Friday 10 April 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 10-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 10-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
11/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Quan hệ Việt - Trung tiếp tục duy trì 16 chữ vàng và 4 tốt (RFA): Thông cáo chung Việt Nam- Trung Quốc được công bố vào ngày hôm qua nhân chuyến công du Hoa Lục của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, cho biết hai phía tiếp tục duy trì phương châm 16 chữ vàng và 4 tốt.
VN chưa chủ động trước các đại cường (BBC): "Tôi không biết chuyến đi này của ông Nguyễn Phú Trọng có chuẩn bị kỹ càng không, hay là đi gấp là vì ông Tập Cận Bình mời đi gấp, bởi vì ông phản ứng đối với vấn đề Mỹ và mời ông Nguyễn Phú Trọng?" GS. Ngô Vĩnh Long
“Giấu” đến 17.000 lô đất nhưng không ai chịu nhận khuyết điểm (Người Lao Động): Mặc dù các Ban quản lý đất đai ở Đà Nẵng “ém nhẹm” trên 14.000 lô đất tái định cư (TĐC), khiến cho TP Đà Nẵng nợ đất tái định của người dân bị giải tỏa, nhưng khi kiểm điểm báo cáo cho lãnh đạo thành phố thì không có đơn vị nào chịu nhận khuyết điểm.
Nghi vấn về cái chết của một nghi phạm tại đồn công an (Dân Trí): Đến ngày 15/3, Duân nhận được giấy mời của Công an huyện Khoái Châu và lên làm việc vào ngày 16/3. Kể từ buổi hôm đó đến nay gia đình không được gặp và cũng không có thông tin về gì về Duân.
Cho vận động bầu cử nhưng chỉ được trả lời... báo địa phương (?!) (Dân Trí): Điều 66 dự thảo luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND quy định các hình thức vận động bầu cử; nhưng Điều 68 lại chỉ cho phép người ứng cử đại biểu Quốc hội trả lời phỏng vấn trên báo đài địa phương hoặc website của Hội đồng Bầu cử quốc gia…
Vận động chủ tịch xã nhường ghế cho con bí thư huyện?! (Người Lao Động): Để thuận tiện cho việc cơ cấu, Huyện ủy Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre đã "động viên" chủ tịch xã từ chức. Trước đó, huyện này cũng đã đưa con bí thư huyện ủy về làm phó bí thư Đảng ủy xã.
Việt Nam xếp thứ 5 về tiến bộ phụ nữ ở châu Á-Thái Bình Dương (Dân Trí): Phụ nữ tại New Zealand, Australia, Philippines, Singapore và Việt Nam tiếp tục tiến bộ hơn phụ nữ trong khu vực, với New Zealand đạt được chỉ số tiến bộ phụ nữ cao nhất: 77,3 điểm, kế tiếp là Australia với 76 điểm và Philippines với 72,6 điểm.
Việt Nam nhất thế giới:Quảng cáo và uống rượu, bia thỏa thích (Đất Việt): Bất kể lúc nào, ở đâu kể cả ở miền núi, vùng kinh tế hàng hóa chưa phát triển...mọi người đều có thể có được rượu bia nếu có nhu cầu.
Hải Phòng "bác" thông tin CSGT đánh người vi phạm gãy răng, ngất lịm (Người Lao Động): Xung quanh thông tin cho rằng CSGT Hải Phòng đánh người vi phạm giao thông gãy răng cửa, ngất lịm trên đường, Công an Hải Phòng khẳng định đây là ẩu đả giữa 2 nhóm thanh niên do va chạm giao thông.
Ninh Bình sẽ có thành phố Tam Điệp (VnExpress): Chiều 9/4, cho ý kiến về các tờ trình của Chính phủ về đề án thành lập thành phố Tam Điệp thuộc tỉnh Ninh Bình và thị xã Kỳ Anh thuộc tỉnh Hà Tĩnh, 100% thành viên Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua.
Lấn biển Nha Trang: Cảnh quan đô thị sẽ bị phá vỡ (Đất Việt): Phó Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho rằng: "Tất cả các công trình được xây dựng, đều toàn xảy ra rồi thì dân mới biết, mà khi biết thì cũng đã muộn. Chuyện này xảy ra không riêng gì ở Khánh Hòa mà thời gian qua có Hà Nội, Đồng Nai cũng vậy".
Kinh tế
Giá xăng dầu thế giới đang lao dốc, trong nước thế nào? (Kiến Thức): Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh khiến nhiều người hy vọng giá xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm theo. Hiện tại, giá xăng trong nước vẫn giữ nguyên ở mức 17.286 đồng/lít so với ngày 11/3, thời điểm giá xăng tăng 1.600 đồng/lít sau 20 lần giảm liên tiếp. - Phập phồng nhìn giá xăng: Vì sao người dân phải kêu? (Đất Việt): Mỗi lít xăng đã phải 'cõng' hàng loạt khoản thuế, phí, thậm chí cả sự hao hụt do lỗi của nhà kinh doanh. Đương nhiên, khi người ta kinh doanh, sự hao hụt ngẫu nhiên, hao hụt chủ quan sẽ quyết định đến giá thành. Tại sao các công ty xăng dầu suốt ngày than lỗ?
Lao động Việt không "nhận" việc lương cao: Sự thật phơi bày (Đất Việt): "Các công ty điện tử nước ngoài họ dùng công nghệ rất cao, còn điều kiện đại học mình lại không đáp ứng được".
Lao động Việt Nam đã được sơ tán an toàn khỏi Yemen (Dân Trí): Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 9/4, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, toàn bộ 19 lao động Việt Nam tại Yemen, nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt, đã được di chuyển an toàn sang Oman.
Quốc hội có thể quyết định thành lập đặc khu kinh tế (VnExpress): Dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương công bố ngày 9/4 có thêm quy định về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập, được áp dụng các cơ chế đặc biệt về kinh tế, xã hội; có chính quyền địa phương được tổ chức riêng.
Tuyến du lịch Trường Sa: Cần có kế hoạch chi tiết (Đất Việt): Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch về việc các tỉnh đề xuất khảo sát mở tuyến du lịch ra Trường Sa. ông Tuấn cho biết thêm: "Chúng tôi hiện nay đang chờ chỉ đạo của cấp trên, bên cạnh đó, Tổng cục cũng phải chủ động kết nối với Bộ Quốc phòng thì mới triển khai được tuyến du lịch này".

