ quyền lợi cho mình.
Công việc của những người hoạt động bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam vốn rất gian nan và nguy hiểm. Tuy nhiên, chúng tôi đã dấn thân vào con đường này thì đã không còn sự sợ hãi nữa.
Cho dù chuyện gì xảy ra thì chúng tôi vẫn phải tiếp tục bảo vệ quyền con người của chính bản thân mình cũng như của cả những người khác.”, 
trích phát biểu của luật sư Nguyễn Văn Đài khi trả lời CTV Danlambao hôm 6/12/2015

16/12/2015







No comments:

Post a Comment

View My Stats