Monday 9 March 2015

Quyền được tới trường học an toàn (Gordon Brown, Project Syndicate)





Gordon Brown, Project Syndicate
Lê Duy Nam, CTV Phía Trước chuyển ngữ
Posted on Mar 7, 2015

Tuần vừa qua lại có thêm hai cuộc tấn công vào trẻ em, đều xảy ra tại Afghanistan, một vụ tại trường dành cho nữ sinh, nơi các nhân viên bị cưỡng ép và bom phát nổ; một vụ khác diễn ra ngay tại một trường học bên cạnh dành cho nam sinh, nơi một lớp học bị xả đạn liên tục.

Con số thương vong tại cả hai trường hiện tại vẫn chưa được điều tra rõ. Nhưng nguyên nhân thì rất rõ ràng: có một cuộc chiến đang diễn ra nhằm vào hoạt động giáo dục.

Hơn 28 triệu trẻ em không được tới trường hàng ngày vẫn lớn lên ở những khu vực giao tranh, trong đó có thể kể tới biên giới Afghan-Pakistan, vùng rìa ngoại ô của Myanmar, và Nam Sudan. Tất cả các em đều bị đe doạ bởi bạo lực cực đoan.

Trường học cần phải được an toàn như bệnh viện có hình chữ thập đỏ, hoặc như những toà nhà và phương tiện với biểu tượng xanh dương của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, đáng tiếc thay, thực tế lại không được như vậy.

Có một cách để biến trường học trở thành nơi an toàn như thế, đó là phải định nghĩa việc tấn công lên học sinh và giáo viên là tội ác chống lại con người. Theo luật quốc tế, trường học vốn đã có tư cách pháp lý ngang bằng với bệnh viện, và chúng cũng cần được đưa vào trong các hiệp định nhằm đảm bảo không bao giờ bị sử dụng như các công cụ chiến tranh.
Một bản báo cáo mới đây của Văn phòng Nhân quyền trực thuộc Liên hợp quốc có trụ sở tại Geneva đã đưa ra danh sách 70 quốc gia, nơi các nữ sinh phải đối mặt với những đe doạ, tấn công vũ lực và những lạm dụng khác trong 5 năm vừa qua chỉ đơn thuần vì cố gắng tới trường. Bản báo cáo chỉ ra rằng “các vụ tấn công lên nữ sinh đòi được đi học vẫn xảy ra liên tục và xuất hiện tại các quốc gia với tần số tăng dần một cách đáng báo động.”

Những số liệu mới nhất đều gây hoang mang, và mới chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Bắt đầu từ năm 2010, khi nhóm cực đoan Somali có tên gọi Al-Shabaad thực hiện vụ bắt cóc các nữ sinh từ trường học, Văn phòng Chính uỷ Nhân quyền đã theo dõi được hơn 10 nghìn vụ tấn công khác vào các trường học.

Chỉ trong năm 2012, đã có tới 3600 vụ tấn công riêng lẻ tới các cơ quan giáo dục, giáo viên và trường học. Bản báo cáo cũng cảnh báo một “hiệu ứng lan toả”; bên cạnh ảnh hưởng trực tiếp lên nạn nhân và cộng đồng của họ, các vụ tấn công như thế này cũng gây hoang mang cho phụ huynh và những người bảo trợ về sự an toàn của trường học. Do đó, học sinh sinh viên sợ hãi bị tấn công giờ đây đều từ chối tới trường, còn phụ huynh thì lo lắng cho sự an toàn của con em mình, vì thế cũng không đồng ý gửi các em tới trường nữa. Nhưng bên ngoài trường học, các em nữ sẽ có nguy cơ lớn trở thành nạn nhân của các vụ lạm dụng, buôn bán nô lệ, cưỡng bức.

