Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung
Gửi cho BBC từ Sài Gòn
4 tháng 4 2015
Những
ngày vừa qua, quy mô và cuộc đấu tranh của công nhân công ty Pou Yuen, khu công
nghiệp Tân Tạo, ở TP. Hồ Chí Minh đã gây chú ý trong cả nước và gợi cho tôi
nghĩ đến lời bài Quốc tế ca mà chính những người cộng sản Việt Nam nhiều thế hệ
trước đây khi đấu tranh, lúc xuống đường đã cất lời hát.
Đây là lần đầu tiên một số lượng lớn công nhân, người
lao động, với trên dưới 90.000 người, theo chính số liệu của truyền thông nhà
nước, đã tự tập hợp lại để tranh đấu nhằm thay đổi chính sách đối với người lao
động, với giai cấp công nhân, của lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam, những người
luôn nhận mình là 'bộ phận tiên tiến và đại diện của giai cấp công, nông'.
Điều đặc biệt ở diễn biến đình công Tân Tạo lần này
là mục tiêu của công nhân đã không phải là về vấn đề đấu tranh với chủ lao động
đòi cải thiện tiền lương, tiền thưởng, giờ làm v.v... nữa, mà họ đã dám đấu
tranh trong ôn hòa gây áp lực nhằm làm thay đổi chủ trương, chính sách của nhà
nước và đảng cộng sản cầm quyền.
'Mạo
danh?'
Cuộc tranh đấu của giai cấp công nhân Việt Nam, tầng
lớp thợ thuyền hiện đại như ở Tân Tạo tuần này đặt lại một vấn đề về chính tư
cách, về tính chính danh của chính cái gọi là đảng đại diện cho 'giai cấp công
nhân' ở Việt Nam và chính quyền do đảng này lãnh đạo và lập ra.
Chúng ta đều biết, trong Hiến pháp cũng như trong
cương lĩnh đảng cộng sản ghi rõ đảng cộng sản Việt Nam đại diện cho giai cấp
công nhân Việt Nam.
Thế nhưng, mỉa mai thay, đảng cộng sản lại dường như
không đếm xỉa đến nguyện vọng, tâm tư, nhu cầu và cả những bức xúc của anh chị
em công nhân, thợ thuyền, và phải đợi đến lúc đình công bùng phát đông đảo,
trên diện rộng, thì Chính quyền mới 'giật mình' và chính phủ đã phải hứa hẹn và
đề nghị Quốc hội sửa luật Bảo hiểm xã hội.
Đáng nói hơn, khi nhìn sâu vào vấn đề, thì tiền của
anh chị em lao động, của công nhân đóng vào Quỹ Bảo hiểm xã hội lại bị quản lý
không minh bạch, thậm chí đem đi cho vay và để thất thoát, như chính truyền
thông và giới quan sát ở trong nước cho hay.
Ngày 24/4/2014, trước thực tế 1.052 tỉ đồng tiền bảo
hiểm xã hội coi như mất trắng, và Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tấn Tuân đã đặt
vấn đề về sự công bằng:
Ông nói: “Tại
sao người lao động không đóng bảo hiểm xã hội thì đòi xử lý hình sự, trong khi
chúng ta lấy tiền của họ cho vay và làm thất thoát thì lại không ai chịu trách
nhiệm?”
Qua đó, ta thấy rõ luật pháp do đảng cộng sản ban
hành là thứ luật pháp bất công, tùy tiện.
Đến đây, lại cần phải nhắc lại rằng từ năm 2009 đến
2014, có tới khoảng 3.120 cuộc đình công, và không có cuộc đình công nào diễn
ra 'đúng luật'.
ổ chức công đoàn của đảng cộng sản lập ra đã không hề
'đại diện', lãnh đạo, tổ chức được bất cứ một cuộc đình công nào để bảo vệ quyền
lợi chính đáng của công nhân.
Thậm chí, báo Lao Động còn đăng ý kiến cần giao chỉ
tiêu tổ chức đình công đúng luật, tặng bằng khen cho công đoàn cơ sở nào tổ chức
đình công đúng luật.
'Bóc
lột'
Như thế, ở đây dấu hỏi đặt ra là đảng và công đoàn
do chính quyền của đảng lập ra có phải của công nhân Việt Nam hay không? Họ đại
diện cho ai? Ai cho họ đại diện như vậy?
Thực vậy, luật pháp làm ra không thể đi vào thực tế,
không hề là cơ sở pháp lý để công nhân có thể tiến hành các hoạt động nhằm bảo
vệ quyền lợi của mình. Luật pháp đó không hề chuẩn mực vì những người soạn ra
nó không hề đại diện cho giai cấp công nhân và cả toàn dân.
Ngoài ra, trong việc thu hút vốn đầu tư, lãnh đạo Đảng,
Nhà nước vẫn nêu luận điệu 'lợi thế giá công nhân rẻ hơn' so với các nước khác.