Giáo dục

Bịt khẩu trang ngồi học (Tuổi trẻ): Hàng trăm người dân và giáo viên, học sinh các trường học tại thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành, Quảng Nam) kêu trời vì cơ sở sản xuất bột liệm tử thi Sương Trang (đóng tại thôn Khương Mỹ) gây mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Sức khỏe - Môi trường

Bé 3 tuổi tử vong sau 25 phút nhập viện: Công an không điều tra (Thanh Niên): “Chúng tôi lập biên bản và niêm phong toàn bộ số thuốc do gia đình cháu bé yêu cầu. Công an điều tra phải có căn cứ. Nếu có dấu hiệu phạm tội thì công an làm, còn không thì để Thanh tra Sở Y tế họ làm. Hiện chúng tôi không điều tra chi cả”, ông Phương nói.
15 học sinh nhập viện vì suất ăn của "công ty cá thối" (Người Lao Động): Trưa 9-4, 15 học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã phải nhập viện sau suất ăn trưa theo chế độ bán trú tại trường.

Thế giới - Đối ngoại

Hạn chế' trong quan hệ Việt - Nga (BBC): Quan hệ giữa Nga và Việt Nam cũng có những hạn chế rõ rệt. Có lẽ Nga sẽ chỉ giữ lập trường trung lập nếu Việt – Trung có xung đột, giống như họ im lặng khi hai nước căng thẳng trên Biển Đông hồi năm ngoái. Còn Việt Nam, theo tôi hiểu, thì cũng từ chối không cho hải quân Nga được có căn cứ tại Cam Ranh.
Bộ trưởng Hải quân Mỹ làm việc với Đà Nẵng (VnExpress): Ông Ray Mabus, Bộ trưởng Hải quân Mỹ khẳng định, việc hợp tác giữa Hải quân hai nước sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải trên biển Đông của cả khu vực và thế giới.
Tổng thống Đài Loan nói không từ bỏ chủ quyền ở Biển Đông (VOA): Thông tấn xã Trung ương Đài Loan dẫn lời Tổng thống Mã Anh Cửu tuyên bố chính quyền của ông sẽ không từ bỏ chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông, mà sẽ tiếp tục tìm kiếm những biện pháp hòa bình để giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.
Mỹ: Biểu tình phản đối cảnh sát bắn 8 phát đạn vào người da màu (Người Lao Động): Một cuộc biểu tình nổ ra ở bang Nam Carolina – Mỹ hôm 8-4 sau vụ cảnh sát Michael Slager bắn 8 viên đạn vào một người da màu khiến nạn nhân thiệt mạng.
Obama quan ngại Trung Quốc dùng sức mạnh bắt nạt các nước ở Biển Đông (VnExpress): Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ lo lắng trước việc Trung Quốc không tuân theo quy tắc quốc tế và gây sức ép với các nước nhỏ hơn trong tranh chấp ở Biển Đông. - Mỹ sắp đưa Cuba khỏi danh sách bảo trợ khủng bố (Dân Trí): Tổng thống Barack Obama khẳng định sẽ sớm công bố quyết định về việc đưa Cuba ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố sau khi đã nhận được đề xuất chính thức từ Bộ Ngoại giao nước này.
Trung Quốc công khai mục tiêu cải tạo đảo ở Trường Sa (Đất Việt): Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam “vì mục tiêu quân sự”.
Triều Tiên lại khiêu khích Mỹ (Người Lao Động): Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 9-4 cho biết Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đất đối không ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này 2 ngày trước đó. Một quan chức Mỹ cao cấp gọi vụ bắn tên lửa là hành động khiêu khích trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến khu vực. - Lộ diện nhân vật quyền lực số 2 tại Triều tiên (Dân Trí): Câu hỏi về ai là người đứng ngay sau nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có lời đáp. Báo chí Hàn Quốc và phương Tây ngày 8/4 cho biết ông Hwang Pyong-so chính là nhân vật quyền lực thứ 2 tại quốc gia Đông Bắc Á này.
IS bất ngờ thả hơn 200 tù nhân (Người Lao Động): Phần lớn trong số 216 tù nhân thuộc cộng đồng Yazidi này được thả trong tình trạng sức khỏe yếu và có dấu hiệu bị lạm dụng. Những người này đã được xe cứu thương và xe buýt đưa đi điều trị. Trong số những người được thả đa số là người cao tuổi và chỉ có khoảng 40 trẻ em.
Australia đề xuất phạt 1.500 USD nếu đổ rác quá sớm (VnExpress): Hội đồng thành phố Darebin, bang Victoria đề xuất mức phạt lên tới 1.500 USD cho ai để thùng rác bên ngoài hơn 24 tiếng trước khi được thu gom hoặc không mang thùng rác vào nhà theo "thời gian thỏa thuận".