Bản báo cáo của Liên hợp quốc đã theo dõi các vụ bạo lực với nữ sinh, dẫn tới những lo ngại lớn hơn về bạo lực cũng như phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới. Bản báo cáo kêu gọi cần phải thi hành luật nhằm bảo vệ trẻ em gái và phụ nữ, và cần có những hành động chống lại nạn hiếp dâm, buôn lậu và các điều kiện lao động khổ sai.
Tuy nhiên, bản báo cáo cũng kêu gọi các biện pháp nhằm trấn an phụ huynh và học sinh rằng mọi nỗ lực đều đang được thực hiện nhằm chống các đe doạ cực đoan và biến trường học trở thành nơi an toàn hơn. Chúng ta phải ủng hộ nỗ lực của Liên minh Toàn cầu chống Tấn công Giáo dục, một tổ chức hoạt động với phương châm của tuyên ngôn “Cương lĩnh Bảo vệ Trường học và Đại học khỏi Quân dụng” được đưa ra trước mùa hè năm nay. Các chính phủ cần phải đảm bảo rằng các biện pháp hướng tới trường học an toàn được áp dụng bất kỳ ở nơi nào có học sinh bị đe doạ tấn công.

Tôi đã hỗ trợ triển khai Chương trình Trường học An toàn đầu tiên, được đưa ra sau vụ việc Boko Haram bắt cóc 276 học sinh tại Chibok, Nigeria vào tháng 4 vừa qua. Các thương nhân, chính phủ Nigeria, các nhà hảo tâm quốc tế đã gây một quỹ khoảng 30 triệu đô la Mỹ và một tín quỹ đã được thành lập bởi Liên Hợp Quốc.

Chương trình tại Nigeria tập trung vào can thiệp vào trường học và cộng đồng với các biện pháp đặc biệt dành cho các trẻ em có nguy cơ và dễ bị tổn thương nhất. Chi tiết chương trình hoạt động bao gồm xây dựng phòng thủ vững chắc hơn cho trường học, kết nối trường học với trung tâm cảnh sát qua điện đàm, và tạo ra các nhóm an ninh cộng đồng – bao gồm thầy cô, bố mẹ, cảnh sát, lãnh đạo cộng đồng, và chính các bạn trẻ – nhằm đưa trường học trở thành một nơi an toàn cho hoạt động giáo dục.

Một số trường đầu tiên đã nhận được quỹ tài trợ, và một số nhóm nữ sinh bị đe doạ nhiều nhất đã được di chuyển tới các trường học công tại các khu vực an toàn. Điểm đến tiếp theo trong chương trình này sẽ là Pakistan, với kế hoạch mới sẽ được công bố vào cuối tuần này. Theo sau vụ tấn công vào Trường quân sự Peshawar- một trong những vụ tấn công khủng khiếp nhất trong lịch sử – Thủ tướng Nawaz Sharif và tôi đã có cuộc trò chuyện và đều đồng ý rằng mọi nỗ lực cần được thực hiện nhằm đảm bảo sự an toàn cho trường học và rộng mở cho cả trẻ em nam và nữ. Các tổ chức kinh doanh, quỹ và các văn phòng hỗ trợ được yêu cầu hỗ trợ cho nỗ lực xây dựng Trường học an toàn tại Pakistan.

Những kẻ sát hại hay bắt cóc học sinh là những kẻ thực hiện hành vi tội ác kinh tởm, và chúng cần biết rằng các tội ác ác này sẽ bị trừng trị thích đáng bởi các cơ quan quốc tế. Thậm chí tại những khu vực nguy hiểm nhất thế giới, chúng ta phải thiết lập quyền tới trường dành cho toàn bộ trẻ em và biến ý tưởng “giáo dục không biên giới” thành sự thực.
Phụ huynh và học sinh trên toàn thế giới cần được trấn an rằng tất cả những gì có thể đều đang được thực thi nhằm đảm bảo an ninh trường học; do đó, trong những năm tiếp theo, đặc biệt là các nữ sinh, sẽ có thể tới trường mà không cần phải lo lắng sợ hãi nữa. Cũng như mọi quyền căn bản khác của con người, quyền được tới trường là một trong những quyền mà toàn thế giới cần nỗ lực để mở rộng và phát triển.

_________

Gordon Brown, cựu Thủ tướng Anh, đồng thời là Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh, hiện là Đặc phái viên Giáo dục Toàn cầu của Liên Hiệp Quốc

Copyrights © 2007-2015  Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info







No comments:

Post a Comment

View My Stats