Như vậy, nghĩa là nếu chiếu theo chủ nghĩa Mác, giai
cấp công nhân Việt Nam đang bị bóc lột “giá trị thặng dư” tàn bạo hơn các nước
khác, có phải như vậy không? Xin lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam lên tiếng
trả lời giúp.
Chính Tạp chí Cộng sản, một cơ quan lý luận của
Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng công nhận những 'khó khăn ngặt nghèo' của
công nhân Việt Nam hiện nay: nào là chất lượng sống và thu nhập quá thấp, nào
là doanh nghiệp vi phạm luật lao động không bị xử lý nghiêm, nào là vai trò
công đoàn mờ nhạt, v.v...
Và mới đây, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Việt
Nam là 1 trong 3 nước có năng suất lao động thấp nhất Asean, chỉ cao hơn
Myanmar và Campuchia, thấp hơn cả Lào. Rõ ràng rằng nền giáo dục xã hội chủ
nghĩa không thể đào tạo ra được đội ngũ công nhân lành nghề có năng suất cao, đủ
sức cạnh tranh với quốc tế.
Trong khi cuối năm nay, người lao động lành nghề ở
các nước Asean có thể tự do sang Việt Nam để làm việc. Sức ép đối với người lao
động, công nhân ở Việt Nam rất lớn khi phải cạnh tranh với lao động lành nghề từ
các quốc gia khác đến.
Đời sống khó khăn là thế, công đoàn chỉ là hình thức
như thế, mà người công nhân Việt Nam lại không có quyền thành lập công đoàn độc
lập để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của mình. Trong đàm phán Hiệp định
Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), vấn đề gai góc nhất, chúng ta đã biết,
vẫn là quyền được tự do thành lập công đoàn độc lập của công nhân Việt Nam.
Tại sao quyền lập công đoàn của người công nhân nói
riêng, quyền lập hội cũng như các quyền tự do dân chủ khác của người dân nói
chung trong quốc gia tự nhận là xã hội chủ nghĩa, do các đảng cộng sản, mà ở
đây là đảng cộng sản Việt Nam cầm quyền, lại bị tước đoạt như vậy? Ai cho phép
Đảng Cộng sản và chính quyền cộng sản làm điều này?
Tác giả đặt dấu hỏi liệu đảng cộng sản và tập thể lãnh đạo hiện nay ai
đang là đại diện thực sự cho giai cấp công nhân VN?
'Đổi
ngôi'
Để trả lời câu hỏi này, câu hỏi về việc 'bị tước đoạt
ấy', nhìn lại chính các văn kiện lý luận của cộng sản, cách đây hơn một thế kỷ,
trong cuốn “Thể chế nhà nước và Tình trạng vô chính phủ” xuất bản năm 1874 của Mikhail
Bakunin (1814-1876), một đối thủ của Mác từ thời Quốc tế I, ông Bakunin đã
cho rằng:
"Kiểu bầu cử độc đảng của những người Mác-xít là “những lời nói dối,
chúng che đậy sự chuyên chế của một thiểu số người quản lý, và những lời nói dối
này còn nguy hiểm hơn nữa, ở chỗ phần thiểu số này là sự biểu hiện của cái gọi
là ý chí nhân dân."
"Kết quả là: một số ít người có đặc quyền cai trị đại đa số nhân
dân. Nhưng theo những người Mác-xít nói, phần thiểu số đó sẽ gồm những người
công nhân."
Thật vậy, theo ý của Bakunin, nhà triết học phương
Tây bị những nhà marxist đả phá là 'cực hữu, vô chính phủ', thiểu số ấy có lẽ
là 'gồm những người công nhân trước kia', nhưng một khi những người công nhân
đó lên nắm quyền, trở thành "người đại diện" tự xưng hoặc người cai
trị nhân dân (tầng lớp cai trị), thì họ sẽ 'không còn là người công nhân' nữa
(bị trị), họ đã đổi ngôi (cai trị) không như những gì họ tự nhận nữa.
Khi ấy, vẫn theo triết gia này, họ sẽ từ 'trên tầm
cao' của chính quyền cai trị 'nhìn xuống toàn bộ thế giới' của những người
'công nhân bình thường', một giai cấp và tầng lớp bị trị trong xã hội. Kể từ
đó, họ 'không còn đại diện' cho nhân dân, mà chỉ đại diện, bảo vệ chính yếu,
trước hết cho chính bản thân 'quyền lợi' của họ, của nhóm cai trị, đảng cầm quyền
của họ.
Quan tâm của họ lúc này là đề ra những chính sách
trước hết để đảm bảo quyền lợi, vị thế của mình, và sau đó là nhắm vào việc cai
trị quần chúng nhân dân, trong đó có tầng lớp công nhân, người làm công ăn
lương, vẫn theo Bakunin.
"Kẻ nào nghi ngờ điều đó, kẻ đó hoàn toàn chẳng biết gì về bản tính
của con người,” nhà lý luận đối lập và triết gia người Nga nói.