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Maggie Q về Việt Nam (Dân Trí): Ngày 10/4, ngôi sao Hollywood gốc Việt- Maggie Q sẽ có chuyến trở về Việt Nam với vai trò đại sứ thiện chí toàn cầu của tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WildAid. Nữ diễn viên sẽ tham dự buổi họp báo tại Hà Nội về chiến dịch bảo vệ tê giác của tổ chức này.
Những bộ phim về chiến dịch “không vận trẻ em” năm 1975 (Dân Trí): Chiến dịch không vận trẻ em Việt Nam diễn ra hồi tháng 4/1975 đã đưa hơn 3.000 trẻ em người Việt rời khỏi quê hương để sang Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác. “Precious Cargo” đã lồng ghép những đoạn phim tư liệu lịch sử ghi lại những cuộc không vận diễn ra trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc chiến tranh Việt Nam.

------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 09/04/2015 by bahaidao

·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ năm, 9 tháng 4, 2015

Nguyễn Trung: Đại hội XII lựa chọn gì cho Tổ Quốc? (viet-studies 9-4-15) 
Đổi ý kiến?! Không mơ hồ “16 chữ vàng” và “4 tốt” (TQ 28-5-14) -- Việt - Trung kiên trì thực hiện phương châm "4 tốt, 16 chữ" (TTXVN GD 9-4-15) -- Kiên trì thực hiện những cái mơ hồ? 
Không đồng tình mở rộng một số thẩm quyền của Thủ tướng (TN 9-4-15) -- Nguyễn Sinh Hùng khai chiến với Nguyễn Tấn Dũng?
Sẽ đưa ra khỏi ngành nếu cán bộ sân bay vòi vĩnh (TT 9-4-15) -- Nếu cán bộ hải quan mà vòi vĩnh thì sẽ chuyển sang làm cảnh sát giao thông?
Chuyện đã qua, nay nhìn lại (TBKTSG 9-4-15) -- Nguyễn Vạn Phú bàn về luật Bảo hiểm Xã hội
Vay hay không vay ODA? (TBKTSG 9-4-15)
Một kiểu đốt tiền (Petrotimes 4-4-15)
Tùy tiện với phóng xạ (VnEX 9-4-15) Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân: Chủ cơ sở quá xem thường kiểm soát nguồn phóng xạ (LĐ 9-4-15) -- P/v Vương Hữu Tấn (Ủa, ông Tấn bây giờ làm Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân à?  Ngày xưa làm to hơn thế cơ mà?)
Chuyên gia: Cần quản lý, khuyến khích dùng đồ chơi tình dục (ĐV 9-4-15) -- Xa hơn nữa, tôi đề nghị Đảng và Nhà nước có những biện pháp khuyến khích và bảo hộ công nghiệp đồ chơi tình dục của Việt Nam để công nghiệp này ngày càng phát triển
Trung Quốc xây đảo ở vùng tranh chấp Biển Đông: Piling Sand in a Disputed Sea, China Literally Gains Ground (NYT 8-4-15) -- China Says Construction in Contested Waters Is for Maritime Purposes (NYT 9-4-15)
Trung Quốc mạnh đến đâu? China: Projections of power (FT 8-4-15)
Chinese Foreign Policy Signals For 2015 (Eurasia Review 9-4-15)
.
Người nghèo mà học trường xịn ở Mỹ thì sẽ có cảm giác thế nào? What is it like to be poor at an Ivy League school? (Boston Globe 9-4-15) -- Sẽ cảm thấy bị... lạc lỏng...
Những sao Việt âm thầm giải nghệ (ĐV 9-4-15) -- Tôi chưa kịp biết mấy người này là "sao" mà họ đã giải nghệ rồi!








No comments:

Post a Comment

View My Stats