Và ông khẳng định:
“Họ [các nhà Mác-xít] luôn xác nhận rằng chỉ là một chế độ độc tài – dĩ
nhiên là chế độ độc tài của họ - có thể tạo ra ý chí nguyện vọng cho người dân,
nhưng câu trả lời của chúng tôi về điều này là: không có chế độ độc tài nào nhắm
được vào mục đích nào khác hơn, ngoài mục đích tự làm cho mình bất tử, và nó chỉ
có thể là cha đẻ của nô dịch, nhờ vào việc người dân phải chịu đựng nó (chế độ)…”
'Vùng
lên'
Con số gần 90.000 công nhân đình công ở khu công
nghiệp Tân Tạo tuần này, khi đem so sánh với số lượng thành viên của các tổ chức
xã hội dân sự ở Việt Nam đã làm tôi kinh ngạc. Nó khiến tôi nhớ lại những gì
tôi được học trong chủ nghĩa Mác về giai cấp công nhân trên ghế nhà trường ở Việt
Nam trước đây.
Theo đó, đặc tính cách mạng của giai cấp công nhân
là: "kiên quyết, triệt để, tập thể, có tổ chức, kỷ luật".
Tinh thần đấu tranh của họ có thể "ảnh hưởng và
làm gương" cho các tầng lớp khác. Do đó, về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức
và hành động, giai cấp công nhân đều "giữ vai trò lãnh đạo". Sức mạnh
đó của công nhân ngày hôm nay, như trong các vụ đình công nhiều năm trở lại, đặc
biệt vụ ở Tân Tạo, đã buộc lãnh đạo đảng cộng sản phải tỏ dấu hiệu nhượng bộ ngay
lập tức.
Qua sự kiện vừa qua, ta thấy rõ trên thực tế đảng cộng
sản Việt Nam không hề đại diện cho giai cấp công nhân và toàn dân tộc, khi mà
quyền lợi, lợi ích chính đáng của công nhân và quyền làm chủ của người dân bị
tước đoạt.
Để tránh tình trạng thay đổi trong 'bạo lực' mà giới
quan sát đã cảnh báo, Việt Nam cần phải có một nền tảng quốc gia vững chắc, đó
chính là tính chính danh của người cầm quyền, điều mà chỉ có thể đạt được thông
qua bầu cử công khai, dân chủ, trung thực và pháp luật phải chuẩn mực, không
thiên vị, không vi Hiến ngay từ đầu, phải có phân lập tam quyền, mà trong đó,
tư pháp phải được độc lập.
Chỉ có một nền pháp luật chuẩn mực, bắt đầu từ một bản
Hiến pháp Dân chủ cho dân lập ra, phúc quyết, mới đảm bảo quyền làm chủ, và đảm
bảo quyền con người của người dân được tôn trọng, trong đó có các quyền tự do lập
hội, quyền thành lập công đoàn độc lập của công nhân v.v...
Cho nên, để tranh đấu cho quyền lợi của nhân dân và
giai cấp công nhân hay cho quyền lợi của quốc gia một cách triệt để, thì thiết
nghĩ anh em lao động cũng cần lưu ý tranh đấu sao cho lãnh đạo đảng cộng sản và
chính quyền Việt Nam phải hủy bỏ bản hiến pháp áp đặt hiện hành và mau chóng
thay thế bằng một hiến pháp của toàn dân, do dân soạn thảo và phúc quyết...
Nói cách khác, chỉ có hiến pháp của toàn dân mới thực
sự bảo vệ được cho quyền lợi của toàn dân, trong đó có giai cấp công nhân, giai
cấp lao động mà danh nghĩa của họ đang bị người khác, mà ở đây là Đảng cộng sản
cầm quyền và chính quyền do đảng này lãnh đạo 'tước đoạt', 'mạo xưng'.
Viết tới đây, trong tai tôi, tự dưng lại vang lại
giai điệu và lời của bài Quốc tế ca, bài hát chính thức chung cho các đảng giai
cấp công nhân các nước trên thế giới mà chính những người Mác-xít một thời từng
hát vang trên các đường phố và chặng đường đấu tranh khi còn thu hút được nhiều
quần chúng của họ:
“Vùng lên hỡi các nô lệ của thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn…” Phải chăng câu hát ấy vẫn còn nguyên ý nghĩa, hay là vẫn chưa đi hết con
đường của nó trong xã hội Việt Nam của ngày hôm nay, cũng như trong ít nhất suốt
bốn chục năm vừa qua, khi đất nước được cho là đã 'thống nhất', 'độc lập' mà dường
như chưa có 'tự do', 'dân chủ' đích thực như nhiều người kỳ vọng.
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của
tác giả, một nhà hoạt động cho nhân quyền và dân chủ hóa, cựu tù nhân chính trị,
hiện đang sinh sống ở Sài Gòn.
No comments:
Post a Comment